Tuesday, September 22, 2015

Giáo dân Việt trước giờ Đức Giáo Hoàng đến thủ đô Mỹ

Sự kiện Đức Giáo Hoàng Phanxicô lần đầu tiên đến thăm thủ đô Washington D.C, Hoa Kỳ từ ngày 22/9 – 24/9 được xem là một sự kiện trọng đại. Các cơ quan công lực dự kiến có hàng trăm ngàn người sẽ đổ về Washington trong 3 ngày này. Các phương tiện giao thông công cộng sẽ bị quá tải không khác gì ngày tuyên thệ nhậm chức của tổng thống Mỹ. Vậy còn giáo dân Việt Nam ở khu vực này thì thế nào? Phóng viên Khánh An của ban Việt ngữ VOA tìm hiểu.

Ngôi nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Arlington, Virgina, thuộc khu vực thủ đô Washington D.C của Mỹ, là nơi tập trung đông đảo giáo dân Việt Nam từ nhiều năm nay. Dù mỗi Chủ Nhật ở đây đều có nhiều thánh lễ khác nhau, nhưng số người đi lễ dường như vẫn quá tải so với sức chứa của ngôi nhà thờ nhỏ vừa được nới rộng, tu bổ thêm vài năm trước.

http://baomai.blogspot.com/
Đức Giáo Hoàng vẫy chào từ sân bay Fiumicino ở Rome, ngày 19/9/2015.
Thánh lễ ngày 20/9 có vẻ đặc biệt hơn những Chủ Nhật khác. Ngôi thánh đường nhỏ có sự hiện diện của hai lãnh đạo tinh thần quan trọng của giáo dân Việt Nam từ quê nhà sang, đó là Giám mục Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn – và Giám mục Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam để cùng tham dự những sự kiện chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Mỹ vào thứ Ba.

Chị Hường, một ca viên trong giáo xứ, chia sẻ:
“Chị rất mong được gặp Đức Giáo Hoàng bởi vì đây là sự kiện rất quan trọng trong cuộc đời đối với một người Công giáo, thành ra chị hy vọng gặp được Đức Giáo Hoàng tận mắt, nếu bắt tay được với Đức Giáo Hoàng thì càng tốt.”

Nhưng cũng như người dân ở khắp khu vực thủ đô và các tiểu bang khác trên nước Mỹ, cơ hội cho giáo dân Việt được trực tiếp hôn tay Đức Giáo Hoàng là cực kỳ nhỏ. Ông nói:
“Muốn [gặp] lắm, nhưng khó mà chen chân lắm. Mình chỉ đứng xa ra để nhìn thấy dung nhan Ngài mà thôi”.

http://baomai.blogspot.com/
Nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Arlington, Virgina, là nơi tập trung đông đảo giáo dân Việt
Linh mục Hoàng Thanh Sơn của Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cho biết việc gặp Đức Giáo Hoàng là một điều rất cần thiết đối với đời sống tâm linh của một giáo dân Công giáo, nhưng vì những tấm vé tham dự các thánh lễ mà Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành tại D.C. được phân phối đều cho tất cả các giáo xứ nên số lượng vé ở mỗi giáo xứ là rất hạn chế:

“Tất cả cộng đồng Việt Nam hải ngoại, nhất là vùng Washington D.C – Virginia này, rất nóng lòng muốn gặp Đức Thánh Cha qua sự thăm viếng của Ngài. Đối với giáo xứ, địa phận chỉ cho có 7 vé mà thôi. Mà 7 vé so với 8.000, 9.000 giáo dân ở đây thì thực sự không là gì nên giáo xứ phải rút thăm. Ai là người may mắn thì sẽ được những tấm vé đó để dự thánh lễ phong thánh ở Vương cung Thánh Đường vào thứ Tư này.”

Linh mục Sơn cho biết nhiều giáo dân Việt tìm kiếm cơ hội gặp được người đứng đầu Hội thánh Công giáo bằng cách lái xe từ D.C qua Philadelphia để tham dự ngày Đại hội Thế giới về Gia đình và dĩ nhiên cũng cần phải có một tấm vé để tham dự ngày hội này. Anh Chris Phạm là một trong số những người may mắn đó. Anh chia sẻ:

“Thấy vui vì có cơ hội gặp được một người rất quan trọng và ticket cũng hiếm nữa.”

Ước tính có hàng trăm ngàn người sẽ đổ về thủ đô nước Mỹ trong 3 ngày, từ 22/9 – 24/9. Rất nhiều con đường sẽ bị cấm xung quanh khu vực Tòa đại sứ Vatican, Tòa Bạch Ốc và các thánh đường mà Đức Giáo Hoàng sẽ tới nên giao thông thủ đô dự kiến sẽ rất khó khăn, ngay cả với hệ thống giao thông công cộng.

