Wednesday, November 9, 2022

Jennifer Wexton tái đắc cử, đánh bại cựu Đại tá Hải quân Hùng Cao

 BM

Dân biểu hai nhiệm kỳ Jennifer Wexton (Dân Chủ-Virginia) đã ngăn chặn một kịch bản sóng thần đỏ tiềm năng với việc bảo đảm được chiến thắng tái đắc cử của mình trước đối thủ Đảng Cộng Hòa,  Đại tá Hải quân đã về hưu Hùng Cao.

 

Theo hãng thông tấn Associated Press, bà Wexton đã giành được 53% hay 152,557 phiếu bầu, so với 47% hay 135,502 phiếu bầu cho ông Cao, với 98% số phiếu được báo cáo tính đến 11 giờ 37 phút tối giờ miền Đông, để giành được ghế cho Địa hạt bầu cử Quốc hội số 10 của Virginia (VA-10).


BM


Trong bài diễn văn chiến thắng của mình, bà Wexton đã cảm ơn ông Cao, và nhấn mạnh cuộc chiến của bà để bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ tiếp theo.


“Các con của tôi và các con của quý vị là lý do tôi tranh cử vào Quốc hội vào năm 2018,” nữ nghị sĩ nói với một đám đông đang reo hò cổ vũ.

 

“Tôi muốn xây dựng một tương lai nơi con em chúng ta có thể được chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng, an toàn trước bạo lực súng đạn, có một hành tinh bền vững và nhận được nền giáo dục công lập đẳng cấp thế giới cũng như kiếm được một công việc được trả lương cao,” bà nói thêm.

 

Chiến lược gia của Đảng Dân Chủ Christy Setzer nói rằng, “Có ba cuộc đua ở Virginia để đánh giá lợi thế, nếu có, của Đảng Cộng Hòa mà chúng tôi sẽ thấy trong cuộc bầu cử này,” đề cập đến các Địa hạt bầu cử Quốc hội số 10, 2, và 7 (VA-10, VA-02, và VA-07).


BM


“Bây giờ chúng ta biết rằng Đảng Dân Chủ đã thắng 2 [VA-10 và VA-07] và có cơ hội thắng trọn bộ. Điều đó có nghĩa là không chỉ những tuyên bố về ‘làn sóng đỏ’ bị đưa ra là sai, mà vẫn còn một lộ trình cho Đảng Dân Chủ tiến đến nắm giữ Hạ viện. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả những gì chúng tôi biết về những gì xảy ra trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Có vẻ như các cử tri đã thấy rằng Đảng Dân Chủ nắm giữ chức vụ tổng thống và cả hai viện của Quốc hội và nói, ‘Thôi thưa Ngài, tôi sẽ chọn một cái khác.’”

 

Vào Ngày Bầu Cử, bà Amy Walter của Báo cáo Chính trị Cook đã liệt kê chiến thắng của ông Cao là dấu hiệu của một trận sóng thần đỏ. Mặc dù ông Cao đã giành được phần thắng trong Quận Prince William theo phái bảo tồn truyền thống trong Địa hạt bầu cử Quốc hội số 11 của Virginia, nhưng ở Quận Loudoun, nơi có một nửa số cử tri trong Địa hạt bầu cử này, ông đã bị bà Wexton dẫn trước với hai chữ số.


BM


Quận này được tái phân chia lại bao gồm toàn bộ Quận Loudoun, một nửa số cử tri ở Quận Prince William và một vài quận màu đỏ khác nhỏ hơn. Các quận Loudoun và Prince William đã chuyển sang màu tím (trung lập) sau nhiều năm bỏ phiếu cho màu xanh. Quận Loudoun đã nhiều lần gây chú ý trên toàn quốc khi các bậc cha mẹ trong khu vực này đã đấu tranh chống lại việc phổ biến tư tưởng chủ nghĩa Marx trong các trường công lập, bao gồm cả thuyết sắc tộc trọng yếu coi nước Mỹ là phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống.


BM


Và tại một cuộc thảo luận trực tuyến trước cuộc bầu cử được đăng hôm 04/11, bà Wexton cho biết bà cảm thấy “lạc quan một cách thận trọng” về cuộc bầu cử này. Bà nói rằng đối thủ của bà “rất có năng lực” và “có vẻ ổn trên lý thuyết.”

 

“Ông ấy đã làm rất tốt khi thể hiện mình là một người ôn hòa, nhưng rõ ràng ông ấy không phải vậy, vì vậy chúng tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi nhận được mọi phiếu bầu mà chúng tôi có thể,” bà cho biết thêm.


BM


Trong quảng cáo chiến dịch cuối cùng của mình, ông Cao nói, “Bà Jennifer Wexton đã bỏ phiếu 100% cho ông Biden, thậm chí thuê 87,000 nhân viên IRS mới để truy đuổi quý vị! Bà Wexton không độc lập, nhưng tôi thì có.”

 

“Tôi không đấu tranh cho một đảng. Tôi chiến đấu cho tất cả người Mỹ,” ông nói thêm.


Trong khi chiến dịch tranh cử của ông Cao không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa như các ứng cử viên trong hai cuộc đua cạnh tranh khác ở Virginia, Thống đốc Glenn Youngkin đã xuất hiện tại hai cuộc tập hợp cuối cùng của ông vào thứ Bảy và thứ Hai.


