Friday, February 8, 2019

Sự bất lợi của các ngôi nhà nhỏ

baomai.blogspot.com

Những ngôi nhà nhỏ trông thật kỳ diệu, nhưng có một mặt khuất không xuất hiện trên quảng cáo tiếp thị.

Những ngôi nhà nhỏ xinh ở khắp mọi nơi. Chúng được nói nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng và có hàng triệu người theo dõi. Mặc dù không có sự điều tra về những ngôi nhà này, nhưng chúng được dân chúng rất ưa chuộng trong nhiều thập kỷ kể từ Thời Kỳ Đại Suy Thoái - nó được thể hiện qua, thí dụ, sự tăng nhanh của các công ty làm nhà nhỏ. Bắt nguồn từ Mỹ, những ngôi nhà nhỏ này cũng đã xuất hiện ở khắp Canada, Úc và Anh.

Những nhà xinh phát triển nhằm đáp ứng sự khủng hoảng thiếu nhà cửa; một phương án thích hợp để thay thế các ngôi nhà truyền thống và tiền thế chấp. Tuy nhiên, có nhiều sự phức tạp và mâu thuẫn liên quan đến những không gian nhỏ bé này, như tôi đã phát hiện khi tôi bắt đầu điều tra vấn đề này.

baomai.blogspot.com
  
Tôi đã đi thăm các nhà đó, đã tham dự các lễ hội nhà nhỏ, đã ở với một cộng đồng dân nhà nhỏ và phỏng vấn vài chục người sống trong đó. Nghiên cứu này đã đưa tôi đi khắp nước Mỹ, từ một gian nhà phụ được cải biến nằm kẹp giữa hai nhà thông thường ở Staten Island cho tới một cộng đồng ở Florida với vô số nhà nhỏ xinh sơn màu tươi tắn - nằm dọc ngay bên đường ra khỏi Disney World. Sau đây là ba điều tôi bất ngờ phát hiện ra khi đi khảo sát.

1. Nhà nhỏ và và vấn đề nhà ở

baomai.blogspot.com
Cái gọi là 'nhà nhỏ' lần đầu tiên xuất hiện như một thang thuốc cho cuộc khủng hoảng nhà có giá vừa phải, nhưng thực tế nó có thể sinh ra các khó khăn không ngờ

Lớp trẻ ngày nay để sở hữu được nhà là việc phức tạp. Họ thường vẫn muốn sở hữu một ngôi nhà nhưng đơn giản chỉ vì không thể làm được điều đó giống như cha mẹ, và do vậy họ được gọi là 'Thế Hệ Thuê Nhà'.

Tất cả những thanh niên ở nhà nhỏ mà tôi đã phỏng vấn đều muốn sở hữu một ngôi nhà lớn hơn trong tương lai; họ coi việc sống chật chội là một cách để sở hữu một thứ gì đó vào lúc này và đồng thời tiết kiệm được tiền. Nhiều cặp vợ chồng trẻ có kế hoạch nâng cấp nhà khi có con, bán nhà nhỏ đi hoặc thậm chí giữ lại làm nơi cho khách ở.

Nhưng nếu họ coi những ngôi nhà này là một lựa chọn tạm thời để rồi rời đi khi cuộc sống khá hơn, thì thực tế luôn không phải đơn giản như vậy. Ngoài khó khăn hiển nhiên là phải tiết kiệm đủ để có được một nơi ở lớn hơn, thì cũng không dễ để bán những ngôi nhà nhỏ vì chúng thường mất giá. Và bởi vì chúng không gắn liền với đất, nên thường sự tồn tại lâu dài của chúng là một câu hỏi.

2. Không vững trên đất

baomai.blogspot.com  
Lớp người trẻ trên khắp thế giới đã phải vật lộn để kiếm được nhiều tiền bằng cha mẹ mình và mua được nhà

Những nhà nhỏ thường có bánh xe, đó là cách để tránh né các quy định của chính phủ về diện tích ở tối thiểu. Điều này thường làm cho dân nhà nhỏ cảm thấy không ổn định. Khi tôi ở trong nhà nhỏ, tôi nhớ cảm giác chung là mình đang ở trên các bánh xe, và khi tôi bước mạnh từ thang giường tầng xuống sàn là thấy có chút lắc lư.

Một người mà tôi phỏng vấn, sống cùng bạn đời và đứa con nhỏ trên khu đất tư nhân ở vùng nông thôn tiểu bang Washington, nói với tôi:

baomai.blogspot.com
  
Ta không cảm thấy vững trên đất; ta bị tách khỏi đất bởi các bánh xe phía dưới … Nó luôn nhắc là mình đang ở một nơi mong manh không vững chãi.

Phần lớn những người mà tôi nói chuyện đều mong muốn được sống trên một nền móng vững chắc trong tương lai. Tôi đã gặp một thiếu nữ đã sử dụng quỹ đại học của mình để xây dựng một ngôi nhà được thiết kế xinh xắn theo ý riêng, nhưng rồi cảm thấy không vững chãi chỉ sau một năm sống trên bánh xe nên đang cố để bán nhà đi.

