Để phát triển nền
giáo dục nước nhà, ta cần nhận thức được vị trí của mình trong mối tương quan với
các nước khác. Muốn biết rõ hơn Việt Nam hiện nay đang đứng ở đâu trên bản đồ
giáo dục thế giới, trước hết, ta hãy nhìn lại những vị thế của giáo dục Việt Nam
trong quá khứ.
Việt Nam đã từng tiếp
xúc mật thiết với các nền giáo dục hàng đầu thế giới. Thời phong kiến, ta chịu ảnh
hưởng sâu sắc giáo dục Trung Cộng, lấy Nho giáo làm nền tảng triết lý giáo dục.
Hệ thống giáo dục Trung
Cộng thuộc hàng đồ sộ thế giới, qua đó, Việt Nam cũng tiếp thu nhiều tinh hoa của
giáo dục nhân loại.
Chúng ta có quyền tự
hào về thành tích khoa cử và những di sản văn hóa, giáo dục mà cha ông để lại.
Có lẽ trong nền giáo dục châu Á thời trung đại, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Cộng.
Thời cận đại, giáo dục
Việt Nam rẽ theo quỹ đạo Phương Tây, chịu ảnh hưởng sâu sắc nền giáo dục Pháp –
trung tâm văn minh thế giới. Ta đã hình thành một hệ thống giáo dục bài bản,
đào tạo ra những trí thức bậc cao, nhiều người nổi tiếng thế giới.
Trong bản đồ giáo dục
thế giới thời đó, Việt Nam đứng trong hệ thống giáo dục Pháp (nếu tính yếu tố
hiện đại, ở châu Á, có lẽ ta chỉ đứng sau Nhật).
Ở miền Nam giai đoạn
1954 – 1975, bên cạnh tiếp thu những thành tựu giáo dục từ thời phong kiến và
Pháp thuộc, nay bổ sung thêm những thành tựu giáo dục của Mỹ - nền giáo dục hiện
đại nhất thế giới.
Hệ thống giáo dục đại
học phát triển lên một tầm cao mới, trong đó có Viện đại học Sài Gòn đạt đẳng cấp
quốc tế, đào tạo cả cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa đứng
trong hệ thống giáo dục Tư bản chủ nghĩa và là một trong những nền giáo dục
hàng đầu châu Á.
Ở miền Bắc sau 1954,
hệ thống giáo dục chuyển sang quỹ đạo Xã hội chủ nghĩa (XHCN), chịu ảnh hưởng
sâu sắc mô hình giáo dục Liên Xô từ mục tiêu đào tạo, chương trình học đến quan
điểm học thuật...
Các trí thức được
đào tạo từ Liên Xô, Đông Âu, Trung Cộng… về đã tạo ra một không khí mới cho
giáo dục Việt Nam, làm nên một số thành tựu nổi bật trong lĩnh vực khoa học cơ
bản, nhất là Toán học. Trong bản đồ giáo dục thế giới 1955 – 1990, Việt Nam đứng
trong hệ thống giáo dục XHCN.
Sau khi hệ thống
XHCN tan rã, giáo dục Việt Nam rơi vào bi kịch vì không biết tựa vào đâu. Những
thành tựu của giáo dục Trung Cộng, Pháp, Mỹ, Liên Xô… vẫn còn đó tạo ra thế mạnh
nhưng cũng là vấn đề khó khăn vì không biết vận dụng và lắp ghép chúng sao cho
hợp lý.
Người chủ trương
theo mô hình này thì bị người theo mô hình kia phản đối. Người ta cũng dung hợp
các mô hình lại nhưng mỗi vị lãnh đạo thiết kế theo một kiểu khác nhau, làm nửa
chừng phải bỏ, rồi làm lại…. Suốt 20 năm nay, người ta vẫn loay hoay tranh cãi
chưa biết giáo dục Việt Nam nên đặt bệ phóng ở đâu.
Sau Đổi mới, giáo
dục Việt Nam đạt được những thành tựu lớn. Tuy nhiên, ta phát triển thì
các nước khác cũng phát triển, vậy giáo dục của ta đứng ở vị thứ nào? Nhìn
vào danh sách các trường đại học hàng đầu thế giới, Việt Nam không có.
Nhìn vào giải Nobel
và các thành tựu khoa học lớn, ta cũng không có. Nếu có người Việt Nam nào tài
giỏi thì vinh dự đã thuộc về nước khác mất rồi! Việt Nam chỉ có công sinh thành
chứ không có công dưỡng dục các nhân tài đẳng cấp quốc tế.