Thông báo từ Cơ quan Quản lý Nhân sự Mỹ (OPM) từ nhiều tuần trước đã khuyến cáo các cơ quan chính phủ và các công ty nên xem 3 ngày Đức Giáo Hoàng ở thủ đô như 3 ngày nghỉ tuyết. Anh Chris Phạm cho biết anh được cho phép làm việc tại nhà trong cả 3 ngày.

Nói về tình cảm của giáo dân Việt Nam đối với người đứng đầu Giáo hội, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho biết.

“[Tôi] Chuyển lên Đức Giáo Hoàng một lần nữa lời chào của người Công giáo Việt Nam. Có lẽ ít nơi nào trên thế giới mà người dân Công giáo gắn bó với Giáo hội, hàng giáo phẩm và đặc biệt yêu mến Đức Giáo Hoàng như giáo dân Việt Nam.”

Truyền thông Hoa Kỳ hôm thứ Hai dẫn nguồn tin từ một bản ghi nhớ của Trung tâm Tình báo Hình sự bang Pennsylvania cảnh báo nguy cơ những kẻ khủng bố giả dạng các lực lượng ứng cứu nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trong thời gian Đức Giáo Hoàng ở Mỹ. Do vậy, an ninh ở khu vực thủ đô cũng được thắt chặt trong những ngày này.

Theo thông cáo gửi đến các cơ quan công lực Hoa Kỳ, tất cả những người tham dự, dù có vé hay không, đều phải qua đi qua máy kiểm tra an ninh trước khi vào khu vực đứng xem xe của Đức Giáo Hoàng đi qua.

Thông báo đưa ra danh sách những thứ bị cấm đem vào khu vực gần Đức Giáo Hoàng, trong đó người tham dự bị cấm mang cả những vật dụng thông thường như bong bóng, cây chụp ảnh selfie, hộp đựng thức ăn thủy tinh hay kim loại, bút laser, xe đạp…
Mọi thông tin liên quan tới chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Mỹ đều có trên trang web: http://www.popefrancisvisit.com và các website của các cơ quan công lực Hoa Kỳ.



Khánh An


Phải làm gì khi vợ chồng sống xa nhau?
Cuộc sống tất bật của gia đình sinh 7 con ở Mỹ
Xác nhận hay phủ nhận những điều mình viết và ta n...
Những điều nên biết về việc cơ quan công an muốn x...
Nghiêm chỉnh và nham nhở
Blogger Tạ Phong Tần: Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu
Cô dâu 14 tuổi và hành trình bị bán sang Trung Cộn...
Giáo hoàng Francis gặp Fidel Castro
Đạt cực đỉnh: chỉ cần nhấn nút
Nhu cầu dân chủ, pháp quyền tại VN
Người Việt ở Munich: ‘Nể người Đức!’ qua chuyện tị...
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
Đèo Ngang - Đèo Nghếch - Đèo Đứng
Hổ chết để da - Hồ chết di họa
Mùa mưa trên thành phố HCM
Khi lãnh tụ đảng không hát quốc ca
Quốc khánh 2/9: Lòng yêu nước có nên bị cưỡng ép?
Sao không thấy bia căm thù "Tàu Khựa" ?
Mưa ngập lòng dân
Hối tiếc việc trao giải Nobel cho Obama
Chuyện phiếm với ông bạn chậm tiến
Trách nhiệm của người cầm bút
Một nhà sư gốc Việt ở Mỹ bị bắt vì biển thủ 150.00...
Rác
Magic: bấm trên hình coi ảo thuật
Chú viết báo tếu quá dám mó chúng nó
Về-đi-đi-về
Triệu phú: vườn rau Việt giữa thủ đô nước Mỹ
Cuộc chiến truyền thông Nga và Phương Tây
Nhạc sĩ Lê Thương và Hòn Vọng Phu
Triệt hạ thánh giá ở Trung Cộng
Nhật Bản: 'Kính thưa các kiểu cúi’
Làm sao để chôn hai chế độ?
Bảo Đại trao kiếm giả cho 'cách mạng'?
Chuyện cây cầu Ba Cẳng
Dân chơi cầu Ba Cẳng
Sáng kiến của một ‘Con Vẹt’
Tiến sĩ Alan Phan và làm ăn ở Việt Nam
Viet Focus: Từ tị nạn đến cộng đồng năng động
Du khách Trung Cộng chôm kim cương và nuốt vào bụn...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.