Tuesday, January 21, 2020

Bí ẩn Virus 2019-nCoV chết người gây lo ngại

BM
Hồ sơ lớn thứ hai được tất cả các báo lưu ý dù không đưa lên thành tựa lớn trang nhất là nguy cơ lây lan của con virus gây ra bệnh viêm phổi lạ nhưng chết người xuất phát từ thành phố Vũ Hán, miền trung Trung cộng.

Nhật báo Le Monde đã nhấn mạnh nguyên nhân lo ngại chủ chốt trong hàng tựa chẳng khác gì tiếng chuông báo động : “Việc lây lan từ người sang người của con virus bí ẩn đến từ Trung cộng có dấu hiệu được xác nhận”.

Le Monde nhắc lại rằng Tổ chức Y Tế Thế Giới (OMS, WHO) sẽ phải họp khẩn vào ngày 22/01/2020 để xem xét khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế cấp quốc tế hay không.

Nhật báo Pháp Le Figaro cũng dành cho mối lo âu về mặt y tế này một tựa quan trọng trên trang nhất dù không phải là tựa chính : “2019-nCoV: Virus mới tại Trung cộng đang khiến thế giới lo lắng”.
BM

Tờ báo giải thích rằng 2019-nCoV là tên gọi hiện thời được đặt ra cho con virus đang có tốc độ lây lan nhanh chóng vừa mới xuất hiện ở Vũ Hán, và đã lan ra các thành phố lớn của Trung cộng. Le Figaro cũng không quên nhắc lại rằng rốt cuộc một chuyên gia giầu kinh nghiệm của Trung cộng đã thừa nhận rằng căn bệnh này đã có thể truyền từ người sang người, làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nhật báo Libération thì đã chú ý đến phản ứng của Trung cộng, vừa đề cao cảnh giác, vừa hết sức lo ngại trước nguy cơ dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người Trung cộng chuẩn bị lên đường về quê hay đi du lịch nhân dịp Tết, làm tăng khả năng lây nhiễm.
BM

Điều được Libération cảm thấy an ủi là so với dịch viêm phổi cấp tính SARS vào năm 2003, chính quyền Trung cộng lần này có dấu hiệu được chuẩn bị tốt hơn và minh bạch hơn, hợp tác chặt chẽ hơn với các các cơ quan quốc tế, chứ không còn giấu diếm như trước đây để cho tình hình biến thành thê thảm.
BM

Một trong những chi tiết mà theo Libération có thể khiến Trung cộng mạnh tay chống dịch hơn là “lệnh” mà ông Tập Cận Bình đã đưa ra, đòi phải “kiên quyết” chặn đứng con coronavirus mới này.

BM
Phiên tòa truất phế TT Mỹ 21/01/2020
Luật sư của ông Trump đòi ông được tha bổng ngay lập tức
Tăng trưởng dân số Mỹ chậm lại gây lo ngại tác động kinh tế lâu dài
Những mảnh đời Việt bị lừa _ bị bắt cóc hay tự nguyện vào Anh
Đi sauna bàn chuyện làm ăn có dễ không?
Harry và Meghan từ bỏ tước hiệu Hoàng gia Anh để sống độc lập
Cây mè cực độc cứu sống cả hòn đảo ở Nhật
Những điều cần biết về virus viêm phổi corona từ TC
Bức tranh sơn dầu của Rubens
Đại tá Albert Phạm Ngọc Thảo qua hồi ức của gia đình
Thành viên đưa lậu người Việt _ bị Anh bắt sau thời gian lẩn trốn
Bí quyết tìm tình yêu qua Tinder và các app hẹn hò
Lê Đình Kình không phải kẻ thù _ mà là người dân
Khiếu kiện đất đai và những điều tôi biết
Nancy Pelosi _ Dùng tới 32 chiếc bút cho 1 chữ ký
Margaret Thatcher _ Cái giá của theo đuổi tiền tài
Người đàn bà đó…
Châu Âu bảo vệ đường di cư của cá hồi _ 'vua các loài cá'
David Dương _ Từ ‘lượm rác’ thành ‘vua rác’ đến đầu tư vào Đa Phước
Tin giả _ tin thật _ tin ai?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.