Martin Winterkorn
Giám đốc điều hành của
Volkswagen, ông Martin Winterkorn vừa từ chức sau scandal của tập đoàn xe hơi
Đức bị phát hiện biến báo số liệu về khí thải của động cơ diesel tại Hoa Kỳ.
Ông nói "ông bị
choáng vì các sự kiện mấy ngày qua" và cho hay ông từ chức vì quyền lợi của
công ty.
Tuy thế, ông
Winterkorn nói "tôi không ý thức được mình đã làm việc gì sai trái".
"Tôi ra đi để mở
ra con đường mới cho người khác".
Thứ Sáu tuần trước,
giới chức Mỹ nói xe chạy diesel của VW đã xả khí thải cao hơn thực tế.
Công ty này bị phát
hiện đã thiết kế ra phần mềm cài đặt trong hàng loại xe để hạ chỉ số khí thải
40 lần so với bình thường.
Dù tại Hoa Kỳ chỉ có
3% xe dùng động cơ đốt dầu diesel, vụ việc làm rung chuyển thị trường châu
Âu, nơi gần 50% xe hơi dùng diesel.
Các báo châu Âu cho
rằng vụ việc mang tính lừa đảo có hệ thống này của Volkswagen đã làm sứt mẻ
uy tín của cả nước Đức.
Thủ tướng Angela
Merkel yêu cầu lãnh đạo Volkswagen chứng tỏ họ "hoàn toàn minh bạch"
trong quá trình điều tra bê bối này.
Cổ phiếu của VW đã sụt
gần 20% hôm thứ Hai sau khi cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ nói VW đã gắn
phần mềm trong xe chạy diesel để lừa dối giới chức.
VW bị Mỹ ra lệnh phải
thu hồi nửa triệu xe và đối mặt đe dọa mức phạt hàng tỉ đôla.
EPA nói VW đã gắn
linh kiện cho phép xe xả khí thải ít hơn khi bị kiểm tra trong các xe dùng
diesel như Audi A3, Golf và Passat.
Volkswagen nói 11
triệu xe trên toàn cầu bị ảnh hưởng vì bê bối này.
Công ty nói họ dành
6.5 tỉ euro để chuẩn bị chi trả chi phí liên quan.
Volkswagen muốn qua
mặt các thử nghiệm về ô nhiễm môi trường tại Mỹ
Tổng giám đốc hãng
xe hơi Volkswagen (VW) của Đức, ông Martin Winterkorn có thể mất việc vì những
cáo buộc liên quan đến vụ hãng này tìm cách qua mặt các thử nghiệm về ô nhiễm
môi trường với xe hơi tại Mỹ.
Các thành viên ban
giám sát cấp cao của hãng hiện đang họp bàn về việc miễn nhiệm chức tổng giám đốc
của ông Winterkorn. Theo hang tin DPA, uỷ ban điều hành gồm 6 thành viên của
ban giám sát đã họp vào thứ ba vừa qua và dự định họp tiếp vào thứ tư. Tuy nhiên
hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào về quyết định cuối cùng.
Hôm thứ ba vừa qua,
ông Winterkorn cũng đã đưa ra lời xin lỗi về những phát hiện liên quan đến vụ
việc của hãng. Vị giám đốc 68 tuổi nói rằng ông xin lỗi vì đã làm mất lòng tin ở
mọi người.
Theo giới chức Hoa Kỳ,
hãng VW đã thừa nhận là hãng đã trang bị cho khoảng 482,000 xe hơi tại Mỹ với
phần mềm có thể tắt bộ phận điều khiển ô nhiễm khi xe đang vận hành và chỉ bật
lên khi phát hiện xe đang bị kiểm tra. Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA),
với thiết bị này, mỗi chiếc xe có thể nhả ra không khí những chất gây ô nhiễm
môi trường bao gôm oxit nitơ với lượng lớn gấp 40 lần mức tiêu chuẩn.
EPA hôm thứ sáu vừa
qua cho biết cơ quan này cùng với tiểu bang California, đang điều tra vụ việc
và mức phạt có thể lên đến mức tối đa là hơn 18 tỷ đô la. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ
cũng đã tiến hành điều tra vụ việc.
Trong khi đó, Bộ
Giao thông Đức hôm thứ tư đã bác bỏ tin cho rằng cơ quan này biết về công nghệ
mà Volkwagen sử dụng cho các cuộc thử nghiệm về khí thải từ xe hơi. Cơ quan này
thừa nhận là vài tháng trước họ đã biết về sự khác biệt giữa khí thải từ xe khi
vận hành trên đường khi được thử.
Hồi đầu năm nay, các
thành viên của đảng Xanh đã thông báo với chính phủ Đức về sự khác biệt này. Bộ
Giao thông Đức thừa nhận trong thông báo vào ngày 28 tháng 7 vừa qua là đã biết
về vấn đề và đang tìm cách xiết chặt các quy định.
Tổng giám đốc điều
hành hãng xe hơi Đức Volkwagen vừa từ chức vào ngày hôm qua và chịu toàn bộ
trách nhiệm liên quan đến vụ lắp phần mềm nhằm qua mắt việc thử ô nhiễm khí
trên các xe của hãng. Trong tuyên bố từ chức của mình, ông Martin Winterkorn
nói rằng ông chịu trách nhiệm toàn bộ trước những bất thường được phát hiện
trong các động cơ diesel của hãng. Tuy nhiên ông vẫn khẳng định cá nhân ông
không làm gì sai đạo đức khi biết rằng ông không thấy bất cứ điều gì sai về phần
mình.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.