Thursday, February 14, 2019

Báo Mỹ ủng hộ Trump _ ‘Tường biên giới có truyền thống lâu đời’

baomai.blogspot.com
Trang tin The BL đăng bài xã luận ủng hộ sự cần thiết phải có tường biên giới giữa Mỹ và Mexico

“Các chính trị gia và giới nhà giàu cổ súy cho biên giới mở, trong khi cuộc sống của họ [được bảo vệ] đằng sau những bức tường có cổng và lính canh”, Tổng thống Trump phát biểu trong bài Thông điệp Liên bang hôm 5/2.

“Trong khi đó, những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động phải trả giá cho việc nhập cư bất hợp pháp ồ ạt, cơ hội việc làm giảm, lương thấp hơn, trường học quá tải, bệnh viện đông tới mức họ không còn có chỗ, tội phạm gia tăng và sự an toàn của xã hội suy giảm trầm trọng. Khoan dung cho nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi, nó thực sự rất tàn nhẫn.”

Trong khi các đảng viên Dân chủ không có dấu hiệu nhượng bộ vấn đề biên giới đối với vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, trang tin The BL có trụ sở tại Mỹ đã công bố một bài xã luận ủng hộ lập trường của Tổng thống Trump, thu hút hàng nghìn người tương tác trên mạng xã hội Facebook.

baomai.blogspot.com

Bài viết của nhà báo John Nania có tựa đề giản dị và vững chắc: “Border walls have a long tradition” (tạm dịch: Các bức tường biên giới có truyền thống lâu đời). 

baomai.blogspot.com  

Các bức tường biên giới có lịch sử hàng ngàn năm, ít nhất là từ Vạn Lý Trường Thành của Trung cộng. Nhiều quốc gia đã xây dựng các bức tường biên giới để bảo vệ người dân và bảo vệ quốc gia.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hứa sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam nước Mỹ, phù hợp với lời tuyên thệ khi nhậm chức, trong đó ông Trump thề bảo vệ đất nước, cũng như các tiền lệ lịch sử trên toàn thế giới.

baomai.blogspot.com

Một bức tường biên giới sẽ bảo vệ và chống lại điều gì? Ngày nay, mối đe dọa chủ yếu đã chuyển từ những kẻ man rợ cưỡi trên ngựa trước kia, sang những kẻ buôn lậu súng, những kẻ buôn ma túy, những thành viên băng đảng MS-13, và những tên tội phạm hình sự khác. Ngày nay, họ đến để kiếm tiền và tạo ra tình trạng lộn xộn, làm tổn hại các công dân Mỹ và cư dân hợp pháp.

Một bức tường biên giới chống giữ và bảo vệ cho những công dân và cư dân hợp pháp. Tất nhiên, bức tường biên giới hiện đại đã kiểm soát các cửa khẩu, cho phép người nhập cư hợp pháp, thương mại và khách du lịch ra vào.

Công nghệ mới, công nghệ cũ  

baomai.blogspot.com
Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc mít tinh Make America Great Again ở El Paso, Texas, vào ngày 11 tháng 2 năm 2019. Từ phía xa, một người ủng hộ ông cầm biểu ngữ có ghi “Hãy xây dựng bức tường”

Không có công nghệ mới nào hoặc một hàng rào chắn tự nhiên có thể di chuyển được, có thể thay thế được một bức tường cao, vững chắc. Công nghệ mới có thể có trục trặc hoặc lỗi phần mềm, và điều gì xảy ra nếu những tin tặc hoặc sự cố mất điện xảy ra, khiến chúng dừng hoạt động?.

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng trong các thời đại khác nhau, với các vật liệu khác nhau, từ đất nung được gia cố bằng lau sậy khô, cho đến gạch và vữa. Truyền thuyết nói rằng, vữa trắng được tạo ra một phần từ xương của những người đàn ông đã chết trong quá trình xây dựng.

baomai.blogspot.com

Vạn Lý Trường Thành cao khoảng 6m-9m, và các cung đường gần đây đủ rộng để 5 con ngựa hoặc 10 người đi bộ cạnh nhau.

