Tuesday, September 22, 2015

Các nhà lập pháp Mỹ chờ nghe Đức Giáo Hoàng diễn thuyết

http://baomai.blogspot.com/
Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ tại Đền Thánh Đức Mẹ Bác Ái Mỏ Đồng, Thánh bổn mạng của Cuba, ở Santiago, ngày 22/9/2015
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo Roma đến phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội vào ngày 24 tháng 9. Các nhà lập pháp Mỹ đều háo hức chờ đợi và chuẩn bị lắng nghe những phát biểu của người được gọi là "Giáo hoàng của người nghèo," người nổi tiếng là nói lên những suy nghĩ của mình và thách thức những người giàu có và quyền thế.

Tại Tòa nhà Quốc hội, mọi người háo hức đón chờ Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội. Và không ai háo hức hơn người đã mời ông, Chủ tịch Hạ viện John Boehner, một người Công giáo sùng đạo. Trong một video đặc biệt, ông Boehner cho biết các nhà lập pháp rất quan tâm tới những gì Đức Giáo Hoàng sẽ nói:
"Sự tiếp xúc của ông đối với người nghèo, việc mọi người nên sùng đạo hơn. Ông có một số lập trường hơi gây tranh cãi nhưng ông là Đức Giáo Hoàng mà!"

Nhưng một số nhà phân tích nói rằng những lập trường gây tranh cãi đó có thể khiến ông Boehner hối tiếc về lời mời của mình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên tiếng mạnh mẽ về sự nguy hiểm mà sự bất công về kinh tế và biến đổi khí hậu đề ra cho hành tinh của chúng ta, và Vatican đã hoan nghênh thỏa thuận hạt nhân với Iran. Những lập trường của Đức Giáo Hoàng về những vấn đề này gần với quan điểm của Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân chủ hơn so với những quan điểm của những nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Linh mục và nhà phân tích Thomas Reese giải thích:

"Và khi Ngài đến Quốc hội, nếu Ngài nói nên chào đón người nhập cư và người tị nạn, nên chăm lo cho người nghèo, hoặc nên bảo vệ môi trường, đây là những vấn đề mà khi Ngài nêu lên, phe Dân chủ sẽ đứng bật dậy và vỗ tay. Và phe Cộng hòa sẽ làm gì, ngồi im chăng? Nếu họ đứng dậy và vỗ tay, phe Tea Party sẽ rất khó chịu với họ."

Một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Dân biểu Paul Gosar, cho biết ông sẽ tẩy chay phát biểu của Đức Giáo Hoàng vì vấn đề biến đổi khí hậu.

Về phía Đảng Dân chủ, Dân biểu Luis Gutierrez so sánh sự tương phản giữa lòng từ bi của Đức Giáo Hoàng đối với di dân và những lời lẽ chống di dân khắc nghiệt của ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump.

"Ở nhiều mặt, Đức Giáo Hoàng Phanxicô là thuốc giải độc cho nọc độc của Donald Trump."
Nhưng về những vấn đề khác, chẳng hạn như hôn nhân đồng tính và phá thai, Đức Giáo Hoàng có thể nói những điều mà nhiều người thuộc Đảng Dân chủ không thích. Ông Reese nói ông hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ có thông điệp này cho Quốc hội:

"Hy vọng rằng Ngài cũng sẽ nói với họ, ‘Hãy vượt qua chính trị đảng phái của quý vị! Đã đến lúc hợp sức lại, làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề của đất nước này và của thế giới.’ Và lúc đó, tất cả người dân Mỹ sẽ đứng dậy và vỗ tay!"


Có thể phải cần nhiều hơn một chuyến thăm của thậm chí là Đức Giáo Hoàng Phanxicô để các thành viên Quốc hội ngưng tranh cãi và làm việc cùng nhau.


Ban nhạc Viet Cong đổi tên sau 'bão' dư luận
Giáo dân Việt trước giờ Đức Giáo Hoàng đến thủ đô ...
Phải làm gì khi vợ chồng sống xa nhau?
Cuộc sống tất bật của gia đình sinh 7 con ở Mỹ
Xác nhận hay phủ nhận những điều mình viết và ta n...
Những điều nên biết về việc cơ quan công an muốn x...
Nghiêm chỉnh và nham nhở
Blogger Tạ Phong Tần: Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu
Cô dâu 14 tuổi và hành trình bị bán sang Trung Cộn...
Giáo hoàng Francis gặp Fidel Castro
Đạt cực đỉnh: chỉ cần nhấn nút
Nhu cầu dân chủ, pháp quyền tại VN
Người Việt ở Munich: ‘Nể người Đức!’ qua chuyện tị...
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
Đèo Ngang - Đèo Nghếch - Đèo Đứng
Hổ chết để da - Hồ chết di họa
Mùa mưa trên thành phố HCM
Khi lãnh tụ đảng không hát quốc ca
Quốc khánh 2/9: Lòng yêu nước có nên bị cưỡng ép?
Sao không thấy bia căm thù "Tàu Khựa" ?
Mưa ngập lòng dân
Hối tiếc việc trao giải Nobel cho Obama
Chuyện phiếm với ông bạn chậm tiến
Trách nhiệm của người cầm bút
Một nhà sư gốc Việt ở Mỹ bị bắt vì biển thủ 150.00...
Rác
Magic: bấm trên hình coi ảo thuật
Chú viết báo tếu quá dám mó chúng nó
Về-đi-đi-về
Triệu phú: vườn rau Việt giữa thủ đô nước Mỹ
Cuộc chiến truyền thông Nga và Phương Tây
Nhạc sĩ Lê Thương và Hòn Vọng Phu
Triệt hạ thánh giá ở Trung Cộng
Nhật Bản: 'Kính thưa các kiểu cúi’
Làm sao để chôn hai chế độ?
Bảo Đại trao kiếm giả cho 'cách mạng'?
Chuyện cây cầu Ba Cẳng
Dân chơi cầu Ba Cẳng
Sáng kiến của một ‘Con Vẹt’
Tiến sĩ Alan Phan và làm ăn ở Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.