Trong cuốn Thực hành
kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' có bài học dạy trẻ bước trên thủy tinh vỡ để
thể hiện lòng dũng cảm.
Cả tháng qua, dư luận
vẫn chưa dừng bàn qua tán lại về câu chuyện “quyển sách dạy kỹ năng cho trẻ em
tiểu học” đã cổ súy giá trị của lòng dũng cảm bằng cách “đi trên mảnh thủy
tinh”. Đáng nói hơn, quyển sách là một sản phẩm của một “ông tiến sĩ” với tham
vọng làm thay đổi tư duy của những đứa trẻ về sự can đảm, vốn bị “hóa phép” và
trở nên hết sức phiến diện và xa xôi. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn
Vinh Hiển đã gửi công văn yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục thu hồi cuốn sách Thực
hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1 có bài học “Vượt qua nỗi sợ”.
Tuy nhiên, có không ít vấn đề vẫn phải bàn thảo thêm để làm rõ sự dũng cảm.
Dũng cảm hay sự dốt
nát?
Khi đọc thấy mẫu
sách của ông tiến sĩ, tôi thấy buồn cười về sự méo mó của lòng dũng cảm trong
con mắt của một người có học thức. Chẳng biết ông tiến sĩ học đâu ra cái trò đi
trên mảnh thủy tinh chính là sự dũng cảm, riêng tôi, đó là sự dốt nát một cách
lố bịch. Dũng cảm không chỉ là một khái niệm ở chỗ “dám làm” hay “không dám
làm”, mà nó còn nằm ở bối cảnh và ý nghĩa mang tính thực tiễn, nhân văn của
hành động. Nói cách khác, “trong tình huống cấp bách, không còn cách nào khác,
con người ta phải chọn sự mạo hiểm để bảo vệ một giá trị tốt đẹp hơn, đó chính
là dũng cảm”.
Cô giáo chia sẻ ảnh học
sinh đi qua thảm thủy tinh.
Tôi lấy ví dụ, có
người sẵn sàng cầm súng tiến lên để ngăn chân địch không tiếp cận đến căn cứ,
phá hủy cơ đồ. Đó chính là dũng cảm. Nhưng nếu lấy súng chỉa vào đầu người
khác, và bảo “đừng sợ”, rồi trấn an rằng đó là lòng dũng cảm, theo kiểu “đi
trên mảnh thủy tinh” thì đó quả thật là một phép so sánh khập khiễng, nếu không
muốn nói là ngu ngốc.
Hoàn cảnh nguy hiểm phải mang tính khách quan, khi đó buộc
con người phải chọn lựa một cách quyết đoán, đó là lòng dũng cảm. Còn việc tự tạo
ra mối nguy hiểm cho bản thân một cách “ảo thuật”, thì đó là một trò đùa dại
hơn là một phép toán của sự can trường hay lòng dũng cảm. Chẳng ai tự chuốc lấy
cái nguy hiểm để cố vượt qua rồi bảo rằng mình can đảm. Ranh giới giữa lòng
dũng cảm và sự dốt nát không phải là quá rộng. Thế nên, hiểu sai một chút thì
người vốn được xem là dũng cảm, thật ra lại là dốt nát.
Hậu quả của việc học
vẹt
Chuyện dạy trẻ em đi
trên mảnh thủy tinh thể hiện lòng dũng cảm của vị tiến sĩ này khiến tôi nhớ đến
giai thoại học vẹt. Trên thực tế, có những khóa học dành cho người lớn về việc
ăn dao lam, phun lửa, đi trên thủy tin, thậm chí là bước trên than hồng. Mục
tiêu của khóa học là giúp bạn thay đổi tư duy về sự nguy hiểm, rằng nếu nguy hiểm
bị kiểm soát, sắp xếp một cách hợp lý và logic thì câu chuyện nhanh chóng được
giải quyết.
TS Phan Quốc Việt,
chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1
Tuy nhiên, câu chuyện
này không mang lại một giá trị thực tế nào nếu áp dụng với trẻ em – vốn là những
mầm non tiêu biểu và gia đình gặp khó khăn. Trẻ tiểu học vốn là những mảnh giấy
trắng và vô nghĩa. Khi đưa thông điệp “đi trên thủy tin tức là dũng cảm”, trẻ
em chỉ hiểu một cách đơn nghĩa theo cơ học, tức là ai dám đi trên thủy tin thì
người đó dũng cảm. Tai hại có thể xảy ra khi các em học sinh bắt chước y chang
những gì người lớn đang làm mà không hề biết nó đang thách thức an toàn thân thể,
sức khỏe của các em.
Như vậy, dường như
có một sự “copy” (hay còn gọi lại đạo văn) từ một chương trình đào tạo kỹ năng
cho người lớn sang áp dụng cho trẻ em. Mới nghe qua cứ tưởng sáng kiến, nhưng
nhìn lại sẽ thấy nó đang âm ỉ và có khả năng giết người một cách đầy tiếc nuối.
Tính máy móc một cách rất “vẹt” của ông tiến sĩ khiến người ta càng thấy buồn về
nền giáo dục quốc gia – vốn vẫn còn không ít kẻ lạc hậu, chỉ biết áp dụng các
bài học một cách lý thuyết và máy móc.
Trách nhiệm của người
quản lý
Một cuốn sách đầy
tranh cãi và thiếu phù hợp như vậy, chẳng hiểu sao vẫn được duyệt xuất bản
trong sự ngỡ ngàng của không ít người. Đây không phải là lần đâu các ấn phẩm
sách giáo khoa, sách giáo dục tại Việt Nam gây ra các cuộc tranh cãi lớn. Rõ
ràng, có một sự lơ là trong khâu quản lý, để rồi sau đó ngành chức năng lại phải
thu hồi vội vàng từng quyển sách “vô lý đùng đùng” – vốn đã làm dậy sóng dư luận.
Đến người dân bình thường cũng thấy không ổn với một vài nội dung trong sách kỹ
năng sống. Do đó không lý gì các thầy các cô, được đào tạo bài bản, lại không
nhận ra điều đó.
Bên cạnh đó, rõ ràng
ngành giáo dục hiện vẫn còn thiếu sự hiện diện của các chuyên gia về mặt khoa
giáo. Có thể họ chưa phải là tiến sĩ như ông tác giả của quyển sách vô lý lần
này, nhưng những gợi ý của họ ít nhất cũng sẽ chỉn chu, dễ hiểu, không phải
theo kiểu “đập đầu vào tường là can đảm hay dũng cảm”. Như vậy, việc chọn một bộ
sách giáo khoa nhưng không có sự đánh giá sát sao, suy cho cùng cũng không thể
mang về hiệu quả. Trách nhiệm chính thuộc về nhà trường, đơn vị chọn bộ sách
tham khảo ấy để sử dụng.
Cuối cùng, phải thừa
nhận thị trường sách giáo khoa, sách hướng dẫn tăng cường phát triển kỹ năng
cho trẻ em hiện nay rất thiếu. Đó là lý do các bộ sách được xuất bản một cách ồ
ạt và thiếu sự kiểm soát, dẫn đến các trang sách thiếu sự chín chắn, chuẩn xác,
ý nghĩa và bao dung. Nếu đa dạng hóa thị trường sách, việc chọn lựa của phụ
huynh và các em học sinh sẽ khiến các quyển sách “đi trên thủy tinh” sẽ không
có cơ hội để tồn tại.
Cao Huy Huân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.