Monday, October 30, 2017

Những đồng xu được đặt trên bia mộ tại Mỹ

https://baomai.blogspot.com/
Điều ít biết về những đồng xu được đặt trên bia mộ tại Mỹ kể từ sau chiến tranh VN

Nếu ai đã từng tới Mỹ và có cơ hội tới thăm các nghĩa trang tại đây đều thấy có 1 sự đặc biệt đó là sự xuất hiện của các đồng xu trên các bia mộ. Thế nhưng ít ai biết tới ý nghĩa của việc để các đồng xu này lên bia mộ của người đã khuất. Nhưng 1 điều chắc chắn rằng chúng ta không nên lấy đi hay động vào các đồng xu đó...Khi bạn đem theo hoa tươi, nến và cả điểm tâm tiến về nghĩa trang, hẳn là trong đầu bạn sẽ xuất hiện gương mặt ấm áp, thân thương của người thân đã qua đời.

https://baomai.blogspot.com/

Thế nhưng khi bạn đi qua từng dãy mộ, có thể bạn sẽ nhìn thấy trên bia mộ được đặt một bông hoa hoặc một vài đồng xu, thậm chí là rất nhiều đồng xu.

Những đồng tiền xu tại sao lại xuất hiện ở đây và liệu chúng ta có thể di chuyển chúng hay không? Chúng ta có thể đặt đồng xu lên bia mộ của người thân hay không?

https://baomai.blogspot.com/
Quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những ngôi mộ được đặt đồng xu là mộ của binh sĩ hy sinh trên chiến trường hoặc quân nhân. Người đặt đồng xu sẽ căn cứ vào thân phận khác nhau của mình với người quá cố để đặt những đồng xu có mệnh giá khác nhau.

Văn hóa của nước Mỹ sau khi chiến tranh tại Việt Nam

Từ thời Trung Cộng cổ đại, đế quốc Ai Cập cổ đại, La Mã cổ đại cho đến ngày nay, dân tộc nào, đất nước nào cũng có những phong tục và nghi lễ khác nhau về việc bày tỏ lòng tôn kính đến người quá cố.

Tại Mỹ, từ sau chiến tranh Việt Nam (1955 – 1975), người ta bắt đầu một tập tục mới, đó là đặt đồng xu lên bia mộ của các binh sĩ chết trận nhằm bày tỏ lòng cảm kích. Việc này có nguyên nhân của nó.

Khi xảy ra chiến tranh Việt Nam, nội bộ chính trường Mỹ đang ở vào thời kỳ biến động mạnh. Người dân Mỹ đã có sự phân cực rõ rệt đối với cuộc chiến tranh này. 

https://baomai.blogspot.com/

Trong khi có một số đông  ủng hộ, một số đông khác lại kịch liệt phản đối. Tất nhiên, có cả một số đông trung lập không bày tỏ quan điểm ủng hộ hay phản đối trước những gì đang diễn ra khi đó.

Vì thái độ của dân chúng không rõ ràng nên rất nhiều binh sĩ Mỹ chết trận, sau khi được đưa về Mỹ đã không nhận được sự tôn trọng và tưởng nhớ.

Vì thế, những quân nhân và binh sĩ Mỹ từ chiến trường trở về thường làm một số việc như quét lá rụng, đặt đồng xu trước bia mộ trước ngày kỷ niệm để an ủi các vong linh cũng như để gia đình những người quá cố biết rằng họ (những người đã khuất) không cô đơn, họ vẫn còn có người quan tâm, nhớ đến.

https://baomai.blogspot.com/

Kể từ đó về sau, cho dù là hy sinh trong chiến tranh được đa số người dân ủng hộ hay tử vong do tai nạn bệnh tật, chỉ cần là mộ của binh sĩ, người Mỹ đều đặt đồng xu lên bia mộ để bày tỏ sự tưởng nhớ cũng như cảm ơn họ đã hi sinh vì nước Mỹ.

Đồng xu có mệnh giá khác nhau có ý nghĩa khác nhau

Nếu chỉ là một người qua đường muốn bày tỏ lòng biết ơn đến binh sĩ quá cố, họ chỉ cần đặt trên bia một một bông hoa và một đồng xu 1 cent, vậy là đã đủ để biểu đạt tình cảm của họ.

Nếu là người từng cùng phục vụ trong quân ngũ với người lính quá cố đó, họ có thể đặt đồng xu 10 cent.

Nếu là người rất quen với người nằm dưới mộ, quan hệ rất gần gũi, họ sẽ đặt những món đồ mà mình muốn.

https://baomai.blogspot.com/

Cách một khoảng thời gian, người quản lý nghĩa trang sẽ đến gom những đồng xu lại, dồn vào thành một khoản sau đó chi tiêu cho tang lễ của những binh sĩ khác trong tương lai.

Không chỉ tại Mỹ, cách làm này còn xuất hiện tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Vì những ý nghĩa trên nên nếu nhìn thấy đồng xu đặt trên bia mộ, hãy đừng chạm vào chúng. 

Nếu có thể, bạn hãy đặt thêm một đồng xu vào đó để bày tỏ sự ủng hộ và cổ vũ tinh thần cho gia đình, người thân của những người lính đã qua đời cũng như bày tỏ lòng biết ơn đến những gì họ đã làm cho tổ quốc, thậm chí là cho nhân loại.

https://baomai.blogspot.com/

Nghĩa địa ngàn con tàu chìm nơi đáy biển
Nghiện điện thoại gây thiếu ngủ trầm trọng
Những điểm đến ảm ảnh nhất thế giới
Phân biệt nam nữ trong thu nhập thể thao
Phim "con heo" có thật là có tác dụng xấu?
Daniel Kritenbrink: tân Đại sứ tại Việt Nam
Hoa Kỳ phản hồi về thư của con gái Mẹ Nấm
Kỷ vật cho người ở lại
Quán MIB ở Việt Nam “No bra, no pay”
Truyền thống sắc màu cứu người bán hàng rong
Cái Tôi của người Việt
Những phụ nữ đeo mặt nạ bí ẩn ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa
Món quà vị khách 89 tuổi để lại cho một cô bồi bàn...
MÙA LỄ TẠ ƠN
Con lai ‘Thiên Thần’ của một cựu binh Mỹ
Hút cần sa mà không bị đuổi việc?
Khi chuồn chuồn săn ếch và nhện ăn chuột
Hồ sơ JFK: KGB, Johnson và Ngô Đình Diệm
Bí mật ẩn bên trong một tượng đài nổi tiếng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.