Saturday, October 28, 2017

Hoa Kỳ phản hồi về thư của con gái Mẹ Nấm

https://baomai.blogspot.com/

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phản hồi hôm 27/10 về lá thư con gái lớn của blogger 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mong muốn gửi cho Đệ nhất Phu nhân Mỹ đề nghị can thiệp thả tự do cho nhà hoạt động này.

https://baomai.blogspot.com/
Bà Nguyễn Tuyết Lan (trái) nói lần gần đây nhất gặp, blogger Mẹ Nấm "rất gầy yếu, xanh xao"

Hôm 26/10, bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của blogger 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đăng trên mạng xã hội hình ảnh một lá thư tay của bé Nguyễn Bảo Nguyên, 11 tuổi, con gái lớn của blogger.

Với nét chữ nắn nót, nội dung lá thư cầu xin Phu nhân Melania Trump giúp gia đình "được đoàn tụ" trước sinh nhật của bé và em trai.

"Chỉ còn vài ngày nữa là đã tới sinh nhật con và em con là Gấu, thế là một lần sinh nhật nữa mà không có mẹ bên cạnh chúng con, chúng con yêu mẹ nhiều lắm và chỉ mong muốn mẹ về với chúng con."

"Xin bà hãy giúp gia đình con được đoàn tụ vì con biết mẹ con chẳng làm gì sai cả và vì chính Bà cũng đã trao tặng giải thưởng 'Phụ nữ can đảm' cho mẹ con, con và gia đình con xin thay mẹ cảm ơn Bà lần nữa," lá thư viết.

https://baomai.blogspot.com/
Lá thư của con gái lớn của blogger Mẹ Nấm

Hồi tháng Ba, Đệ nhất Phu nhận Melania Trump thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao giải "Phụ nữ Quốc tế Can đảm" cho blogger Mẹ Nấm.

Sau khi nhận được tin con gái của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mong muốn gửi lá thư này cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, Tùy viên báo chí Pope Thrower của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trả lời qua email:

"Như người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert, đã tuyên bố vào ngày 29 tháng 6, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và ôn hòa mà không sợ bị trả thù.

https://baomai.blogspot.com/
Dù vắng mặt, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong số những người được Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tặng giải thưởng Nhân quyền nhân ngày Phụ nữ Can đảm Quốc tế hồi tháng Ba

"Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi các quan chức cao cấp của Việt Nam trả tự do cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và thả tất cả các tù nhân lương tâm, trong thời gian trước chuyến thăm của Tổng thống (Hoa Kỳ) tới Việt Nam - bao gồm những ngày và tuần lễ gần đây.

"Chúng tôi đã nêu các vấn đề nhân quyền với Chính phủ các cấp của Việt Nam, trong đó bao gồm thời gian chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Năm, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tháng Bảy, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân vào tháng Chín, và Cuộc Đối Thoại Châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội vào tháng Mười.

Chúng tôi cũng nêu ra một loạt các chủ đề nhân quyền với các quan chức Việt Nam trong Cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm của Hoa Kỳ-Việt Nam."

'Niềm hy vọng cuối cùng'

Lá thư cũng đề cập rằng đây là lần thứ tư bé Bảo Nguyên viết thư gửi cho Phu nhân Hoa Kỳ.

"Nấm cứ hỏi là liệu thư gửi bà ấy có nhận được không, tôi cũng không biết, cũng chỉ biết hy vọng. Tôi nói, có thể bà ấy bận, trợ lý của bà ấy đọc. Tôi không muốn nói dối cháu, nhưng cũng muốn chuẩn bị cho cháu để cháu không bị thất vọng."

https://baomai.blogspot.com/
Bà Nguyễn Tuyết Lan nói về lá thư của cháu gái

"Nếu như cái thư này sẽ không được phản hồi thì cháu tôi sẽ thất vọng nhiều lắm. vì niềm tin sẽ bị đổ vỡ. Nó có hỏi tôi là 'những lần trước mình đã gửi thư mà mình đâu được trả lời. Mà khi ngoại chở con đi học công an vẫn theo dõi mình, họ đâu có ngưng đâu ngoại?'"

