Wednesday, September 23, 2015

Hoa Kỳ đang chiếm thế thượng phong và đã đến lúc phải răn dạy Trung Cộng

http://baomai.blogspot.com/
Không còn cần thiết dựa trên "những đồng thuận" để giải quyết "những khác biệt" nữa! Hoa Kỳ đang mạnh, Trung Cộng đang yếu! Hãy đối thoại (với Trung Cộng) như kẻ mạnh.

Tất cả những nhận định trước đây về chuyến đi của Chủ-tịch Tập Cận Bình sang Hoa Kỳ điều sai lầm và thiếu cập nhật.

Đúng là đã có rất nhiều bất đồng giữa Hoa Kỳ và một Trung Cộng ngày một ngang bướng. 

Tuy nhiên, chính phủ của Tổng Thống Obama không còn cần thiết phải tìm kiếm "những điểm tương đồng" để thương thảo về "những điểm khác biệt,” như suy luận hiện có (của giới ngoại giao chính trị) tại thủ đô Washington DC. Hơn thế nữa, Tòa Bạch Ốc có thể bỏ ngoài tai những lời khuyên của Zhu Feng (Chu Phong) làm việc cho đại học Peking, đăng trên hãng thông tấn AP (Associated Press) rằng cả hai quốc gia cần phải nhường nhịn lẫn nhau. Thật ra, Washington nên buộc Trung Cộng phải chiều theo lập trường của mình.

http://baomai.blogspot.com/
Tâm lý lâu nay cho rằng Hoa Kỳ phải chiều chuộng một Trung Cộng không ngừng lớn mạnh - đã không còn đúng với thực tế nữa, khi mà đảng Cộng Sản cầm quyền Trung Cộng đang bận phải đối phó với khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ mùa xuân nắm 1989 đến nay. Kể từ trung tuần tháng Sáu, Trung Cộng đã lộ ra những dấu hiệu suy sụp nghiêm trọng. Thị trường chứng khoán đổ vỡ, tiền tệ bị phá giá, nền kinh tế phát triển với chỉ số rất thấp, thậm chí gần như không phát triển.

image
Kinh tế là động cơ của sức mạnh Trung Cộng, nhưng bây giờ động cơ này dường như đang bị hư hại. Và thật là bi thảm cho giới chiến lược gia cầm quyền Trung Cộng, mọi biện pháp đề ra không ngăn chặn nổi tốc độ lao xuống hố quá nhanh của đất nước. Năm lần hạ thấp lãi xuất kể từ tháng Mười Một năm ngoái và bốn lần hạ thấp tỷ lệ tiền tệ dự trữ trong ngân hàng kể từ tháng Hai năm nay chẳng đem đến một hiệu quả nào cả cho việc kích thích phát triển kinh tế. Dùng tài chánh kích thích kinh tế được đề ra, cốt lõi là vì nhu cầu tiền tệ trong nền kinh tế Trung Cộng đang suy giảm.

image
Gia tăng ngân sách chi tiêu có thể gia tăng sản xuất hay tổng sản lượng nội địa, đó là lý do tại sao, Bắc Kinh sẵn sàng gia tăng ngân sách lần nữa. Tuy nhiên, không có một chuyên gia nào lạc quan về điều này cả, và giới cầm quyền cảm thấy ngượng ngùng khi buộc phải kéo dài chính sách gia tăng ngân sách chi tiêu của họ. Đơn giản là vì mọi người điều biết Trung Cộng không cần xây thêm một thành phố mới vắng tanh không người ở nữa (ghost city) cũng như không cần xây thêm hệ thống xe điện ngầm cao tốc đi đến những nơi mà chẳng có ai ở.

image
Và sự gia tăng chi tiêu của chính phủ chỉ khiến chồng chất thêm nỗi lo lắng về nợ của chính phủ (nợ công) mà thôi. Vào tháng Sáu năm 2014, viện nghiên cứu kinh tế toàn cầu McKinsey thừa nhận tỷ lệ giữa nợ công và tổng sản lượng quốc dân (GDP) của Trung Cộng lên đến 282 phần trăm nhưng con số tỷ lệ này chắc chắn bây giờ phải cao hơn. Trên thực tế, con số này có thể gần 350 phần trăm khi mà mọi sổ sách được minh bạch và tổng sản Lượng quốc dân được tính toán cho chính xác.

