Saturday, March 24, 2018

Katherine Commale: cứu sống hàng triệu trẻ em ở Châu Phi

https://baomai.blogspot.com/
Katherine Commale 7 tuổi cứu sống hàng triệu trẻ em ở Châu Phi.

Liệu bạn có đang thắc mắc, một cô bé sẽ làm gì để cứu hàng triệu trẻ em khác, trong khi em mới đang tuổi ăn, tuổi lớn, đến trường và vui chơi. Thông thường, người lớn chúng ta thường đánh giá thấp khả năng của những đứa trẻ. Vậy, hãy cùng khám phá câu chuyện của Katherine Commale, cô bé sẽ cho chúng ta biết các em mạnh mẽ và có năng lực lớn hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Vào một buổi chiều cuối xuân, 6 tháng 4 năm 2006, Katherine Commale, lúc đó là một cô bé 5 tuổi đang chăm chú theo dõi một chương trình truyền hình trên ti vi. Đó là bộ phim tài liệu nói về nạn sốt rét tại lục địa đen. Căn bệnh truyền nhiễm này đã gây ra thảm cảnh ở châu Phi thời điểm đó, cứ 30 giây lại có một trẻ em bị chết vì sốt rét.

https://baomai.blogspot.com/

Katherine ngẩn người trước những gì cô bé nghe được. Em không biết căn bệnh đó như thế nào, cũng không hình dung được cuộc sống khổ cực của người dân ở xứ sở xa xôi ấy. Nhưng cô bé biết và ấn tượng với con số vừa nghe.

Em ngồi xòe bàn tay nhỏ của mình, kiên nhẫn đếm từ 1 đến 30, rồi quay sang nhìn mẹ: “Mẹ ơi, vừa lại có một bạn nhỏ châu Phi nữa chết rồi. Chúng ta phải làm gì đó!”. 

https://baomai.blogspot.com/

Mẹ Lynda không biết trong tâm hồn của con gái bé nhỏ đang diễn ra điều gì. Cô chỉ biết, con gái đang thực sự quan tâm đến vấn đề này. Trái tim của con đang hướng về những đứa trẻ ở xa xôi ngàn dặm, cô bé đang lo lắng cho những bạn của mình.

Không chần chừ, cô Lynda cùng con lên mạng để kiểm tra và tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh. Khi mắc sốt rét, tính mạng của trẻ em rất mong manh, cơ hội sống không nhiều.

Katherine lo lắng hỏi mẹ, tại sao lại có nhiều người bị mắc sốt rét đến vậy. Vì châu Phi có quá nhiều muỗi, đây chính là thủ phạm khiến cho căn bệnh này trở nên phổ biến và lấy đi nhiều sự sống.

https://baomai.blogspot.com/
Chân dung cô gái nhỏ có tấm lòng nhân hậu.

Nhìn mẹ, Katherine tiếp tục hỏi, vậy có cách gì giúp bảo vệ họ trước những con muỗi hay không? Thật may mắn, có một cách: Họ phải dùng những chiếc màn. Chúng được tẩm chất diệt muỗi nên có thể giữ an toàn cho con người khỏi loài vật nhỏ nhưng nguy hại ấy. “Tại sao họ lại không dùng màn hả mẹ?”, cô gái nhỏ mong được hiểu đến cùng sự việc. “Vì những chiếc màn quá đắt đối với họ, họ không đủ tiền để mua chúng con ạ”, Lynda đã giải thích cho con gái của mình. Khatherine nghe và hiểu rõ.. Nhưng cô bé vẫn tự lư và tự nói với chính mình “Chúng ta cần làm gì đó”.

Một vài hôm sau, cô giáo gọi điện về cho mẹ Lynda thông báo rằng Katherine không nộp tiền ăn nhẹ. Thấy lạ, người mẹ trẻ đã nhẹ nhàng hỏi con rằng cô bé đã dùng số tiền đó để làm gì.. Và dưới đây là câu trả lời:

“Mẹ ơi, nếu con không ăn đồ ăn nhẹ ở trường, bình thường không ăn vặt, cũng không mua búp bê nữa, vậy thì có đủ để mua một chiếc màn không ạ?”. Vậy ra từ hôm xem xong chương trình đến giờ, cô gái nhỏ vẫn đang tìm cách để “làm một điều gì đó” cho các bạn nhỏ đang bị sốt rét đe dọa mạng sống. Mẹ Lynda đã hiểu mình phải làm gì, cô dẫn con gái tới siêu thị. Họ mua một chiếc màn để gửi tới châu Phi.

Mẹ còn giúp Katherine tìm một tổ chức để gửi món quà của em tới tận tay người cần nó. Họ đã may mắn tìm được Nothing But Net (tạm dịch: Không có gì ngoài chiếc màn) – một tổ chức chuyên gửi màn trực tiếp tới châu Phi xa xôi. Katherine đã tận tay gửi chiếc màn cho tổ chức này. Chỉ vài ngày sau em nhận được thư cảm ơn.

https://baomai.blogspot.com/
Ảnh tuyên truyền cho chiến dịch. Dòng chữ trên ảnh viết: 6,2 triệu người đã được cứu sống, nhưng chúng ta vẫn có thể cứu hàng tỉ người.

