Monday, November 23, 2020

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố mối đe dọa từ Trung cộng

 image

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa ban hành một tài liệu phác thảo những mối đe dọa của Trung cộng đối với trật tự quốc tế và cách thức để ứng phó với chúng.


Trong một báo cáo dài 74 trang, Văn phòng Hoạch định Chính sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phân tích cách thức mà những tham vọng toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) đã kích hoạt một kỷ nguyên mới của những cuộc đua quyền lực lớn.

 

Bản báo cáo cảnh báo rằng ĐCSTC đang tìm cách “thay thế trật tự quốc tế đã được thiết lập trên cơ sở các quốc gia tự do và có chủ quyền, trong đó các quốc gia thống nhất cùng tôn trọng cách diễn giải của ĐCSTC về chủ nghĩa xã hội quốc tế.”


Báo cáo nêu ví dụ về việc Bắc Kinh thu thập dữ liệu thông qua công nghệ xâm nhập; trộm cắp tài sản trí tuệ; quân sự hóa Biển Đông để thực hiện các yêu sách lãnh thổ; nghiền nát các quyền tự do ở Hồng Kông; và thực hiện các giao dịch bẫy nợ thông qua các dự án đầu tư Vành đai và Con đường.


image

  

Báo cáo cho biết: Chế độ Trung cộng sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để ép buộc các quốc gia phải vâng lời và “khiến xã hội và chính trị của các quốc gia nước ngoài trở nên tương thích hơn với các đặc điểm của ĐCSTC”.

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng chế độ ở Bắc Kinh đang phát triển “một quân đội đẳng cấp thế giới để đối đầu và cuối cùng vượt qua quân đội Hoa Kỳ,” theo báo cáo.


image

  

Báo cáo xác định hy vọng ban đầu của Hoa Kỳ rằng hợp tác kinh tế với chế độ Trung cộng sẽ thúc đẩy nước này tự do hóa chính trị đã không thành hiện thực. Thay vào đó, chế độ Trung cộng đã phát triển thành một “chế độ độc tài theo chủ nghĩa Mác-Lênin” hùng mạnh, và tìm cách gây ảnh hưởng đến các nước khác để phục vụ “mục tiêu độc tài của Bắc Kinh”.

 

Bất chấp sự hung hăng của Trung cộng, bản báo cáo giải thích rằng ĐCSTC có những nhược điểm nổi bật, một số “bệnh cố hữu của chế độ chuyên quyền”, chẳng hạn như những hạn chế đối với đổi mới, bất ổn kinh tế, tham nhũng và những khó khăn trong việc hình thành và duy trì các liên minh.

 

Báo cáo đặc biệt chỉ ra rằng sau đại dịch COVID-19, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung cộng, Bắc Kinh đã gây ra “nỗi bất bình ngày càng tăng trên toàn thế giới đối với việc ĐCSTC coi thường mạng sống con người, thờ ơ với phúc lợi của các quốc gia khác và bất chấp các chuẩn mực và nghĩa vụ quốc tế.”

 

Về mặt kinh tế, các lỗ hổng của chế độ Trung cộng cũng ngày càng gia tăng.


image

  

Báo cáo trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường rằng khoảng một nửa dân số của nước này – 600 triệu người – có thu nhập trung bình hoặc thấp, có nghĩa là họ không đủ khả năng để thuê phòng ở một thành phố cỡ trung bình của Trung cộng.

 

Sự phát triển kinh tế của Trung cộng đã dẫn đến những điều kiện tồi tệ hơn về nhân khẩu học, môi trường suy thoái và tham nhũng gia tăng, trong khi việc thắt chặt kiểm soát dân số đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình hơn, báo cáo lưu ý.


image

  

Nền kinh tế Trung cộng cũng chủ yếu dựa vào xuất khẩu hàng hóa của mình sang Hoa Kỳ và các nước khác và sử dụng đồng đô la Mỹ để thanh toán các giao dịch quốc tế. Các lĩnh vực sản xuất [công nghệ] tiên tiến của nước này cũng phải nhập khẩu các vi mạch tinh vi và các hàng hóa công nghệ có giá trị cao khác từ Hoa Kỳ và các quốc gia công nghiệp tiên tiến khác. 

 

Bản báo cáo cho biết: “Điều này khiến các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Trung cộng dễ bị gián đoạn tạm thời khi các chính phủ nước ngoài áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu”.


Để đối phó các mối đe dọa của ĐCSTC, Hoa Kỳ phải tăng cường các liên minh, duy trì quân đội hùng mạnh và giáo dục công dân của mình về “phạm vi và tác động của thách thức Trung cộng”.

 

Thế hệ mới của các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và các nhà chiến lược chính sách nên được đào tạo để hiểu rõ hơn về chế độ Trung cộng, báo cáo khẳng định.

 

Báo cáo cũng nói rằng Hoa Kỳ nên tìm cách hợp tác với Bắc Kinh với điều kiện “công bằng và có đi có lại”, đồng thời “hạn chế và răn đe CHND Trung Hoa trong trường hợp cần thiết, và hỗ trợ những người ở Trung cộng tìm kiếm tự do.”




Nicole Hao _ Lan Châu 

 

image


Người Mỹ sẽ bị sốc khi biết sự thật về người đã từng là ông chủ Nhà Trắng
Chủ tịch FEC Trey Trainor _ ‘Thực tế là gian lận đã diễn ra’
Luật sư của TT Trump đã thả “Kraken monster”
Vì sao Tổng Thống Trump bị tấn công kịch liệt như thế?
Lỗi tại Trump mọi đằng
Liệu Hoa Kỳ có tái đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP ?
Chúng ta có thể điều động biệt kích SEAL để loại bỏ Trump khỏi Nhà Trắng
Donald Trump vượt hẳn các đời Tổng thống suốt hơn 100 năm qua
Cho vợ ngủ chung với người lạ để thể hiện lòng hiếu khách
Tổng thống Trump đã thắng đậm _ chúng tôi sẽ chứng minh điều đó
Đại bàng Pompeo tung cánh trong tâm bão gian lận bầu cử
Trí tuệ nhân tạo sẽ biến cả loài người thành nô lệ của độc tài?
Bầu cử nước Mỹ năm 2020 quá phức tạp!
Bệnh nhân nhập viện vì COVID tăng gần 50% trong hai tuần
Thủ phạm đứng sau gian lận bầu cử
TT Trump sa thải giám đốc An ninh mạng
Facebook xóa các bài đăng kỳ thị chủng tộc về Kamala Harris
Chiến dịch Trump muốn đếm lại phiếu ở hai quận của Wisconsin
Kết quả bầu cử 2020 sẽ bị đảo ngược
Có một bóng ma đang muốn ‘đánh cắp’ nước Mỹ

 


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.