Cũng cùng lúc đó, hai kế sách kinh tế khác của chinh phủ (Trung Cộng) tan thành mây khói: nâng giá thị trường chứng khoán một cách bừa bãi vào mùa Thu năm ngoái và phá giá Nhân Dân tệ một cách ngu xuẩn vào tháng Tám năm nay.

http://baomai.blogspot.com/
Chỉ còn có một điều duy nhất mà đảng Cộng Sản cầm quyền Trung Cộng có thể làm trong lúc này để duy trì phát triển kinh tế là cải cách cấu trúc kinh tế. Tuy nhiên, thay đổi này khó xảy ra vì những phe nhóm lợi ích đầy quyền lực trong đảng cầm quyền ngăn cản, dù sao, quan điểm của Tập Cận Bình rất thụ động, sặc mùi bảo thủ của Mao.

Kể từ khi nắm được quyền hành, Tập đang đi ngược lại quan điểm của Đặng Tiểu Bình là "cải cách và mở cửa".

Thí dụ, họ Tập đã hạn chế đầu tư ngoại quốc vào Trung Cộng, kết hợp sát nhập các đại công ty quốc doanh tạo ra độc quyền tuyệt đối và gia tăng hổ trợ vốn nhà nước cho những đại công ty quốc doanh này.

image
Họ Tập đã khống chế thị trường tài chánh để nâng giá chứng khoán và tiền tệ. Mục tiêu của họ Tập, lồng trong thành ngữ "giấc mơ Trung Cộng", vẽ vời một viễn ảnh Trung Cộng hùng mạnh, đi kèm là hệ thống kinh tế quốc doanh độc quyền, không dễ dàng chấp nhận mọi khuynh hướng cải cách kinh tế theo hướng thị trường tự do cạnh tranh.

Và ngay cả khi họ Tập tiến hành cải cách một cách đúng đắn thì cũng còn lâu lắm nền kinh tế mới phục hồi, mà trên thực tế, tăng trưởng chỉ lẹt bẹt, không phải 7 phần trăm như loan báo. Tại Bắc Kinh, giới cầm quyền thừa nhận không chính thức tăng trưởng kinh tế chỉ vào 2.2 phần trăm mà thôi.

image
Người dân Trung Cộng đang mất niềm tin vào khả năng của Tập Cận Bình và người điều hành kinh tế của ông, Thủ Tướng Lý Khắc Cường, người đang dò dẫm tìm các đối sách để chấp vá che đậy tình huống.

Họ Tập và họ Lý cần phải hành động gấp rút vì Trung Cộng đang thất thoát dòng chảy thặng dư ngoại tệ của mình ra nước ngoài nghiêm trọng. Wind Information, một hãng phân tích dữ liệu hàng đầu của Trung Cộng, gần đây thông báo rằng mỗi tháng có khoảng 135 tỷ Mỹ kim bị chuyển ra nước ngoài. Tạp chí Financial Times thừa nhận rằng chỉ tính riêng tháng Tám, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã phải tốn gần 20 tỷ Mỹ kim chi phí mỗi ngày để ngăn cản dòng chảy ngoại tệ, và rất có thể, nếu không có thu nhập ngoại tệ vào, thì trữ lượng ngoại tệ dành cho trao đổi tiền tệ của Trung Cộng sẽ cạn kiệt trong vòng một năm.

Mặc dù giới chuyên gia cho rằng những khó khăn về kinh tế của Trung Cộng chỉ là tạm thời nhưng nhà cầm quyền Bắc Kinh đã không còn một biện pháp nào mới mẻ nữa để cứu vãn tình thế và Tập Cận Bình đang đẩy Trung Cộng đi vào ngõ cụt với một tương lai vô cùng ảm đạm. Trường hợp khả quan sáng sủa nhất có thể xảy ra là Trung Cộng chỉ chịu đựng hai thập kỷ suy thoái hoặc suy kiệt kinh tế trầm kha như Nhật Bản đã từng trải qua từ những năm 1990 cho đến 10 năm đầu của thể kỷ XXI.

image
Khả năng dễ thấy xảy ra đối với nền kinh tế Trung Cộng sẽ tồi tệ hơn trường hợp khả quan đã nêu trên. Giới lãnh đạo Trung Cộng không muốn nhìn thấy nền kinh tế của đất nước tự điều chỉnh- nói một cách khác, thoát ra khỏi sự quản lý độc quyền trực tiếp từ trung ương. 

