Wednesday, April 24, 2019

Không ăn thịt cá, đường bột để tế bào ung thư tự chết?

BM
Cha đẻ" của quan điểm "không ăn thịt cá, đường bột để tế bào ung thư tự chết" thua kiện, phải bồi thường 105 triệu đô la cho bệnh nhân vì gây hậu quả nghiêm trọng.

Là tác giả của cuốn sách "The pH Miracle: Balance Your Diet, Reclaim Your Health" (tạm dịch: Phép màu pH – Cân bằng chế độ ăn, cải thiện sức khỏe), cuối năm 2018 vừa qua, Robert O Young đã bị tòa án San Diego yêu cầu bồi thường 105 triệu đô la cho một bệnh nhân ung thư. Ông đã khuyên nữ bệnh nhân này từ bỏ các phương pháp điều trị ung thư khoa học và đi theo lý thuyết chữa ung thư bằng kiềm. Điều đáng chú ý là 16 tháng trước đây, ông này từ bị phạt tù 4 tháng vì tội hành nghề y mà không có giấy phép.

BM  
Trước phán quyết của tòa, Robert O Young cho rằng đây là một quyết định "quá sỉ nhục" và thật là "kinh khủng".

Cuốn sách "The pH Miracle: Balance Your Diet, Reclaim Your Health" của Robert O Young được xuất bản từ năm 2002. Ấn phẩm bán chạy suốt thời gian qua, được xuất bản ra nhiều thứ tiếng khác nhau và lan truyền trong cộng đồng ung thư như một phép màu kỳ diệu chữa hết hoàn toàn căn bệnh nan y này. Ông chia sẻ nội dung như "tế bào ung thư có tính axit, ăn thực phẩm có tính kiềm sẽ cô lập tế bào ung thư", và cho rằng nếu không ăn thịt cá, đường bột, tế bào ung thư sẽ tự chết mà không cần sự can thiệp của y học hiện đại. Với quan điểm chữa trị ung thư như vậy, ông Robert O Young mở phòng khám Valley Center và thuyết phục hàng chục bệnh nhân ung thư từ bỏ phương pháp điều trị ung thư truyền thống (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị) để áp dụng cách "thực dưỡng ion kiềm" của mình.

BM
Tựa sách "Phép màu pH – Cân bằng chế độ ăn, Cải thiện sức khỏe" của Robert O Young.

Vào năm 2015, một bệnh nhân ung thư tên là Dawn Kali đã khởi kiện Robert O Young lên Tòa án tối cao tại San Diego với cáo buộc tội lừa đảo và sơ suất y tế dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Khi bà đang điều trị ung thư vú tại bệnh viện, chính Robert O Young đã thuyết phục bà tới phòng khám của ông để chữa bệnh theo lý thuyết kiềm hóa ung thư. Tuy nhiên, sau một thời gian dài và tiêu tốn rất nhiều tiền của, căn bệnh của bà không những không tiến triển tốt mà ngược lại, ung thư đã phát triển tới giai đoạn cuối và di căn vào xương. 

BM
  
Hiện bà đã không còn nhiều thời gian để sống.

Phiên tòa dân sự này đã diễn ra trong suốt bảy ngày và sau cuộc thảo luận gần nửa ngày tiếp theo, bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết ông Robert O Young phải bồi thường 105 triệu đô la, trong đó bao gồm 90 triệu đô cho các nỗi đau tinh thần và thể xác của bà Dawn Kali và 15 triệu đô la tiền phạt cho tội danh của mình.

BM
  
Người mẹ của bốn đứa con, trong đó có một đứa còn rất nhỏ khi chưa đầy 10 tuổi, cuối cùng cũng nhận được công lý cho những gì mình đã trải qua. Luật sư của bà Dawn Kali cho biết: "Bồi thẩm đoàn đã lắng nghe cẩn thận, hiểu mức độ nghiêm trọng của bằng chứng và đưa ra phán quyết tương xứng với thiệt hại mà bà ấy đã, đang và sắp phải chịu đựng vì sai phạm của ông Robert O Young." 

