Thursday, February 28, 2019

Bắc Hàn ra tuyên bố khác với ông Trump

Bắc Hàn ra tuyên bố khác với ông Trump

baomai.blogspot.com
  
Ngoại trưởng Bắc Hàn vừa phát biểu trong đêm tại Hà Nội rằng nước này có đề nghị “thực tiễn” trong hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Ri Yong Ho nói tại một cuộc họp báo tổ chức trong đêm rằng Bình Nhưỡng hứa hẹn sẽ tháo dỡ toàn bộ mọi thiết bị sản xuất plutonium và uranium, và cho Mỹ thanh sát. Đổi lại, Bắc Hàn muốn Mỹ dỡ bỏ một phần trừng phạt.

Ông Ri tuyên bố khi gặp ông Trump, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un chỉ đề nghị Mỹ dỡ bỏ một phần, chứ không phải toàn bộ, trừng phạt.

Tuyên bố này trái ngược lời nói của ông Trump tại Hà Nội ngày 28/2 rằng ông Kim đòi xóa toàn bộ trừng phạt.

Có mặt ở họp báo, Thông tấn xã Việt Nam tường thuật ngoại trưởng Bắc Hàn nói rằng Bình Nhưỡng muốn 5 nghị quyết trừng phạt của LHQ được dỡ bỏ, đặc biệt là những biện pháp trừng phạt liên quan đến đời sống của người dân Triều Tiên.

Giải mã vì sao thượng đỉnh Mỹ-Triều ‘không ký được gì’ ở Hà Nội

baomai.blogspot.com
  
Theo tiết lộ của ông Trump tại cuộc họp báo, Bắc Hàn muốn lệnh trừng phạt được xóa hoàn toàn, nhưng "chúng tôi không thể làm vậy".

"Đôi khi bạn phải từ chối và lần này là vậy," ông Trump nói thêm.

Ông Trump cho hay: "Họ muốn dỡ bỏ trừng phạt, nhưng không chịu làm đúng lĩnh vực chúng tôi muốn."

"Họ sẵn sàng cho chúng tôi một số nơi nhưng lại không phải nơi chúng tôi muốn."

Ông Trump nói việc dỡ bỏ khu hạt nhân Yongbyon đã được đề cập ở Hà Nội nhưng "không đủ".

"Phải nhiều hơn. Nhưng ông ấy muốn mọi trừng phạt phải xóa đi đầu tiên."

Tổng thống Mỹ còn cho hay Mỹ đã nêu ra các địa chỉ vũ khí bí mật của Bắc Hàn, gồm cả "kế hoạch làm giàu uranium" mà chưa từng được báo chí đăng tải.

"Họ ngạc nhiên là chúng tôi biết hết," ông Trump bảo.

Có mặt cùng tổng thống ở buổi họp báo, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói việc không đạt thỏa thuận ở Hà Nội chưa có nghĩa là việc giải giáp hạt nhân đã bế tắc.

"Tôi vẫn lạc quan," ông Pompeo nói.

baomai.blogspot.com

Ông Pompeo bày tỏ hy vọng hai phía sẽ mở lại đàm phán cấp chuyên viên "trong những ngày, tuần sắp tới".

Chia sẻ tại buổi họp báo sau hội nghị tại Hà Nội, ông Trump cho biết chưa có kế hoạch nào cho buổi hội nghị lần ba.Image caption: Chia sẻ tại buổi họp báo sau hội nghị tại Hà Nội, ông Trump cho biết chưa có kế hoạch nào cho buổi hội nghị lần ba.

Nhật Bản 'vui nhất'

baomai.blogspot.com
  
Sheila Smith, nhà bình luận từ Washington DC nói với Lucy Hockings của BBC News hiện tiếp tục tường thuật từ Hà Nội:

“Nhật Bản vui nhất vì ông Trump không ký kết một thỏa thuận tệ với Bắc Hàn. Còn Hàn Quốc và Trung cộng thiệt nhất sau sự kiện hội nghị tại Hà Nội không đạt được gì.”

IHS Markit: Hàn Quốc thiệt hại nhất

baomai.blogspot.com
  
Cơ quan nghiên cứu IHS Markit nói Hàn Quốc là bên thiệt hại nhất sau khi hội nghị Hà Nội không đạt thỏa thuận.

