Tuesday, February 12, 2019

Trùm ma túy khét tiếng ‘El Chapo’ bị kết tội ở Mỹ

baomai.blogspot.com

Trùm băng đảng ma tuy khét tiếng nhất thế giới, Joaquin “El Chapo” Guzman, người đã vươn lên từ đói nghèo ở vùng nông thôn Mexico để trở thành đại gia thu thập hàng tỉ đôla, đã bị kết tội tại tòa án ở Mỹ hôm thứ Ba về tội buôn lậu ma túy vào Mỹ trong một sự nghiệp đầy bạo lực kéo dài hàng chục năm.

Các bồi thẩm viên tại tòa án liên bang ở quận Brooklyn của thành phố New York khép Guzman, 61 tuổi, người cầm đầu Băng Sinaloa, vào tất cả 10 tội danh do các công tố viên liên bang đưa ra.

baomai.blogspot.com
  
Richard Donoghue, Công tố viên Hoa Kỳ của Khu vực Đông New York, nói với báo giới rằng ông hi vọng Guzman sẽ nhận án tù chung thân không được tha bổng khi bị kết án vào ngày 25 tháng 6.

Guzman, một trong những nhân vật chính trong các cuộc chiến ma túy hoành hành ở Mexico từ năm 2006, gần như trở thành huyền thoại khi hai lần trốn thoát khỏi nhà tù an ninh cao ở Mexico và tránh được các cuộc truy nã rầm rộ. Ông ta đã tạo dựng hình tượng của mình như một Robin Hood với người nghèo ở bang Sinaloa.

baomai.blogspot.com
El Chapo bị nhà chức trách Mỹ áp tải tại Sân bay MacArthur Long Island, bang New York, ngày 26 tháng 11, 2018.

Guzman, người mà biệt danh “El Chapo” có nghĩa là “Gã lùn,” bị dẫn độ về Mỹ để xét xử vào năm 2017 sau khi ông ta bị bắt ở Mexico một năm trước đó.

Mặc dù các nhân vật cao cấp khác trong băng đảng đã bị dẫn độ trước đó, Guzman là người đầu tiên ra tòa thay vì tuyên bố có tội.

Phiên tòa kéo dài 11 tuần, với lời khai từ hơn 50 nhân chứng, hé lộ những điều chưa từng biết về cách thức hoạt động nội bộ của Băng Sinaloa, được đặt theo tên bang ở phía tây bắc Mexico, nơi Guzman sinh ra trong một ngôi làng nghèo khó miền núi.

baomai.blogspot.com
  
Chính phủ Mỹ nói Guzman đã buôn lậu hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và methamphetamine vào Mỹ trong hơn hai thập niên, củng cố quyền lực của ông ta ở Mexico thông qua các vụ giết người và chiến tranh với các băng đảng đối thủ.

baomai.blogspot.com
  
Với tầm vóc nhỏ bé, những chiến tích buôn lậu của Guzman, những hành động bạo lực mà ông ta sử dụng và quy mô hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của ông ta khiến Guzman trở thành trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới kể từ Pablo Escobar của Colombia, người bị cảnh sát bắn chết vào năm 1993.

baomai.blogspot.com

baomai.blogspot.com

Mr Jones _ người tố cáo Stalin gây nạn đói 1932-33
Dân tộc… lưu vong
Bức tranh vẽ TT Trump “Vượt qua đầm lầy” trở nên nổi tiếng
Cánh tay phải của TT Trump cử tới Biển Đông
5 huyền thoại trong tâm trí người Việt về Singapore
Đạt thỏa thuận an ninh biên giới tránh đóng cửa chính phủ
Du học sinh Trung cộng sắp hết đất sống ở Mỹ
Lý do tại sao người ta ghét bức tường
Vì sao các sân ga Nhật Bản lắp đèn màu xanh
Cuộc chiến chống quân xâm lược Trung cộng tháng 2 năm 1979
Một lần về Tổng Chúp
Lấy Đài Loan làm phép thử _ Tập thất bại ê chề
Thông điệp liên bang _ Lời cam kết của TT Trump
Môi trường VN _ Hít bụi mịn, ắt chết sớm
Biện pháp chống tâm trạng chán nản công việc
Chỉ có những kẻ ngu mới đi làm việc!
Maduro trúng ngư lôi nhưng chưa chìm
Ông Maduro có 2000 tướng dưới quyền nhưng chưa yên tâm
Ai là người định hình thời trang đường phố
Một xã hội khói hương

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.