Wednesday, November 26, 2014

Xoay sở ra sao khi một mình nuôi con?

Các công việc đó là vị trí quản lý tại một công ty luật phi lợi nhuận, giảng viên tại một trường cao đẳng ở địa phương, một nhà hoạch định chiến lược truyền thông xã hội, và là chủ sở hữu của công ty tiếp thị và quan hệ công chúng do chính bà thành lập.
"Trở ngại lớn nhất của tôi là không có sự chuẩn bị về tài chính cho chính việc ly dị và các chi phí khác cho việc chăm sóc trẻ và chi phí học hành cho con," bà Flowers, 50 tuổi, hiện sống ở Delaware tại Mỹ cho biết.
"Tôi có nhận được ít tiền trợ cấp cho trẻ em, nhưng tôi không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào khác cả. Phải làm việc quá nhiều là việc tôi ngày càng nhận thấy gánh nặng cho mình."
Là người lớn duy nhất và làm trụ cột gia đình khiến người ta khá căng thẳng, nhưng không phải là chuyện hiếm.

image
Trước khi ly hôn cách đây 5 năm, Lisa Flowers chỉ làm có một công việc. Nay là phụ nữ đơn thân nuôi con trai 8 tuổi, bà làm tới bốn việc để mưu sinh.
Tại Mỹ, một phần ba trẻ em sống trong các gia đình cha mẹ đơn thân, theo KidsCount.org.
Tại Canada, một phần sáu các gia đình chỉ có cha hoặc mẹ nuôi con trong khi ở Úc, con số này là 15%.
"Đơn thân nuôi con là gánh nặng tài chính lớn nhất," Shannon Lee Simmons từ công ty tài chính Simmons Financial Planning tại Toronto cho biết.

"Bạn phải chi trả toàn bộ chi phí cho gia đình riêng của mình, trong khi trước đó thì có hai nguồn thu nhập."

image

Dưới đây là một số lời khuyên từ những cha mẹ thành công khi đơn thân nuôi con:

Bạn cần làm gì: Bạn sẽ cần kỷ luật, sự dũng cảm và hy vọng là có cả sự ủng hộ từ cộng đồng và gia đình.
"Không có công thức kỳ diệu nào cả, nhưng những câu chuyện thành công lớn nhất đều cho thấy bạn cần có hỗ trợ rất lớn," Simmons nói.

Cần chuẩn bị bao lâu: Tất nhiên là lên kế hoạch được càng sớm thì càng tốt, nhưng hầu hết mọi người không có nhiều thời gian để lên kế hoạch trước khi rơi vào cảnh đơn thân nuôi con. Ly hôn thường mất từ sáu tháng đến một năm để hoàn tất các thủ tục.

image
Việc cần làm ngay: Cần biết những gì bạn được hưởng. "Rất nhiều người trong chúng ta trải qua cuộc ly dị khó khăn chỉ muốn nó qua đi cho nhanh," Simmons nói. "Nhưng bạn cần nắm chắc ở mức tối đa tất cả các khoản hỗ trợ của chính phủ trong đó có giảm thuế thu nhập và cần biết xem bạn trông đợi từ người chồng/vợ đang ly dị những gì trong việc hỗ trợ cho con cái".
Có được sự hỗ trợ tài chính sẽ tạo sự khác biệt lớn trong ngân sách của bạn để chi trả cho cuộc sống.

Lên kế hoạch về tiền nong: "Là người đơn thân nuôi con thì bạn không thể phung phí, do đó lên kế hoạch chi tiêu là hết sức quan trọng," Brett Evans, Giám đốc điều hành của Atlas Wealth Management ở Southport, Australia nói.
"Nếu bạn chỉ dựa vào một nguồn thu nhập, bạn không thể đủ khả năng chỉ trả bất kỳ hóa đơn nào ngoài kế hoạch." Điều đó có nghĩa là phải theo dõi từng đồng ra đồng vào và tìm mọi cách để tránh lâm vào cảnh nợ nần.

image
Bạn cũng cần một quỹ khẩn cấp từ ba đến sáu tháng cho chi phí sinh hoạt để phòng khi có khoản bất ngờ phải chi hoặc nếu có trục trặc về công ăn việc làm.

Đề nghị tăng lương: Là người kiếm tiền duy nhất, thu nhập của bạn quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu đã lâu chưa được tăng lương thì nay là lúc tiếp cận với sếp của bạn. Khoảng hai phần ba người lao động yêu cầu tăng lương đều đạt được mục đích, theo một khảo sát của trang web CareerBuilder.com của Mỹ.
Chiến lược tốt nhất là hãy đợi cho đến khi bạn đạt được thành tích rất lớn trong công việc rồi hãy yêu cầu tăng lương. Nếu không có gì thay đổi trong công việc thì bạn hãy tham gia vào dự án lớn hoặc yêu cầu được giao phó thêm trách nhiệm và sau đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hay dự án đó.

