Thursday, December 14, 2017

Bao nhiêu lính Đức chết ở Điện Biên?

https://baomai.blogspot.com/
Bộ đội Việt Minh chuẩn bị nã pháo vào lòng chảo Điện Biên

Ngày 7/5/1954, tập đoàn cứ điểm Pháp đầu hàng chấm dứt cuộc chiến Việt Nam lần thứ nhất. Trong số quân phục vụ dưới lá cờ Pháp và bỏ mạng, con số không nhỏ đến từ quân đội Đức.

Có một bí ẩn vừa được các sử gia phát hiện.

https://baomai.blogspot.com/

Họ từng là lính dù của Đế chế Đức thứ III (Drittes Reich) hoặc lính thuộc các đơn vị đặc nhiệm chống chiến tranh du kích tại các khu vực chiếm đóng của Đức tại mặt trận phía Đông.

Tới Điện Biên, đây là những tay súng chiến đấu tại tuyến đầu.

Trong 11.000 lính lê dương (legionnaire) bị giết trên toàn bộ chiến trường Đông Dương có 3000 là lính Đức.

https://baomai.blogspot.com/

"Ước tính 80% là lính Đức trong các tiểu đoàn lê dương phục vụ tại chiến trường Việt Nam", theo nhận định của Pierre Thoumelin, người nghiên cứu về hồ sơ này.

Tham chiến tại Điện Biên phía Pháp có 16.544 binh sĩ, hạ sĩ quan và sĩ quan.

Đến sáng sớm ngày 7/5, về phía Pháp ước tính có 2000 tử trận trên trận địa, cộng thêm 5400 binh sĩ bị thương, mất tích.

Trong đó con số 2000 bị giết tại trận có 1200-1300 lính Đức. "Thật là một con số khủng khiếp", Pierre Thoumelin đánh giá.

Phía Việt Minh hy sinh bao nhiêu?

https://baomai.blogspot.com/

Phía Việt Minh, theo sử gia Peter Macdonald trong cuốn sách 'Giáp' viết có 7900 bộ đội hy sinh. Riêng trận tấn công cứ điểm Gabrielle trên bản đồ quân sự Việt Nam có tên Độc lập chiếm giữ bởi 877 lính lê dương, bộ đội Việt minh mất 2000 chiến sĩ. Phía lính lê dương 501 bị giết, 41 mất tích, 221 bị thương và bắt làm tù binh.

https://baomai.blogspot.com/

Đợt tấn công ngày cuối cùng 7/5/1954, 1000 bộ đội Việt Minh nữa hy sinh.

Kết thúc chiến dịch 11.720 binh lính, sĩ quan của quân đội Pháp bị bắt làm tù binh.

Lính Pháp bị áp giải về hậu cứ của Việt Minh cách xa 600 km. Mỗi ngày dưới thời tiết khắc nghiệt, họ xuyên rừng, lội suối, đi bộ hơn ba chục cây, qua những con đường mới phát.

https://baomai.blogspot.com/
Việt Minh đưa tù binh Pháp ra khỏi Điện Biên Phủ

Đúng 120 ngày sau khi đầu hàng tại Điện Biên, Pháp ký với Việt Nam Hiệp định đình chiến lập lại hòa bình, họ nhận lại 1/3 con số tù binh, chính xác 3290 người. Bệnh tật và điều kiện giam cầm đã cướp đi sinh mạng 7573 binh lính viễn chinh.

Điện Biên Phủ cũng là Stalingrad của lính SS?

Tuy số lính tham chiến viễn chinh tại Điện Biên chỉ chiếm 5% trong tổng số quân đồn trú tại Đông Dương. Song trong đó có tám tiểu đoàn tinh nhuệ nhất, xương sống của đạo quân chủ lực Pháp.

Điều an ủi mỏng manh cho nước Pháp là họ không phải là kẻ chiến bại cô đơn. Đằng sau sắc phục lính lê dương Đức là những binh sĩ SS, tinh hoa của những đạo quân Đức.

https://baomai.blogspot.com/
Heinrich Himmler và Adolf Hitler duyệt một đơn vị Vệ binh SS năm 1938

Lính SS vốn nổi tiếng thiện chiến. Các sư đoàn SS đáng sợ, bị nguyền rủa và căm ghét nhất trong Thế Chiến II.

