Monday, October 2, 2017

Lai lịch nghi can xả súng ở Las Vegas

https://baomai.blogspot.com/
Số người thiệt mạng đến lúc này ít nhất là 59 người, 527 người khác bị thương. Truyền thông Mỹ nói đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ.

Thoạt đầu, tưởng như Stephen Paddock, 64 tuổi, chuẩn bị bước vào cuộc sống thầm lặng trong một cộng đồng những người hưu trí ở Mesquite, Nevada, nơi ông đã mua một ngôi nhà mới vào năm 2015 gần những sòng bạc ông ưa thích.

https://baomai.blogspot.com/

Từ đó chỉ mất 1 giờ đồng hồ để lái xe đến Las Vegas, nơi ông ta đã thực hiện một vụ nổ súng tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ trước khi tự sát hôm 1/10.

Ông Eric Paddock em trai nghi phạm mô tả anh trai mình là người ôn hòa, chuyển về sống ở khu đồi sa mạc đỏ tại Nevada một phần vì nơi đây cờ bạc được xem là hợp pháp và vì ông chán ghét khí hậu ẩm ướt của trung bộ Florida.

“Anh ấy khá giả, thích chơi xì-phé trên video và đi du lịch bằng tàu,” ông Eric Paddock phát biểu từ thềm nhà tại Orlando, Florida. “Anh ấy không bao giờ rút súng. Thật khó hiểu.”
Anh trai của Eric có một vài khẩu súng được giữ trong két sắt, và có lẽ cũng có một khẩu súng trường, “nhưng không có súng tự động.”

https://baomai.blogspot.com/

Hai anh em liên lạc với nhau hồi tháng trước, gởi tin nhắn về việc bị cúp điện sau khi bão Irma đổ bộ vào Florida.

“Anh ấy không dính gì đến bất cứ tổ chức chính trị hay tôn giáo nào,” ông Eric Paddock cho biết.

https://baomai.blogspot.com/

Thân phụ của họ ông Patrick Benjamin Paddock, một tay cướp ngân hàng tàn bạo bị liệt vào danh sách những người bị truy nã hàng đầu của FBI trong những năm 1960. Tuy nhiên, tay súng giết người tại Las Vegas không có thành tích tội phạm hình sự nào, trừ một vài vụ vi phạm giao thông, cảnh sát tại Las Vegas cho biết.

Em trai của nghi phạm nói anh em ông không biết về cha của mình.

Trong những tuần gần đây, Paddock chuyển tiền cờ bạc trị giá hàng chục ngàn đô la, dù không rõ là tiền ăn hay thua, hãng tin NBC dẫn tin từ các giới chức thi hành luật pháp dấu tên.

Không có biểu hiện bất thường

Hồ sơ cho thấy Paddock có mặt tại miền Tây nước Mỹ và vùng Đông Nam, một vài năm tại California, một vài năm tại những phần đất khác thuộc Nevada.

Paddock có giấp phép săn bắn tại Texas, nơi ông từng lưu trú một thời gian. Ông cũng có bằng lái máy bay và có ít nhất làm chủ một máy bay một động cơ.

Vào đầu năm 2015, Paddock mua một ngôi nhà hai tầng bình thường tại một khu nhà mới dành cho những người về hưu ở Mesquite, một thị trấn nhỏ vùng sa mạc, nơi cư ngụ của những tay chơi gôn và cờ bạc, nằm giữa biên giới Nevada và Arizona.

https://baomai.blogspot.com/

“Đó là một ngôi nhà sạch, đẹp, không có gì bất thường,” ông Quinn Averett, một phát ngôn viên sở cảnh sát Mesquite nói với các phóng viên ngày 2/10.

Một số súng ống và đạn dược được tìm thấy trong tư gia nghi phạm, dù không có gì đáng để ý tại khu vực có nhiều người sở hữu súng này.

Gần một giờ đồng hồ lái xe về phía tây nam là Las Vegas. Tại đây, Paddock lấy một phòng tại lầu 32 của Khu Nghỉ mát và Sòng bài Mandalay Bay hôm 28/9, mang theo ít nhất 10 khẩu súng trong vụ nhả đạn bừa bãi giết chết ít nhất 59 người và làm bị thương hơn 527 người khác.

Cảnh sát nói Paddock không có liên hệ gì với các nhóm chủ chiến quốc tế.

Trước khi chuyển đến Mesquite, Nevada, Paddock sống tại một thị trấn khác có tên là Mesquite tại Texas. Tại đây, ông từng đảm trách vai trò quản lý khu chung cư phức hợp Central Park.

