Sunday, November 8, 2020

Joe Biden chiến thắng, chuyện gì sẽ xảy ra?

 image

Cựu phó tổng thống Joe Biden đã được dự đoán sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri đoàn, đủ để đánh bại đương kim tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bây giờ, chuyện gì sẽ xảy ra?

 

Ông Biden chưa thể dọn đồ đạc của mình đến số 1600 Đại lộ Pennsylvania (địa chỉ Nhà Trắng) ngay lập tức - có một số thứ cần phải diễn ra trước việc này.

 

Thông thường, đây là một quá trình suôn sẻ, nhưng lần này có thêm những phức tạp vì có thể xảy ra những thách thức pháp lý đối với bầu cử.


Khi nào Joe Biden trở thành tổng thống?


image

  

Đầu tiên, tất cả các phiếu bầu ở mỗi tiểu bang cần phải được chứng nhận. Đây thường là hình thức và sẽ diễn ra trong vài tuần tới.


Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng nhiệm kỳ tổng thống mới bắt đầu vào trưa ngày 20 tháng 1.

 

Theo đó, sẽ có buổi lễ nhậm chức được diễn ra tại thủ đô Washington DC. Tổng thống mới và phó tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức do chánh án Tối cao Pháp viện cử hành.

 

Vì vậy theo mong đợi, Joe Biden và Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.


image

Joe Biden ở buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump vào năm 2017

 

Có những ngoại lệ cho thời gian biểu này. Nếu tổng thống qua đời hoặc từ chức, phó tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức càng sớm càng tốt.


Chuyển giao quyền lực là gì?


image

  

Đây là khoảng giai đoạn từ khi có kết quả bầu cử đến khi một nhiệm kỳ tổng thống mới bắt đầu vào ngày 20 tháng 1.

 

Tổng thống đắc cử sẽ lập một nhóm chuyển giao để chuẩn bị nắm quyền ngay sau lễ nhậm chức - và nhóm của ông Biden đã lập một website phục vụ cho việc chuyển giao chính quyền.


Nhóm này sẽ chọn ra người tham gia nội các, bàn thảo các chính sách ưu tiên và chuẩn bị cho việc nắm quyền quản lý.


image

Tổng thống Obama và tổng thống vừa đắc cử Donald Trump đã có một cuộc bàn giao khá lạnh lùng vào năm 2016

 

Các thành viên của nhóm sẽ làm việc với các cơ quan liên bang để nghe báo cáo về các vấn đề cấp bách, ngân sách và các việc mà các công chức phải làm.

 

Họ sẽ tập hợp những thông tin tình báo cho nhân sự sắp nhận việc và vẫn sẵn sàng hỗ trợ ngay cả sau lễ nhậm chức. Một vài người trong số này có thể sẽ tiếp tục phục vụ trong nhiệm kỳ tổng thống mới.

 

Vào năm 2016, Tổng thống Barack Obama gặp người kế nhiệm Donald Trump và những bức ảnh của cả hai trong Phòng Bầu dục đã nói lên chút nồng nhiệt nhỏ nhoi giữa cả hai người - và những gì đọng lại - giữa họ.

 

Joe Biden đã dành nhiều tháng để tập hợp nhóm chuyển giao của mình, huy động tiền mặt để tài trợ cho việc này và tuần trước ông ấy đã ra mắt một trang web về nó.


Những từ nào chúng ta sẽ nghe hoài?


image

  

Tổng thống đắc cử: Khi một ứng cử viên thắng cuộc bầu cử nhưng vẫn chưa tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới vào ngày 20 tháng 1, thì sẽ được gọi là tổng thống đắc cử.

 

Nội các: Joe Biden sẽ sớm bắt đầu công bố những người mà ông ấy chọn cho nội các của mình, đó là đội ngũ hàng đầu cấp cao nhất của chính phủ. Nội các bao gồm người đứng đầu của tất cả các bộ và cơ quan chủ chốt.

 

Điều trần xác nhận: Nhiều vị trí đứng đầu của chính phủ do tổng thống đưa vào cần có sự chấp thuận của Thượng viện. Những người được ông Biden chọn sẽ được các ủy ban của Thượng viện phỏng vấn trong một phiên điều trần, sau đó là có một cuộc bỏ phiếu để chấp thuận hoặc bác bỏ.

 

Celtic: Là tổng thống đắc cử, ông Biden được Cơ quan Mật vụ tăng cường bảo vệ và mật danh của ông là Celtic. Những tên này do ứng viên chọn. Ông Trump là Mogul và Kamala Harris được cho là đã chọn Pioneer.


Liệu có thách thức pháp lý hay không?


image

  

Điều này gần như chắc chắn. Ông Trump đã nói rằng ông sẽ phản đối tất cả "các tiểu bang được Biden tuyên bố thắng gần đây", và cáo buộc việc gian lận nhưng không đưa ra bằng chứng.

 

Và nhiều tin tức đưa rằng ban bầu cử của Trump đang săn lùng những luật sư hàng đầu để dẫn đầu việc kiện tụng.

 

Những nỗ lực nhằm loại bỏ một số phiếu bầu qua bưu điện của họ sẽ bắt đầu tại các tòa án tiểu bang nhưng có thể kết thúc tại Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng các vụ kiện khó có thể thành công trong việc thay đổi kết quả bầu cử.

