Friday, February 15, 2019

Ngôn ngữ ngoại giao của Hoa Kỳ

baomai.blogspot.com

Hôm thứ Ba 13/01 Tổng Thống Donald Trump cùng với Đệ Nhất Phu Nhân Melania đứng đợi trên thảm đỏ trước cổng vào Bạch Cung để chào đón Tổng Thống Colombia Ivan Duque chỉ mới 42 tuổi. 

Trump là nguyên thủ của một đại cường quốc đứng đợi bắt tay một vị tổng thống của một quốc gia nhược tiểu của thế giới thứ ba.

baomai.blogspot.com
  
Thông thường những nguyên thủ của nước nhỏ không quan trọng đối với Hoa Kỳ thì chỉ được Phó Tổng Thống đón rồi gặp ông "Mặt Trời" sau. Với các quốc gia cường quốc đồng minh gắn bó như Anh Pháp Nhật v.v. thì cuộc gặp gỡ rất long trọng. Ngoài đường chung quanh Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cờ của quốc gia ấy treo chung với cờ Mỹ bay phất phới đẹp mắt. Ban đêm có quốc yến để thiết đải quốc khách.

Tại sao ông Trump tự nhiên lại nhã nhặn và nồng nhiệt với một quốc gia mà hầu như không nghe báo chí đề cập đến trong các bản tin hàng ngày ở Mỹ như vậy.

Colombia là một địa điểm chiến lược có thể giúp chính quyền Trump dứt nọc chế độ Cộng Sản Nicolás Maduro ở Venezuela. 

baomai.blogspot.com
  
Giống Brazil bao vây ở biên giới đông nam của Venezuela. Colombia án ngữ ở tây nam. Hoa Kỳ có 6 căn cứ quân sự ở Colombia. Vùng biển phía bắc của Venezuela có căn cứ Không Quân Hoa Kỳ ở đảo Antigua. Các căn cứ quân sự Mỹ còn trải dài qua nhiều hải đảo chiến lược phía bắc như Puerto Rico, St Croix và St Thomas. Máy bay của Mỹ cất cánh từ đó bay đến Venezuela chỉ vài chục phút.

baomai.blogspot.com
  
Một may mắn khác cho chính quyền Trump và phong trào dân chủ ở Venezuela là vị Tổng Thống trẻ 42 tuổi của Colombia, Ivan Duque vừa mới đắc cử vào tháng 8 năm ngoái 2018 thuộc đảng Dân Chủ Trung Lập (Democratic Center) có khuynh hướng “bảo thủ” chống Cộng triệt để và sẽ hợp tác chặt chẽ với Trump về vấn đề của Venezuela. 

Lưu ý đảng Dân Chủ Trung Lập của Colombia rất khác với đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ vốn có khuynh hướng thiên tả và XHCN.

baomai.blogspot.com
  
Một may mắn khác nữa là Brazil án ngữ ở biên giới đông nam Venezuela cũng vừa mới có một Tổng Thống cực hữu, cựu Đại úy Nhảy Dù Jair Bolsonaro mới tuyên thệ nhậm chức ngày 01 tháng 01 năm nay 2019. Jair Bolsonaro sẵn sàng giúp tiêu diệt chế độ độc tài Cộng Sản Nicolás Maduro ở Venezuela.

Nhưng không may cho chính quyền Trump là đảng Dân Chủ Mỹ đang nắm quyền kiểm soát Hạ Viện Hoa Kỳ và khuynh hướng của đảng Dân Chủ là không muốn can thiệp vào nội bộ của Venezuela. 

baomai.blogspot.com
  
Hôm thứ Tư 13/02 Trưởng ban phụ trách về chính sách Venezuela của chính quyền Trump, Elliott Abrams bị gọi ra điều trần trước Quốc Hội. Ông bị nữ Dân Biểu thiên tả Ilhan Omar hoạch họe và nói xấu cá nhân vì Elliott Abrams đã từng qua mặt Quốc Hội Hoa Kỳ tài trợ tiếp tế võ khí cho kháng chiến quân Contra chống lại chế độ Cộng Sản Sandinista ở Nicaragua, Trung Mỹ vào cuối thập niên 70. Thời gian ấy Liên Xô, Cuba tìm cách nhuộm đỏ Trung và Nam Mỹ.

baomai.blogspot.com

Lịch sử đang lập lại. Đảng Dân Chủ Mỹ kiểm soát Hạ Viện và tìm cách ngăn cấm chính quyền thiên hữu Donald Trump can thiệp quân sự vào Venezuela. Giống đảng Dân Chủ đã cấm và truy tố bắt bỏ tù nhiều người vì họ đã lén giúp kháng chiến quân Contra ở Trung Mỹ dưới thời TT Reagan. Và cũng lại đảng Dân Chủ đã kiểm soát Hạ Viện bỏ phiếu cắt quân viện cho VNCH dưới thời TT Richard Nixon và Gerald Ford.

baomai.blogspot.com
  
Nhìn cảnh Tổng Thống Colombia được long trọng đón tiếp trên thảm đỏ ở Bạch Cung đã hình dung ra được một khúc quanh mới sắp sửa đến cho dân tộc Venezuela bất hạnh. Nhưng có lẽ còn lâu lắm lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam mới được Tổng Thống Mỹ săn đón nồng nhiệt ở Washington như dzậy.



Bong Lau

baomai.blogspot.com

9 điều khiến Paris không hoa lệ như bạn tưởng
TT Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới
FBI đã "giăng bẫy" Huawei
Nhân Brexit nhắc lại vụ vua Henry bỏ vợ đẩy Anh ly khai Vatican
FBI công bố hình vẽ nạn nhân của kẻ giết người hàng loạt
Từ học thuyết Monroe tới học thuyết Truman và chính sách của TT Trump
Vì sao trực thăng chưa trở thành phi cơ dân dụng
Báo Mỹ ủng hộ Trump _ ‘Tường biên giới có truyền thống lâu đời’
Thư ngỏ kính gửi: Giáo sư khoa trưởng Stephen Young
Án lệnh Salomon
Những bức tường biên giới
Hàng trăm ngàn người Venezuela tiếp tục xuống đường
Tổng thống Trump tìm được 23 tỉ USD xây tường biên giới
Đại gia ở Mỹ
Dân miền Tây kẹt xe về Sài Gòn sau Tết
Tại sao Trump không thèm gặp Tập trước ngày 1-3-2019?
Liệu có “Rối Loạn” bởi mối thù “Phế Phụ - Giết Cha” ?
Việt Nam hưởng lợi ra sao khi làm Chủ nhà thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Cúng lễ vì mất niềm tin vào 'cõi dương'?
Duy trì tiếng Việt cho con ở nước ngoài

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.