Thế giới thừa nhận
người Việt Nam thông minh, cần cù nhưng hình như chúng ta chưa biết sử dụng những
ưu thế đó để làm việc gì thích hợp. Có thể ta đã dùng nó vào những việc lạc hậu
như học thuộc lòng các loại kinh kệ cổ lỗ thay vì phải viết ra một cuốn sách mới.
Nhiều nhà khoa học
có tư duy hiện đại, năng động nhưng không có đất dụng võ ở Việt Nam. Lâu nay,
ta chỉ quen mang tiền đi học nước ngoài chứ không thu hút sinh viên nước ngoài
mang đô la sang học Việt Nam. Như vậy giáo dục Việt Nam chưa có vị trí nào trên
thương trường thế giới.
Có người tự hào rằng,
tỷ số GDP đầu tư cho giáo dục của Việt Nam rất lớn so với nhiều nước khác. Việc
này chẳng nói lên điều gì vì không biết số tiền ấy sẽ rơi vào túi ai và cơ chế
bao cấp không giúp ích cho sự cạnh tranh giáo dục.
Có người chủ trương
bỏ ra khoản tiền khổng lồ phổ cập trung học (để khoe với thế giới).
Xin thưa rằng,
cơ chế nước ta còn tạo điều kiện phổ cập cả bậc Cử nhân! Nhưng nếu Việt Nam là
nước đầu tiên thế giới phổ cập Đại học thì liệu có ra khỏi danh sách các nước
nghèo?
Nhiều cơ quan vẽ ra
chỉ tiêu (và hợp thức hóa) bao nhiêu phần trăm Thạc sĩ, Tiến sĩ để nâng tầm
giáo dục. Thực ra, đó cũng là một dạng của bệnh thành tích, bệnh háo danh đang
gây cản trở trên đường hội nhập.
Ta coi trọng danh
hão nên đào tạo cái bằng để hợp thức hóa việc làm và chức vụ trong các cơ quan
nhà nước. Trong khi đó, nền kinh tế thị trường cần người thực tài, cho nên kỹ
sư của ta ra nước ngoài bị chê, phải đào tạo lại. Bằng Đại học ở Việt Nam hiện
nay hầu như không có giá trị quốc tế.
Nhìn vào bản đồ giáo
dục thế giới, ta không thấy Việt Nam đâu cả! Trí ta đã có, lực ta đã sẵn nhưng
có lẽ do ta chưa xác định rõ mình phải đứng ở đâu nên thế giới chưa biết xếp ta
vào vị trí nào!!!
TS Phạm Ngọc Hiền_VN
*****
Jun 01, 2011
Bao nhiêu tiến sĩ của
nước ta là do thực tài, bao nhiêu là giả, dỏm. Không ai biết được, nhưng xã hội
biết. Xã hội đã từ lâu phong danh tước “tiến sĩ giấy” cho những kẻ bất tài, hám
danh, mua quan bán tước. Cụm từ “Tiến sĩ ...
Mar 27, 2014
Bao nhiêu tiến sĩ của
nước ta là do thực tài, bao nhiêu là giả, dỏm. Không ai biết được, nhưng xã hội
biết. Xã hội đã từ lâu phong danh tước “tiến sĩ giấy” cho những kẻ bất tài, hám
danh, mua quan bán tước. Cụm từ “Tiến sĩ .
Mar 07, 2014
Đã có nhiều bài viết
về : hàng giả ,bằng cấp giả, công ty lừa tiền, băng nhóm lừa đảo..vv Từ suốt
bao năm nay ở Việt nam những chuyện hàng giả, hàng dỏm, chuyện lừa đủ cách, đủ
kiểu được xem như "Chuyện thường ...
Sep 26, 2014
Trong bài “Lại chuyện
bằng giả và bằng dỏm” đăng trên blog này ngày 2 tháng 8, sau khi nêu lên kinh
nghiệm ở Mỹ và Pakistan, tôi đặt vấn đề: không biết bao giờ chính phủ Việt Nam
mới công khai mở cuộc điều tra về tệ .
Jul 14, 2014
Trong bài “Lại chuyện
bằng giả và bằng dỏm” đăng trên blog này ngày 2 tháng 8, sau khi nêu lên kinh
nghiệm ở Mỹ và Pakistan, tôi đặt vấn đề: không biết bao giờ chính phủ Việt Nam
mới công khai mở cuộc điều tra về tệ .
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.