Tính đến việc ở căn nhà nhỏ hơn: Nếu bạn vẫn đang sống trong căn nhà mà bạn từng sống với người bạn đời đã chia tay thì nên theo dõi chi phí để không lâm vào cảnh phải chi trả quá nhiều cho căn nhà đó, Simmons nói. "Nếu 50% thu nhập của bạn là để trả cho tiền nhà thì như vậy là quá cao".

image
Vấn ý chuyên gia: "Một nhà tư vấn tài chính độc lập có thể tư vấn cho bạn về việc lương hưu hiện tại của bạn có đủ cho nhu cầu trong tương lai của bạn hay không, và bạn có nên cân nhắc mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc hợp đồng y tế tư hay không, rồi cả việc liệu bạn nên mở một tài khoản tiết kiệm cho con để trả phí đại học hay không," Andrea Gormley từ Spectrum IFA Group ở Paris nói.
"Họ cũng có thể giúp bạn soạn hoặc cập nhật di chúc và tư vấn về việc bạn được hưởng bất kỳ hỗ trợ an sinh xã hội nào khi sống như cha mẹ đơn thân nuôi con."

Hãy để việc đó sau: Đừng vung tay quá trán. Có thể tình trạng đơn thân nuôi con khiến bạn cảm giác cần cách mua những món đồ thú vị để con cái được vui vẻ. Tuy nhiên, "Đừng có chi quá cho đồ chơi mới không cần thiết hoặc đi chơi tốn kém nếu bạn không đủ khả năng chi trả," Gormley nói.

image
Nói chuyện với con cái: Nói chuyện với con bạn về ngân sách gia đình của bạn và những gì bạn có thể và không thể đủ khả năng. "Làm như vậy sẽ giúp hình thành những kỳ vọng và điều chỉnh được mong đợi của con cái, do đó bạn sẽ không cảm thấy mình là cha mẹ tồi," Simmons nói.

Tìm người cùng cảnh: Đến gặp cha mẹ độc thân khác. "Bà mẹ hay người cha đơn thân đang trải qua những điều tương tự có thể giúp bạn đỡ lo lắng về tinh thần hơn vì họ là người cùng cảnh ngộ."


image

Những chiêu lừa đảo tinh vi
Thanksgiving_lễ Tạ Ơn
Có ai biết Nguyễn Tuấn ?
Cách đọc một con số như thế nào cho đúng trong tiế...
Chuck Hagel ra đi có ảnh hưởng tới VN?
Vì sao dối trá ?
Đi nghe buổi thuyết trình về ăn chay
Mì ăn liền rất tai hại. Chocolate giúp cho bịnh al...
Blogger Điếu Cày gặp gỡ đồng hương vùng Hoa Thịnh ...
Bi kịch cuộc đời cô gái người Indonesia
Muộn còn hơn không: Hội thảo về văn học miền Nam 1...
Hồi hộp chờ đếm phiếu
Những đứa con của Má
Vì sao bạn bế tắc trong công việc?
Văn hóa xe máy ở Việt Nam
Một nền báo chí tự do cho Việt Nam
Báo chí Việt Nam 'tuyệt vọng câu khách'?
MoL: Christmas Gala - Saturday Dec. 6th
Thư gởi Stephen B. Young của Dương Thu Hương
Những chủ đề kiêng kỵ ở châu Á
Hoa Kỳ ra nghị quyết tranh chấp biển
Bộ ngực sẽ to lên trong vòng 24 giờ
Đánh giá một nhà phê bình
Sự sống: nơi tận cùng Trái Đất
Xem phiếu tín nhiệm 'như dự báo thời tiết'
Find My iPhone...Tìm lại iPhone...
Lee Soo Bin: vòng 1 nóng bỏng nhất Hàn Quốc
Vui buồn với cái tên Cúng Cơm
Đi ra nước ngoài mới biết mình mất cái gì
Quân tử gặp Anh hùng
Art: Sun Set_Hoàng hôn
Văn học, trước hết, là văn bản
Học để thay đổi
Thù vặt, côn đồ man rợ lại chính là “đạo lý” của “...
Hàng tỉ người vẫn thiếu nước sạch và vệ sinh
Ted Osius làm tân đại sứ ở VN
TC và vị trí chiến lược ở VN
Art: animals pictures
Tại sao tôi không làm được cái đinh vít?
10 nước có du học sinh đông nhất ở Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.