Theo IHS Markit, tỉ lệ ưa chuộng của dư luận với tổng thống Moon Jae-in đã giảm thường xuyên. Tỉ lệ này chỉ tăng ngắn ngủi khi xảy ra hội nghị liên Triều tháng Chín 2018.

Vì vậy, khi không có tiến bộ về Bắc Hàn, IHS Markit nói ông Moon chỉ còn dựa vào chính sách đối nội để thu hút cử tri. Nhưng cử tri Hàn Quốc thì đã phê phán chính phủ vì không cải thiện được các số đo kinh tế ví dụ như thất nghiệp.

IHS Markit cũng nói nay tăng thêm rủi ro ngoại giao Mỹ - Triều đổ vỡ.

Theo tổ chức này, Kim Jong-un sẽ khó giữ mặt mũi với trong nước khi không đạt kết quả cụ thể.

Nga lên tiếng

baomai.blogspot.com
  
Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với phóng viên tại Moscow rằng ông vẫn cảm thấy được khích lệ vì hội đàm tại Việt Nam giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn “không đổ vỡ toàn bộ” nhưng than phiền rằng việc “thiếu vắng cả những bước đi nhỏ”, và “sự linh hoạt” khiến hai bên đã không đạt được tiến bộ nào cả.

Ông Kim có hội đàm với Bắc Kinh khi quay về không?

baomai.blogspot.com
  
Trung cộng không tiết lộ liệu ông Kim Jong-un có dừng lại thăm Trung cộng trên đường từ Việt Nam về nước hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói hôm 28/02 rằng Trung cộng “tuân thủ thông lệ không công bố trước chi tiết về các chuyến thăm của lãnh đạo nước ngoài”.

Hôm 28/02, thứ trưởng ngoại giao Ri Kil-song của Bắc Hàn đã đáp xuống sân bay Bắc Kinh để bắt đầu chuyến thăm chỉ được công bố cùng ngày.

Phía Trung cộng không nói ông Ri sang có để bàn về kết quả của hội nghị vừa chấm dứt tại Hà Nội giữa TT Donald Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn hay không.

Tuy thế, chuyến thăm bất ngờ của ông được báo chí Hàn Quốc hết sức theo dõi.

Khó khăn cho các bên trong tương lai?

baomai.blogspot.com
  
Yonhap của Hàn Quốc vạch ra các thử thách sau hội nghị Hà Nội

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc bình luận:
“Dự kiến ông Trump sẽ đối diện chỉ trích nặng nề hơn về ngoại giao của ông với Bình Nhưỡng từ giới chỉ trích ở Washington DC.

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều của Hàn Quốc có lẽ sẽ gặp thất vọng nặng nề.

Còn ông Kim sẽ phải nghĩ lại chiến lược của mình, vì tiếng nói của giới chức quân đội cứng rắn trong nước có thể tăng thêm một chút.”

Bình luận của Trung cộng

baomai.blogspot.com
  
Bộ Ngoại giao Trung cộng vừa phát biểu nói nước này mong Hoa Kỳ và Bắc Hàn “tiếp tục đối thoại và tôn trọng những quan ngại của nhau”.

Tin từ Bắc Kinh cũng nói ngay trong ngày thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Kil Song sẽ sang thăm Trung cộng, theo phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung cộng.
Article share tools

Tổng thống Donald Trump cảm ơn chủ nhà Việt Nam

Ông Donald Trump vừa mới đăng trên Twitter cảm ơn Việt Nam đã đón tiếp và giúp tổ chức hội nghị.
baomai.blogspot.com   

Kim Jong-un vẫn chưa có tuyên bố

baomai.blogspot.com
  
Bình Nhưỡng đang im lặng sau hội nghị

Cho đến giờ này, Bắc Hàn chưa ra tuyên bố gì.

Ông Kim Jong-un không mở họp báo giống Donald Trump, và dư luận đang chờ xem liệu Bình Nhưỡng có phát ngôn gì hôm nay hay không.

Trong một tin liên quan, truyền thông Hàn Quốc nói tàu hỏa màu xanh của ông Kim Jong-un hiện đang đậu tại Nam Ninh, Trung cộng.

