Thursday, February 28, 2019

Tóm tắt ngày họp thượng đỉnh Mỹ – Triều 28/2

baomai.blogspot.com
Mỹ – Triều không đạt thỏa thuận vì bất đồng lệnh trừng phạt, thượng đỉnh kết thúc sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không đạt được thỏa thuận chung sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Hà Nội do bất đồng liên quan tới lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Hội nghị kết thúc sớm hơn dự kiến sau khi lễ ký thỏa thuận và bữa trưa làm việc bị hủy bỏ.

Tóm tắt ngày họp thượng đỉnh Mỹ – Triều 28/2:

Buổi sáng, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim trò chuyện 15 phút trước truyền thông, họp riêng 1-1 trong 30 phút, đàm phán mở rộng gần 2 giờ liên tục.

Lãnh đạo hai nước dự kiến ăn trưa lúc 11h45. Hai bên dự kiến ký thỏa thuận chung lúc 14h05.

Đến 13h, thư ký báo chí Nhà Trắng thông báo cuộc ăn trưa và lễ ký thỏa thuận chung bị hủy. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều kết thúc sớm.

15h, Tổng thống Trump họp báo tại khách sạn, nói rõ lý do vì sao thượng đỉnh Mỹ – Triều không đạt thỏa thuận.

Sau cuộc họp báo kéo dài 30 phút, ông Trump ngay lập tức rời khách sạn Marriott ra sân bay về nước.

Ông Trump kết thúc họp báo, ra sân bay về nước

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump vẫy chào sau khi kết thúc họp báo (Ảnh: Reuters)Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc họp báo khoảng 14h50. Ông sẽ ra chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay quốc tế Nội Bài và bay về thủ đô Washington ngay trong chiều nay.

Ông Trump đổ lỗi cho các chính quyền trước

Tổng thống Mỹ nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. Ông nói rằng ông không chỉ đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, mà đây là lỗi của nhiều chính quyền trước đây.

Không muốn gia tăng phạt Triều Tiên

Tổng thống Trump nói: “Tôi không muốn bàn đến việc gia tăng trừng phạt Triều Tiên”. Ông nhấn mạnh, vì lợi ích của người dân Triều Tiên, ông không muốn đề cập đến điều đó.

Không ai giận dữ khi rời phòng họp

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh quan hệ giữa ông với ông Kim rất thân tình và rằng cuộc họp hôm nay tuy không đạt được thỏa thuận nhưng hai bên vẫn vui vẻ ra về.

“Đó không phải là kiểu đứng dậy rời đi giống như khi bạn thức dậy và lao ra ngoài. Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn rất thân tình và khi chúng tôi bước ra khỏi phòng họp, đó là sự rời đi vẫn rất thân thiện”.

Chưa có kế hoạch hội nghị tiếp theo

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump cho biết, ông và ông Kim chưa hứa hẹn tiến hành hội nghị tiếp theo sau hội nghị tại Hà Nội.

Tuy vậy, ông cũng mong muốn có thể sớm nối lại đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên. “Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra”, ông Trump nói.

Thông báo kết quả hội nghị cho Nhật Bản và Hàn Quốc Ông Trump cho biết, ông sẽ điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi trên chuyên cơ trở về nước.

Ngoài ra, ông cũng nói rằng sẽ gọi điện cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị. “Tôi sẽ sớm gọi điện cho Tổng thống Moon, ngay khi lên máy bay.

Ông ấy đã nỗ lực rất vất vả, ông ấy đã rất mong muốn có một thỏa thuận”, ông Trump nói.

Tháo dỡ nhà máy hạt nhân

Ông Trump nói rằng ông Kim sẵn lòng tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng mong muốn rằng mọi lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ trước tiên và.. ông Trump không đồng ý.

Triều Tiên cam kết ngừng thử hạt nhân và tên lửa

baomai.blogspot.com
Ông Trump nói rằng ông Kim hứa với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ không bắt đầu các vụ thử tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Ông Trump đánh giá cao vai trò của Trung cộng

Ông Trump nói rằng Trung cộng đã hỗ trợ trong các cuộc thảo luận, nhấn mạnh họ có tầm ảnh hưởng lớn, tuy nhiên ông Kim là “một người mạnh mẽ và không nhận lệnh từ bất cứ ai”.

Vẫn duy trì quan hệ tốt

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo

Khi được hỏi liệu ai là người quyết định ngừng cuộc đàm phán hôm nay, Tổng thống Trump nói: “Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi làm vậy vì mục đích gì chứ. Tuy nhiên chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ”. 

Ông Trump nói thêm: “Ông ấy (Chủ tịch Kim) là một người có nhân cách. Chúng tôi đã có một số phương án để ngỏ nhưng thời điểm này chúng tôi quyết định chưa chọn bất cứ phương án nào”.

