Monday, December 18, 2017

Chuyện gì đã xảy ra ở Giáo xứ Kẻ Gai?

https://baomai.blogspot.com/
Linh mục Nguyễn Đức Nhân: một số rất đông cảnh sát cơ động đã được điều động đến Gx Kẻ Gai

Sắc đỏ màu cờ lẫn trong sắc xanh màu áo công an, mưa và bùn vùi trong tiếng la hét của người dân làm náo loạn vùng quê yên bình ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An hôm qua, 17/12.

https://baomai.blogspot.com/

Chính quyền nói người dân bị kích động quá khích nên đã "vận động, thuyết phục" người dân chấp hành pháp luật.

https://baomai.blogspot.com/

Một số người dân lại nói chính quyền cùng Hội Cờ Đỏ "tấn công và đánh dân".

Vậy chuyện gì đã xảy ra tại một vùng quê ở Nghệ An?

Theo trang web của Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An, sáng 17/12 "hàng trăm giáo dân giáo xứ Kẻ Gai, dưới sự kích động của linh mục quản xứ Nguyễn Đức Nhân đã tự ý chiếm đất sản xuất nông nghiệp để xây dựng nhà thờ."

Xây nhà thờ 'không phép'

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên hôm 18/12, Linh mục Nguyễn Đức Nhân Quản xứ Kẻ Gai lại phản bác rằng có khoảng 60 hộ dân tự nguyện lấy một phần đất mà họ sở hữu, "có bìa đỏ" để dâng cúng, tách ra để xây dựng nhà thờ.

"Khoảng 6 giờ rưỡi sáng, hôm 17/12, khoảng 40 người, hầu hết là phụ nữ có tuổi, ra ruộng làm lạch mương để ngăn nước không chạy vào đất đã dâng cúng.

https://baomai.blogspot.com/

"Người dân bắt đầu đi làm thủy lợi được tầm 10-15 phút thì có người của chính quyền đến. Chính quyền nghĩ rằng họ đang xây dựng nhà thờ mà chưa có cấp phép, chưa thông qua chính quyền. Lúc đó tôi đang dâng lễ, tôi không rõ người dân và chính quyền tranh luận những gì.

https://baomai.blogspot.com/
Những người đeo cờ đỏ được cho là người của Hội Cờ Đỏ, bị cáo buộc tấn công giáo dân Kẻ Gai

"Khi dâng lễ xong, tôi có ra nói với chính quyền rằng đây là đất của họ. Họ đã xây dựng gì đâu, chỉ đào đất, để nước khỏi tràn vào làm ướt ruộng, rồi họ sẽ làm thủ tục tách giáo họ với tổng giám mục và phía chính quyền.

"Sau đó thì tự nhiên có hai xe khác chở người mặc quần áo thường phục khoác cờ đỏ sao vàng lao xuống dưới ruộng bắt đầu đánh đập người dân, có Chủ tịch xã Nguyễn Văn Thu và ông Lực, trưởng công an xã trực tiếp tham gia chỉ đạo đánh dân," Linh mục Nhân cáo buộc.

Đất đai

Theo Đài TH Nghệ An, người dân đã lấn chiếm 9.000m2, được cho là đất canh tác theo Nghị định 64 của Chính phủ.

Đài này đưa thông tin rằng giáo xứ đã được cấp khoảng hơn 7,000m2 nhưng linh mục Nhân và "giáo xứ Kẻ Gai đã cố tình không nhận số diện tích đất này, tổ chức lấn chiếm 5.574m2 đất trái phép" và hôm qua đã cố tình lấn chiếm thêm.

Khi được hỏi về vấn đề này, linh mục Nhân nói "là câu chuyện dài, không thể nói gọn" và "báo chí Việt Nam không ưa ai sẽ viết vậy".

"Nói bác bỏ thông tin trên thì đơn giản quá, tạm thời tôi chưa đưa ra bình luận nào," linh mục Nhân nói.

 https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên, ông nói rằng 60 hộ đã tình nguyện dâng cúng một phần đất gộp lại tổng cộng 10.000m2 để tách ra làm giáo họ và xây dựng nhà thờ riêng.

Thêm vào đó, linh mục Nhân cáo buộc rằng có khoảng trên dưới 100 người đeo cờ đỏ và 100 cảnh sát cơ động đã đến đánh đập người dân.

Đài TH Nghệ An cho hay một số cán bộ chiến sĩ công an và đoàn viên thanh niên bị đánh trọng thương, phải đưa đi cấp cứu, điều trị.