Hồ sơ gần đây nhất vào khoảng năm 2015 cho thấy ông Paddock là một người độc thân dù dường như ông ta từng kết hôn lúc sống tại California trong những năm 1980.

https://baomai.blogspot.com/

Hồ sơ cảnh sát và hồ sơ công cộng cho thấy ông sống với bà Marilou Danley trong cộng đồng hưu trí ở Nevada. Theo tin của CNN, bà này không liên hệ gì đến cuộc tấn công.

Cảnh sát Las Vegas đang điều tra động cơ vụ nổ súng tại một buổi hòa nhạc ngoài trời tối ngày 1/10 ở Las Vegas khiến ít nhất 59 người thiệt mạng, và làm bị thương hơn 527 người khác. Đây là vụ xả súng gây thương vong nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Cảnh sát Đô thị Las Vegas cho hay Stephen Paddock, 64 tuổi, cư dân Mesquite, bang Nevada, nhả đạn tấn công đám đông hơn 22.000 người tại một buổi hòa nhạc ngoài trời từ phòng ngủ trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay.

https://baomai.blogspot.com/

Cảnh sát Tư pháp Đô thị Las Vegas, Joseph Lombardo, cho biết đội đặc nhiệm SWAT đã phá cửa phòng khách sạn và phát hiện Paddock đã chết, nghi là tự sát. Cảnh sát tìm thấy ít nhất 10 khẩu súng trong phòng của đương sự.

Ông Lombardo không gọi vụ việc là tấn công khủng bố:

“Trước tiên chúng tôi phải tìm hiểu xem động cơ của vụ nổ súng là gì, và có những yếu tố liên hệ đến khủng bố hay là chỉ là một người quẩn trí chỉ muốn gây nên những thiệt hại to lớn. Cần một tiến trình tìm hiểu để xác định.”

Ngày 2/10, Tổng thống Donald Trump lên án vụ nổ súng là hành động “tàn ác” và khen ngợi cảnh sát Las Vegas đã phản ứng nhanh chóng:

https://baomai.blogspot.com/ 

“Tôi muốn cám ơn sở cảnh sát đô thị Las Vegas và tất cả những người đáp ứng đầu tiên vì những nỗ lực can đảm của họ và vì cứu được rất nhiều sinh mạng. Hành động nhanh chóng của họ như là một phép lạ, ngăn không để thương vong tăng thêm. Chúng ta luôn cảm kích và biết ơn họ vì đã tìm ra hung thủ nhanh chóng sau những phát súng đầu tiên. Điều này cho thấy sự chuyên nghiệp của cảnh sát.”

https://baomai.blogspot.com/

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Phó Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Las Vegas cho biết chưa có thông tin gì về người Việt có thể nằm trong số các nạn nhân.

https://baomai.blogspot.com/
Em trai nghi phạm Stephen Paddock, ông Eric Paddock, phát biểu với báo giới tại Florida ngày 2/10/17

Thân phụ của nghi phạm nổ súng ở Las Vegas từng cướp nhiều ngân hàng ở Arizona, vượt ngục ở Texas, và cố tạo dựng một cuộc sống mới trong vai trò quản lý một sòng lotto ở Oregon, truyền thông Mỹ dẫn các bài báo lịch sử trước đây cho hay.

Nghi can Stephen Craig Paddock tối ngày 1/10/17 từ phòng ngủ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay đã xả súng xuống đám đông xem ca nhạc ngoài trời, giết chết ít nhất 59 nạn nhân và làm bị thương trên 527 người khác.

https://baomai.blogspot.com/

Eric, em trai của nghi can, cho tờ Orlando Sentinel biết thân phụ của ông tên là Benjamin Hoskins Paddock, sinh năm 1926 tại Wisconsin. Ông này có rất nhiều tên giả lẫn biệt danh và từng nằm trong danh sách 10 người bị FBI truy nã gắt gao nhất từ 1969 đến 1977.

https://baomai.blogspot.com/

Trong năm 1960, ông Paddock cha từng bị buộc 3 tội danh cướp các chi nhánh của Ngân hàng Valley Toàn Quốc ở Phoenix, theo báo Arizona Republic tường thuật ngày 6/10/1960. Ông bị tố cáo đánh cướp gần 25 ngàn đô la và bị bắt vào mùa hè cùng năm tại Las Vegas.

“FBI cho hay ông Paddock đã tìm cách kháng cự và toan dùng xe cán chết một mật vụ của FBI,” theo tường thuật của tờ Tuscon Daily Citizen ngày 28/7/1960.

