Sunday, January 26, 2020

Virus Corona _ Không có dấu hiệu bệnh nhưng vẫn có thể phát tán bệnh

BM
Nhiều người bệnh không hề có triệu chứng và có thể không biết mình đã bị nhiễm virus và đang lây lan cho người khác

Virus Corona vẫn có thể lây nhiễm trong thời kỳ ủ bệnh, khiến dịch bệnh trở nên khó kiểm soát hơn, các quan chức Trung cộng vừa cho biết.

BM
  
Hiện tại đã có gần 2.000 người bị nhiễm bệnh và khoảng 56 người đã chết vì loại virus corona mới này. Bộ trưởng Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung cộng Mã Hiểu Vỹ nói với báo giới rằng khả năng lây lan của virus Corona dường như đang tăng cường.

Các quan chức đã cam kết tăng cường nỗ lực ngăn chặn virus và tuyên bố rằng việc bán tất cả động vật hoang dã ở Trung cộng sẽ bị cấm từ Chủ nhật.

BM  
  
Nhưng trong khi virus ban đầu được cho là có nguồn gốc từ động vật, nó đã lây lan nhanh chóng sang vật chủ con người.

Các quan chức tin rằng, thời gian ủ bệnh virus Corona, tức thời gian một người mắc bệnh, nhưng chưa có triệu chứng, là trong khoảng từ một đến 14 ngày.

Và vì không có triệu chứng, nên người bệnh có thể không biết họ đã bị nhiễm virus, và có thể lây cho người khác.

BM
  
Hầu hết những người chết trong đợt bùng phát ban đầu là những người lớn tuổi đã có tiền sử bệnh từ trước. Nhưng ông Mã cũng cho biết rằng đây là loại virus mới, nên có thể có những thay đổi trong những ngày và tuần tới, và mức độ nguy cơ ở những độ tuổi khác nhau cũng có thể thay đổi.

Và rằng những rủi ro gây ra bởi các thể đột biến của virus vẫn chưa rõ ràng.

Có người bị virus từ 1/12, sớm hơn báo cáo của chính phủ

BM
Đến thăm Hồ Bắc ổ dịch virus corona vào Mùng Một Tết

Các nhà nghiên cứu, gồm bảy người đã làm việc tại bệnh viện Jinyintan của Vũ Hán, chuyên điều trị các bệnh nhân đầu tiên của virus Corona cho biết, người bệnh đầu tiên bị phát hiện từ 1/12 - sớm hơn nhiều so với thông báo ban đầu của chính phủ Vũ Hán hôm 31/12 của 27 trường hợp bị nghi viêm phổi.

Thêm vào đó, người bệnh đầu tiên bị phát hiện nhiễm virus Corona chưa hề đến khu chợ hải sản, nơi bị nghi là nguồn gây ra bệnh.

Theo Bưu điện Hoa Nam, người thân gia đình của bệnh nhân này cũng không bị sốt hay triệu chứng về hô hấp nào, và bệnh nhân này cũng không có mối liên hệ nào với các bệnh nhân sau đó.

BM
  
Khu chợ này đã bị đóng cửa vào hôm 1/1 sau khi được xác nhận cho rằng virus xuất phát từ thịt động vật hoang dã.

Tuy nhiên, bệnh nhân đầu tiên tử vong vì virus corona thì đã thường xuyên đến khu chợ này và nhập viện bảy ngày sau khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Vợ người này, chưa bao giờ đến khu chợ hải sản, sau đó cũng có dấu hiệu viêm phổi và đang ở khu cách ly.

BM
  
Việc người chưa bao giờ đến khu chợ bị lây virus là một dấu hiệu cho thấy sự lây nhiễm từ người sang người của virus Corona.

Và có vẻ như vẫn chưa xác định được chắc chắn nguồn gốc ổ dịch.

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh trong nghiên cứu là nam giới và chưa đến một nửa mắc các bệnh tiềm ẩn, bao gồm tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

BM
  
Theo các nhà nghiên cứu, tất cả các bệnh nhân, trừ một người, đều bị sốt. Các triệu chứng phổ biến nhất khác bao gồm ho, đau cơ và mệt mỏi. Một số trường hợp còn liên quan đến việc có đờm, ho ra máu, đau đầu và tiêu chảy. Hơn một nửa số bệnh nhân bị khó thở. Thời gian trung bình giữa khởi phát bệnh và tình trạng khó thở là tám ngày.

Triệu chứng không rõ ràng

BM  
Một bệnh nhân được đưa đến bệnh viện Chữ Thập Đỏ Vũ Hán khi bên trong có hàng dài người ngồi xếp hàng chờ khám bệnh hôm 25/1

Trong một nghiên cứu riêng biệt, cũng được công bố trên The Lancet vào thứ Sáu, một nhóm bác sĩ bao gồm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hong Kong Yuen Kwok-yung cho biết virus Corona có thể xuất hiện ở những bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng.

BM
  
Kết luận của họ dựa trên một gia đình bảy người nhập viện Bệnh viện Đại học Hong Kong - Thâm Quyến từ ngày 10-15/1. Sáu thành viên trong gia đình sau đó được chẩn đoán mắc virus Corona nhưng người thứ bảy, một cậu bé 10 tuổi, không cho thấy các triệu chứng bên ngoài. Khi chụp CAT phổi của cậu bé thì thấy sự bất thường chứng tỏ cậu bé cũng bị nhiễm bệnh.

BM
Dịch viêm phổi Vũ Hán _ 41 ca tử vong; Úc xác nhận 4 ca nhiễm
Tết Ta có phải là Tết Ta?
Virus corona _ Số người chết tăng nhanh, dịch lan sang châu Âu, Úc
TT Trump cùng phu nhân Melania chúc mừng năm mới Canh Tý
Virus 2019-nCoV _ TC phong tỏa Vũ Hán, VN có 'hai ca ở VN
Số phận CFO Huawei
Mặt trận thương mại với Châu Âu giúp Trump tạo thêm thế mạnh
Cách tính tuổi thật chó cưng của bạn
Phe Dân chủ sẽ đọc lời mở đầu phiên xử luận tội Tổng thống Trump
Bí ẩn Virus 2019-nCoV chết người gây lo ngại
Phiên tòa truất phế TT Mỹ 21/01/2020
Luật sư của ông Trump đòi ông được tha bổng ngay lập tức
Tăng trưởng dân số Mỹ chậm lại gây lo ngại tác động kinh tế lâu dài
Những mảnh đời Việt bị lừa _ bị bắt cóc hay tự nguyện vào Anh
Đi sauna bàn chuyện làm ăn có dễ không?
Harry và Meghan từ bỏ tước hiệu Hoàng gia Anh để sống độc lập
Cây mè cực độc cứu sống cả hòn đảo ở Nhật
Những điều cần biết về virus viêm phổi corona từ TC
Bức tranh sơn dầu của Rubens
Đại tá Albert Phạm Ngọc Thảo qua hồi ức của gia đình

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.