Thursday, February 7, 2019

Tuổi thơ của những tỷ phú hàng đầu thế giới

baomai.blogspot.com

Khác hẳn với ánh hào quang trong hiện tại, những tỷ phú giàu nhất thế giới này có một tuổi thơ không mấy êm đềm. Jeff Bezos – đương nhiên chẳng phải tỷ phú giàu nhất thế giới ngay từ nhỏ, tỷ phú Warren Buffett không được định sẵn là “Nhà tiên tri xứ Omaha” khi mới được sinh ra, Bill Gates chưa từng nghĩ tới bản thân có thể sáng lập một tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft.

1. Jeff Bezos

Từ một cậu bé “câu trộm” điện nhà hàng xóm trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới

baomai.blogspot.com
Tỷ phú Jeff Bezos thời nhỏ.

Jeff Bezos hiện là tỷ phú giàu có nhất thế giới, với khối tài sản trị giá 130 tỷ đô theo Forbes và là ông chủ của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon.

Giàu có và thành công là vậy, song, Jeff Bezos có một tuổi thơ khá cơ cực. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ sớm ly hôn. Sau khi mẹ đi bước nữa, ông sống cùng mẹ và người cha dượng.

baomai.blogspot.com
  
Từ nhỏ, Jeff Bezos đã là một cậu bé thông minh và tinh nghịch. Ông luôn tò mò và khám phá mọi thứ xung quanh, ông đã biến gara để xe thành phòng thí nghiệm, tìm ra cách gian lận điện của nhà hàng xóm và tìm hiểu mọi ngóc ngách cũng như thử nghiệm một số thí nghiệm “điên rồ”.

Năm 16 tuổi, Jeff lên ý tưởng mở trại hè Dream Institute cho học sinh tiểu học, mỗi học sinh tham gia sẽ đóng mức phí 600 đô và trải qua các thử thách do ông tự đặt ra.

Tốt nghiệp Đại học Princeton với bằng ưu, ông được nhiều công ty công nghệ hàng đầu mời về làm việc, song tỷ phú từ chối tất cả lời mời và về làm việc cho công ty Fitel, được một thời gian, ông rời Fitel đến làm cho Quỹ đầu tư D.E. Shaw và trở thành phó giám đốc trẻ nhất sau 4 năm làm việc.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên, sau đó, Jeff đã từ bỏ công việc hàng nghìn người mơ ước này để thực hiện ý tưởng bán sách online và sáng lập công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon. Rồi từng bước hiện thực hóa ước mơ và tạo đế chế của riêng mình.

2. Warren Buffett

Từ một cậu bé không nổi trội trong việc học tập nhưng đam mê kinh doanh trở thành ông chủ của một tập đoàn lớn ở Mỹ.

baomai.blogspot.com
Warren Buffett thời nhỏ.

Warren Buffett hiện là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới, ông chủ của tập đoàn Berkshire Hathaway và được mệnh danh là “Ông trùm đầu tư”, “Nhà tiên tri xứ Omaha”. Ông có nguyên tắc kinh doanh nổi tiếng được nhiều người yêu thích: “Nguyên tắc 1: Không để mất tiền; Nguyên tắc 2: Không được quên nguyên tắc 1”.

Không nổi bật về thành tích học tập, nhưng ngay từ khi còn nhỏ, Warren Buffett đã tỏ ra là một cậu bé vô cùng đam mê và có khiếu kinh doanh. Ông từng mày mò chế tạo ra một cái ắc quy và đi bán dạo các gói kẹo trái cây Juicy Fruit, kẹo cao su Spearmint và Doublemint với giá 5 xu.

baomai.blogspot.com
  
Năm 1942, “cậu bé” Warren Buffett đã mua cổ phiếu đầu tiên, lúc đó, ông mới 11 tuổi. Năm 13 tuổi, tỷ phú nhận giao báo cho các hộ gia đình trong khu phố và đã tích góp được khoản tiền 2.000 đô vào năm 15 tuổi. Không ngần ngại, ông đầu tư 1.200 đô vào một trang trại rộng 40 mẫu ở Anh để mở ra một hướng đi mới cho mình.

Sau đó, Warren Buffett cũng xây dựng những kế hoạch kinh doanh khác để kiếm thêm tiền như: Mua bóng golf đã qua sử dụng với giá 3,5 đô la và bán lại chúng với giá 6 đô la, bán tem bưu chính và xe buff, mua và lắp đặt máy đánh bóng trong các tiệm làm tóc địa phương với giá ưu đãi…

baomai.blogspot.com  

Đến năm 17 tuổi, Warren Buffett kiếm được 53.000 đô.

