Thursday, November 19, 2020

TT Trump sa thải giám đốc An ninh mạng

 image

Ông Chris Krebs từng là người được Tổng thống Trump bổ nhiệm

 

Donald Trump nói đã sa thải một quan chức bầu cử hàng đầu, người mâu thuẫn với tuyên bố của Tổng thống Mỹ về gian lận cử tri.

 

Tổng thống Trump cho biết ông đã "chấm dứt" vị trí của Giám đốc Cơ quan An ninh mạng (Cisa) Chris Krebs vì nhận xét "rất không chính xác" của ông này về tính chính xác của phiếu bầu.

 

Ông Trump từ chối thừa nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, và đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về việc gian lận cử tri "trên diện rộng".

 

Giới chức bầu cử nói đây là cuộc bỏ phiếu là "an toàn nhất" trong lịch sử Hoa Kỳ.


image

  

Tuần trước, tổng thống đã sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper, trong bối cảnh các báo cáo cho rằng ông nghi ngờ lòng trung thành của người đứng đầu Lầu Năm Góc.

 

Có những đồn đoán ở Washington DC rằng trước khi ông Trump rời nhiệm sở vào tháng 1, giám đốc CIA Gina Haspel và giám đốc FBI Christopher Wray cũng có thể bị sa thải.

 

Giống như nhiều người khác bị ông Trump đuổi việc, ông Krebs chỉ biết rằng ông đã thất nghiệp khi nhìn thấy dòng tweet của tổng thống hôm thứ Ba, một người thân cận với ông nói với hãng tin Reuters.

 

Nhưng sau khi ông bị sa thải, cựu giám đốc điều hành của Microsoft dường như không hối tiếc.


Ông Krebs đã điều hành cơ quan này từ khi thành lập cách đây hai năm sau cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

 

Để đề phòng các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn, Cisa làm việc với các quan chức bầu cử của bang và địa phương và các công ty tư nhân cung cấp hệ thống bỏ phiếu, đồng thời giám sát việc lập phiếu bầu và lưới điện.

 

Tại sao ông Krebs bị sa thải?


image

  

Ông được cho là đã gây ra sự không hài lòng của Nhà Trắng về một trang web Cisa có tên là Kiểm soát Tin đồn, trang này đã vạch trần những thông tin sai lệch về bầu cử, phần lớn trong số đó được chính tổng thống khuếch đại.

 

Reuters báo cáo rằng Nhà Trắng đặc biệt không hài lòng với một bài đăng của Krebs đã vạch trần một thuyết âm mưu về một siêu máy tính của cơ quan tình báo có tên Hammer and Scorecard được cho là đã can thiệp vào việc kiểm phiếu quốc gia.

 

Ông Krebs và các cựu quan chức Mỹ khác đã nói rằng không tồn tại một hệ thống nào như vậy.

 

Ngay trước khi bị sa thải, ông Krebs đăng một dòng tweet có vẻ nhằm vào cáo buộc của ông Trump rằng các máy bỏ phiếu ở nhiều bang khác nhau đã chuyển phiếu bầu cho đối thủ của ông là Joe Biden.

 

Ông Krebs tweet: "ICYMI: Về các cáo buộc rằng hệ thống bầu cử đã bị thao túng, 59 chuyên gia an ninh bầu cử đều đồng tình, 'trong mọi trường hợp mà chúng tôi biết, những tuyên bố này hoặc là không có căn cứ hoặc không rõ ràng về mặt kỹ thuật.' #Protect2020".


image  

Ông Krebs nằm trong số các quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa tuần trước đã tuyên bố cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11 "an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".

 

Mặc dù tuyên bố đó không nhắc đến tên ông Trump, cùng ngày nó được công bố, ông Krebs đã tweet lại một bài đăng trên Twitter của một chuyên gia luật bầu cử nói rằng: "Xin đừng đăng lại những tuyên bố ngông cuồng và vô căn cứ về các máy bỏ phiếu, ngay cả khi chúng được đưa ra bởi Tổng thống."


