Sunday, February 16, 2025

Ảnh hưởng của Trung cộng xung quanh kênh đào Panama

 unnamed - 2025-02-16T073543.918.gif

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung cộng đang "vận hành" kênh đào Panama trong những tuần gần đây và đe dọa sẽ lấy lại tuyến đường thủy này để ngăn chặn điều mà ông coi là ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.


Một phân tích cho thấy Mỹ vẫn là bên sử dụng chính kênh đào Panama, nhưng sự tham gia của Trung cộng vào các dự án cơ sở hạ tầng quanh tuyến đường thủy - do Panama trực tiếp điều hành - đã gia tăng trong những năm gần đây.


BM

Mỗi năm có tới 14.000 tàu sử dụng tuyến đường thủy dài 82km này. Kênh đào Panama nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua quốc gia Trung Mỹ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc đi vòng quanh Nam Mỹ.


Tuyến đường thủy này giảm thiểu thời gian vận chuyển hàng hóa từ Thâm Quyến (Trung cộng) tới bờ đông nước Mỹ, hoặc giữa San Francisco và New York, rút ngắn xuống vài tuần.


Sau khi Panama ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) vào năm 2017 - chính sách Bắc Kinh sử dụng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên toàn cầu - các công ty Trung cộng đã hoạt động tích cực hơn xung quanh kênh đào này. Panama đã rút khỏi quan hệ đối tác này vào đầu tháng 2/2025 trong bối cảnh chịu áp lực từ Mỹ.

BM

Tuy nhiên, phần lớn sự tức giận của ông Trump tập trung vào việc Trung cộng kiểm soát các cảng có từ trước BRI.


Có năm cảng container xung quanh kênh đào Panama. Tất cả đều do các công ty nước ngoài điều hành.


Ba trong số các cảng container chính của kênh đào - Colon, Rodman và Manzanillo - do các công ty có trụ sở tại Singapore, Đài Loan và Mỹ điều hành.


Tuy nhiên, phần lớn sự chú ý của Mỹ tập trung vào hai cảng lớn nhất, Cristóbal và Balboa.


Hai cảng ngày nằm ở hai đầu của kênh đào và đã được một công ty con của CK Hutchison Holdings có trụ sở tại Hong Kong điều hành từ năm 1997.


BM
Mặc dù công ty này là một tập đoàn tư nhân có trụ sở bên ngoài Trung cộng, các chuyên gia nói rằng luật an ninh quốc gia Trung cộng được ban hành vào năm 2020 cho phép Trung cộng có ảnh hưởng đến các công ty có trụ sở tại Hong Kong trong trường hợp xảy ra xung đột.


"Về mặt hoạt động hàng ngày, tôi hoài nghi về việc liệu có đường dây trực tiếp giữa Bắc Kinh và CK Hutchison hay không, nhưng trong thời điểm khủng hoảng hoặc xung đột, việc Đảng Cộng sản Trung cộng nói rằng chúng tôi sẽ sử dụng các cảng đó là điều tương đối dễ hiểu", Henry Ziemer, một chuyên gia về châu Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói.


Quan điểm này được cựu chỉ huy bộ tư lệnh miền Nam của quân đội Mỹ, Tướng Laura J Richardson, đồng tình.

BM

Bà Richardson đã nói với các nhà lập pháp vào năm 2023 rằng "trong bất kỳ cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng nào, CHND Trung Hoa [Trung cộng] có thể tận dụng các cảng khu vực chiến lược để hạn chế quyền tiếp cận của tàu thương mại và hải quân Mỹ".


Chủ tịch của công ty CK Hutchison - Victor Li Tzar-kuoi - là thành viên của Ủy ban quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung cộng (CPPCC), theo trang web công ty.


CPPCC là cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung cộng, bao gồm hàng ngàn thành viên, và là một phần của "Hệ thống Mặt trận Thống nhất" hoạt động để hỗ trợ ảnh hưởng của chính phủ trong và ngoài nước.


Các thành viên của cơ quan này thường bao gồm những nhân vật hàng đầu trong giới doanh nghiệp. BBC Verify đã liên hệ với CK Hutchison Holdings để yêu cầu bình luận.


Trong khi sự chú ý của Tổng thống Trump tập trung vào các cảng Balboa và Cristóbal, các công ty Trung cộng đã tham gia vào các dự án khác xung quanh kênh đào - với một dự án xây cầu lớn đang thu hút sự chú ý.

BM
Có ba cây cầu hiện đang bắc qua kênh đào Panama ở các điểm khác nhau.


Ở phía bắc Cầu Châu Mỹ (Bridge of the Americas), một tập đoàn Trung cộng đang xây dựng cây cầu mới thứ tư, nối Thành phố Panama với Tây Panama.


Đây là hình ảnh vào tháng 3/2024.


Thỏa thuận này - mà hãng tin Reuters cho biết trị giá khoảng 1,42 tỷ USD - đã bị trì hoãn.


Nhưng hình ảnh vệ tinh trong chừng một năm trở lại đây cho thấy quá trình phát triển của cây cầu đã được đẩy nhanh, như hình ảnh vào tháng 1/2025 ở đây.