Ông bị tuyên án 20 năm tù, nhưng đã vượt ngục ở Texas vào năm 1969, tờ Eugene Register-Guard loan tải.

Khoảng nửa năm sau ngày vượt ngục, ông Paddock cha dính líu tới một vụ cướp có võ trang tại một ngân hàng ở San Francisco.

FBI cho biết Paddock cha nhiều năm sinh sống trong khu vực Eugene-Springfield, Oregon, dưới danh xưng Bruce Werner Ericksen và ‘qua mặt’ cảnh sát bằng cách thường xuyên thay đổi ngoại diện và tránh bất cứ việc gì có thể đụng mặt với cảnh sát có thể dẫn tới việc lấy dấu vân tay, tờ Eugene Register-Guard thuật lại.

Ông bị cảnh sát tóm vào năm 1978, nhưng được thả và một năm sau trở lại hành nghề ở tiệm lô-tô.

Năm 1987, ông bị Văn phòng Tổng Trưởng lý Oregon truy tố 7 cáo trạng về gian lận, lừa đảo liên quan đến tiệm lô-tô. Ngoài ra, ông còn bị truy tố tội gian lận đồng hồ công-tơ-mét trên ô tô.

https://baomai.blogspot.com/ 

Ông Paddock cha chịu chi 623 ngàn đô la nộp phạt cho các cáo trạng gian lận và không chối cãi tội gian lận đồng hồ xe, cùng lúc công bố mình bị mắc ung thư.
Thẩm phán quyết định bắt ông Paddock nộp phạt 100 ngàn đô la và không tuyên án tù.

https://baomai.blogspot.com/

Sau đó, ông về Texas sống đến khi qua đời vào năm 1998.

Cảnh sát cho hay nghi can Stephen Paddock bắn chết ít nhất 59 người và làm bị thương hơn 527 người tại Las Vegas tối ngày 1/10/17 là con trai trưởng của ông Paddock.
Khi Paddock cha bị bắt về tội cướp các ngân hàng ở Phoenix, Paddock con mới lên 7 và là anh cả trong số 4 anh em.

Một người hàng xóm tên Eva Price đã đưa cậu bé Paddock đi bơi lúc các mật vụ FBI khám xét tư gia nhà cậu.

Bà Price lúc bấy giờ nói với tờ Tucson Citizen rằng: “Chúng tôi tìm cách không cho cậu bé Steve biết bố cậu bị bắt vì cướp ngân hàng. Tôi không biết rõ gia đình này lắm, nhưng cậu Steve là một cậu bé ngoan hiền.”

https://baomai.blogspot.com/

Trước khi đi cướp ngân hàng, Paddock cha từng ở tù tại Illinois về tội ăn cắp xe cùng vài tội khác. Ông ở tù trong ba năm đầu đời của con trai trưởng Stephen Paddock, nghi phạm vụ thảm sát hàng loạt tại Las Vegas.

Các sòng bạc, hộp đêm, và trung tâm mua sắm của Las Vegas mỗi năm thu hút 3,5 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới và khu vực xảy ra vụ xả súng sau 10h tối ngày 1/10/17 chật kín du khách, phần đông là khán giả dự khán một buổi hòa nhạc ngoài trời.

https://baomai.blogspot.com/

Stephen Paddock là ai?
Catalonia và lá cờ vàng bốn sọc đỏ
Xả súng ở Las Vegas 1-10-2017
Tâm "Bồ Dao Găm"
Đảo Spinalonga dành cho những người bệnh phong cù...
Chín điểm so sánh chính giữa Bắc Hàn và Nam Hàn
Đường hầm qua eo biển chưa bao giờ được xây
PBS: Phim "Cuộc Chiến Việt Nam" _ Phụ đề tiếng Việ...
Điều bí ẩn của di tích Stonehenge
Người La Mã cổ đại nghĩ ra hệ thống nhà vệ sinh cô...
Thị trấn ở nước Áo đúc chuông cho tám tôn giáo
Hacker không cần phải thông minh?
Người sáng lập tạp chí Playboy qua đời
Người Việt ở Mỹ, Úc nói gì về vụ máy bay United?
Donald Trump: Quốc ca Quốc kỳ USA
Cuộc bố ráp trụ sở Arcos của Liên Xô tại London
Quá đỗi vô tình!
Hôn nhân làm thay đổi con người
Đồng Chí X sẽ bị tống vào ‘lò’ ?
Một du khách người Việt đã thử đóng vai ăn xin ở N...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.