Thursday, January 30, 2025

Diễn tiến vụ máy bay chở khách và trực thăng Black Hawk ở DC

 BM

Dòng thời gian trực quan về vụ va chạm giữa một máy bay chở khách và một trực thăng Black Hawk ở DC

 

Một máy bay chở khách thương mại đang trên đường đến sân bay quốc gia Ronald Reagan đã va chạm với một trực thăng Black Hawk của Quân đội Hoa Kỳ trên Sông Potomac ngay bên ngoài Washington, DC, vào đêm thứ Tư. Có 64 người trên máy bay và ba người trên trực thăng. Không ai được cho là sống sót sau vụ va chạm, các quan chức cho biết vào thứ Năm, trong thảm họa hàng không có khả năng gây tử vong nhiều nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 2001.


BM

Thông qua bản đồ, video, ảnh và truyền phát vô tuyến, những gì đã xảy ra trong vụ va chạm chết người trên không trung đang được ghép lại với nhau. Sau đây là dòng thời gian về những gì chúng ta biết cho đến nay:


6:39 chiều ET


BM

Chuyến bay 5342 của American Airlines, do PSA Airlines khai thác, cất cánh từ Sân bay quốc gia Wichita Dwight D. Eisenhower hướng đến Washington, DC. Chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington, DCA, ngay trước 9 giờ tối theo giờ miền Đông.


image.png


Có 60 hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay, một máy bay phản lực khu vực Bombardier CRJ-700 được sản xuất vào năm 2004.

 

Black Hawk trong chuyến bay huấn luyện


Một chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk của Quân đội Hoa Kỳ bay ba thành viên phi hành đoàn – từ Tiểu đoàn Không quân số 12, đóng tại Fort Belvoir, Virginia gần đó – đang bay về phía nam qua Sông Potomac, ngay phía sau DCA đông lạnh vào thứ tư. Cho đến chiều thứ năm, vẫn chưa xác định được nguồn chính xác và thời gian của  chuyến bay huấn luyện.

 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth, chiếc xe tăng trực thăng Black Hawk đang thực hiện chuyến bay huấn luyện thanh tra hàng năm,  Pete Hegseth xác nhận các phi công đều có kinh nghiệm và đeo kính nhìn ban đêm.

 

Khoảng 8:42 tối theo giờ miền Đông


BM

Khi chuyến bay 5342 của American Airlines đến gần DCA, nó liên lạc với kiểm soát không lưu về việc hạ cánh trên Đường băng 1. Các kiểm soát viên yêu cầu phi công sử dụng Đường băng 33 thay thế. Các phi công xác nhận thay đổi và máy bay được phép hạ cánh.

 

Chuyến bay 5342 của AA: “Tháp, Bluestreak 5342 trên Mount Vernon, Đường băng 1”

 

Kiểm soát không lưu: “Bluestreak 5342 Tháp Washington không rõ 320 ở tốc độ 17, gió giật 25, Bạn có thể đi Đường băng 33 không?”

 

Một số hướng dẫn khác được nghe thấy, và sau đó:

Chuyến bay 5342 của AA: “Được, chúng tôi sẽ đưa Bluestreak 5342 đi đến 33.”

 

Kiểm soát không lưu: “xác nhận Đường băng 33, Đường băng 33 được phép hạ cánh…”

 

Khoảng 8:47 tối theo giờ miền Đông


BM

Một nhân viên kiểm soát không lưu liên lạc với trực thăng Black Hawk, đang bay dưới biển hiệu PAT 2-5, để xác nhận rằng họ nhìn thấy chuyến bay 5342 của American Airlines, mà ông gọi là "CRJ", dựa trên loại máy bay CRJ-700.

 

Kiểm soát không lưu: "PAT 2-5, anh có nhìn thấy CRJ không?"

 

Kiểm soát không lưu: "PAT 2-5 bay qua phía sau CRJ."