Sự khủng hoảng kinh tế của Trung Cộng trước đó, theo Cục Thống Kê Quốc Gia, là vào năm 1976, năm mà Mao Trạch Đông đã từ trần. Họ Tập, một người tin tưởng vào sự cần thiết và vai trò quan trọng của Đảng Cộng Sản trong mọi lãnh vực xã hội, sẽ ngăn cản tự do hóa nền kinh tế cho đến khi nào ông ấy không còn quyền lực nữa. Khi mà Tập Cận Bình không còn quyền lực, cơ chế kinh tế quản trị từ trung ương do ông thúc đẩy ủng hộ sẽ sụp đổ không thể cản. Kinh tế Trung Cộng đang ở vào giai đoạn vô cùng khó khăn nguy hiểm giống như kinh tế toàn cầu vào những năm 1930, suy kiệt trầm kha và thu hẹp kép dài nhiều năm.

image
Trong tình huống như vậy, Trung Cộng cần Hoa Kỳ nhiều hơn là nước Hoa Kỳ cần Trung Cộng, cho nên đây là thời điểm rất tốt cho Washington dằn mặt Tập Cận Bình để cho ông ấy biết thế nào là sức mạnh của Hoa Kỳ nếu họ Tập cứ tiếp tục hung hãn.

Thí dụ như Washington có thể trừng phạt Trung Cộng nếu bị Trung Cộng làm cho phật lòng. Họ Tập có thể giận dữ và tru tréo phản đối, nhưng Hoa Kỳ có khả năng loại bỏ ông ta. Trung Cộng không còn đủ mạnh để đối chọi với Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Trung Cộng vẫn thường ngoan cố cứng đầu nhưng nước Mỹ hồi sinh hùng mạnh có đủ sức mạnh để ép buộc họ hành xử theo mong muốn của nước Mỹ. Nếu nước Mỹ không chịu sử dụng thế thượng phong ngay từ bây giờ thì là một sự sai lầm lớn về chiến lược.

http://baomai.blogspot.com/
Trong nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo Trung Cộng đinh ninh rằng người Mỹ có khuynh hướng nhìn nhận nước Mỹ rất yếu đuối, và trong thực tế, thái độ của Hoa Kỳ đối với Trung Cộng ngày nay giống đối với Liên Xô trong thời kỳ Nixon, Ford, và Carter. Trong khi những người khác khiếp sợ trước sức mạnh của Liên Xô, Tổng thống Reagan lại nhận ra sự yếu đuối của Liên Xô. Sự tự tin khi cho rằng Moscow quá sa sút đã khiến Reagan sử dụng sức mạnh của Mỹ vô cùng hiệu quả.

Lúc này là lúc phải nói cho Tập Cận Bình biết rằng người Mỹ bây giờ nhận ra đất nước của họ là một quốc gia rất hùng mạnh và họ Tập đang ở vị trí của một kẻ yếu không thể chống lại sức mạnh của Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới.



Gordon G. Chang

Nguyễn Trọng Dân_lược dịch 

http://baomai.blogspot.com/

Cách tốt để phát hiện người nói dối
VN 'nhạy bén hơn' khi đàn áp bất đồng
Obama kim jong un together song
Nhân cuộc tranh luận về thơ con cóc
Đất nước của những đường cong
Phần hoang phế bị lãng quên của nước Nga
Những nhà văn trẻ VN đâu rồi?
Kinh tế TC qua các con số chóng mặt
Các nhà lập pháp Mỹ chờ nghe Đức Giáo Hoàng diễn t...
Ban nhạc Viet Cong đổi tên sau 'bão' dư luận
Giáo dân Việt trước giờ Đức Giáo Hoàng đến thủ đô ...
Phải làm gì khi vợ chồng sống xa nhau?
Cuộc sống tất bật của gia đình sinh 7 con ở Mỹ
Xác nhận hay phủ nhận những điều mình viết và ta n...
Những điều nên biết về việc cơ quan công an muốn x...
Nghiêm chỉnh và nham nhở
Blogger Tạ Phong Tần: Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu
Cô dâu 14 tuổi và hành trình bị bán sang Trung Cộn...
Giáo hoàng Francis gặp Fidel Castro
Đạt cực đỉnh: chỉ cần nhấn nút
Nhu cầu dân chủ, pháp quyền tại VN
Người Việt ở Munich: ‘Nể người Đức!’ qua chuyện tị...
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
Đèo Ngang - Đèo Nghếch - Đèo Đứng
Hổ chết để da - Hồ chết di họa
Mùa mưa trên thành phố HCM
Khi lãnh tụ đảng không hát quốc ca
Quốc khánh 2/9: Lòng yêu nước có nên bị cưỡng ép?
Sao không thấy bia căm thù "Tàu Khựa" ?
Mưa ngập lòng dân
Hối tiếc việc trao giải Nobel cho Obama
Chuyện phiếm với ông bạn chậm tiến
Trách nhiệm của người cầm bút
Một nhà sư gốc Việt ở Mỹ bị bắt vì biển thủ 150.00...
Rác
Magic: bấm trên hình coi ảo thuật
Chú viết báo tếu quá dám mó chúng nó
Về-đi-đi-về
Triệu phú: vườn rau Việt giữa thủ đô nước Mỹ
Cuộc chiến truyền thông Nga và Phương Tây

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.