Wednesday, January 15, 2020

Bầu cử 2020 _ Sanders và Warren tranh cãi về 'nữ tổng thống'

BM
Steyer, Buttigieg, Warren, Biden, Sanders và Klobuchar, những ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ

Đã có bảy cuộc tranh luận chính thức của đảng Dân chủ, nhưng cuộc tranh luận này có một ý nghĩa cấp bách - trong vòng chưa đầy ba tuần, các ứng cử viên sẽ phải đối mặt với phép thử đầu tiên.

Mùa bầu cử sơ bộ bắt đầu vào ngày 3/2 với cuộc bỏ phiếu của Iowa, khi các cử tri Dân chủ ở tiểu bang này sẽ chọn người họ muốn đối đầu với Donald Trump vào tháng 11.

Trong khi sáu người Dân chủ ôm mộng vào Nhà Trắng đang ở trên sân khấu cuộc tranh luận tại Des Moines, tổng thống đảng Cộng hòa chế giễu họ tại một cuộc vận động tranh cử cách đó 400 dặm về phía đông, ở Wisconsin.

Dưới đây là những khoảnh khắc quan trọng từ cuộc tranh luận - và cuộc vận động tranh cử của Trump.

Những khoảnh khắc đáng ghi nhận

BM

Ngôn ngữ cơ thể giữa Elizabeth Warren và Bernie Sanders khi kết thúc cuộc tranh luận - khi họ phát biểu sôi nổi và không bắt tay nhau - đã tự nói lên câu chuyện của riêng nó.

Hiệp ước không gây hấn giữa hai ứng cử viên này có thể kết thúc ngay khi cuộc bỏ phiếu sơ bộ bắt đầu.

Tin tức đáng chú ý nhất về chiến dịch tranh cử trong vài ngày qua chính là căng thẳng gia tăng giữa hai ứng cử viên cấp tiến nhất của đảng.

Warren cáo buộc rằng Sanders nói với bà vào tháng 12 năm 2018 rằng một phụ nữ không thể giành được chức tổng thống - điều mà Sanders phủ nhận.

Khi được hỏi về điều này trong cuộc tranh luận, Sanders phủ nhận nó một lần nữa - nói rằng từ lâu ông đã ủng hộ ý tưởng về một nữ tổng thống.

Đến lượt mình, Warren, trong một câu trả lời mà bà rõ ràng là đã dành thời gian để soạn, đã đạt được một số mục tiêu chính trị gần như chỉ trong một hơi thở.

Bà mở đầu bằng cách ngụ ý rằng Sanders đang nói dối.

 BM

Sau đó, bà biến câu trả lời của mình thành một lời quảng bá cho thành công tranh cử mà bà và Amy Klobuchar, ứng cử viên nữ khác trên sân khấu, đã có. Họ đã thắng mọi cuộc bầu cử họ tham gia, bà nói giữa những tràng pháo tay vang rền như sấm, trong khi ba chính trị gia nam giới đang tranh luận đã mất đi 10 người cùng phái.

Warren kết thúc bằng cách tự cho mình là ứng cử viên đoàn kết với một liên minh rộng lớn.

"Mối nguy hiểm thực sự mà chúng ta phải đối mặt là khi đảng Dân chủ chọn một ứng cử viên không thể kéo các thành viên của đảng lại gần nhau hoặc một người nào đó được cho là đương nhiên sẽ chiếm phần lớn các cử tri," bà nói. "Chúng tôi cần phải phấn khích tất cả mọi thành phần của đảng, đưa mọi người vào và cho mọi người một thành viên Dân chủ họ có thể tin vào."

Trước tình trạng Sanders bị chỉ trích vì quá chia rẽ, Pete Buttigieg vì không thể có được sự ủng hộ đáng kể của cử tri thiểu số, và Biden vì thiếu sự hỗ trợ nhiệt tình, đó là một cú đá vào cả ba ứng cử viên cạnh tranh với cô ở đầu các cuộc thăm dò.

Điều gì phân chia các ứng viên?

BM

Do cuộc khủng hoảng Iran tuần trước, chính sách đối ngoại đã lần đầu tiên khơi mào cuộc tranh luận - và các ứng cử viên được chia thành hai nhóm chính.

Elizabeth Warren và Bernie Sanders kêu gọi việc rút khỏi Trung Đông của các lực lượng Hoa Kỳ.

