Saturday, March 2, 2019

Ai tạc tượng Trần Hưng Đạo ở bờ sông Saigon ?

baomai.blogspot.com  

Tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, người được xem là Thánh tổ Hải quân do điêu khắc gia Phạm Thông tạc, Ông đã thổi hồn vào tượng dựa theo truyền thuyết sau :

Năm 1288, một lần xuất quân đánh quân của Ô Mã Nhi trên sông Bạch Đằng, voi chiến của Trần Quốc Tuấn bị sa lầy bên bờ sông Hóa. Mọi người tìm đủ cách kéo voi lên nhưng không được. Trần Quốc Tuấn đành nuốt nước mắt bỏ voi lại. Voi ứa nước mắt nhìn chủ tướng, rống lên thảm thiết rồi từ từ chìm vào lòng đất. Tiếc thương voi chiến, Hưng Đạo Đại Vương phẫn khích tuốt gươm chỉ xuống dòng sông, hét lên thề rằng: “Nếu trận này không thắng giặc Thát, ta thề không trở lại bến sông này nữa !”.

Câu nói bất hủ ấy vẫn còn lưu truyền đến tận ngày nay thể hiện ý chí, tinh thần đánh giặc ngoại xâm...

baomai.blogspot.com

Nhắc đến điêu khắc gia Phạm Thông, ai cũng nghĩ ngay đến bức tượng Trần Hưng Đạo để đời nằm ở công trường Mê Linh, cuối đường Hai Bà Trưng, sát bờ sông Sài Gòn. Ít người để ý một chi tiết rằng tượng đài các anh hùng dân tộc ở Việt Nam khá nhiều: Quang Trung, Lê Lợi, Hai Bà Trưng…, nhưng ở những tỉnh thành khác nhau thì lại có hình tượng khác nhau của vị các anh hùng đó. Chỉ riêng có tượng Trần Hưng Đạo thì ở ba thành phố lớn là Sài Gòn, Vũng Tàu và Qui Nhơn đều dùng chung một mẫu tượng của Phạm Thông. Hơn thế nữa, hình như mọi người Việt từ Nam chí Bắc đều mặc định rằng đó là hình tượng tiêu biểu của một trong những chiến binh lỗi lạc nhất của dân tộc, đã hơn một lần đại phá quân Mông Cổ hùng mạnh vào đời Trần.

Trong thập niên 80, khi cả nước tìm đường đào thoát, thì chắc ai cũng nhớ câu chuyện tiếu lâm về một người Sài Gòn khổ quá đi hỏi ý kiến Phật, Chúa, rồi ra tượng Đức Thánh Trần hỏi phải làm gì, thì ngài chỉ xuống sông, có ý rằng… phải vượt biên thôi!

Ngày nay, những người yêu nước trong và ngoài Việt Nam hiện đang sục sôi trước việc Trung Quốc chiếm đọat Hoàng Sa, Trường Sa, dành chủ quyền biển Đông. Hẳn có nhiều người ngậm ngùi nghĩ đến anh linh của Đức Thánh Trần. Hình ảnh của Ngài uy nghi chỉ tay xuống dòng sông Bạch Đằng - thề rằng nếu không phá xong giặc thì quyết không về trên dòng sông này nữa - liệu có cứu được đất nước khỏi đại họa bắc phương" ...

Tượng đài hoàn tất năm 1967 .

baomai.blogspot.com
  
Ông Phạm Thông - Tác giả tượng đài Trần Hưng Đạo qua đời tại Hoa Kỳ.

Điêu khắc gia, nhà báo và một người Anh đáng kính, Phạm Thông, ông cũng là Người tạc ra tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ nằm trên đường Bellaire thành phố Houston Texas ...

baomai.blogspot.com
  
Anh Phạm Thông kể bức tượng người lính Cộng Hòa linh thiêng và “có hồn” thực sự. Ngày cuối cùng khi anh tạc xong bức tượng, khoảng 05 giờ sáng, con chó nhà anh ra sân đứng trước bức tượng sủa dữ dội và liên tục như thấy có người lạ vào nhà. Anh phải ra xem có gì xảy ra, nhưng không hề thấy có ai cả. Anh rùng mình, đứng trước bức tượng khấn rằng các linh hồn tử sĩ có về đây thì xin phù hộ cho anh thực hiện dự án này tốt đẹp. Anh cũng là một người lính, dù chưa bao giờ ra trận, nhưng cũng muốn đóng góp xương máu của mình để vinh danh những đồng đội đã khuất. Con chó sau đó hết sủa ngay! Rồi khi đem bức tượng đặt lên bệ ở vị trí shopping, anh đang dùng cưa tay để cắt cụt một đoạn sắt dư, thì lơ đễnh để tự cưa đứt mất một đốt ngón tay đeo nhẫn! Anh nghiệm lại rằng chắc tại do lời khấn của mình “…muốn đóng góp xương máu…”. Ngày bức tượng người lính Việt đặt lên vị trí ( tượng người lính Mỹ lên vị trí sau đó), mọi người có mặt đều không cầm được nước mắt, vì có một cái gì đó thiêng liêng không thể diễn tả được.

baomai.blogspot.com


Đau đầu pháp lý lớn nhất của Trump không phải là Mueller
Quan chức Mỹ xác nhận Triều Tiên không đòi bỏ hết cấm vận
Giải mã vì sao thượng đỉnh Mỹ-Triều ‘không ký được gì’ ở Hà Nội
Nghệ thuật đàm phán của Trump là bỏ về và bất cần
Trump-Kim không thỏa thuận là tin xấu cho Trung cộng
Chúc mừng VN, Đài Loan…vì hội nghị Trump – Kim bể sô
Trump trắng tay, Kim nâng cao vị thế?
Tweet của Trump gởi em Ủn
Bữa ăn tối hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên
Những điều Bắc Hàn có thể học từ phụ nữ Việt Nam
Bắc Hàn ra tuyên bố khác với ông Trump
Phát lộ quết tâm xóa sổ CNXH của Thống Soái Donald Trump
Giải mã vì sao thượng đỉnh Mỹ-Triều ‘không ký được gì’
Tóm tắt ngày họp thượng đỉnh Mỹ – Triều 28/2
Tin mừng cho VN TRƯỚC và SAU thượng đỉnh Trump - Kim
TT Donald Trump đến Hà Nội
Nữ sinh tặng hoa TT Donald Trump là ai?
Cơ hội để Hà Nội giúp Mỹ-Triều 'đón ánh sáng hòa bình'
Bài phát biểu “Tự do là một trách nhiệm” gây sốt cộng đồng mạng tiếng Trung
Hạt tình hồi sinh

2 comments:

  1. Bức tượng này ngày xưa đứng hiên ngang trước cổng Bô Tư Lệnh Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà lính HQ tụi tôi đi ra hay vào Bộ Tư Lênh thường hay chào kính hay khi tàu hành quân về cặp bến thường dàn hàng ngang trên tàu chào kính, có nhiều chuyện vui của mấy cha HQ khi say rượu có 1 anh nói tụi mày thấy ổng đứng chỉ tay thẳng hoài ban ngày nhưng ban đêm thì sao? Anh ta tiếp tục xạo có lần tao đứng gát ban đêm tao thấy ổng hạ tay xuống vì ổng mỏi tay. Cha khác còn Xạo hơn chưa ăn nhằm gì có tao đứng gát ngoài bến tàu nửa đêm tao chào thì ổng chào lại tao ....

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.