Có đồn đoán có thể ông Kim sẽ phải đi máy bay tới Trung cộng, rồi mới dùng tàu hỏa quay về Bình Nhưỡng. Trong kịch bản này, có thể tàu hỏa Bắc Hàn sẽ chờ ở Bắc Kinh hay Quảng Châu.
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn còn ở lại Việt Nam, và sẽ mở đầu chuyến thăm chính thức hai ngày từ thứ Sáu 1/3.

Nam Hàn 'thất vọng'

baomai.blogspot.com
  
Chính quyền Hàn Quốc nói thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận là "đáng thất vọng" nhưng nói thêm rằng đã có nhiều sự tiến triển "hơn trước".

Cả Bắc Hàn...đã đang xem một phóng sự trồng cây

baomai.blogspot.com
  
Khi cả thế giới đang dõi theo cuộc hội nghị Trump-Kim kết thúc một cách bất ngờ và vội vã, thì truyền thông nhà nước Triều Tiên đang trình chiếu một tập phim tư liệu về trồng trọt.

Và trong đó, ông Kim trông không có gì là vui vẻ lắm.

Những lựa chọn cho Bắc Hàn

baomai.blogspot.com
  
Giờ chúng ta đã biết các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn là điểm đứt gánh thỏa thuận, vậy Bình Nhưỡng có thể làm gì tiếp theo?

Trong phát biểu Năm mới 2019, ông Kim Jong-un nói rằng Bắc Hàn có thể bị ép buộc theo "một cách mới" nếu như Hoa Kỳ không gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Đây là nguyên văn lời ông Kim nói đầu năm nay:

Chỉ khi Hoa Kỳ không giữ lời hứa trước thế giới, đánh giá sai sự kiên nhẫn của nhân dân chúng ta, cố gắng đơn phương buộc chúng ta phải làm gì đó, và tiếp tục với các biện pháp trừng phạt và áp lực đối với nền cộng hòa của chúng ta, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài bắt buộc miễn cưỡng tìm kiếm một cách mới để bảo vệ chủ quyền của đất nước và lợi ích tối cao của nhà nước và đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên
Kim Jong-un Chủ tịch Triều Tiên

Không một lời từ ông Kim

Chúng tôi vẫn chưa thấy thông tin từ ông Kim Jong-un - vì vậy những gì chúng ta biết được ngày hôm nay chỉ dựa trên những gì Tổng thống Trump thuật lại.

Những chế độ Bắc Hàn sẽ nói gì với người dân của họ?

baomai.blogspot.com
Trump đang lên máy bay    

Ông Trump không dành thêm giây phút ở Hà Nội nữa. Ông đang ở sân bay, nói tạm biệt với những người chủ nhà Việt Nam.
Những điểm chính trong ngày thứ hai của thượng đỉnh Mỹ-Triều

Donald Trump đã có một cuộc họp sau khi các cuộc đàm phán với Triều Tiên đã kết thúc sớm hơn hai giờ so với lịch trình và không đạt được đồng thuận về một tuyên bố hòa bình nào.

Những điểm chính trong ngày thứ hai của thượng đỉnh Mỹ-Triều

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump nói đã có những lựa chọn cho một thỏa thuận nhưng "chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ lựa chọn nào. Cứ ký kết bất cứ điều gì thì không phải là một điều tốt."

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết cả hai bên vẫn tiếp tục đàm phán và ông vẫn lạc quan."

Tuy nhiên, không có cam kết chắc chắn nào về một cuộc hội nghị thượng đỉnh thứ ba.

Cuối cùng, vẫn xoay quanh các lệnh trừng phạt - Triều Tiên muốn dỡ bỏ hoàn toàn để đổi lấy việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon. Hoa Kỳ đã không sẵn sàng đồng ý với điều đó.

Nhưng ông Trump nói ông Kim đã hứa với ông rằng sẽ không tiếp tục thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

Trump cho biết ông có "mối quan hệ tuyệt vời" với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và sẽ gọi ông sớm để trao đổi về kết quả cuộc hội nghị.

Ông lên án cựu luật sư của ông, Michael Cohen đã đưa ra lời khai trước Quốc hội trong lúc hội nghị thượng đỉnh diễn, gọi đó là "khủng khiếp" và nói ông Cohen là kẻ nói dối.