Các quan chức Mỹ đã nêu lên mối lo ngại về sự tham gia của các công ty Trung cộng vào dự án này.


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz gần đây đã nói rằng "cây cầu đã hoàn thiện một phần này cho phép Trung cộng có khả năng chặn kênh đào mà không cần cảnh báo", nhưng không giải thích rõ ràng cách ông nghĩ cây cầu có thể được sử dụng như một chướng ngại vật.


BM
Các dự án lớn khác bao gồm Bến du thuyền Amador do Công ty Cổ phần Kỹ thuật Cảng Trung cộng xây dựng ở phía Thái Bình Dương của kênh đào.


Và một tuyến mở rộng của hệ thống tàu điện ngầm Metro Panama City, sẽ chạy dưới đầu phía nam của kênh đào, đang được Công ty Cổ phần Đường hầm Đường sắt Trung cộng xây dựng.


Tuy nhiên, trong khi những dự án này thể hiện một số lợi ích của Trung cộng quanh kênh đào, chính quyền Panama đã tạm dừng một số dự án nổi bật do Trung cộng dẫn đầu.


image.png

Eddie Tapiero, một nhà kinh tế học ở Panama, cho biết ông tin rằng các dự án được khởi xướng sau khi Panama tham gia BRI đã bị ngưng hoặc đình chỉ.


Vào năm 2022, một dự án lớn nhằm phát triển một cảng mới tại Isla Margarita ở phía Caribe của kênh đào đã bị huỷ bỏ.


Một tuyến đường sắt cao tốc xuyên quốc gia từ Panama City đến David ở phía tây đất nước cũng đã bị gác lại sau khi chính phủ mới lên nắm quyền tại Panama.


Và kế hoạch xây dựng một đại sứ quán Trung cộng mới trên quần đảo Amador Causeway - nằm tại cửa vào của kênh đào - đã bị huỷ bỏ vào năm 2018.


Đầu tư hàng năm vào Panama


BM

Các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của Trung cộng đối với cơ sở hạ tầng chủ yếu đã mở rộng để lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại trong khu vực.


Ông Tapiero nói Verify rằng các công ty Mỹ thường không quan tâm hoặc không cạnh tranh lại trong các quy trình đấu thầu so với các đối thủ Trung cộng - vốn là những người mà ông cho biết thường sẵn sàng chi tiền khi tìm kiếm các hợp đồng.


Thống kê về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) - số tiền mà các quốc gia đang đầu tư vào một quốc gia khác - cũng vẽ nên một bức tranh tương tự.


Trung cộng đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào Panama vào năm 2023 - tăng gấp bốn lần kể từ khi sáng kiến BRI được khởi xướng vào năm 2017 - trong khi đầu tư của Mỹ, mặc dù nhìn chung cao hơn nhiều, đã giảm trong cùng giai đoạn.


image.png

Tuy nhiên, Mỹ vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Panama và là nước sử dụng kênh đào này nhiều nhất.


Năm ngoái, lượng hàng vận chuyển qua kênh đào đến và đi từ Mỹ nhiều gấp 3,5 lần so với Trung cộng.


Chuyên gia Henry Ziemer của CSIS cho biết ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Panama có thể đang suy giảm.


Chính quyền Panama đã "nếm thử mối quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng với Trung cộng và họ không mấy hài lòng với điều đó. Quan hệ này không mang lại những lợi ích lớn và nổi bật như đã hứa khi họ lần đầu tiên tham gia vào BRI."


"Đó là lý do tại sao - cùng với áp lực từ Washington - hiện nay, Panama đang tìm cách rời xa Trung cộng".




Matt Murphy _ Jake Horton & Erwan Rivault


unnamed - 2025-02-16T080741.845.gif
Năm tiết lộ gây sốc nhất của DOGE: 'Lãng phí và nguy hiểm'
Kết thúc chiến tranh Ukraine: Các bên muốn gì từ thỏa thuận hòa bình
Trump nhanh chóng xúc tiến các kế hoạch trục xuất hàng loạt
DOGE là gì và tại sao Elon Musk lại cắt giảm nhiều việc làm như vậy?
PTT Vance phớt lờ Ukraine và nghị sự quốc phòng để tấn công châu Âu
Bệnh thần kinh ngoại biên
Trump: thêm hàng ngàn người bị sa thải
Sự lãng phí của Lầu Năm Góc
Ứng dụng hẹn hò mất chỗ đứng vào tay Game online
Ném 750 triệu đô la bitcoin vào bãi rác
Cá voi lưng gù nuốt chửng một người đi thuyền kayak
Valentine Feb 14th 2025
Năm mới bắt đầu với Trái đất ở vị trí gần Mặt trời nhất
Những người trai oai hùng đã "Tàn" nhưng không "Phế"
Những bức ảnh thất lạc trong thảm họa ở Mỹ tìm đường về nhà
Ngành ô tô Đức lâm khủng hoảng: giải cứu bằng cách nào?
Không rước đón di dân người Hồi giáo và Phi châu
Phản đối việc cắt giảm các cơ quan USAID
Bộ dụng cụ khẩn cấp cho ô tô tốt nhất năm 2025
Phụ nữ ngoại tình với AI

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.