Saturday, March 24, 2018

Tiền bạc và tình yêu

https://baomai.blogspot.com/

Tiền bạc và tình yêu, rốt cuộc thứ nào mới là quan trọng nhất?

Rất nhiều người thường ôm trong lòng một câu hỏi lớn: Tiền bạc liệu có thực sự toàn năng như người ta nói hay không, có thể mua được mọi thứ trên đời chăng? Tiền bạc khẳng định là có sức mạnh, có vị thế. Nhưng nó cũng chỉ là thứ được con người tạo ra, hoàn toàn không bao giờ có thể thay thế được bản chất, phẩm cách thiên bẩm của con người.

Trong một chương trình giải trí, một người đàn ông đã đưa ra câu hỏi rất hóc búa: 

Nếu có một người khác đem lòng yêu bạn gái của bạn, và bằng lòng dùng tiền bạc để bồi thường tổn thương tình cảm, liệu bạn có đồng ý hay không?

Thoạt tiên, người đó đưa ra giá 10 triệu. Lúc này tất cả các chàng trai có mặt ở hiện trường đều chẳng quan tâm, không ai chấp nhận từ bỏ tình yêu của mình chỉ với 10 triệu.

https://baomai.blogspot.com/

Lần thứ hai, người đó đưa ra giá 1 tỷ. Sau khi nghe thấy con số này, dưới khán đài nhiều tiếng xì xào, bàn tán vang lên. Nhiều người bắt đầu cảm thấy 1 tỷ là con số khá lớn. Một lúc sau, có một số nhỏ đồng ý với khoản giao dịch này lý do là trong nhà có bố mẹ già cần phải chăm lo, số tiền này có thể giúp họ an hưởng tuổi già phần nào. Tuy nhiên, đại đa số chàng trai vẫn kiên trì không từ bỏ.

Tiếp đó, người đàn ông nọ lại đưa giá 10 tỷ. Một nửa số bạn trai đã im lặng, một nửa khác quay sang nhìn bạn gái bên cạnh, rụt rè nói: “Anh vẫn sẽ lựa chọn tình yêu”. Hiển nhiên, những người bạn trai im lặng đã chọn tiền bạc. Họ cảm thấy 10 tỷ có thể mua được một căn nhà, một chiếc xe hơi, cả nhà có thể sống cuộc sống thoải mái. Thậm chí họ có thể bắt đầu sự nghiệp của mình, đồng thời có thể làm chủ tương lai của mình.

https://baomai.blogspot.com/

Cuối cùng, người đàn ông hô giá cao nhất, 100 tỷ. Lúc này, toàn hội trường ồ lên. 100 tỷ, đối với đại đa số người mà nói, đây là số tiền dù có phấn đấu cả đời cũng đều không kiếm được. Một cô gái ngồi dưới khán đài không thể ngồi yên nữa, đứng dậy nói rằng: “Nếu như có một người đàn ông vì tôi mà sẵn lòng từ bỏ 100 tỷ, thế thì chắc chắn anh ta phải yêu thương tôi tha thiết lắm. Người đàn ông như vậy sao tôi lại không chọn chứ ? Người đàn ông có thể vì tôi mà bỏ ra 100 tỷ, tuy khiến tôi rất cảm động, nhưng lại không hiện thực chút nào. Tôi làm sao có thể sống qua ngày với anh ta được đây?”.

Ở đời vẫn cần nhất là một tình yêu chân thật 

Câu chuyện dở khóc dở cười này thực tế có ý nghĩa rất sâu sắc, cho thấy được lòng người thay đổi ra sao khi đứng trước tiền bạc. Chúng ta đều cảm thấy tiền bạc có thể mua được tình yêu, chẳng qua chỉ là con số khác nhau mà thôi. Sở dĩ mọi người đều đồng ý tiền bạc có thể mua được tình yêu là bởi cảm thấy khi đối diện với hiện thực cuộc sống, tình yêu dường như không chịu nổi một đòn.

https://baomai.blogspot.com/


Ngày nay, rất nhiều người coi tình yêu chỉ giống như những câu chuyện cổ tích. Họ cảm thấy sự lãng mạn và thần thánh trong tình yêu chỉ là một thứ hư ảo, mông lung, một thứ màu sắc không bao giờ có thể tô vẽ toàn bộ đời người được. Câu hỏi đặt ra là: Tiền bạc và tình yêu, rốt cuộc thứ nào mới có giá trị hơn đây?

Có người nói tiền bạc có thể mua được tất cả, tuy vậy trên đời lại có vô số những người giàu sang không hề cảm nhận được niềm vui thật sự của đời người. Họ ngồi ôm tài sản bạc tỷ, cuộc sống vật chất rất dư dả nhưng lại khó lòng tìm được một tình cảm chân thật và một tri kỷ thực sự.