BM
Dawn Kali, bệnh nhân ung thư vú đã kiện Young vì các phương pháp điều trị của ông.

Vị luật sư này cũng hy vọng phiên tòa và phán quyết sẽ giúp hàng triệu bệnh nhân ung thư khắp thế giới thức tỉnh khỏi những "phép màu phù phiếm", những lý thuyết chữa bệnh không có tính căn cứ khoa học nào cả.

Trước đó, vào tháng 1 năm 2014, ông Robert O Young đã bị đưa ra toàn án hình sự do cuộc điều tra của Ủy ban y tế nhà nước với cáo buộc "kiếm tiền dựa trên sự tuyệt vọng của những người sắp chết". Các bằng cấp của ông này cũng bị nghi ngờ vì không thể xác thực được. Vụ án nêu bật lý thuyết gây tranh cãi và các phương pháp điều trị vô cùng đắt đỏ mà vô lý của ông như truyền dịch tĩnh mạch trộn với baking soda để tăng ion kiềm trong cơ thể với giá 500 đô la cho mỗi túi truyền.

Sau nhiều tuần xét xử, Robert O Young đã phải ngồi tù vài tháng và phải tuyên bố công khai rằng mình không phải bất kỳ nhà vi trùng học, nhà huyết học, nhà khoa học nào đã được đào tạo hay bác sĩ y khoa, bác sĩ tự nhiên có bằng cấp nào cả.

BM
Robert O Young trong phiên tòa năm 2018.

Nói về mặt khoa học, thì tư duy "chất kiềm ngăn chặn tế bào ung thư" của Robert Young có thể nói là sai lệch hoàn toàn. Young ví von "tế bào như con cá vàng bơi trong bể nước, nếu nước quá acid thì cá sẽ chết, và cần phải tăng độ kiềm của nước lên, chỉ cần điều chỉnh pH của nước 1 cách đơn giản vậy, con cá sẽ sống sót". Tuy nhiên để cân bằng pH trong cơ thể người thì không đơn giản như vậy. Tiếc một nỗi, khi có bệnh thì vái tứ phương và con người thường có xu hướng tin vào mọi lý lẽ được vẽ nên nếu có thể chữa được căn bệnh nan y của mình.

BM

Algeria dậy sóng _ Một trang sử mới
Trò chuyện giữa Tom Glenn và George J. Veith “Tháng Tư Đen”
Thư gửi chồng “Cải Tạo”
Nền tư pháp đóng góp ít ỏi cho quản trị quốc gia VN?
Dân VN phải 'sống chung với lũ' là nạn bè phái của quan chức
Thêm một đồng minh của TC & VC ở Phi Châu đã “Gãy Gánh”
Sau 30/4/75 từng có hai nước Việt Nam cùng xin gia nhập LHQ
Thu phí người nuôi bệnh: “Một kiểu tận thu tàn nhẫn”
Sự khó xử của Đảng Dân chủ nếu luận tội Trump
Thiên đường giữa vùng chiến tuyến ở thủ đô đảo Cyprus
30/04_VNCH để lại nhiều di sản quý cho ngày nay và tương lai
Nhà phát minh tài năng và tâm huyết Việt trên đất Nhật
Google, Amazon và Facebook có nên sợ phụ nữ này?
Mắt người già _ Bệnh & Hỏi đáp y khoa
VN có truyền thống bí mật tin lãnh đạo
Nghi phạm dâm ô bé gái trong thang máy bị khởi tố
Sau Việt Nam, nay Philippines bị 'dân quân biển' của TC lấn át
Bạn có đang dùng mật khẩu bị hack nhiều nhất?
Quốc hận và tội ác CS
8 bí mật về Nhà thờ Đức Bà Paris

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.