Monday, April 22, 2019

8 bí mật về Nhà thờ Đức Bà Paris

BM
Sau vụ cháy thảm khốc vào đêm 15/4 vừa qua, giờ đây, mọi thông tin về nhà thờ Đức Bà Paris đang là tâm điểm với cả thế giới.

Nói về Paris, người ta không thể không nhắc đến những công trình nổi tiếng được xem là biểu tượng của nước Pháp như: Đại lộ Champs Elysées, bảo tàng Louvre, tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn… Và tất nhiên, nhà thờ Đức Bà Paris cũng không thể nằm ngoài danh sách này.

BM
  
Tối 15/4 vừa qua, vụ cháy dữ dội tại nhà thờ Đức Bà Paris đã khiến cả thế giới bàng hoàng và sửng sốt. Chứng kiến cảnh tượng mái vòm của nhà thờ bị thiêu rụi dần trong ngọn lửa nghi ngút, ai cũng xót xa không nói thành lời. Giờ đây, những tin tức mới nhất về nhà thờ Đức Bà Paris và vụ cháy thảm khốc này đang là tâm điểm của truyền thông trên toàn thế giới.

BM

Ngoài ra, thông tin về lịch sử và nguồn gốc của công trình kiến trúc nổi tiếng này cũng là điều được quan tâm không kém. Dưới đây là 8 điều bí ẩn mà không phải ai cũng biết về nhà thờ Đức Bà Paris: 

BM

1_ Nhà thờ Đức Bà Paris tốn 200 năm để hoàn thiện, công trình được khởi công từ năm 1163 thời vua Louis VII cùng giám mục Maurice de Sully và hoàn tất năm 1345.

BM

2_ Bên cạnh việc xua đuổi ma quỷ và nhắc nhở kẻ tội lỗi là địa ngục đang chờ họ thì những tượng hình đầu thú thực chất có tác dụng là máng hứng nước mưa.

BM

3_ Bức tượng người mất đầu ở nhà thờ Đức Bà Paris có nguồn gốc từ câu chuyện thánh Denis bị quân La Mã chém đầu năm 250 trên đỉnh đồi Montmartre. Đi về phía cánh cửa trái ở cổng mặt Tây của nhà thờ, bạn sẽ thấy bức tượng kỳ lạ này.

BM

4_ Có truyền thuyết kể lại rằng nhiều thông điệp bí ẩn được giấu bên trong những mặt tường của nhà thờ sẽ dẫn bạn tới hòn đá của nhà giả kim (Philosopher’s Stone), một vật bí ẩn có thể biến kim loại thành vàng và cho con người sự trường tồn. Có thể thấy những hình khắc huy chương tròn này ở cả hai bên cửa chính của nhà thờ.

BM

5_ Không giống kim tự tháp Ai Cập hay các đền của La Mã là sử dụng nô lệ, nhân công xây dựng nhà thờ Đức Bà Paris hầu hết là các nghệ nhân được trả lương. Mỗi thợ xây đá tự tạo một dấu riêng để ấn vào mỗi khối đá đã làm, nhằm đảm bảo nhận lương cuối ngày. Ngày nay, dấu vết của các nghệ nhân xây nhà thờ hiện vẫn còn sót lại ở quanh các cột đá dọc lối đi, nơi có các nhà nguyện.

BM

6_ Du khách tới tham quan nhà thờ ngày nay phải đi qua 140 bậc cầu thang mới tới nơi đặt chuông. Ngày nay chuông nhà thờ được thiết kế lại để tự động rung chuông.

BM

7_ Bên trong nhà thờ Đức Bà Paris hiện còn lưu giữ rất nhiều hiện vật lịch sử, nổi tiếng nhất là chiếc đàn ống từ thế kỷ 17, các bức tranh, bản thảo thiết kế và tranh khắc thể hiện những bí mật lâu đời của nhà thờ cũng như thành phố Paris.

BM

8_ Nhà thờ Đức Bà Paris là minh chứng cho nhiều thời khắc huy hoàng cũng như bi kịch lịch sử. Trong đó có sự kiện vua Henry VI của Anh lên ngôi trong chính nhà thờ này năm 1431. Nhà thờ từng lâm vào tình cảnh bị hư hại nặng nề nhưng nhờ Napoleon lên ngôi hoàng đế năm 1804 cứu vớt.

BM

Thỏa thuận thương mại sẽ không kết thúc cạnh tranh Mỹ-Trung?
Thủ phạm là một tổ chức Hồi Giáo cực đoan Sri Lanka
Chuyện thường ngày ở Mỹ
Tỷ phú Đan Mạch mất 3 người con vì đánh bom ở Sri Lanka
Mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước?
Đi du lịch, hưởng thụ quá nhiều sẽ thấy chán?
Hơn 200 người thiệt mạng ở Sri Lanka
Vì sao không nên dùng len cashmere, đồ nỉ và vải cotton
TC và VN gần chạm đáy 180 nước về tự do báo chí của RSF
Mỹ nhân trong phim "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris"
Bộ phim về giới đấu tranh thảm họa Formosa “Sợ???”
Làm sao để không 'mù loà' trong cảm xúc vì ấn tượng ban đầu
Báo cáo Mueller cuối cùng đã công bố. Chuyện gì kế tiếp?
Notre Dame de Paris, khi một linh hồn vĩnh viễn ra đi
Nhà thờ Đức Bà Paris đứng vững, các bảo vật vẫn an toàn
Các tỷ phú Pháp góp 450 triệu Mỹ kim sửa chữa Nhà thờ Đức Bà
Nhà thờ Đức Bà ở Paris ý nghĩa thế nào với người Pháp?
Vụ hỏa hoạn Notre Dame Paris
Cháy lớn ở Nhà thờ Đức Bà Paris
Trung tá Elizabeth Phạm _ nữ phi công gốc Việt đầu tiên lái chiến đấu cơ F/A-18

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.