Warren nói rằng các tướng lĩnh Hoa Kỳ đã nói trong nhiều năm qua rằng Hoa Kỳ đang "quẹo vào một ngã rẽ" tại Trung Đông và Afghanistan, nhưng họ không bao giờ có thể nói một cách chi tiết và chính xác cách thức và thời điểm mà Hoa Kỳ có thể thoát ra.

"Chúng ta đã quẹo rất nhiều lần đến nỗi chúng ta đang đi vòng vòng ở các khu vực này", bà châm biếm, trước khi nói rằng Hoa Kỳ phải ngừng yêu cầu quân đội giải quyết các vấn đề không thể giải quyết bằng quân sự.

BM

Joe Biden, Amy Klobuchar và - hơi miễn cưỡng - Pete Buttigieg hỗ trợ cho việc mở rộng việc triển khai mức nhỏ lực lượng của Hoa Kỳ ở Iraq. Biden cảnh báo rằng nếu không có quân đội Mỹ trong khu vực, Nhà nước Hồi giáo có thể lấy lại sức mạnh.

"Họ sẽ quay lại nếu chúng ta không đối phó và chúng ta không có người có thể lôi kéo các nước khác trên thế giới đồng hành với chúng ta, với một lực lượng đặc biệt nhỏ mà Mỹ đang có, để hạ gục được họ," ông nói.

Khi chủ đề chuyển sang giao thương, họ cũng có chút khác biệt. Sanders cho biết ông phản đối hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada do chính quyền Trump đàm phán, trong khi Warren nói rằng bà miễn cưỡng ủng hộ nó như một "cải tiến khiêm tốn".

Giữa Warren và Sanders không có nhiều rạn nứt về chính sách, nhưng đây là một khác biệt.

BM

Điều trớ trêu, tất nhiên, là các cuộc thăm dò gần đây cho thấy phần lớn người Mỹ - và đảng Dân chủ - đang ủng hộ các thỏa thuận thương mại.

Cử tri Mỹ có xu hướng không bỏ phiếu dựa trên các chính sách đối ngoại ngoài thời chiến tranh hoặc trước một khủng hoảng quốc gia - nhưng như chúng ta thấy tuần trước, khủng hoảng quốc gia có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Joe Biden có được nhiều điểm không?

BM

Warren có thể đã có khoảnh khắc nổi bật trong cuộc tranh luận, nhưng ứng cử viên rốt cuộc có thể là người hưởng lợi lớn nhất trong cuộc tranh luận là người đã gặp khó khăn trong suốt nhiều tháng qua và dường mà vẫn ở vị trí tốt nhất bước vào mùa bầu cử sơ bộ.

Nếu có một cạnh tranh mạnh mẽ giữa Warren và Sanders, thì đó là tin tốt cho cựu phó tổng thống. Ông Joe Biden có thể tránh thu hút chú ý trong khi những người đang cùng ông dẫn đầu cuộc đua đấu đá - và tránh thu hút chú ý chính xác là những gì ông làm vào tối thứ Ba.

BM

Trong suốt buổi tối, một lần nữa, Biden cho thấy ông sẽ không bao giờ trở thành một nhà tranh luận lão luyện. Ông không phải là người hùng biện trong thời đang ở đỉnh cao và dường như còn kém sắc bén đi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sân khấu tranh luận nhỏ có lợi cho ông. Thường bị lạc đề và mệt mỏi trong các cuộc tranh luận với hàng chục ứng cử viên, ông Biden tham gia tích cực hơn trong hai cuộc tranh luận vừa qua.

Khi chủ đề chuyển sang việc luận tội, Biden lưu ý rằng đảng Cộng hòa đã "hành hạ đứa con trai còn lại của tôi" - một ám chỉ tinh tế đến việc ông đã chôn cất hai đứa con và một người vợ, một nguồn đau buồn có thể gây thiện cảm với công chúng nếu Hunter Biden bị lôi kéo vào phiên tòa luận tội Trump sắp tới của Thượng viện.

Sau khi Warren ghi được điểm, Biden đã có được tuyên bố cuối cùng trước giờ nghỉ thương mại, lưu ý rằng ông có "liên minh rộng nhất so với bất kỳ ai trong cuộc đua này".

BM

Đó là chủ đề mà Biden quay lại khi được hỏi liệu ông có thể đối đầu với Trump trong một cuộc tranh luận hay không.