Tất nhiên Trung cộng không đơn độc trong việc xây dựng các bức tường biên giới. Năm ngoái, nhà sử học David Frye đã viết một bài báo với tiêu đề “Lịch sử văn minh là Lịch sử của những bức tường Biên giới”, được trích ra từ cuốn sách của ông: “Bức tường: Lịch sử văn minh trong máu và gạch”.

baomai.blogspot.com
  
Ông Frye hồi tưởng về thời gian của mình trong một cuộc khai quật khảo cổ tại Bức tường Hadrian ở Anh, do người La Mã xây dựng, để chống giữ và bảo vệ đế chế khỏi những người bên ngoài ở phía bắc. Ông Frye liệt kê các quốc gia sau đây trong lịch sử xây dựng hàng rào: “Iraq, Syria, Ai Cập, Iran, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraine, Nga, Anh, Algeria, Libya, Azerbaijan, Uzbekistan, Afghanistan, Peru, Trung cộng và Hàn Quốc”. Đó chỉ là một phần danh sách.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Rubin viết trên tờ ‘Washington Examiner’ rằng những bức tường hoặc hàng rào hiện đại đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiểu đáng kể việc nhập cư bất hợp pháp, chiến đấu xuyên biên giới và tội phạm.

baomai.blogspot.com 

Ông Rubin trích dẫn những nơi như Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Pakistan, Morocco nơi Tây Ban Nha có các vùng đất Ceuta và Melilla lọt vào giữa. Tất cả đã sử dụng hàng rào biên giới hiệu quả.

Hàng rào tốt tạo ra hàng xóm tốt

baomai.blogspot.com
  
Ngày nay, người Mỹ đều nhớ câu ngạn ngữ: “Hàng rào tốt tạo ra hàng xóm tốt”, xuất phát từ bài thơ: “Mending Wall” [Sửa chữa Bức tường” của nhà thơ người Mỹ Robert Frost.

Một số người nói rằng nhà thơ có ý mỉa mai. Tuy nhiên trên thực tế, ông có ý ngược lại. Toàn bộ bài thơ có nhiều tầng ý nghĩa, không hạn chế các cách hiểu nghĩa khác nhau. Thật vậy, hầu hết mọi người chưa thực sự đọc toàn bộ bài thơ, nhưng chỉ biết đến câu ngạn ngữ: “Hàng rào tốt tạo ra hàng xóm tốt”. Câu ngạn ngữ này tồn tại trong ký ức quốc gia của chúng ta, bởi vì nó phản ánh đúng sự thực.

baomai.blogspot.com
  
Bức tường biên giới, hàng rào và rào chắn có truyền thống lâu đời trên thế giới. Không phải vì chúng có được lợi thế chính trị, mà bởi vì chúng chống giữ và bảo vệ các quốc gia. Ngày nay chúng ta có thể bổ sung và tăng cường ảnh hưởng của một bức tường bằng công nghệ mới, nhưng thiết bị bay không người lái, camera hồng ngoại, v.v… không thể thay thế một hàng rào tự nhiên.



Phạm Duy biên dịch

baomai.blogspot.com

Thư ngỏ kính gửi: Giáo sư khoa trưởng Stephen Young
Án lệnh Salomon
Những bức tường biên giới
Hàng trăm ngàn người Venezuela tiếp tục xuống đường
Tổng thống Trump tìm được 23 tỉ USD xây tường biên giới
Đại gia ở Mỹ
Dân miền Tây kẹt xe về Sài Gòn sau Tết
Tại sao Trump không thèm gặp Tập trước ngày 1-3-2019?
Liệu có “Rối Loạn” bởi mối thù “Phế Phụ - Giết Cha” ?
Việt Nam hưởng lợi ra sao khi làm Chủ nhà thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Cúng lễ vì mất niềm tin vào 'cõi dương'?
Duy trì tiếng Việt cho con ở nước ngoài
Chim ưng biển CV-22 của Mỹ xuất hiện lần đầu tại Việt Nam
Laura Doyle _ Người vợ quy hàng
Trùm ma túy khét tiếng ‘El Chapo’ bị kết tội ở Mỹ
Mr Jones _ người tố cáo Stalin gây nạn đói 1932-33
Dân tộc… lưu vong
Bức tranh vẽ TT Trump “Vượt qua đầm lầy” trở nên nổi tiếng
Cánh tay phải của TT Trump cử tới Biển Đông
5 huyền thoại trong tâm trí người Việt về Singapore

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.