Đơn vị Schutzstaffel gọi tắt là SS, gọi theo tiếng Đức là 'Đội Cận vệ" được thành lập ngay từ tháng 4/1925, rất lâu trước khi Hitler lên cầm quyền. SS vốn được coi là 'thành phần trung thành cốt cán' của Đảng Quốc xã, được coi là sự hợp nhất của các Hiệp sĩ Teuton, các tu sĩ Dòng tên và Samurai Nhật Bản.

https://baomai.blogspot.com/
Tướng Francois De Linares (1897 - 1956), Tư lệnh quân Pháp tại Đông Dương thanh tra hàng quân trước trận Hòa Bình, tháng 3/1953

Các cơ quan an ninh chính trị, tình báo, cảnh sát bảo an, cảnh sát trật tự, các trại tập trung đều nằm trong SS. Với mệnh lệnh ban trực tiếp từ Adolf Hitler, thống chế Heinrich Himmler đảm nhận chức vụ Reichsfuhrer tháng 1/1929 và biến lực lượng SS tiền thân bảo vệ các lãnh tụ của Đảng thành những sư đoàn chiến đấu Waffen-SS.

Tòa án Nuremberg xét xử tội ác chiến tranh1945, đặt sắc lính SS ra ngoài ứng xử thông thường với hải, lục, không quân Đức vì sự cuồng tín và tôi ác chống nhân loại của các binh đoàn vũ trang Waffen-SS.

https://baomai.blogspot.com/
Lính lê-dương của quân đội Pháp uống rượu cả chai khi đi nghỉ phép ở Sài Gòn trong cuộc chiến Đông Dương

Eckard Michels trong công trình nghiên cứu 'Deutsche in der Fremdenlegion 1870 bis1965' (Người Đức trong đạo quân lê dương từ 1870 đến 1965) có viết:

"Lính lê dương bị kiểm tra xem có vết xăm hay không trên khủy tai trái nhằm hạn chế việc đăng nhập của những cựu binh sĩ Waffen-SS, song việc này không được nói ra công khai."

Tuy nhiên con số 45% binh sĩ là người Đức trong những năm 1950 nói ra một sự thật khác.

Binh đoàn Lê dương Pháp
Thành lập năm 1831
Tuyển lính ngoại quốc
Khẩu hiệu: Legio Patria Nostra - Binh đoàn là Tổ quốc
Danh dự và Trung thành
Bài hát: Marche ou crève - Tiến bước hay là Chết

https://baomai.blogspot.com/

Hai phần ba trong đội quân viễn chinh Pháp đánh nhau tại Điện Biên Phủ là binh sĩ của lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Đức Quốc xã.

Sau khi nước Đức đầu hàng, sĩ quan tuyển mộ Pháp đã đến các trại tù binh trên đất Đức để lôi kéo một số lượng lớn binh sĩ của binh chủng thiện chiến áo đen, mang huy hiệu đầu lâu với hai gióng xương chéo.

Họ được hứa hẹn sẽ có lý lịch trong sạch sau khi tại ngũ dưới lá cờ Pháp, tránh sự trừng phạt vì quá khứ đẫm máu.

Erich von dem Bach-Zelewski, kẻ có tên trong danh sách tội phạm chiến tranh khẳng định rằng, đồng sự Oskar Dirlewanger, trước đó từng phục vụ trong đơn vị đặc nhiệm SS đã gây nhiều tội ác, thảm sát tại mặt trận phía Đông, đã chiến đấu tại Điện Biên.

Không kiếm chứng được về Oskar Dirlewanger. Cũng như phần lớn binh sĩ Đức phục vụ trong mầu áo lính lê dương Pháp đều lẩn tránh nói đến vấn đề nhạy cảm này

https://baomai.blogspot.com/
Ở Điện Biên, có khoảng 1200-1300 lính Đức bị giết tại trận.

