Wednesday, February 13, 2019

Việt Nam hưởng lợi ra sao khi làm Chủ nhà thượng đỉnh Mỹ-Triều?

baomai.blogspot.com
Hà Nội từng chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump, 12/11/2017

Khi Singapore đóng vai trò chủ nhà của cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6/2018, các doanh nhân ở đất nước nhỏ bằng một thành phố đã kiếm tiền từ hàng lưu niệm theo chủ đề thượng đỉnh và các sự kiện bên lề. Khoảng 2.500 nhà báo đã tới Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long được dẫn lời nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ củng cố hình ảnh của đất nước ông ở nước ngoài.

baomai.blogspot.com
  
Giờ đây, Việt Nam, với tư cách chủ nhà của cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ hai dự kiến diễn ra trong hai ngày 27-28/2, có thể sẽ còn được hưởng nhiều hơn nữa, theo các chuyên gia am hiểu Việt Nam.

Cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội sẽ tạo uy tín, giúp cho Việt Nam tạo được sự tôn trọng của cả các nước dân chủ lẫn các nước cộng sản, và điều này sẽ có lợi cho chính sách đối ngoại đa phương cũng như uy tín của Việt Nam trong tư cách một quốc gia đáng được chọn để kinh doanh, kể cả tổ chức các sự kiện quốc tế lớn.

baomai.blogspot.com
  
Giáo sư Carl Thayer, giáo sư danh dự của Đại học New South Wales ở Úc, nhận định "Tất cả các bên liên quan, Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung cộng và Hàn Quốc, đều tin tưởng Việt Nam là một chủ nhà trung lập".

Trung cộng hậu thuẫn Triều Tiên, trong khi chính phủ Hoa Kỳ lo ngại Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân.

"Thành công của Việt Nam sẽ tái khẳng định tính đúng đắn của chính sách đối ngoại của nước này, là đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ đối ngoại và là người bạn đáng tin cậy đối với tất cả các nước", ông Thayer nói. "Việt Nam hưởng lợi từ công cụ đòn bẩy mà họ có được khi họ làm chủ nhà cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ nhì", theo vị giáo sư.

baomai.blogspot.com
  
Ông Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế hàng đầu chuyên trách châu Á-Thái Bình Dương thuộc công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, nhận xét rằng: "Mối quan hệ của Việt Nam với Hoa Kỳ chắc chắn sẽ là một nét chính của cuộc gặp lần này".

Ông nói thêm: "Mặc dù rõ ràng đó là cuộc gặp giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, song tôi nghĩ rằng bối cảnh Tổng thống Trump đến thăm Việt Nam cũng rất tích cực đối với Việt Nam. Nó mang đến cơ hội đối thoại song phương".

Quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam đang "chuyển lên một tầm cao mới", ông nói, ông còn cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh này "nêu bật" xu hướng đó.

baomai.blogspot.com
  
Theo các nhà phân tích, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ bổ sung vào danh sách các sự kiện quốc tế lớn diễn ra tại Việt Nam. Ông Thayer nói các nước ở châu Á "biết rằng Việt Nam có khả năng bảo đảm an ninh, cung cấp nơi ăn nghỉ tuyệt vời, và kinh nghiệm ngoại giao chuyên nghiệp để quản lý một cuộc gặp thượng đỉnh cấp cao".

"Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam chưa thực sự tự tin trên trường quốc tế", ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, nói. "Đây là cơ hội để họ làm quen với việc được nhiều sự chú ý của thế giới", theo lời ông Trung.

baomai.blogspot.com
  
Việt Nam, vốn đã được hai bên của cuộc gặp thượng đỉnh tin tưởng, sẽ chính thức được ghi nhận trong tháng này về những đóng góp cho nỗ lực vì hòa bình khu vực, nếu hai bên tham gia cuộc gặp thượng đỉnh đạt được tiến bộ trong việc xử lý vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, ông Frederick Burke, cổ đông công ty luật Baker McKenzie ở Tp.HCM, nói.

"Tầm vóc của Việt Nam trước mắt cộng đồng quốc tế không chỉ là một thành viên có trách nhiệm mà thực sự là một nước có vai trò lãnh đạo, bước lên nấc thang cao nhất trong quan hệ quốc tế và giải quyết các vấn đề quốc tế", ông Burke nói.

baomai.blogspot.com
  
Giống như các chính phủ Đông Nam Á khác, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại cân bằng để hưởng lợi ích kinh tế và an ninh từ cả Trung cộng lẫn các cường quốc phương Tây.



Ralph Jennings

baomai.blogspot.com

Cúng lễ vì mất niềm tin vào 'cõi dương'?
Duy trì tiếng Việt cho con ở nước ngoài
Chim ưng biển CV-22 của Mỹ xuất hiện lần đầu tại Việt Nam
Laura Doyle _ Người vợ quy hàng
Trùm ma túy khét tiếng ‘El Chapo’ bị kết tội ở Mỹ
Mr Jones _ người tố cáo Stalin gây nạn đói 1932-33
Dân tộc… lưu vong
Bức tranh vẽ TT Trump “Vượt qua đầm lầy” trở nên nổi tiếng
Cánh tay phải của TT Trump cử tới Biển Đông
5 huyền thoại trong tâm trí người Việt về Singapore
Đạt thỏa thuận an ninh biên giới tránh đóng cửa chính phủ
Du học sinh Trung cộng sắp hết đất sống ở Mỹ
Lý do tại sao người ta ghét bức tường
Vì sao các sân ga Nhật Bản lắp đèn màu xanh
Cuộc chiến chống quân xâm lược Trung cộng tháng 2 năm 1979
Một lần về Tổng Chúp
Lấy Đài Loan làm phép thử _ Tập thất bại ê chề
Thông điệp liên bang _ Lời cam kết của TT Trump
Môi trường VN _ Hít bụi mịn, ắt chết sớm
Biện pháp chống tâm trạng chán nản công việc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.