BM


Vào Ngày Bầu Cử, Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã đi tìm ông Cao tại một bữa ăn tối ở Quận Loudoun sau khi ông xuất hiện tại cuộc tập hợp của ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Jen Kiggans ở Virginia Beach vào đêm trước. Ông cho biết tại cuộc tập hợp hôm thứ Hai, việc giành được đa số tại Hạ viện sẽ bắt đầu từ Virginia.

 

Trong cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử hôm 04/11, Dân biểu Don Beyer, thành viên Dân Chủ đương nhiệm của khu vực Quận Arlington, người tái đắc cử hôm 08/11 với tỷ lệ chênh lệch lớn, cho biết ông đã giúp đỡ chiến dịch của bà Wexton, “cố gắng làm cho sự phấn khích tăng lên.”

 

Trong khi đó, sự ủng hộ của cộng đồng dành cho ông Cao tràn ngập niềm đam mê đối với các vấn đề như giáo dục và chủ nghĩa cộng sản. “Các giáo viên của Quận Loudoun yêu mến ông,” một người ủng hộ nhiệt tình cho biết tại một cuộc tập hợp ở Haymarket, Virginia hôm 05/11.


BM

Cũng tại cuộc tập hợp đó, bà Marisol Gallegos-Marquez, một bà mẹ nội trợ của năm đứa con đang tuổi đi học, nói rằng giáo dục là lý do chính để bà ủng hộ ông Cao: “Tôi nghỉ việc để chăm sóc chúng [các con của tôi] bởi vì tôi không đồng ý với những gì đang được dạy trong trường học. Chúng tôi tôn trọng quan điểm của mọi người nhưng hãy tôn trọng quan điểm của chúng tôi, và điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi: điều gì sẽ xảy ra với đất nước, tiểu bang của chúng tôi và tương lai của con em chúng ta ở Mỹ? ”


BM


Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Cao đã thất bại trong việc tăng tỷ lệ cử tri đi bầu ở Quận Loudoun đông dân hơn và nghiêng về Đảng Dân Chủ để vượt qua bà Wexton.

 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Wexton đã vận dụng lý lịch tư pháp hình sự của mình với tư cách là một cựu công tố viên và thẩm phán ở Quận Loudoun. Bà Wexton nói trong quảng cáo chiến dịch chính của mình: “Tôi đã củng cố luật pháp để những nạn nhân của bạo hành gia đình có được công lý, bảo đảm nguồn tài chính cho hoạt động can thiệp bạo lực tại địa phương và bịt kín lỗ hổng để những kẻ đeo bám và lạm dụng không thể mua súng.”

 

Các vấn đề chính khác của bà Wexton là tiếp cận phá thai, quyền bầu cử, kiểm soát súng, biến đổi khí hậu, và quyền LGBTQ. Các nghiệp đoàn địa phương liên kết với Liên minh Nhân viên Dịch vụ Quốc tế (SEIU) là cơ sở vững chắc cho bà Wexton trong việc bỏ phiếu và vận động trong lĩnh vực này.


image

Bà cũng gọi ông Cao là “cực đoan” trong các quảng cáo chiến dịch của mình. Tại một cuộc họp báo sau cuộc tranh luận cuối cùng của họ hôm 20/10, bà nói: “Tôi gọi ông ấy là người cực đoan vì quan điểm của ông ấy là cực đoan. Ông ấy cực đoan trong việc ngăn chặn bạo lực súng đạn. Ông ấy cực đoan về quyền sinh sản của phụ nữ, ông ấy cực đoan trong vụ 06/01 và cuộc nổi dậy đó.”

 

“Nền dân chủ của chúng ta chắc chắn nằm trên lá phiếu trong chu kỳ này,” bà nói thêm.

 

Vài ngày trước Ngày Bầu Cử, bà Wexton thừa nhận gánh nặng lạm phát đối với các cử tri của mình, nhưng trích dẫn các số liệu bảng lương mới nhất là dấu hiệu của một “nền kinh tế mạnh mẽ.”




Terri Wu  _  Nguyễn Lê


Vote Voting GIF

Kết quả tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ 2022
Đảng Cộng Hòa gặt hái nhiều thành công trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ
Đảng Cộng Hòa cơ hội giành lại Quốc hội
Thông điệp khác biệt rõ rệt giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa
Có bao giờ bạn tự hỏi: Thành công là gì?
Máy bay tự sát không người lái
Dạy thêm _ học thêm là lý do giáo dục yếu kém _ tiêu cực ở Việt Nam
95% người Mỹ lo ngại giá thực phẩm tăng trước các cuộc bầu cử giữa kỳ
Sức mạnh của nụ cười làm thay đổi cuộc sống
Xu hướng bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư tái diễn
Ông Biden trong vai diễn người Mỹ già nua xấu xí
Cử tri lo lắng về lạm phát và nền kinh tế trước cuộc bầu cử giữa kỳ
Sức mạnh của báo chí qua tác phẩm ‘Chuyện một tờ báo’
7 phẩm chất của những người được quý trọng
IRS công bố điều chỉnh lạm phát đối với thuế năm 2023
Có sẵn tiền mặt quan trọng như thế nào
Hồ sơ chống cựu TT Trump được tuyên trắng án cho mọi cáo buộc
Những bức tranh thủy tinh
Mối đe dọa an ninh quốc gia xuất phát từ phe cực đoan cánh tả nội địa
Hàng triệu người Mỹ vẫn đủ điều kiện để nhận chi phiếu kích thích

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.