Wednesday, February 16, 2022

Niềm vui của sự buông bỏ

 BM

Đối diện với những thứ mà chúng ta yêu thích, giữ chặt nó là bản năng, nhưng để buông bỏ nó thì cần phải có dũng khí. Sự buông bỏ đó có thể mang lại hạnh phúc dài lâu… 


Cuối tuần, tôi đưa con đến rạp hát xem biểu diễn.

 

Các loại ảo thuật, tạp kỹ bọn trẻ con đều rất thích xem. Sau khi biểu diễn kết thúc, diễn viên ném một số bóng bay về phía hàng ghế khán giả, như một món quà may mắn dành cho khán giả. Thành thật mà nói, những quả bóng bay này rất phổ biến, thậm chí nếu có nhìn thấy chúng trong các cửa hàng thì chúng ta có lẽ cũng sẽ không mua chúng. Tuy nhiên, trong những trường hợp như thế này, bóng bay bỗng trở nên quý giá. Nó không chỉ là một quả bóng bay, mà nó còn tượng trưng cho sự may mắn và những ký ức tươi đẹp.


BM


Vì vậy, khi bóng bay được ném từ sân khấu, mọi người đều đưa tay ra đón lấy. Chúng tôi ngồi ngay hàng ghế trước, nên dễ dàng bắt được bóng hơn. Tôi chỉ nhẹ nhàng đưa tay lên là bắt ngay được một quả bóng bay dài màu trắng sữa, một khán giả khác ngồi ngay sau tôi cũng bắt trúng quả bóng ấy, tôi quay đầu lại, cả hai nhìn nhau có chút ngượng ngùng. Có một đứa bé bên cạnh anh ấy, quả bóng này chắc hẳn là dành cho đứa bé ấy. 

 

Ngay lúc đó, tôi buông tay và nói với anh ấy: “ Tặng cho cháu bé”. Anh ấy mỉm cười cảm ơn. Thật ra, tôi cũng muốn lấy quả bóng cho con mình, để có thể nhìn thấy nụ cười của nó. Nhưng khi tôi vừa buông tay, thì cảm nhận được một loại cảm giác hạnh phúc khác, đó chính là niềm hạnh phúc khi viên mãn hạnh phúc cho người khác. 


BM


Bóng bay không phải là món quà có giá trị gì, chỉ là ngay lúc ở rạp hát thì nó vô cùng hợp thời, vì vậy mà khán giả ai cũng muốn có nó. Điều này rất giống với những mục tiêu theo đuổi khác nhau trong đời người mà nó chạm đến trái tim của mỗi chúng ta. Ban đầu, nó vốn không phải là một thứ gì đó quan trọng, nhưng trong một vài thời điểm, chúng ta xem nó rất quan trọng và cảm thấy rằng chúng ta nhất định phải có được nó. 

 

Đối diện với những thứ mà chúng ta yêu thích, giữ chặt nó là bản năng, nhưng để buông bỏ nó thì cần phải có dũng khí. Một khi bạn đã buông tay, đồng nghĩa với việc thứ đó sẽ thuộc về người khác, và bạn sẽ không cách nào sở hữu nó được nữa. Vì vậy, chỉ khi nhìn thấy giá trị đích thật của nó, chúng ta mới có được những nhận định hợp lý.


BM


Việc buông tay thật ra có giá trị của nó. Ngay cả khi con trẻ không có bóng bay, tôi có thể dạy nó biết độ lượng hơn, hiểu được để có được bóng bay chúng ta vẫn còn nhiều cách khác, nếu chúng ta thật sự muốn chúng, chúng ta vẫn có thể tự mua chúng. Quả bóng bay rất dễ bị vỡ và sẽ không tồn tại mãi mãi. Nhưng sự buông bỏ lại có thể mang lại hạnh phúc dài lâu… 

 

BM


 

Thanh Tùng  _  Oanh Lê 


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.