3. Bill Gates

baomai.blogspot.com
  
Cậu bé hiếu động, chuyên gây rắc rối thời thơ ấu trở thành đồng sáng lập tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Thuở nhỏ, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, người giàu thứ hai thế giới theo Forbes, Bill Gates là một đứa trẻ hiếu động và chuyên gây rắc rối. Tuy nhiên, ông vô cùng ham học hỏi và thích đọc sách, ông đã đọc hết bách khoa toàn thư khi mới 9 tuổi.

baomai.blogspot.com
  
Năm 13 tuổi, Gates theo học một trường dự bị dành cho học sinh giỏi. Đây cũng là thời điểm ông bắt đầu tiếp xúc và được truyền cảm hứng với công nghệ. Khi ông học lớp 8, lần đầu tiên được tiếp xúc với máy tính, Gates cảm thấy vô cùng hứng thú và muốn tìm hiểu lập trình trên máy tính bằng ngôn ngữ BASIC. Ông đã bỏ các lớp học toán để theo đuổi sở thích lập trình của mình. Chương trình đầu tiên mà ông viết là các thao tác của trò chơi tic-tac-toe, cho phép người chơi thi đấu với máy tính.

baomai.blogspot.com
  
Năm 19 tuổi, Gates rời khỏi Đại học Harvard sau 2 năm học và cùng người bạn thời cấp 3 – Paul Allen – mở một công ty về phần mềm máy tính. Tất nhiên, công ty đó là “tiền thân” của Tập đoàn Microsoft sau này và Gates từng tốt nghiệp đại học.

4. Elon Musk

baomai.blogspot.com
  
Ham đọc sách và đam mê công nghệ từ nhỏ, Elon Musk sau này trở thành ông chủ của tập đoàn công nghệ khai phá không gian.

Elon Musk là CEO của SpaceX, Tesla và Neuralink, hiện sở hữu tài sản trị giá 21 tỷ đô, là người giàu thứ 54 trên thế giới (theo Forbes).

Ông sinh ra tại Pretoria, Nam Phi, năm 1971. Ngay từ khi còn nhỏ, tỷ phú Musk đã là một ‘con mọt sách’. Ông thường đầu tư 10 tiếng mỗi ngày để nghiên cứu các loại sách. Sau khi nghiền ngẫm hết sách, ông chuyển sang đọc bách khoa toàn thư Britannica và nhanh chóng nắm hết nội dung trong đó.

baomai.blogspot.com  

Elon Musk tỏ ra là một cậu bé thông minh và đam mê công nghệ từ nhỏ. Khi mới 10 tuổi, ông bị thu hút bởi chiếc máy tính ngay từ cái nhìn đầu tiên và thuyết phục bằng được bố mình mua nó. Sau khi có được một chiếc máy tính, ông hào hứng thức trắng 3 đêm để nghiên cứu cách sử dụng.

Năm 12 tuổi, Musk tự học lập trình máy tính và tạo ra một video game và sau đó bán nó với giá 500 đô. Ông cũng tự nghiên cứu về tên lửa, sau này, ông đã thành lập được SpaceX – startup hiện được định giá gần 25 tỷ đô.

baomai.blogspot.com
  
Ở tuổi 16, Musk và anh trai, Kimbal, ôm ấp ý tưởng mở một phòng chiếu phim mini gần trường học. Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ hợp đồng, liên hệ nhà cung cấp, song kế hoạch đành phải bỏ ngỏ do không giải quyết được vấn đề về giấy tờ nhà đất.

5. Steve Jobs

baomai.blogspot.com
  
Từ một chàng trai không có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống trở thành ‘huyền thoại Apple’

Steve Jobs là doanh nhân, nhà sáng chế người Mỹ. Ông đồng thời là đồng sáng lập, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Apple.

Thời thơ ấu, Steve Jobs từng không có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Ông lớn lên ở Mountain View, California. Jobs là một cậu bé khá tinh nghịch ngay từ nhỏ, tò mò về cơ cấu hoạt động của não bộ, ông đã sử dụng chất gây ảo giác để thử nghiệm xem trí não sẽ như thế nào nếu không ngủ.

baomai.blogspot.com  

Năm 17 tuổi, ông từng chế tạo và bán Blue Boxes – một thiết bị bất hợp pháp cho phép mọi người gọi điện thoại đường dài miễn phí.

Thời đại học, Jobs đã bỏ dở việc học tại trường cao đẳng Reed bởi ông “không biết mình muốn làm gì với cuộc sống và không biết trường đại học sẽ giúp gì”.



Nguyễn Nguyễn

baomai.blogspot.com

Khi người Mỹ quá hiểu về CS, Tập sao lừa dối được Trump
Hội nghị Trump-Kim: Việt Nam khẳng định vai trò quốc tế
Huawei giải quyết các vấn đề bảo mật có thể mất năm năm
Nga - Trung có nguy cơ “mất trắng” các khoản vay của Venezuela
Toàn văn Thông điệp Liên bang 2019 của TT Donald Trump
Donald Trump - Tổng thống hiệu quả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
Rốt cuộc dân Mexico đã mở mắt To
Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2: Bốn thách thức lớn
Thông điệp đầu năm của TT Trump
Giáo Hoàng cử hành thánh lễ trước 135.000 tín đồ tại Abu Dhabi
Trump trong thế mạnh chống Maduro
Vài dự đoán về Việt Nam trong năm Kỷ Hợi
Nỗ lực đưa đời sống tự nhiên trở lại thành phố
Anh, Pháp, Đức công nhận Juan Guaido
Putin – Maduro bị bể kèo
Độc tài Maduro chưa bỏ chạy, VC đã run rẩy?
Phong cách ăn hải sản 'Mực nhảy' sống kiểu Nhật
Kathy Tran đính chính sau khi bị đả kích về dự luật phá thai
Lạnh chết người ở Mỹ, vậy 'trái đất nóng lên' đâu?
Tết vô gia cư của người dân bị cưỡng chế ở Cồn Dầu, Lộc Hưng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.