"Khi vào thăm mẹ, con thì được ôm mẹ mà mẹ lại không được ôm con, muốn ôm thì phải xin phép... Nên cái thư này là tất cả niềm hi vọng mong manh cuối cùng của cháu tôi. Nếu mà không được phản hồi thì cháu tôi sẽ không còn tin tưởng vào người khác nữa," bà Lan nói.

https://baomai.blogspot.com/
Tên tuổi của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có tiếng vang lớn với cộng đồng bảo vệ nhân quyền quốc tế

Bà Tuyết Lan cho biết những lá thư trước có nhờ "người này người kia gửi qua email" nhưng không rõ liệu có đến tay Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ hay không. Về lá thư mới nhất, bà nói bà đăng trên mạng xã hội và nhờ người dịch sang tiếng Anh rồi tìm cách chuyển đến tay Phu nhân Trump.

Bà cho biết trước đây bà từng viết thư cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ yêu cầu nhờ can thiệp việc bà bị công an, chính quyền theo dõi, giám sát.

"Họ trả lời qua email với tôi là tôi và gia đình sẽ không bị làm phiền, nhưng tôi thấy cũng không được cải thiện. Công an họ không tuân thủ. Ngày ông John McCain qua Việt Nam, họ còn làm mạnh hơn nữa! Nên dần dần tôi cũng mỏi mệt, ít liên lạc," bà Lan nói.

https://baomai.blogspot.com/

Gia đình blogger Mẹ Nấm hiện chỉ còn thân mẫu là bà Nguyễn Tuyết Lan, làm nghề giữ xe đạp, kiếm thu nhập chăm sóc hai cháu ngoại 11 và 5 tuổi và người mẹ già, sức khỏe yếu.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án 10 năm tù về tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" hôm 29/6.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó kêu gọi Việt Nam "thả Mẹ Nấm và tất cả những tù nhân lương tâm khác ngay lập tức".

https://baomai.blogspot.com/

Theo thông báo của Nhà Trắng, bà Melania sẽ cùng chồng, Tổng thống Donald Trump, đến Việt Nam trong tháng 11 năm nay dự Hội nghị APEC ở Đà Nẵng và thăm Hà Nội.

https://baomai.blogspot.com/

Kỷ vật cho người ở lại
Quán MIB ở Việt Nam “No bra, no pay”
Truyền thống sắc màu cứu người bán hàng rong
Cái Tôi của người Việt
Những phụ nữ đeo mặt nạ bí ẩn ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa
Món quà vị khách 89 tuổi để lại cho một cô bồi bàn...
MÙA LỄ TẠ ƠN
Con lai ‘Thiên Thần’ của một cựu binh Mỹ
Hút cần sa mà không bị đuổi việc?
Khi chuồn chuồn săn ếch và nhện ăn chuột
Hồ sơ JFK: KGB, Johnson và Ngô Đình Diệm
Bí mật ẩn bên trong một tượng đài nổi tiếng
Kiều Ngọc: Thư gởi Cô chú bác
Nghỉ ngơi tốt hơn là lạm dụng kháng sinh
Nhịn ăn sáng trong bao lâu thì đủ tiền mua nhà?
Sự khác biệt giữa “thực tế” và “thực dụng”
Ông Kevin Vũ mang rùa vào Mỹ đối mặt bản án 20 năm...
Quan điểm ham muốn tình dục đồng giới thời Victori...
Sức nóng Hỏa giáo thổi vào Phương Tây

1 comment:

  1. The VC regime should release Me Nam and all other dissidents for they are patriots not reactionaries as you thought... without them our country is going to be taken over by Communist China faster.. we love Me Nam and pray that you release her as soon as possible. She is a patriot.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.