 

Việc kiểm đếm lại phiếu ở một số bang cũng có thể xảy ra, theo yêu cầu của ban vận động tranh cử của Trump, nhưng người ta không kỳ vọng điều này có thể thay đổi kết quả.


Nếu ông Trump không công nhận kết quả?


image

  

Phân tích bởi phóng viên Bắc Mỹ Anthony Zurcher

 

Donald Trump trước đây đã nói rằng ông sẽ phản đối kết quả bầu cử. Nếu những nỗ lực này của ông Trump không thành công, áp lực khiến ông phải công thừa nhận thất bại sẽ gia tăng. Nhưng liệu ông Trump có phải làm thế không?


Cuộc điện thoại thừa nhận thất bại từ một ứng viên thua cuộc đối với người chiến thắng là một truyền thống được coi trọng của nền chính trị Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bắt buộc.


image

  

Ví dụ, vào năm 2018, ứng cử viên thống đốc thuộc đảng Dân chủ Stacey Abrams tuyên bố cử tri gian lận và bị đe dọa, đồng thời nói sẽ không bao giờ nhượng bộ Brian Kemp, đối thủ Đảng Cộng hòa của bà.


Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ xảy ra đối với một cuộc đua tổng thống thời hiện đại. Nhưng cũng như ở Georgia, miễn là kết quả bầu cử được xử lý hợp pháp và được chứng nhận, bộ máy chính phủ vẫn vận hành, bất kể ông Trump có làm gì.


Ngay cả khi ông Trump không cần phải thừa nhận thất bại và thậm chí không cần trưng ra bộ mặt tốt đẹp và tham dự lễ nhậm chức của ông Biden, ông ấy vẫn có một số ràng buộc nghĩa vụ về pháp lý. Ông Trump phải ủy quyền cho chính quyền của mình chuẩn bị việc hậu cần cho nhóm tiếp quản của Biden. Đó là điều mà theo các quan chức của Trump nói rằng tổng thống đã thực hiện.


Donald Trump lên nắm quyền tổng thống với tư cách là một ứng cử viên độc đáo, trái với thường lệ, một ứng cử viên không sợ phá vỡ các chuẩn mực và truyền thống lâu đời. Nếu Trump muốn, ông cũng có thể rời khỏi văn phòng theo cách đó.


Kamala Harris làm gì trong quá trình chuyển giao?


Kamala Harris, người phụ nữ đầu tiên làm phó tổng thống, sẽ bổ nhiệm nhân viên của mình và tìm hiểu thêm về công việc từ chính quyền tiền nhiệm.

 

Phó tổng thống làm việc tại Nhà Trắng ở Cánh Tây, nhưng bà không sống ở đó. Theo truyền thống, gia đình phó tổng thống sẽ sống trong khuôn viên của Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ ở phía tây bắc thành phố, cách Nhà Trắng khoảng 10 phút lái xe.

 

Doug Emhoff, chồng bà Kamala Harris là một luật sư hoạt động trong lĩnh vực giải trí.


image
Kamala Harris và chồng - Doug Emhoff

 

Doug Emhoff có hai người con từ cuộc hôn nhân đầu tiên - Cole và Ella - người mà Harris nói một cách trìu mến họ gọi bà là "Momala".


Chuyển đến Nhà Trắng như thế nào?


Thời nay tốt hơn vào năm 1800 khi cặp vợ chồng tổng thống đầu tiên John và Abigail Adams chuyển đến - tòa nhà vẫn chưa xây dựng xong.

 

Những ngày này, khi chào đón một tổng thống mới và gia đình ông, cách trang trí hoặc đồ nội thất sẽ cần thay đổi do bị hao mòn, vì vậy Quốc hội dành một khoản tiền cho việc này.


Nội trong dinh thự, có có 132 phòng và 35 phòng tắm có thể sử dụng.


Đệ nhất phu nhân Melania Trump, từng làm việc trong lĩnh vực thời trang, đã dẫn đầu một số hoạt động cải tạo nhà cửa và phụ trách sự kiện xa hoa là trang trí cho lễ Giáng sinh.


image


Ba kịch bản có thể xảy ra trong ngày bầu cử 2020
Những điểm cần chú ý trong đêm 3/11/2020
Luật sư Giuliani tố ông Biden 5 tội phản quốc
Philippines hứng chịu cơn bão tàn khốc nhất trong năm
Sóng ngầm của cử tri thầm lặng
Dân chủ nước Mỹ nhìn từ Úc châu
Nhà hoạt động sinh viên Hong Kong bị buộc tội theo luật mới
Donald Trump đập chết liên minh ma quỷ đã bán đứng đồng minh VNCH
Số bánh quy tiên đoán ai thắng cuộc bầu cử
VN trả tự do công dân Mỹ Michael Nguyễn
Cuộc bầu cử vào “Vòng Chung Kết”
Một cuộc bầu cử không giống cuộc bầu cử nào khác
Hồ Abbe _ nơi tận cùng thế giới nứt thành đại dương
Những hành vi khủng khiếp của Hunter Biden
Bệnh viện không người
Hiểm họa Hồi Giáo cực đoan đối với trường học
John Paul Mac Isaac và những chiếc laptop của Hunter Biden
Lá bài quyết định của Donald Trump lật ngược đòn thù của đảng Dân Chủ và Tàu cộng
Thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang
Lãnh đạo thế giới và kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.