Về phía giáo dân, linh mục Nhân cho biết có ông Võ Đình Vạn, 43 tuổi ở Xóm Bắc Kẻ Gai bị ông Thu và ông Lực đánh vào đầu vào bụng và bất tỉnh và đến giờ gia đình cho biết "sức khỏe của ông Vạn có chiều hướng xấu".

Cảnh sát cơ động rút lui

https://baomai.blogspot.com/

Clip trao đổi giữa linh mục Nguyễn Đức Nhân và giáo dân với một số cán bộ xã Hưng Tân và huyện Hưng Nguyên, do người dân quay lại đăng lên Facebook:

Cuối Facebook tin bởi ThuongLoc

Người phụ nữ bị lấm đầy bùn và chảy máu ở miệng được cho biết là bà Nguyễn Thị Lệ, 73 tuổi cũng trú ở Xóm Bắc, linh mục Nhân cho biết dựa trên thông tin biên bản làm việc cuối giờ chiều hôm qua.

Theo clip đăng trên Facebook, nhiều người dân bức xúc đã yêu cầu bốn cán bộ là ông Lê Văn Thái, Trần Văn Hiển, Vương Trường Sinh và Võ Đình Chỉ phải làm biên bản tường trình vụ việc.

"Nhưng ông Phó chủ tịch Tỉnh Lê Xuân Đại gọi điện thoại cho tôi, yêu cầu tôi đảm bảo an toàn cho bốn vị trên. Tôi đồng ý nhưng yêu cầu phải rút cảnh sát cơ động về. Tầm 12-1 giờ chiều, cảnh sát cơ động rời hiện trường nhưng tập trung ở một bãi đất cách 100m," Linh mục Nhân nói.

"Sau đó khi làm việc với bốn người này, vì không liên lạc được với ông Thu và ông Lực, chúng tôi vẫn không giải quyết được gì, thì tôi nghe thông tin là có 4-5 xe cơ động tập trung trên đường tránh (từ TP Vinh). Lúc đó là 4 giờ 30 rồi mà ông Đài nói sẽ rút quân mà giờ lại điều tiếp, tôi thấy họ có ý định gì đó nên bảo dân về nhà hết, dù điều khoản từ phía chính quyền không được chấp nhận."

Vụ việc kết thúc vào tầm 5 giờ chiều, ông Nhân cho biết.

"Hôm qua tôi có nói chủ tịch tỉnh Nghệ An xử lý kỷ luật với ông Thu và ông Lực. Ông Đại đồng ý sẽ xem xét kỷ luật. Không thể để chủ tịch xã, trưởng công an xã đánh đập dân tàn nhẫn mà còn chỉ huy cổ vũ cho đội cờ đỏ đánh."

https://baomai.blogspot.com/

Ông Lê Xuân Đại để xác minh các thông tin trên nhưng ông không nhấc máy.

Một vài tháng trước, tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã có hiện tượng một số nhóm dân cư khoác áo đỏ, cầm quốc kỳ, được cho là người của Hội Cờ Đỏ đã tụ tập, và lên tiếng phản đối các cha xứ địa phương.

Họ cũng tổ chức sự kiện "ra mắt Liên minh Hội Cờ đỏ Bảo vệ An ninh Tổ quốc" tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, nơi các linh mục linh mục địa phương, đã làm đơn khởi kiện Formosa và nhiều lần dẫn dắt giáo dân biểu tình chống lại Formosa.

https://baomai.blogspot.com/

Nhện cướp biển ăn thịt đồng loại rồi cướp nhà
Cảnh hoang dã ở vùng tây nam nước Mỹ
Thực đơn dụ dỗ khách hàng như thế nào?
Nước Mỹ: Không phải tạm dung!
Hội Nhà Văn HN không bảo vệ quyền tự do sáng tác
Tiệc tùng Giáng Sinh năm nay kém vui?
Sức hấp dẫn của nước Mỹ
Công an yêu cầu tháo dỡ hang đá Giáng sinh
Tịch thu thuốc 'cổ truyền' làm từ cao hổ cốt
Làm sao chống lại nạn quấy rối tình dục?
Chữ "vỡ" tại xã hội Việt Nam ngày nay
Bao nhiêu lính Đức chết ở Điện Biên?
Gần nửa dân số Việt Nam mang vi khuẩn lao
Chuyện cổ tích trên đỉnh Mồ Côi
Di dân gốc Việt bị kết tội sát hại 5 người ở San F...
TBT Trọng 'chọn đúng đối tượng'
Vì sao người Nhật Bản không bao giờ ăn xin?
Ba Lan kiểm soát chợ châu Á có đông người Việt
Chuyện bà Tám Trà Đá đi hầu công an
Ba tờ báo Mỹ xin lỗi Trump vì đưa tin sai

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.