Một tàu biển lịch sử
sẽ trở thành rạn san hô nhân tạo lớn nhất thế giới khi nó đến nơi an nghỉ cuối
cùng ngoài khơi Bờ biển Vịnh Florida. Các doanh nghiệp lặn cạnh tranh đang cạnh
tranh để con tàu khổng lồ này được đánh chìm gần họ hơn, trong khi một nhóm
đang kiện để ngăn chặn con tàu bị đánh chìm.
SS United States, một
con tàu dài gần 1.000 foot (305 mét) đã phá vỡ kỷ lục tốc độ xuyên Đại Tây
Dương trong chuyến đi đầu tiên vào năm 1952, đang trải qua quá trình thanh lọc
kéo dài nhiều tháng tại Cảng Mobile ở Alabama.
Các viên chức tại Quận
Okaloosa trên bờ biển Panhandle của Florida hy vọng nó sẽ trở thành một điểm nổi
bật phủ đầy hàu giữa hơn 500 rạn san hô nhân tạo của quận và là một điểm tham
quan lặn đặc trưng có thể tạo ra hàng triệu đô la hàng năm cho chi tiêu du lịch
địa phương cho các cửa hàng lặn biển, tàu đánh cá cho thuê và khách sạn.
Các viên chức cho biết
thỏa thuận mua con tàu cuối cùng có thể tốn hơn 10 triệu đô la. Quá trình vệ
sinh, vận chuyển và đánh chìm con tàu kéo dài dự kiến sẽ mất ít nhất một năm
rưỡi.
SS United States từng được coi là ngọn hải đăng của kỹ thuật Hoa Kỳ, vừa là tàu quân sự có thể chở hàng nghìn quân. Chuyến đi đầu tiên của nó đã phá vỡ kỷ lục tốc độ xuyên Đại Tây Dương theo cả hai hướng khi đạt tốc độ trung bình là 36 hải lý/giờ, hay chỉ hơn 41 dặm/giờ (66 km/giờ), The Associated Press đưa tin từ trên tàu. Con tàu băng qua Đại Tây Dương trong ba ngày, 10 giờ và 40 phút, vượt qua thời gian của RMS Queen Mary là 10 giờ. Cho đến ngày nay, SS United States vẫn giữ kỷ lục tốc độ xuyên Đại Tây Dương đối với một tàu biển chở khách.
"Con tàu sẽ mãi mãi tượng trưng cho sức mạnh, sự đổi mới và khả năng phục hồi của quốc gia chúng ta", Susan Gibbs, chủ tịch của SS United States Conservancy và là cháu gái của kiến trúc sư hải quân đã thiết kế con tàu, cho biết. "Chúng tôi cầu chúc cho con tàu 'những cơn gió thuận và biển cả êm đềm' trên hành trình lịch sử đến ngôi nhà mới của mình".
David Fischer
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.