Saturday, January 11, 2020

Tổng thống Đài Loan yêu cầu Trung cộng từ bỏ thái độ đe dọa

BM
Trong bài phát biểu sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm nay (11/1), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã kêu gọi Trung cộng tham gia đối thoại và từ bỏ các việc áp đặt các điều khoản phi lý và thái độ đe dọa, Taiwan News thông tin.

Bà Thái đã nhận được hơn 8 triệu phiếu bầu (chiếm 57% tỷ lệ phiếu bầu), tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1996, trong khi đối thủ chính của bà Thái, ứng viên Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng chỉ nhận được hơn 5 triệu phiếu bầu (chiếm 38%).

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ, bà Thái đã cảm ơn các cử tri vì đã lựa chọn “con đường cải cách và đoàn kết”. Bà Thái nhận định, kết quả bầu cử này cho thấy khi chủ quyền và nền dân chủ của quốc đảo này bị đe dọa, người dân đã cất lên tiếng nói của mình. 
Bà Thái nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ thứ hai, chính quyền của bà sẽ tiếp tục duy trì một thái độ có trách nhiệm và không gây hấn với Trung cộng, nhằm ngăn chặn xung đột ở eo biển Đài Loan. 

“Trung cộng đã cố gắng áp đặt những điều khoản phi lý lên chúng ta, vì vậy chúng ta không có cách nào khác ngoài việc tăng cường khả năng phòng thủ của mình”, bà nói.

Ứng viên từ Quốc dân đảng, thị trưởng thành phố Cao Hùng ông Hàn Quốc Du cũng đã lên tiếng cảm ơn các cử tri ủng hộ ông, và hy vọng họ có thể giữ bình tĩnh trước kết quả bầu cử. Ông cho biết sẽ trở về Cao Hùng làm việc vào đầu tuần tới.

Cũng theo Taiwan News, tại Đài Bắc, Chủ tịch Quốc dân đảng Wu Den-yih và đội ngũ của ông đã từ chức như một động thái chịu trách nhiệm cho sự thất bại của chiến dịch của mình.

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan    

image
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

Bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày hôm nay (11/1) và sẽ trở thành người đứng đầu chính quyền Đài Loan cho nhiệm kỳ tới, theo báo South China Morning Post.

Dù kết quả chính thức chưa được công bố, song kết quả kiểm phiếu sơ bộ với 99% số phiếu cho thấy bà Thái giành được hơn 8 triệu phiếu bầu, tương đương với 57% số phiếu. Trong khi đó, đối thủ gần nhất là ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng chỉ giành được 5,5 triệu (38% tổng phiếu bầu). Ứng viên James Soong Chu Yu (Tống Sở Du), đại diện đảng Thân Dân chỉ đạt 4% số phiếu.

Ông Hàn Quốc Du đã có tuyên bố chấp nhận thất bại. Ông xin lỗi người ủng hộ vì “nỗ lực cá nhân vẫn không đủ” và đã “làm mọi người thất vọng”. Ông Hàn cho biết đã đích thân gọi điện chúc mừng bà Thái và tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả cuối cùng.

BM
Người ủng hộ bà Thái Anh Văn ăn mừng chiến thắng sau khi kết quả sơ bộ của ngày bầu cử được thông báo.

“Chúng tôi rất hài lòng. Kết quả tốt hơn kỳ vọng của chúng tôi”, một người ủng hộ của bà Thái và làm việc trong ngành tài chính chia sẻ.

Bà Thái Anh Văn là thành viên của đảng Dân tiến và có chính sách cứng rắn với Trung cộng. Bà phản đối quan điểm chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung cộng và tự nhận mình là người “bảo vệ Đài Loan” trước ảnh hưởng ngày càng tăng từ phía đại lục.

Ngược lại, đối thủ của bà Thái, ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng, mong muốn có quan hệ thân thiết hơn với Bắc Kinh. Theo ông Du, điều này sẽ mang lại sự ổn định và phát triển kinh tế, song không làm ảnh hưởng đến quyền dân chủ tại hòn đảo này.

BM
Bà Thái Anh Văn và ông Hàn Quốc Du – hai ứng viên nặng ký nhất của cuộc bầu cử Đài Loan.

Trong bài phát biểu vừa diễn ra (11/1), bà Thái kêu gọi chính quyền Bắc Kinh “phải từ bỏ mọi mối đe dọa sử dụng vũ lực”.

Việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Đài Loan và Trung cộng, khi quan hệ chính thức giữa hai bên đã bị đình trệ từ khi bà nhậm chức nhiệm kỳ đầu vào năm 2016, cũng như vì chính sách cứng rắn của bà đối với phía Bắc Kinh.

Trước đó, các điểm bầu cử chính quyền Đài Loan đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng ngày 11/1 (giờ địa phương – 7 giờ theo giờ Hà Nội) và đóng cửa vào 16 giờ cùng ngày. Theo hãng tin AFP, có khoảng 19,3 triệu cử tri Đài Loan đã đi bỏ phiếu chọn người lãnh đạo của mình.

BM
Một điểm bầu cử tại Đài Loan.

Sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu tại một điểm bầu cử thuộc thành phố Đài Bắc, bà Thái đã phát biểu trước báo chí rằng bà mong mọi cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử và mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Bà cũng cho rằng chỉ người Đài Loan mới có quyền lựa chọn tương lai của họ, và lên án việc Bắc Kinh sử dụng thông tin giả cũng như áp lực quân sự để gây ảnh hướng đến cuộc bỏ phiếu.

BM

Các vườn nho rượu ẩn khuất ở Paris
Nỗi khổ của một người Việt phạm tội lái xe say xỉn ở Mỹ
Australia đối mặt với nạn cháy rừng lan rộng và kéo dài
Triển vọng kinh tế Mỹ 2020
Cô gái Mực _ nạn nhân của bức hại tâm thần
Mánh lừa phổ biến khiến ta 'sập bẫy' khi mua hàng online
Điều gì khiến Iran “Tự Động” kết thúc trả đũa Mỹ?
Úc bắt giữ một người gốc Việt vì cố ý phóng hỏa đốt rừng
Iran 'bắn nhầm máy bay Ukraine' bằng tên lửa Nga
Thiếu tiền mặt ảnh hưởng tới đầu tư ở Việt Nam
Bài phát biểu của TT Trump về việc Iran bắn hỏa tiễn
Vì sao TC sẽ không gia nhập liên minh Iran-Nga chống lại Trump?
Cuộc tấn công Iran liệu có giúp Trump tái đắc cử?
Chúc mừng năm mới _ Âm lịch 2020
Máy bay Ukraine Boeing 737 rơi ở Iran
Hàng không thế giới xáo trộn lịch bay sau cuộc tấn công của Iran
Sống nghèo khổ khiến đàn ông dễ bị trầm cảm
Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ của Mỹ ở Iraq
Cuộc chiến đường biên Mỹ-Canada ít ai biết
Ném bom Hà Nội 1972 _ Nixon có đạt mục tiêu?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.