"Tôi có sự được sự hỗ trợ của mọi giới," ông nói, khoe sự ủng hộ từ các cử tri da đen và tầng lớp lao động. "Tôi chẳng lo về việc đấu với Donald Trump tí nào."

Sau phút nghỉ quảng cáo lần thứ hai, Biden lại là người được nói cuối cùng. Và các đối thủ cạnh tranh của ông đã bỏ lỡ một cơ hội tấn công cựu phó tổng thống trước khi chiến dịch tranh cử chuyển từ những nơi như Iowa và New Hampshire sang các tiểu bang đa dạng hơn, nơi mà liên minh của Biden có thể giúp ông chiếm thế thượng phong.

Biden cũng chưa nắm chắc sẽ đoạt được đề cử, nhưng vẫn giữ được cho con tàu của mình nổi lên - tốt hơn điều mà nhiều người nghĩ sau vài cuộc tranh luận yếu đầu tiên của ông.

Trump bận tâm với đảng Dân chủ

BM
Tại cuộc vận động tranh cử - Holly Honderich, BBC News, Milwaukee, Wisconsin

"Những gì nhóm người này đang làm, là sẽ phá hủy quốc gia của chúng ta."

Phát biểu tại một cuộc tranh cử ở Milwaukee trong khi các đối thủ của ông tranh luận tại Iowa vào tối thứ Ba, Tổng thống Trump thoáng nhắc đến - dù rất cay cú - các ứng cử viên đảng Dân chủ đang thách thức ông.Bernie Sanders là "một kẻ khó chịu" "tăng vọt" trong các cuộc thăm dò ý kiến, Trump nói giữa những tiếng la ó và chế diễu, khi ông đề cập đến một tiểu bang đã bỏ phiếu cho Sanders nhiều hơn Hillary Clinton 13% trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2016.

BM

Trump dùng những lời lăng mạ quen thuộc để nói về các ứng cử viên đang dẫn đầu khác:

"Elizabeth Pocahontas Warren" và "Sleepy Joe Biden", chọc cựu phó tổng thống vì những chuyện vặt vãnh trong quá khứ.

Và chỉ với những vuốt ngắn này, ông Trump đã nói nhiều về các ứng cử viên Dân chủ hơn hầu hết những người ủng hộ ông đứng xếp hàng bên ngoài, chờ được nghe tổng thống nói.

BM
Vicky nói chẳng ứng cử viên Dân chủ nào làm bà e ngại

Khi được hỏi, người tham dự đã bình luận về Đảng Dân chủ, gọi họ là "những kẻ ngốc", những con trâu "hoặc" những trò đùa", làm phí thời gian cho việc luận tội. Nhưng không, họ nói, thực sự tạo ra được bất kỳ thách thức nào cho tổng thống.

"Không ai có thể địch lại Trump được", Vicky Francis nói khi đứng trong cuộc vận động tranh cử thứ 10 của Trump mà bà đã tham dự.

"Tất cả những gì ông ấy nói sẽ làm, ông đã làm. Ông ấy đang nói sự thật."

BM

Ăn cắp trí tuệ _ Sao chép _ Chuyển giao công nghệ _ Hàng giả
Hành trình đến "đế quốc" Mỹ
Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với TC
Thị trấn Jachymov của Czech _ nơi phát minh ra đồng đô la
Trump lại tấn công Apple về quyền riêng tư
Không can gì, đừng sợ _ Chó không răng mô
Các quốc gia đón Tết Âm lịch giống Việt Nam
Những bài tựa đề có chữ "Hà Nội"
Những bài tựa đề có chữ "Sài Gòn"
Lịch sử Sài Gòn từ trước khi xuất hiện người Việt đến nay
Bắc Kinh tuyên truyền thất bại tại Đài Loan
TT Trump lạnh nhạt về việc tái thương thuyết với Iran
Một người trẻ ở CHLB Đức gởi cho MC Nguyễn Ngọc Ngạn
Lửa địa ngục đang diễn ra ở Úc
Trung cộng ăn cắp kỹ thuật của các Nước?
Nghệ thuật tặng quà làm vừa lòng người nhận
Năm Tý nói chuyện Chuột
Iran và Donald Trump _ Một bước tới ngay trước cửa Hòa Bình
Ô nhiễm không khí _ người nước ngoài từng nghĩ đến việc rời Hà Nội
Cụ Lê Đình Kình _ Chết vì giữ đất

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.