Ông Trump nhắc lại những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong quá trình đàm phán với Triều Tiên như đưa các con tin người Mỹ về nước, có được cam kết của Chủ tịch Kim về việc ngừng thử hạt nhân, tên lửa.

baomai.blogspot.com
Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo

baomai.blogspot.com
Phóng viên đông kín phòng họp báo

Ông Trump: Chưa vội vã ký thỏa thuận

Khi được hỏi liệu ông có cho rằng tổ chức thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai vào thời điểm này quá sớm hay không, Tổng thống Trump nói: “Hôm nay tôi hoàn toàn có thể ký kết gì đó.

Nhưng làm điều đúng đắn sẽ hơn là vội vã”.

baomai.blogspot.com

Ông Trump cho biết, ông rất muốn được dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên bởi ông tin vào tiềm lực của Triều Tiên. Ông nói, ông Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng cũng muốn Mỹ phải dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt trước, điều mà ông chưa sẵn sàng.

Về điều này, Ngoại trưởng Pompeo nói, thậm chí ngay cả khi Triều Tiên dỡ bỏ Yongbyon, các cơ sở hạt nhân và những vũ khí khác của Triều Tiên vẫn còn tồn tại do đó phía Mỹ chưa thể chấp thuận dỡ bỏ toàn bộ trừng phạt với Triều Tiên ngay lập tức.

Ông Trump nói về tầm nhìn của ông Kim

Khi được hỏi về tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa, ông Trump nói: “Ông ấy có tầm nhìn nhất định, nó không giống như của chúng tôi nhưng gần hơn rất nhiều so với 1 năm trước đây”.

Bất đồng về lệnh trừng phạt

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo, Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận Mỹ – Triều không thể đạt được do liên quan tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Triều Tiên.
“Đó là do vấn đề lệnh trừng phạt. Về cơ bản, họ muốn được dỡ bỏ trừng phạt theo lộ trình của họ nhưng chúng tôi không thể”, ông Trump nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu sau Tổng thống Trump

baomai.blogspot.com
Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng vào bục phát biểu để thông báo về kết quả hội nghị. Ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến triển thực sự trong 24-36 giờ qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể đi đến cuối con đường”.

Ông Pompeo hy vọng hai bên có thể tiếp tục đàm phán trong vài tuần tới.

baomai.blogspot.com

Ông Trump bắt đầu họp báo


Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu với lời ca ngợi sự phát triển kinh tế ở Việt Nam và cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Việt Nam.

Quan chức Hàn Quốc: Chúng tôi cũng đang rối bời như cả thế giới

“Chúng tôi cũng đang rối bời như cả thế giới. Cả thế giới chờ đợimột thỏa thuận và chúng tôi cũng vậy”, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết với CNN sau khi phái đoàn Mỹ, Triều Tiên cắt ngắn họp thượng đỉnh và không đạt được thỏa thuận tại Hà Nội.

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump về khách sạn Marriott

Xe của Trump trên đường từ Metropole về MarriottPhòng họp báo không còn chỗ trống

Hàng trăm phóng viên đang chờ cuộc họp báo của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott. Phòng họp báo gần như không còn một chỗ trống.

baomai.blogspot.com
Phòng họp báo của ông Trump chật cứng phóng viên

Phóng viên Steve Herman của đài VOA dẫn thông báo của phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho đến đầu giờ chiều nay, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung.

“Đến thời điểm này hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận, nhưng phái đoàn hai bên hy vọng tiếp tục nhóm họp trong tương lai”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một thông cáo phát đi chiều nay.

Bà Sanders cho biết thêm, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã có các cuộc gặp rất tích cực tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2019. “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách khác nhau để thúc đẩy giải trừ hạt nhân và các khái niệm thúc đẩy kinh tế”.

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump sắp họp báo

Theo Guardian, đoàn xe chở Tổng thống Trump cũng bắt đầu lăn bánh rời Metropole.

Ông Trump dự kiến tổ chức họp báo tại khách sạn Marriott trong khoảng 30 phút nữa.

baomai.blogspot.com
Ông Kim Jong-un rời khách sạn Metropole


Ông Kim Jong-un được nhìn thấy lên xe rời khách sạn Metropole đầu giờ chiều 28/2.

Theo nguồn tin của Guardian, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được nhìn thấy đã rời khách sạn Metropole, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Đến nay vẫn chưa có dấu hiệu của một lễ ký kết tuyên bố chung sẽ diễn ra.

baomai.blogspot.com
Phóng viên đông nghịt tại phòng họp báo của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott
baomai.blogspot.com

Chứng khoán Hàn Quốc lao dốc sau tin Mỹ – Triều cắt ngắn hội nghị


Chỉ số Kospi trên sàn chứng khoán Hàn Quốc đã giảm mạnh sau khi có những thông tin thay đổi chương trình nghị sự hội nghị Mỹ -Triều tại Hà Nội.