Tờ 'Le Monde' cho con số chi tiết, 3500 lính dù nhảy xuống Điện Biên Phủ có 1600 lính gốc Đức. Lính dù thuộc biên chế các đơn vị phản ứng nhanh là lực lượng tinh nhuệ nhất của Pháp. Vậy có thể bỏ qua những chiến binh SS vốn cũng là từ các đơn vị thiện chiến dù, các tiểu đoàn sơn cước khét tiếng của nước Đức phát xít?

Tiểu đoàn 3 nhảy dù lê dương tiếp cứu cho Điện Biên với biên chế 390 lính, sĩ quan, hạ sĩ quan chiếm 55% là lính Đức, 10% lính Italy, 7% lính Thụy Sĩ và Bỉ, ngoài ra còn có lính người Áo, Ba Lan, Tây Ban Nha...

Cựu lính lê dương người Anh Colin John, sau 5 năm tại ngũ trong binh chủng Lê Dương trở về năm 1954 cũng đề cập đến sắc lính này vốn là nơi quần tụ của các cựu quân nhân SS. Thời điểm đó ít ai lưu ý đến hồi ức của Colin.

Không phải chỉ có người Đức mới là lính SS. Rất nhiều binh lính Pháp tình nguyện trong sư đoàn SS Charlemagne còn bám trụ điên cuồng đến ngày cuối cùng của Đế chế phát xít phòng thủ Berlin.

https://baomai.blogspot.com/
Một sĩ quan trong quân phục Waffen-SS của Đức dẫn đầu đoàn tù binh bị Đồng Minh bắt ở Brest tháng 9/1944

Sử gia Michels cũng viết, ngay trong tháng 8/1944, 650 lính gốc Ukraine thuộc sư đoàn 30 Waffen-SS đào ngũ, đã được chuyển giao cho tiểu đoàn 13 lê dương. Bài hát truyền thống của tiểu đoàn 'Dưới ánh mặt trời nóng bỏng Châu Phi', nhắc về chiến công Bir Hakem đã được cử hành ở Việt Nam từ năm 1946 đến ngày cuối cùng của chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất năm 1954.

https://baomai.blogspot.com/
Dưới hầm Điện Biên trước giờ thua trận: từ trái sang: André Botella thuộc tiểu đoàn nhảy dù Việt Nam số 5; Marcel Bigeard (1916 - 2010), tiểu đoàn dù 6; Pierre Tourret (1919 - 1991), tiểu đoàn dù số 8; Chỉ huy trưởng Pierre Langlais (1909 - 1986); và Tham mưu trưởng Hubert de Séguin-Pazzis.

https://baomai.blogspot.com/
Lính Pháp đóng tại Lào công bố bức hình về một lễ tưởng niệm đồng đội bị giết trong trận Điện Biên

Vậy bộ đội Việt Nam đã tặng cho binh chủng tinh nhuệ Waffen-SS một Stalingrad, mà quân sử của sắc lính thiện chiến này không muốn nhắc tới?




Phạm Cao Phong

https://baomai.blogspot.com/

Gần nửa dân số Việt Nam mang vi khuẩn lao
Chuyện cổ tích trên đỉnh Mồ Côi
Di dân gốc Việt bị kết tội sát hại 5 người ở San F...
TBT Trọng 'chọn đúng đối tượng'
Vì sao người Nhật Bản không bao giờ ăn xin?
Ba Lan kiểm soát chợ châu Á có đông người Việt
Chuyện bà Tám Trà Đá đi hầu công an
Ba tờ báo Mỹ xin lỗi Trump vì đưa tin sai
Hoan hỷ hay ngậm ngùi?
Chính quyền điện tử: lý thuyết và thực tế
Chết vì miệng, Bệnh tại chân
Hoa Kỳ có thêm 4 dân cử gốc Việt
Mata Hari: vũ nữ hay điệp viên quyến rũ nhất thời ...
Tại sao Tổng thống Trump công nhận Jerusalem?
Nguyễn Tấn Dũng ơi, sao ông khổ thế?
Danh dự VNCH được phục hồi
Thành phố nào an toàn nhất ở Mỹ?
Tâm sự của một dư luận viên
Quân phục kỳ quặc trên thế giới
Du khách “Ba tàu” hay là " Bầy Ong vỡ tổ " ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.