Qua thư, cô bé biết được rằng, mình là người nhỏ tuổi nhất quyên tặng màn. Hơn nữa, khi em quyên tặng đủ 10 chiếc màn, tổ chức sẽ trao tặng em một giấy chứng nhận.

Vậy là cô gái bé nhỏ xin mẹ cùng đi bán đồ cũ trong nhà. Cô bé muốn kiếm thêm tiền để mua màn tặng cho các bạn nhỏ châu Phi. Hiểu tấm lòng của con gái, cô Lynda đã cùng con bày bán đồ trong phiên chợ đồ cũ. Nhưng cách làm này không hiệu quả. Rất ít người để ý tới sạp hàng của họ.

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên, điều này không làm Katherine buồn. Em nghĩ tới tờ giấy chứng nhận mà Nothing But Net sẽ trao tặng cho những ai quyên đủ 10 chiếc màn. Đó chính là gợi ý: 

Em cũng có thể trao tặng một tờ giấy chứng nhận cho những người sẽ quyên tiền để em mua màn ủng hộ các bạn ở châu Phi. Một lần nữa, ý tưởng và tấm lòng của Khatherine bé nhỏ được cả nhà ủng hộ. Mẹ chuẩn bị nguyên liệu, bố dọn dẹp bàn làm việc còn em trai Katherine giúp chị vẽ những hình trái tim xinh xắn lên những tấm giấy chứng nhận. Còn công việc của cô bé chính là viết nên sứ mệnh của tấm giấy này: “Nhân danh bạn, chúng ta mua một chiếc mùng để gửi đến châu Phi”.

Katherine  tự tay làm những tờ giấy chứng nhận để dành tặng những người quyên tiền, với sự trợ giúp của cả nhà.

https://baomai.blogspot.com/

Khi nhìn thấy tấm giấy chứng nhận và được nghe câu chuyện của cô bé, những người hàng xóm  đã rất cảm động. Họ không chỉ mua những tờ giấy này mà còn tình nguyện góp công sức của mình để trợ giúp cho em. Mọi người cùng nhau làm thêm nhiều giấy chứng nhận khác nữa. Đó cũng chính là những người đã giúp Katherine quyên góp được 10 chiếc màn đầu tiên.

Tổ chức Nothing But Net nhanh chóng gửi thư cảm ơn đến cho em.. Họ không quên báo cho cô bé biết, 10 trong số 550 hộ gia đình ở làng Stiga (Ghana) đã nhận được món quà quý báu của em. Katherine nhận ra rằng 10 chiếc mùng là một con số quá nhỏ. Em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình.

https://baomai.blogspot.com/
Katherine và mẹ Lynda trong một buổi diễn thuyết tại nhà thờ.

Không chỉ cha mẹ, những người hàng xóm, mục sư trong khu vực khi biết chuyện đã mời cô bé tới nhà thờ trò chuyện. Lần đó, Katherine đã quyên góp được 800 đô la. 

Sau buổi diễn thuyết này, em tiếp tục tới các nhà thờ khác để kể câu chuyện ở châu Phi xa xôi. Tấm lòng quan tâm, thái độ chân thành, trong sáng của em đã khiến nhiều người cảm động. Khi mới 6 tuổi, Katherine đã quyên góp được cho tổ chức Nothing But Net 6.316 đô la.

https://baomai.blogspot.com/

Nothing But Net đã đăng tải câu chuyện của Katherine lên internet, và nó đã mang đến rất nhiều hiệu ứng tích cực. Trong một lần xem các quảng cáo của tổ chức này, cô bé nhận ra có một người nổi tiếng cũng có chung niềm quan tâm với mình. Cầu thủ David Beckham, anh đã xuất hiện trong một quảng cáo của Nothing But Net. Điều này hẳn đã giúp rất nhiều trẻ em châu Phi có được tấm màn để tránh muỗi.

https://baomai.blogspot.com/

Katherine viết thư để cảm ơn Beckham vì hành động của anh, không quên đính kèm tờ giấy chứng nhận do em và những người hàng xóm đã làm. Một thời gian sau, bức thư được chính Beckham chia sẻ trên trang cá nhân. Tấm lòng, sự quan tâm của Khatherine dành cho các bạn nhỏ châu Phi vì thế cũng trở thành ngọn gió Đông, thổi tới tâm hồn của rất nhiều người khác.