Điều này cho thấy rằng các quy tắc xây dựng sẽ cần phải được nới lỏng để cho phép những người ở nhà nhỏ được sống trên nền móng vững. Một số nơi đã tiên phong làm điều này - như ở Spur, Texas, nơi đã thay đổi luật nhà ở với mục đích rõ ràng là thu hút những người ở nhà nhỏ đến vì dân số ở đây đang giảm. Spur đang thể hiện là thị trấn thân thiện đầu tiên ở Mỹ với nhà nhỏ.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên, nói rộng hơn, tính hợp pháp về vấn đề nhà nhỏ vẫn còn phức tạp. Nó tiếp tục hạn chế tiềm năng cho lối sống này cả ở Mỹ và các nơi khác. Ví dụ, ở Anh, có thể sẽ có khó khăn với luật quy hoạch yêu cầu tất cả các nhà ở mới phải có không gian bố trí được ít nhất là 2 giường. Ở phía tây nam nước Anh, Hội đồng thành phố Bristol gần đây đã bác bỏ quy tắc cho phép xây dựng nhiều nhà nhỏ trong vườn phía sau của một ngôi nhà liền kề ở vùng ngoại ô cho rằng việc đó là cần thiết giúp giảm bớt khủng hoảng nhà ở địa phương.

3. Nhà nhỏ không có nghĩa là tiêu thụ ít

baomai.blogspot.com   
Một số người ở nhà nhỏ không thể chứa tất cả đồ đạc của mình vào trong nhà, vì vậy cuối cùng họ phải sử dụng (thuê) kho lưu trữ bên ngoài

Vấn đề nhà nhỏ thường được nêu lên như một lựa chọn nhà ở bền vững hơn. Nó chắc chắn là một biện pháp kiểm soát đối với xu thế liên tục muốn có nhà to hơn và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, nhiều vật liệu xây dựng hơn, v.v.. Tuy nhiên, giảm tác động môi trường của bạn bằng cách sống chật hẹp hơn không đơn giản như một số người đã nói.

Thí dụ, tôi đã gặp nhiều hộ sống ở nhà nhỏ sử dụng (thuê) kho lưu trữ bên ngoài cho các vật phẩm không thể để được trong nhà họ. Một người gọi việc đó là điều 'bí mật xấu', một người khác giải thích rằng cô muốn giữ lại những món đồ từ nhà cũ phòng khi không muốn sống ở nhà nhỏ nữa.

Hơn một nửa số người mà tôi phỏng vấn có tâm lý 'một vào, một ra', nghĩa là họ sẽ vứt bỏ hoặc cho đi một món đồ để tạo không gian cho món đồ mới. Một người gần 30 tuổi, sống trong một nhà nhỏ hiện đại trong công viên cho nhà di động caravan ở vùng nông thôn New Hampshire nói "Tôi rất mê các đồ hàng của hãng TK Maxx. Cứ một vài tháng tôi đi mua một số đồ hàng mang về nhà rồi mới quyết định bỏ thứ gì ra khỏi nhà."

baomai.blogspot.com
  
Bất kể việc sống chật hẹp được những người đam mê quảng cáo như thế nào, sự bền vững không phải là động lực chính của hầu hết những người mà tôi đã phỏng vấn. Thay vào đó, sự bền vững chỉ là suy nghĩ sau khi đã mua nhà. Có vẻ như việc thay đổi kích thước nhà đòi hỏi nhiều hơn là thay đổi ý nghĩ của người sống trong nhà nhỏ.



Megan Carras

baomai.blogspot.com

Vì sao Úc xóa thường trú nhân của tỷ phú Trung cộng?
Gieo nhân ngu _ gặt quả ác
Dâng sao giải hạn
Tuổi thơ của những tỷ phú hàng đầu thế giới
Khi người Mỹ quá hiểu về CS, Tập sao lừa dối được Trump
Hội nghị Trump-Kim: Việt Nam khẳng định vai trò quốc tế
Huawei giải quyết các vấn đề bảo mật có thể mất năm năm
Nga - Trung có nguy cơ “mất trắng” các khoản vay của Venezuela
Toàn văn Thông điệp Liên bang 2019 của TT Donald Trump
Donald Trump - Tổng thống hiệu quả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
Rốt cuộc dân Mexico đã mở mắt To
Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2: Bốn thách thức lớn
Thông điệp đầu năm của TT Trump
Giáo Hoàng cử hành thánh lễ trước 135.000 tín đồ tại Abu Dhabi
Trump trong thế mạnh chống Maduro
Vài dự đoán về Việt Nam trong năm Kỷ Hợi
Nỗ lực đưa đời sống tự nhiên trở lại thành phố
Anh, Pháp, Đức công nhận Juan Guaido
Putin – Maduro bị bể kèo
Độc tài Maduro chưa bỏ chạy, VC đã run rẩy?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.