Friday, March 30, 2018

Tu chính án thứ 15 ngày 30-03-1870

https://baomai.blogspot.com/

Vào ngày 30/03/1870, sau khi được ba phần tư số tiểu bang phê chuẩn, Tu chính án thứ 15, trao quyền bầu cử cho người Mỹ gốc Phi (nam giới) đã được chính thức thêm vào Hiến pháp Mỹ. Được Quốc Hội thông qua một năm trước, Tu chính án viết rằng, “quyền bỏ phiếu của công dân Hoa Kỳ sẽ không bị bất kỳ chính quyền liên bang hay tiểu bang nào từ chối vì lý do chủng tộc, màu da, hoặc tình trạng nô lệ trước đó.”

https://baomai.blogspot.com/

Một ngày sau khi Tu chính án thứ 15 được thông qua, Thomas Peterson-Mundy đến  từ Perth Amboy, New Jersey, đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên bỏ phiếu theo quy định của tu chính án này.

https://baomai.blogspot.com/

Năm 1867, mặc cho sự phủ quyết của Tổng thống Andrew Johnson, Quốc Hội với Đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua Đạo luật Tái thiết Lần thứ nhất (First Reconstruction Act), chia miền Nam thành 5 khu vực quân sự (military districts) và nêu rõ cách thức mà các chính phủ mới thiết lập quyền bầu cử phổ thông.

https://baomai.blogspot.com/

Với Tu chính án thứ 15 được thông qua vào năm 1870, một cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã được tập hợp (vì lý do chính trị) cùng với người dân da trắng ở các bang miền Nam cùng đưa Đảng Cộng hòa lên nắm quyền, dẫn tới những thay đổi cấp tiến ở miền Nam. Vào cuối năm 1870, tất cả các bang thuộc phe Hợp bang trước đây đã được tái sáp nhập vào Liên minh miền Bắc, và hầu hết đều do Đảng Cộng hòa kiểm soát, nhờ sự ủng hộ của cử tri Mỹ gốc Phi.

https://baomai.blogspot.com/

Trong cùng năm đó, Hiram Rhoades Revels, một đảng viên Cộng hòa từ Natchez, Mississippi, đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành nghị sĩ Quốc Hội. Mặc dù các đảng viên Cộng hòa người Mỹ gốc Phi không bao giờ đạt được chức vụ chính trị tương ứng với tỷ lệ phiếu bầu của họ, Revels và hàng chục người Mỹ gốc Phi khác đã phục vụ trong Quốc Hội suốt thời kỳ Tái thiết, hơn 600 người phục vụ khác trong các cơ quan lập pháp tiểu bang và trong nhiều văn phòng chính quyền địa phương.

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên, vào cuối thập niên 1870, Đảng Cộng hòa miền Nam đã biến mất với sự kết thúc của thời kỳ Tái thiết, và các chính quyền tiểu bang miền Nam đã bác bỏ các Tu chính án thứ 14 và 15, tước bỏ quyền của người Mỹ gốc Phi.

https://baomai.blogspot.com/

Phải mất gần một thế kỷ nữa trước khi nước Mỹ một lần nữa cố gắng thiết lập quyền bình đẳng cho người Mỹ gốc Phi ở miền Nam.

https://baomai.blogspot.com/

Xin visa Mỹ có thể phải khai ‘lý lịch dùng mạng xã...
Phụ nữ dễ thất bại bởi chính ưu điểm của mình?
Giảm cân nhanh mà không tốn sức
Người thông minh thường muốn hợp tác?
Memory Café Bellaire Houston
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ của Ns Nguyễn Đức Qua...
Thực chất của CS trong chế độ đương thời tại VN
Đã đến lúc Việt Nam phải tuyên chiến với bụi khói
Tình già
Đại tá Tôn Thất Tuấn: Tùy viên quân sự Hoa Kỳ tại ...
Nhớ lại 'Tháng Ba gãy súng'
Kiếm tiền từ tình yêu của người khác
VC nằm vùng qua Mỹ theo diện ER5 bị bắt
Tại sao Trung Cộng sẽ thua cuộc chiến tranh thương...
Hỏi quốc tịch khi điều tra dân số gây tranh cãi
Chuyến Paris cấp cao nhạt nhẽo, bẽ bàng!
Nước nào có tham vọng nhất thế giới?
Nữ bác sĩ Hungary 'làm bạn' với Kim Nhật Thành
Kim Jong-un thăm Trung cộng
Hãy tính xem bạn có thể sống bao lâu?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.