Rất nhiều người giàu có lúc cuối đời đã bước vào tôn giáo những mong có thể thông qua tín ngưỡng đối với Thiên Chúa mà tìm kiếm được an bình, êm ấm cho tâm hồn mình. Sau khi bon chen, vất vả, tranh đấu một đời, họ nhận ra những thứ mà tiền bạc không thể mua được thật sự nhiều không thể tính đếm.

https://baomai.blogspot.com/

Có không ít người cả một đời chỉ vì tiền bạc mà bận tâm lao lực. Họ thấy rằng sống chính là cần phải cố gắng phấn đấu, và mục tiêu phấn đấu không gì khác hơn là trở thành một người giàu có. Hãy khoan nói về tầm nhìn của những người này hạn hẹp đến thế nào, chỉ riêng họ cả một đời vì danh lợi mà bôn ba khổ cực cũng đã khiến họ trở thành nô lệ của tiền bạc, sống một cuộc đời thật là mệt mỏi.

Những người ấy chỉ vì một chút lợi nhỏ nhoi mà vui buồn lộ rõ ra mặt, cứ như thể họ sống là vì chúng. Đó hoàn toàn là một thân thể không còn mang “nhân tính” nữa, mà chỉ giống như một cái vỏ. Người ta đã hoàn toàn bị làm thành nô lệ cho vật chất, bị nó chinh phục và thay thế hoàn toàn.

Hạnh phúc lớn nhất là tìm được một người tri kỷ trong đời.


Nhưng cũng có người không đồng ý, họ thắc mắc: “Thế thì tình yêu có được bao nhiêu cân nặng đây?”. Thật ra, tình yêu cũng có phân biệt trong ngoài, thật giả khó mà nhận biết. Mỗi người đều ở trong cái mê của tình. Tình yêu cũng là một phần trong hết thảy tình cảm nơi thế gian con người, càng là con đường cần phải trải qua trong đời người.

https://baomai.blogspot.com/

Nếu tình yêu đó xuất phát từ sự chân thành, là tiếng gọi chân thật nhất của trái tim thì hoàn toàn có thể tạo nên vẻ đẹp thực sự, tạo nên một hơi thở trong sáng, tươi đẹp. Đôi bên đều cảm nhận được hạnh phúc thật sự và cũng chỉ có tình yêu như vậy mới có thể bền vững lâu dài. Nói cách khác, thứ mà tiền bạc không thể mua được chính là phần bền vững và lâu dài này.

Còn thứ tình yêu có thể dùng tiền bạc mà đánh đổi chỉ là cái vỏ ngoài giả tạo được khoác lên một bộ da mờ ảo, mông lung, lãng mạn, đẹp đẽ, dù thế nào cũng không che đậy được sự giả tạo và mềm yếu bên trong. Và tình cảm “trong ngoài không như một” như vậy dễ khiến những thứ lợi ích và dục vọng có kẽ hở len vào. Khi ấy người ta sẽ thấy rằng nghiễm nhiên tiền bạc có thể mua được tình yêu, nghiễm nhiên nó đáng giá hơn tình yêu rất nhiều.

Tình yêu thật sự không xuất phát từ dục niệm và sắc tâm mà là tình cảm nâng đỡ lẫn nhau sau khi hai người đã tin tưởng lẫn nhau. Nếu như không phải là xuất phát từ chân tâm và thiện niệm, loại tình cảm đó đã không phải là tình yêu chân chính nữa. Tình yêu như vậy không có đồng điệu cảm xúc trái tim, mà cái có được chỉ là dục vọng ăn cánh với nhau, khiến người ta giãy giụa đau khổ trong vũng bùn dục vọng.

https://baomai.blogspot.com/

Bởi thế, loại tình yêu ấy đương nhiên có thể dễ dàng bị tiền bạc mua chuộc. Lúc này, tình yêu và tiền bạc đã hoàn toàn đánh đồng với nhau, thuộc về cùng loại. Với loại trao đổi này chúng ta không cần bình luận gì thêm, bởi những thứ không liên quan với nhân tính thì dù có dùng ngôn ngữ nào cũng không cách nào nói rõ ra được.




Thiện Sinh biên dịch

https://baomai.blogspot.com/

Katherine Commale: cứu sống hàng triệu trẻ em ở Ch...
Cháy Carina Plaza: 'Tôi cứ tưởng là đã chết'
Trí khôn người Việt
Trump công bố lệnh trừng phạt trị giá 50 tỷ đô la ...
Bún chả "lộng kiếng"
Năm máu lửa
Ở Nam Hàn: tuổi được tính bằng 'số lần ăn súp'
Một cách hiệu nghiệm để tăng cường trí nhớ
Kay Nguyễn: Từ đam mê xem phim đến Cô Ba Sài Gòn
Khủng hoảng KFC và cuộc chiến fastfood
Trump chọc giận Trung cộng về Đài Loan
Bí mật đáng buồn của sự thành công
Dự báo Thiên Cung 1 rơi xuống trái đất tuần tới
Chuyện chưa từng kể của GS John Vu
Đầu tư-định cư Mỹ hẹp lại với người Việt
Nhà nghiên cứu lao động VN bị hăm dọa
Luật chơi trên thị trường tự do của Donald Trump
Tôi vái anh
Bột Nêm
Donald Trump's Battle of the Billionaires

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.