Trump cho biết ông tin rằng ông Kim không biết về vụ tra tấn đối với Otto Warmbier, một sinh viên người Mỹ bị giam giữ tại Bắc Triều Tiên và qua đời vài ngày sau khi ông trở về Mỹ vào tháng 7/2017.

'Người dân ở Bắc Triều Tiên cũng phải sống'

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump được hỏi liệu ông có muốn áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hay không.

"Tôi không muốn nói về việc gia tăng các biện pháp trừng phạt. Chúng đang rất nặng rồi," ông nói.

"Có những người ở Bắc Triều Tiên cũng cần phải sống ... Tôi có thể nói rằng toàn bộ thái độ của tôi đã thay đổi rất nhiều vì tôi có dịp hiểu rõ Chủ tịch Kim hơn."

Trước đó, ông nói rằng Triều Tiên muốn tất cả các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ nhưng "chúng tôi không thể làm điều đó".

Liệu Hà Nội còn là 'thành phố hòa bình'?

baomai.blogspot.com
  
Lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam và thành phố Hà Nội tự mô tả Hà Nội là "thành phố hòa bình" trong tuần này - vói nhiều biểu ngữ, panô trưng bày khắp mọi nơi.

Một hội nghị thượng đỉnh đang được tường thuật trên toàn thế giới kết thúc thất bại sẽ là điều vô cùng thất vọng. Chính quyền ở đây rõ ràng muốn Hà Nội được biết đến là địa điểm chứng kiến sự đột phá chứ không phải sự sụp đổ.

Kim 'đã không biết về Otto Warmbier'

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump xác nhận rằng ông và ông Kim đã thảo luận về Otto Warmbier, công dân Mỹ đã bị giam giữ tại Bắc Triều Tiên và qua đời vài ngày sau khi trở về Mỹ vào tháng 7/2017.

"Chúng tôi đã nói về điều đó ... Tôi thực sự không nghĩ ông [Kim] quan tâm đến chuyện đó ... những gì đã xảy ra thật kinh khủng. Tôi thực sự tin rằng một điều gì đó rất tồi tệ đã xảy ra với anh ta, và tôi không nghĩ rằng lãnh đạo biết về chuyện này," ông Trump nói.

"Tôi đã đưa các tù nhân trở lại, tôi đã đưa các con tin trở lại ... Otto đã trở lại trong tình trạng thậm chí không thể nói đến. Những người khác đã trở lại cực kỳ khỏe mạnh...

"Tôi đã nói về điều đó và tôi không tin rằng ông [Kim] sẽ cho phép điều đó xảy ra. Nhà tù là nơi tồi tệ và những điều tồi tệ xảy ra."

Ông nói ông Kim "cảm thấy rất tệ về điều đó", nói thêm: "Ông ấy biết rất rõ vụ án ... Trong những nhà tù, những trại đó, bạn có rất nhiều người.

"Ông [Kim] nói ông ta không biết gì về chuyện này và tôi tin ông ta."

Trump 'sẽ sớm gọi Moon'

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump được phóng viên NK News hỏi: “Ông sẽ nói gì với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in?”

"Tôi rất thích Tổng thống Moon ... chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời", ông Trump nói. "Dù quý vị tin hay không thì tôi có mối quan hệ tuyệt vời với hầu hết mọi nhà lãnh đạo nhưng một số người lại lợi dụng đất nước của chúng tôi.''

"Chúng tôi sẽ gọi cho ông Moon rất sớm và ông ấy sẽ là một trong những người đầu tiên tôi gọi. Tôi cũng sẽ gọi ông Abe. Ông Moon đang làm việc rất tận tụy - ông ấy rất thích chứng kiến một thỏa thuận, anh ấy đã giúp ích nhiều."

Ông Moon chỉ có một nhiệm kỳ tổng thống và ông đã gần hoàn thành nhiệm vụ. Đó là nhiệm vụ cá nhân để đạt được một bước đột phá với miền Bắc và ông ấy đã có những cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt với Kim Jong-un. Nam Hàn có rất nhiều thiệt hại nếu Bình Nhưỡng hoàn toàn tránh né ngoại giao nhưng họ đã làm trước đây.

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.