Monday, February 4, 2019

Anh, Pháp, Đức công nhận Juan Guaido

baomai.blogspot.com

Một số nước châu Âu vừa công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela.

Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Ba Lan nói họ công nhận ông Guaido.

Diễn biến xảy ra sau khi Tổng thống Nicolas Maduro bác bỏ yêu sách của một số nước trong EU đòi ông tổ chức bầu cử, hạn chót là Chủ nhật.

Nga đã lên án can thiệp của châu Âu.

baomai.blogspot.com
Ông Nicolás Maduro đang duy trì được sự hậu thuẫn của quân đội

Hy Lạp, mặc dù trong EU, đã công khai ủng hộ ông Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nói ông không thể loại trừ khả năng xảy ra nội chiến khi áp lực buộc ông phải từ chức lên cao.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ để cho Nhà Trắng "nhuốm máu" nếu ông can thiệp vào cuộc khủng hoảng.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tháng 01/2019 và được sự ủng hộ của Mỹ.

Ông Guaidó nói hôm Chủ nhật rằng ông sẽ xây dựng một liên minh quốc tế để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người Venezuela nhưng ông Maduro đã cáo buộc ông Guidó đang tổ chức một cuộc đảo chính.

baomai.blogspot.com
Venezuela: Maduro nói TT Trump 'bị lừa'

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình Salvados của Tây Ban Nha, phát sóng vào Chủ nhật 03/2, ông Maduro được hỏi liệu cuộc khủng hoảng ở Venezuela có thể dẫn đến nội chiến.

"Hôm nay không ai có thể trả lời câu hỏi đó một cách chắc chắn," ông nói.

"Mọi thứ phụ thuộc vào mức độ điên rồ và hung hăng của đế chế phía bắc [Hoa Kỳ] và các đồng minh phương Tây.

"Chúng tôi yêu cầu không ai can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi ... và chúng tôi chuẩn bị để bảo vệ đất nước của chúng tôi."

Tổng thống Donald Trump nói với đài truyền hình CBS của Mỹ rằng việc sử dụng lực lượng quân sự vẫn là "một lựa chọn".

Cảnh báo Mỹ 'không can thiệp'

baomai.blogspot.com
Ông Juan Guaidó nói đã có các cuộc trao đổi riêng với các nhóm trong lực lượng quân đội Venezuela

Nhưng ông Maduro cảnh báo nhà lãnh đạo Hoa Kỳ rằng có nguy cơ lặp lại Chiến tranh Việt Nam - trong đó Hoa Kỳ can dự từ năm 1965 đến năm 1973 - nếu ông Trump can thiệp.

Hàng trăm ngàn lính Mỹ đã được gửi đến để giúp chống lại các lực lượng cộng sản trong một cuộc chiến tốn kém và không thành công, gây bất ổn dân sự trong nước và bối rối quốc tế.

Ông Guaidó có "tính hợp pháp để tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống. Mọi người đang xuống đường, mọi người muốn thay đổiNgoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian

"Hãy Dừng lại. Dừng lại. Donald Trump! Ông đang phạm phải những sai lầm là sẽ làm vấy bẩn bàn tay của ông bằng máu và ông sẽ làm cho nhiệm kỳ tổng thống của ông nhuốm máu", ông Maduro nói.

"Chúng ta hãy tôn trọng nhau, hoặc là ông sẽ lặp lại một Việt Nam ở Mỹ Latinh?"

Hôm Chủ nhật 03/2 đã hết hạn của thời hạn cuối cùng mà một số nước châu Âu - trong đó có Pháp, Anh, Áo, Đức và Tây Ban Nha - dành cho ông Maduro để ông kêu gọi mở bầu cử tổng thống sớm. 

Các nước EU trên nói rằng họ sẽ công nhận ông Guaidó là tổng thống lâm thời nếu không có cam kết nào về kêu gọi bầu cử sớm được [ông Maduro] đưa ra.

Hôm thứ Hai 04/2, Anh và Tây Ban Nha chính thức công nhận ông Guaidó làm tổng thống lâm thời.

Thủ tướng Pedro Sanchez của Tây Ban Nha hối thúc ông Guaidó kêu gọi bầu cử "càng nhanh càng tốt".

"Venezuela nên là tác giả số phận của chính mình. Cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ giúp đỡ và đảm bảo rằng điều này xảy ra với những đảm bảo cần thiết", ông nói với các phóng viên.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói ông Guaidó có "tính hợp pháp để tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống".

"Mọi người đang xuống đường, mọi người muốn thay đổi," ông nói với đài truyền hình France Inter.

Nhưng ông Maduro đáp lại: "Chúng tôi không chấp nhận tối hậu thư từ bất kỳ ai. Nó giống như tôi nói với Liên minh Châu Âu: 'Tôi cho bạn bảy ngày để công nhận Cộng hòa Catalonia, và nếu bạn không đáp ứng, chúng tôi sẽ có biện pháp '.

baomai.blogspot.com
Có những người biểu tình phản đối Manduro đeo mặt nạ trong các cuộc xuống đường hôm th Bảy 02/2/2019

"Không, chính trị quốc tế không thể dựa trên tối hậu thư. Đó là thời đại của các đế chế và thuộc địa."

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Caracas vào thứ Bảy 02/2 để biểu tình ủng hộ cả Tổng thống Maduro và ông Guaidó.

Nhận viện trợ cho Venezuela

baomai.blogspot.com

Ông Maduro vẫn duy trì sự hậu thuẫn của quân đội, nhưng ngay trước các cuộc biểu tình, ông Guaidó đã nhận được sự thúc đẩy khi một tướng không quân - ông Francisco Yanez - trở thành quan chức quân sự cấp cao nhất tới nay cam kết ủng hộ cho ông Guaidó.

Chúng ta chưa bao giờ và cũng không phải là đất nước của những kẻ ăn xinTổng thống Nicolas Maduro

Tổng thống lầm thời tự tuyên bố nói rằng ông đã tổ chức các cuộc họp riêng với quân đội để giành sự ủng hộ trong việc lật đổ ông Maduro. Ông nói rằng ông cũng đã vươn tới Trung cộng, một trong những quốc gia ủng hộ quan trọng nhất của ông Maduro.

Về kế hoạch viện trợ, ông Guaidó không kiểm soát bất cứ lãnh thổ nào ở Venezuela, do vậy thay vào đó, ông có kế hoạch thành lập các trung tâm thu nhận viện trợ ở các nước láng giềng nơi nhiều người Venezuela đã bỏ trốn tới.

Ông Guaidó nói rằng ông muốn thành lập một liên minh quốc tế để thu thập viện trợ tại ba điểm, và ép quân đội Venezuela để cho viện trợ vào nước này.

baomai.blogspot.com
Ông Nicolas Maduro tự hào về xuất thân là một tài xế xe bus của ông

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói trên Twitter rằng các kế hoạch đã được tiến hành vào cuối tuần qua.

Ông Maduro từ chối cho phép viện trợ vào nước này, nói với những người ủng hộ vào thứ Bảy "chúng ta chưa bao giờ và cũng không phải là đất nước của những kẻ ăn xin".

Venezuela đang chịu những bất ổn kinh tế suốt trong nhiều năm, với tình trạng siêu lạm phát và thiếu hụt các nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men. Hàng triệu người đã bỏ nước ra đi.

Vào tháng 01/2019, ông Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau các cuộc bầu cử gây tranh cãi mà nhiều nhà lãnh đạo phe đối lập không tham gia vì họ đang ở trong tù hoặc tẩy chay.

Hôm 23/01, ông Guaidó, người đứng đầu Quốc hội Venezuela, tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.