 

Phi công trực thăng: "PAT 2-5 nhìn thấy máy bay, yêu cầu tách biệt bằng hình ảnh."


image.png

Mt chiếc trc thăng Black Hawk ca Quân đi đã va chm gia không trung vi mt máy bay phn lc ca American Airlines ti sân bay quc gia Ronald Reagan Washington gn th đô ca quc gia này

Vài giây sau, một bản tin kiểm soát không lưu ghi lại cảnh các nhân viên kiểm soát thở hổn hển khi máy bay va chạm, tiếp theo là hướng dẫn chuyển hướng các máy bay khác ra khỏi khu vực. "Ôi trời," cũng được nghe thấy từ phòng điều khiển.

 

Nghe toàn bộ cuộc trò chuyện trên radio tại đây:

Nghe nhân viên kiểm soát và phi công trực thăng thảo luận về 'tách biệt bằng hình ảnh'


BM


Khoảng 8:48 tối theo giờ miền Đông

 

Tháp kiểm soát không lưu ở DC cảnh báo một phi công khác về những gì đã xảy ra.

 

Có thể nghe thấy phi công kia nói, "Vâng, chúng tôi đang ở giai đoạn cuối ngắn, và chúng tôi thấy pháo sáng từ phía bên kia sông Potomac."


BM

Cảnh quay từ camera an ninh tại sân bay quốc gia Reagan cho thấy vụ va chạm trên không:

Có thể nghe thấy các cuộc thảo luận giữa các nhân viên kiểm soát không lưu và các phi công khác về việc chuyển hướng đến các sân bay khác, bao gồm Sân bay quốc tế Washington Dulles ở Quận Loudoun, Virginia gần đó.

 

Nghe các nhân viên kiểm soát và các phi công khác thảo luận về hậu quả của vụ va chạm


BM

Sau đó, một nhân viên kiểm soát tiếp cận nói, "Rõ ràng là cả hai máy bay liên quan đều ở trên sông, một cuộc tìm kiếm và cứu nạn sẽ được tiến hành."

 

Khoảng 8:53 tối theo giờ miền Đông


BM

“Tai nạn, tai nạn, tai nạn, đây là cảnh báo cấp độ ba”, một nhân viên điều phối nói trong đoạn ghi âm thu được.

 

Cảnh sát DC cho biết họ bắt đầu nhận được cuộc gọi vào khoảng 8:53 tối theo giờ miền Đông về “một vụ tai nạn máy bay trên sông Potomac”.


Xuân trên những nụ non
Phi công quân sự có nên huấn luyện gần sân bay DC không?
Melania Trump trong bức chân dung 2025
Vực lên từ đống đổ nát: Người Gaza bắt đầu bằng con số không
Giam giữ di dân tại Vịnh Guantanamo cho khoảng 30.000 người di cư
Máy bay chở khách đâm trực thăng tại thủ đô Washington
Mối quan hệ kỳ lạ giữa Trump và Kim Jong-un
Thêm cơ hội cho cộng đồng gốc Việt tại Quốc hội Liên Bang Hoa kỳ?
Tết Nguyên đán được ăn mừng như thế nào?
DeepSeek là gì và cổ phiếu công nghệ Mỹ
Ất Tỵ 2025 khởi động với hư hư, thực thực
Đón Tết Nguyên đán ở Little Saigon _ San Jose
Chấm dứt quyền công dân Mỹ theo nơi sinh là đảo ngược hơn trăm năm tiền lệ
Bệnh nhân phong vượt qua sự kỳ thị: 'Họ nói tôi đã bị nguyền rủa'
Cuộc đàn áp của Trump đối với quân nhân chuyển giới
Cuộc truy quét nhắm vào 'tội phạm người ngoại quốc'
DNA chim trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air bị rơi
Cuộc đua giành khoáng sản khổng lồ ở Greenland
Tranh cãi về tác giả bức ảnh lịch sử Em bé Napalm
Vạch trần kẻ săn mồi trên Tinder

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.