Wednesday, January 22, 2020

Phe Dân chủ sẽ đọc lời mở đầu phiên xử luận tội Tổng thống Trump

BM
Phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng Viện Mỹ

Thượng viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ nghe lời mở đầu phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump hôm nay 22/1, bắt đầu các cuộc thuyết trình có thể dài tới sáu ngày về việc liệu ông Trump có nên bị phế truất hay không.

BM

Sau những tranh luận quyết liệt kéo dài đến đầu giờ sáng thứ Tư 22/1 về các quy tắc của phiên xử, các thượng nghị sĩ đã biểu quyết với tỉ lệ 53/47 để thông qua bộ quy tắc được sửa đổi vội vàng do Lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell đưa ra, cho phép đến 48 giờ tranh luận lời mở đầu phiên xử - 24 giờ cho mỗi bên – trong sáu ngày.

BM

Tổng thống Trump bị Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hồi tháng trước cáo buộc tội lạm quyền và cản trở Quốc hội vì đã gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra cựu Phó Tổng thống Dân chủ Joe Biden, một đối thủ chính trị của ông, và cản trở cuộc điều tra về vấn đề này.

Tổng thống Trump phủ nhận mọi cáo buộc.

BM

Phiên xử Thượng viện -- phiên tòa luận tội tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ -- sẽ tiếp tục vào lúc 1 giờ chiều. 22/1 ở Washington (1800 GMT), một ngày sau khi phe Dân chủ lập luận cần thêm nhân chứng và hồ sơ vì chính quyền Trump đã không tuân thủ các yêu cầu cung cấp tài liệu và ra lệnh cho các quan chức trong chính quyền của ông không tham gia cuộc điều tra.

BM
  
Trong cuộc tranh luận suốt 13 giờ kể từ lúc bắt đầu cho đến gần 2 giờ sáng (0700 GMT) vào thứ Tư 22/1, các thượng nghị sĩ đã biểu quyết theo đúng tỉ lệ phân rẽ giữa hai đảng là 53/47 bác bỏ bốn đề nghị của lãnh đạo khối Dân chủ Chuck Schumer đòi Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và Ngân sách trình các tài liệu liên quan đến thỏa thuận của Tổng thống Trump với Ukraine.

Cùng tỉ lệ biểu quyết đó, các thượng nghị sĩ cũng từ chối yêu cầu trát đòi Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Trợ lý Nhà Trắng Robert Blair và giới chức ngân sách Nhà Trắng Michael Duffey điều trần.

BM
  
Một trợ lý lãnh đạo cấp cao bên đảng Cộng hòa nói rằng theo các quy tắc, luật sư của Tổng thống Trump có thể sớm tiến hành thủ tục yêu cầu các thượng nghị sĩ bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng có phần chắc sẽ thiếu số phiếu cần thiết để được chấp thuận.

BM
  
Ngay cả trong trường hợp đó, Tổng thống Trump vẫn gần như chắc chắn sẽ được Thượng viện với 100 nghị sĩ do phe Cộng hòa chiếm đa số tha bổng, bởi vì phải cần đa số hai phần ba mới có thể kết tội và phế truất tổng thống.

Tuy nhiên ảnh hưởng của phiên luận tội này đối với việc tái tranh cử của ông Trump vào tháng 11 thì chưa được rõ.

Phiên xử luận tội ở Thượng viện theo dự kiến sẽ diễn ra liên tục tục sáu ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy, cho đến ít nhất là cuối tháng Một.

BM
Bí ẩn Virus 2019-nCoV chết người gây lo ngại
Phiên tòa truất phế TT Mỹ 21/01/2020
Luật sư của ông Trump đòi ông được tha bổng ngay lập tức
Tăng trưởng dân số Mỹ chậm lại gây lo ngại tác động kinh tế lâu dài
Những mảnh đời Việt bị lừa _ bị bắt cóc hay tự nguyện vào Anh
Đi sauna bàn chuyện làm ăn có dễ không?
Harry và Meghan từ bỏ tước hiệu Hoàng gia Anh để sống độc lập
Cây mè cực độc cứu sống cả hòn đảo ở Nhật
Những điều cần biết về virus viêm phổi corona từ TC
Bức tranh sơn dầu của Rubens
Đại tá Albert Phạm Ngọc Thảo qua hồi ức của gia đình
Thành viên đưa lậu người Việt _ bị Anh bắt sau thời gian lẩn trốn
Bí quyết tìm tình yêu qua Tinder và các app hẹn hò
Lê Đình Kình không phải kẻ thù _ mà là người dân
Khiếu kiện đất đai và những điều tôi biết
Nancy Pelosi _ Dùng tới 32 chiếc bút cho 1 chữ ký
Margaret Thatcher _ Cái giá của theo đuổi tiền tài
Người đàn bà đó…
Châu Âu bảo vệ đường di cư của cá hồi _ 'vua các loài cá'
David Dương _ Từ ‘lượm rác’ thành ‘vua rác’ đến đầu tư vào Đa Phước

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.