Krebs mất việc chỉ vì trung thực


image

  

Là giám đốc Cisa, lời nói của ông Krebs có sức nặng.

 

Phân tích của ông về những cáo buộc gian lận cử tri hàng loạt rất đơn giản để tóm tắt: không có bằng chứng về gian lận cử tri hàng loạt.

 

Ông ấy biết lời nói của mình sẽ khiến Tổng thống Trump không hài lòng. Thứ Năm tuần trước, ông nói với các cộng sự rằng ông dự kiến sẽ bị sa thải, và ông đã đúng.

 

Ông Krebs đã bị đặt vào một vị trí tiến thoái lưỡng nan. Ông Trump nói rằng tuyên bố của ông Krebs không chính xác vì có "những sai lệch và gian lận lớn" trong cuộc bầu cử.

 

Nhưng ông Krebs không tìm thấy những chứng cớ cho thấy điều đó.

 

Có lẽ tổng thống sẽ đưa ra một số tài liệu chứng minh cho các tuyên bố của mình, nhưng chính ông cũng chưa tìm thấy bằng chứng về điều này.

 

Ông Krebs do đó đã bị đặt vào một vị trí mà không ai muốn - xoa dịu Donald Trump và nói những gì ông ấy muốn nghe - hoặc mạo hiểm sự nghiệp của mình bằng cách nói những điều mà sếp ông sẽ mất lòng.

 

Ông Krebs đã chọn thái độ trung thực và vì thế đã mất việc.


Đã có những phản ứng gì?


image

  

Việc Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump sa thải ông Krebs khiến Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát lên án.

 

Các nhà lãnh đạo Hạ viện nói quyết định của ông Trump "khiến nước Mỹ kém an toàn hơn" và sẽ không giúp bảo vệ đất nước khỏi "các chiến dịch mạng độc hại từ Nga, Trung Quốc và Iran".

 

"Thực tế là, kể từ Ngày bầu cử, Tổng thống Trump đã tìm cách làm mất giá trị kết quả bầu cử bằng cách tham gia vào một chiến dịch phố biến thông tin sai lệch có thể làm mất niềm tin của công chúng vào cuộc bầu cử của chúng ta trong nhiều thế hệ", các thành viên của ủy ban nói.


image


  

Facebook xóa các bài đăng kỳ thị chủng tộc về Kamala Harris
Chiến dịch Trump muốn đếm lại phiếu ở hai quận của Wisconsin
Kết quả bầu cử 2020 sẽ bị đảo ngược
Có một bóng ma đang muốn ‘đánh cắp’ nước Mỹ
Sẽ rất sai lầm nếu không thấy sức mạnh chính trị tuyệt vời của Trump
TT Trump sa thải Tổng trưởng Quốc phòng Mark Esper
Joe Biden muốn kích động nội loạn khi cho rằng mình đã thắng cử
Toà án TCPV Hoa Kỳ _ ông Biden không được nhận làm tổng thống
Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không chịu rời Nhà Trắng?
Những thách thức pháp lý của ông Trump có triển vọng ra sao?
Joe Biden chiến thắng, chuyện gì sẽ xảy ra?
Ba kịch bản có thể xảy ra trong ngày bầu cử 2020
Những điểm cần chú ý trong đêm 3/11/2020
Luật sư Giuliani tố ông Biden 5 tội phản quốc
Philippines hứng chịu cơn bão tàn khốc nhất trong năm
Sóng ngầm của cử tri thầm lặng
Dân chủ nước Mỹ nhìn từ Úc châu
Nhà hoạt động sinh viên Hong Kong bị buộc tội theo luật mới
Donald Trump đập chết liên minh ma quỷ đã bán đứng đồng minh VNCH
Số bánh quy tiên đoán ai thắng cuộc bầu cử

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.