Nhưng đó chưa phải là điều tuyệt vời nhất Katherine nhận được. Ngày 8 tháng 6 năm 2007, cô bé “đại sứ màn chống muỗi” đã nhận được thư từ chính những người bạn châu Phi. Các bạn gửi lời cảm ơn đến em và không quên cho cô bé biết một điều thú vị: “Cảm ơn màn mà bạn đã gửi cho chúng mình, chúng mình đã thấy ảnh của bạn, mọi người đều cảm thấy bạn rất xinh!”.     

https://baomai.blogspot.com/
Những trẻ em châu Phi đã nhận được tấm màn chống muỗi từ những trái tim nhân hậu như Katherine

Đây chính là động lực lớn giúp Katherine và những người bạn tiếp tục làm 100 tờ giấy chứng nhận để gửi cho 100 tỷ phú hàng đầu nước Mỹ, theo danh sách mà tạp chí Forbe công bố. Trong số đó, có đoạn cô bé viết cho tỷ phú Bill Gate. Chân thành, không chút sợ hãi, cô bé nêu lên yêu cầu của mình:

“Kính gửi ông Bill Gates, không có mùng chống muỗi, các bạn nhỏ ở châu Phi sẽ bị mất mạng do bệnh sốt rét. Họ cần tiền, nhưng nghe nói tiền đều ở chỗ của ông…”

Để đáp lại lời yêu cầu thẳng thắn của Katherine, Quỹ từ thiện của Bill Gate đã quyên góp 3 triệu đô la cho tổ chức Nothing But Net vào ngày 5 tháng 4 năm 2011.

https://baomai.blogspot.com/

Chỉ từ mong muốn “làm một điều gì đó” cho các bạn ở châu Phi, Katherine đã trải qua một hành trình dài và kỳ diệu để mang tới hàng triệu trẻ em châu Phi niềm hy vọng được sống. Cô bé không khi nào phải gồng mình hay diễn thuyết quá nhiều, lần nào em cũng cho mọi người hiểu được mong muốn duy nhất của mình “Cháu muốn tất cả những người ở châu Phi cần một chiếc màn sẽ có được một chiếc màn”.

https://baomai.blogspot.com/
Katherine cùng mô hình mùng cho trẻ em châu Phi của mình.

Đến năm 10 tuổi, Katherine đã quyên góp được 180.000 đô la để mua màn cho trẻ em châu Phi. Sau đó, em nhận được tin rằng số liệu khiến em ấn tượng khi 5 tuổi ấy đang ngày càng cao lên, thời điểm đó là 45 giây. Nghĩa là đã có nhiều trẻ em được cứu sống ở nơi xa xôi ấy. Hiện tại, con số này là 60 giây.

Bạn có thấy cô bé này đã làm được một điều kỳ diệu, và cũng không phải nói quá nếu nói rằng em đã làm được một công việc vĩ đại so với tuổi trẻ của mình. Điều gì khiến cô bé có thể làm được điều đó? Không phải là sự giàu có về tiền bạc, mà chính tình thương chân thật em mang trong trái tim đã tạo nên điều kỳ diệu đó. Bởi một trái tim yêu thương có thể khơi dậy được rất nhiều những trái tim yêu thương khác. Bạn thấy đấy, Katherine đã tạo nên một cộng hưởng tuyệt vời của những trái tim hướng về những người khốn khó mong manh.

https://baomai.blogspot.com/

Vậy bạn đã cảm nhận được năng lực của trẻ thơ, và nguồn cội của năng lực kỳ lạ đó? 

Trẻ em tuyệt vời hơn người lớn ở chỗ các em mang trong mình tình thương thuần khiết trong tim, và không có bất kỳ một quan niệm nào trong tâm hồn. Trong tâm hồn của những đứa trẻ không có người giàu hay người nghèo, chỉ có người cần giúp và người có thể giúp đỡ mà thôi.

https://baomai.blogspot.com/

Nhưng cũng cần dành một lời cảm ơn chân thành đến người mẹ nhân hậu của Katherine, cô Lynda Commale, người đã lắng nghe và giúp cho tình thương của cô gái nhỏ bay xa tới như vậy.

Câu chuyện của Katherine đã lay động trái tim của hàng triệu người.

https://baomai.blogspot.com/

Katherine đáng yêu và nhân ái.




Hy Văn

https://baomai.blogspot.com/

Cháy Carina Plaza: 'Tôi cứ tưởng là đã chết'
Trí khôn người Việt
Trump công bố lệnh trừng phạt trị giá 50 tỷ đô la ...
Bún chả "lộng kiếng"
Năm máu lửa
Ở Nam Hàn: tuổi được tính bằng 'số lần ăn súp'
Một cách hiệu nghiệm để tăng cường trí nhớ
Kay Nguyễn: Từ đam mê xem phim đến Cô Ba Sài Gòn
Khủng hoảng KFC và cuộc chiến fastfood
Trump chọc giận Trung cộng về Đài Loan
Bí mật đáng buồn của sự thành công
Dự báo Thiên Cung 1 rơi xuống trái đất tuần tới
Chuyện chưa từng kể của GS John Vu
Đầu tư-định cư Mỹ hẹp lại với người Việt
Nhà nghiên cứu lao động VN bị hăm dọa
Luật chơi trên thị trường tự do của Donald Trump
Tôi vái anh
Bột Nêm
Donald Trump's Battle of the Billionaires
Dân Nam Hàn lạc quan về các cuộc gặp thượng đỉnh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.