Phóng viên quốc tế bối rối, xếp hàng dài tại khách sạn Marriott

Công tác chuẩn bị cho phiên họp báo của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott.

baomai.blogspot.com
Phóng viên xếp hàng chờ ở khách sạn Marriott, nơi dự kiến diễn ra buổi họp báo của Tổng thống Trump. Ô tô chở phóng viên đưa tin về họp báo đã có mặt tại khách sạn Marriott và xếp hàng dài để kiểm tra an ninh. Các phóng viên tỏ ra rất bối rối.

13h10: Khách sạn Marriott
baomai.blogspot.com
Phóng viên Dân trí đang tại khách sạn Marriott cho biết, đội ngũ phóng viên báo chí Việt Nam và quốc tế đang được kiểm tra an ninh tại khách sạn Marriot để chuẩn bị cho cuộc họp báo của Tổng thống Trump.

Quan sát tại khách sạn cho thấy cuộc họp báo của ông Trump có thể sắp diễn ra, vì phái đoàn Mỹ đang rất hối hả.

Bữa trưa kết hợp làm việc bị hoãn

Các phóng viên quốc tế hiện trường cho biết, do phiên họp mở rộng giữa hai phái đoàn kéo dài hơn dự kiến nên bữa trưa kết hợp làm việc của hai bên bị hoãn. Phóng viên David Nakamura của hãng tin Washington Post đã đăng một bức ảnh cho thấy bàn tiệc tại Metropole song chưa có bất cứ đại diện nào của phái đoàn hai nước.

13h, Cắt ngắn lịch trình hội nghị?

Theo CNN và Guardian, trong một thông báo khá bất ngờ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết với các phóng viên rằng, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng sẽ kết thúc tại khách sạn Metropole trong khoảng 30-45 phút nữa và Tổng thống sẽ trở về Marriott.

Theo đó cuộc họp báo của Tổng thống Trump thay vì diễn ra vào 16h chiều nay thì sẽ bắt đầu vào khoảng 14 giờ chiều. Bà Sanders không đề cập liệu lễ ký thỏa thuận chung có diễn ra hay không.

Ngày làm việc bận rộn

baomai.blogspot.com
Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim cùng phiên dịch hai nước tại khách sạn Metropole sáng 28/2

Theo lịch trình của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều sẽ ký tuyên bố chung vào lúc 14h05 giờ Hà Nội.

Trong ngày họp thứ hai của hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo sáng nay đã gặp nhau lúc 9 giờ tại khách sạn Metropole và có cuộc trao đổi ngắn trước truyền thông.

baomai.blogspot.com  
Sau đó, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bước vào cuộc trao đổi riêng 1-1 kéo dài 30 phút trong phòng họp, với sự xuất hiện của 2 phiên dịch.

Hai nhà lãnh đạo đã đi dạo ở khu vực sân bên trong khách sạn Metropole. Theo kế hoạch ban đầu, họ dự kiến có cuộc trò chuyện bên bể bơi của khách sạn Metropole. Tuy nhiên, do thời tiết độ ẩm cao nên kế hoạch này bị hủy bỏ.

Lãnh đạo Mỹ – Triều sau đó đã có cuộc họp mở rộng với các quan chức cấp cao của hai nước kéo dài gần 2 giờ đồng hồ liên tục. Phái đoàn Mỹ – Triều ăn trưa làm việc tại khách sạn lúc 11h45.



Nhóm PV

baomai.blogspot.com

Tin mừng cho VN TRƯỚC và SAU thượng đỉnh Trump - Kim
TT Donald Trump đến Hà Nội
Nữ sinh tặng hoa TT Donald Trump là ai?
Cơ hội để Hà Nội giúp Mỹ-Triều 'đón ánh sáng hòa bình'
Bài phát biểu “Tự do là một trách nhiệm” gây sốt cộng đồng mạng tiếng Trung
Hạt tình hồi sinh
TC kỷ niệm 40 năm cuộc chiến 1979 như thế nào?
TT TRUMP thắng thế Trung cộng trên "nhiều mặt trận"
Nạn kiều 1978 Amie Mui Lee _ 'Quê hương vẫn là Việt Nam'
Làm cách nào để “Giải Độc” Lịch Sử Chiến Tranh?
Cắt tóc miễn phí kiểu Kim Jong Un và Donald Trump tại Hà Nội
Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi muốn gì?
Những khó khăn của Việt Nam hiện nay
Nhà báo nói láo ăn tiền!
Abraham Lincoln _ Thân thế và Sự nghiệp
Ivanka Trump và chàng tỷ phú điển trai Jared Kushner
Nạn kiều 1978: 'Bị hắt hủi cả đời, nay tôi mới dám sống thật'
Donald Trump và Kim Jong-un sẽ làm nên lịch sử?
Ngôn ngữ ngoại giao của Hoa Kỳ
9 điều khiến Paris không hoa lệ như bạn tưởng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.