Tuesday, September 15, 2015

Chuyện cây cầu Ba Cẳng

http://baomai.blogspot.com/
Chuyện cây cầu ba cẳng .. không còn nữa. bị các tay chơi cầu ba cẳng (chơi bằng tay !!) lấp kinh xóa sổ sông rạch thành nhà ổ chuột... nói chi tới cầu ? .. 

Ngày xưa khi còn nhỏ, tôi thường hay nghe người ta nói dí dỏm, tiếng giang hồ, gọi là "dân chơi cầu ba cẳng" tức là dân anh chị không qúa sắt máu, mà cũng không qúa quê mùa, đại khái cũng không hay ho gì mà chỉ có tính cười đùa, trêu chọc hơi thấp kiểu chợ búa vùng Chợ Lớn một chút. Từ đó tôi cũng không để ý, và cũng không hề bước chân đến khu cầu ba cẳng này, hay nhìn thấy nó trên hình khi còn ở bên VN.

Sau này khi biết cầu này không còn nữa, và mới để ý ở SG CL có những cái cầu đặc biệt, ba chiều, chia chiều nhau ngay trên mặt cầu, đi ba hướng khác nhau. Có lẽ chỉ ở SG mới có, có thể là duy nhất trên thế giới, như cầu Chữ Y, cầu Ba Cẳng. Nay Ba Cẳng, thành Không Cẳng rồi, đã biến mầt trong di sản chứng tích cũ của Chợ Lớn và Saigon xa xưa.

Viết bài này để đưa Cầu Ba Cẳng vào lịch sử, rất tiếc, riết rồi, SG xưa chẳng còn gì để cho thế hệ sau nhìn thấy, riết SG chỉ là nơi nào đó với kiến trúc nhà cửa cũng na ná của thực dân ngoại lai căng, ở chỗ khác đều có, lại đẹp đẽ và ngay ngắn sạch sẽ hơn. Người ta không biết duy trì di tích lịch sử, hay là landmark, các điểm kỳ dị lạ lùng hiếm có để cho khách du lịch tận hưởng.

image
Kinh Bến Sậy là một nhánh sông đào từ sông Bến Nghé vào chợ Bình Tây để có đường vận chuyển hàng dùng ghe đưa vào phía sau chợ. Ngoài ra đây còn là kinh thoát nước khi mưa từ khu đất trên hướng bắc, nơi mà không có kinh rạch tự nhiên thời xưa để thoát nước nhanh.

image
Con kinh rộng rãi, sạch sẽ như vậy với hàng cây bờ đá, với những kios dọc the bến Văn Thành như trên hình, vậy mà bị lấp, xóa xổ bằng nhà ổ chuột, bít kín nước thoát chẩy, gây ngập lụt, chuyện chỉ xẩy ra ở VN. Ở bên ngoài thế giới, nếu có được dòng nước kinh đào canal như vậy, chung quang sẽ lại là thắng cảnh, có thuyền chở du khách đi duới sông và hai bên bờ là những khu ngồi ăn uống, cà fê trữ tình và thanh lịch, ngắm thuyền qua lại.

image

image

image
Tay chơi hay ... dân chơi cầu ba cẳng, là một danh xưng, kêu tên để trêu chọc, khi dễ, không có hạng, chỉ là du côn du thực kém cơ ... vân vân ... trái ngược với tay chơi, dân chơi thứ thiệt, hay dân chơi cầu muối hay cầu ông lãnh hay du đãng khu dân sinh.

Từ những tay chơi cầu ba cẳng đó cầm quyền, cho nên kinh rạch, bờ đá, kios biến mất, mất kinh rạch thoát nước di chuyển, mất đi .... ba cẳng, thay vào đó khu ồ chuột ... bây giờ và ngập lụt.

image

image

image

image
Vào thời điểm đó mà sáng tạo, design ra kiểu ba chân bằng cánh cung đà bê tông, có bậc thang đi lên ở giữa, lên cao, chuyển qua sàn khung bê tông, được treo kéo lên bằng cây sắt to, như vậy là khá hiện đại vào thời gian đó. Tác giả kể ra rất phóng khoáng đầy sáng tạo, hiện đại vào thời gian mới có bê tông cốt sắt, đầu thế kỷ 19.

image
Trước đây trong loạt bài "SG ngập nước" tôi cũng có viết qua con kinh bến Sậy này, các bạn có thể theo dõi dùng tag "sg ngập nước" bên dưới hay ngoài trang chính, sẽ thấy chuyện bít rạch sông thành nhà ổ chuột đã góp phần làm ngập lụt Saigon và Chợ Lớn nhanh chóng đến chừng nào.



Tien Duong 

http://baomai.blogspot.com/


Dân chơi cầu Ba Cẳng
Sáng kiến của một ‘Con Vẹt’
Tiến sĩ Alan Phan và làm ăn ở Việt Nam
Viet Focus: Từ tị nạn đến cộng đồng năng động
Du khách Trung Cộng chôm kim cương và nuốt vào bụn...
Blogger Phạm Thanh Nghiên phát biểu trên Washingto...
Việt Nam cần học gì từ quân sự Nhật?
Có thể học được tới 30 ngoại ngữ không?
Tranh cãi về loa phường
Văn hóa giáo dục Việt Cộng dạy con người tàn ác, m...
Ai đã ‘rước’ một công ty TC trá hình vào cắm chốt ...
Bí mật về sự phản bội của đôi mắt
Việt Nam: 'ngã tư nghệ thuật' của Đông Nam Á
Campuchia và đặc sản côn trùng chiên giòn
Hình rõ hơn lời
Người Mỹ gốc Á hứng thú với các khu nhà nghỉ dưỡng...
Đi Tây có sướng như Tây?
Giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình
Nam Cực bí ẩn
Hoàng Phủ Ngọc Tường: Ý thức trách nhiệm hay là bắ...
Hạnh Phúc và Bất Hạnh
Phố đi bộ Nguyễn Huệ và câu chuyện về sự tiến bộ c...
Đứa con vô tội và nỗi đau của người mẹ
Người Trung Cộng 'nghiện' du thuyền
Mỡ biến đi đâu khi bạn giảm cân?
Người bị 'ma ám' nhìn thấy gì?
Lo ngại về mối nguy hiểm từ đèn LED Trung Cộng
Tai họa khó lường khi cho màng bọc thực phẩm vào l...
Thiên Thần ngủ say bên bờ biển
70 năm sau Cách mạng tháng Tám
Cộng đồng người Việt hồi phục mạnh mẽ 10 năm sau K...
Mỹ phẩm quá hạn sử dụng chứa vi khuẩn độc hại
Màu sắc làm thay đổi tâm trạng ra sao?
Trần Hạnh: 'Người đem lại thay đổi'
Nguyễn Đăng Thường và những bài thơ & nhạc chế
Làng Thái Xuân: In south Houston apartments, a pie...
Cà phê và triển vọng kết cục cay đắng
Bí ẩn hố đen: Nơi con người phân thân?
Vì sao thịt xông khói ngon khó cưỡng?
Thế hệ sinh sau 2000 có gì đặc biệt?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.