Wednesday, January 8, 2020

Hàng không thế giới xáo trộn lịch bay sau cuộc tấn công của Iran

BM

Nhiều hãng hàng không lớn đã phải hủy các chuyến bay đến và đi từ Iran và Iraq hôm 8/1 và đổi đường bay nhiều chuyến khác ra khỏi không phận của cả hai quốc gia trên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhắm vào lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Iraq, theo Reuters.

Hãng hàng không Đức Lufthansa, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai và hãng hàng không giá rẻ flydubai nằm trong số các hãng đã hủy các chuyến bay, trong khi Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấm các hãng hàng không Mỹ bay đến khu vực.

Tuy nhiên, một số hãng khác vẫn tiếp tục hoạt động trên không phận đang bị ảnh hưởng.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết vào đầu ngày 8/1, Iran đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ của mình nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Iraq đang tiếp đón các quân nhân của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo.

BM
  
Chỉ vài giờ sau đó, FAA đã cấm các hãng hàng không Mỹ bay tới không phận Iran, Vịnh Oman và vùng biển giữa Iran và Ả-rập Xê-út, với lý do “các hoạt động quân sự đang tăng và căng thẳng chính trị leo thang ở Trung Đông đề ra rủi ro cho các hoạt động hàng không dân dụng của Hoa Kỳ”.

BM
  
Lệnh cấm được đưa ra ngay trước khi một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine bốc cháy ngay sau khi cất cánh từ Tehran, làm tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Các nhà khai thác khác không phải của Mỹ, mặc dù không bị ràng buộc bởi lệnh cấm của FAA, nhưng họ và các cơ quan quản lý đều đang xem xét cẩn trọng việc đưa ra quyết định về điểm bay, theo Reuters.

Một phát ngôn viên của cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho biết cơ quan này đang nghiên cứu tình hình.

Kể từ năm 2014, sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi một tên lửa từ Ukraine làm thiệt mạng 298 người, nhiều hãng hàng không đã tránh bay qua các khu vực xung đột. Tuy nhiên, việc đổi đường bay làm tăng thời gian bay và tổn hao thêm nhiên liệu.

BM
  
Hôm 8/1, hãng hàng không Australia Qantas Airlines cho biết họ sẽ tăng thêm 50 phút vào giờ bay của tuyến Perth-London và cắt giảm số lượng hành khách để có thể mang theo nhiều nhiên liệu hơn khi hãng phải chuyển hướng bay vòng qua khu vực Iran và Iraq.

Trước đó, FAA đã cấm các hãng máy bay của Hoa Kỳ bay không phận của Iran và bay dưới 26.000 feet khi đi qua Iraq, sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái tầm cao của Hoa Kỳ vào tháng 6 năm ngoái.

BM
Hãng hàng không Đức Lufthansa, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai và hãng hàng không giá rẻ flydubai nằm trong số các hãng đã hủy các chuyến bay.

Lufthansa đã ngừng bay qua Iran và Iraq và hủy các dịch vụ hàng ngày đến Tehran cũng như chuyến bay theo lịch trình tiếp theo tới Erbil, Iraq, hãng này cho biết hôm 8/1.

Air France-KLM, vốn đã tạm dừng các chuyến bay đến thủ đô của Iran vào năm 2018, cho biết họ cũng đang tạm dừng các chuyến bay của Air France ngang qua không phận Iran và Iraq như một biện pháp phòng ngừa.

British Airways cho biết một lượng nhỏ các chuyến bay của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đổi đường bay, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

BM
  
Virgin Atlantic, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Air Canada và hãng hàng không Đài Loan China Airlines cũng nằm trong số các hãng hàng không đổi tuyến các chuyến bay.

Các hãng hàng không lớn khác vẫn duy trì các chuyến bay qua Iraq và Iran nhưng nói rằng họ đang tích cực theo dõi tình hình.

BM

Sống nghèo khổ khiến đàn ông dễ bị trầm cảm
Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ của Mỹ ở Iraq
Cuộc chiến đường biên Mỹ-Canada ít ai biết
Ném bom Hà Nội 1972 _ Nixon có đạt mục tiêu?
Iran không nguy hiểm bằng Trung cộng và Nga!
Tehran chưa kịp hoàn hồn _ Mỹ bồi thêm một đòn nữa
Bí quyết chinh phục thành công mọi việc theo phong cách Hemingway
56 người chết vì giẫm đạp ở đám tang tướng Soleimani
Ông Trump nghe ai khi quyết định hạ sát Qassem Soleimani
Mỹ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani
TT Trump áp lệnh trừng phạt Iraq nếu lính Mỹ phải rời đi
Sức mạnh quân sự của Iran đáng sợ tới mức nào?
Vì sao trẻ châu Á thường giỏi toán hơn trẻ châu Âu
Reaper MQ-9 là drone đã bắn chết tướng Soleimani?
2020 sẽ là một năm của những sự kiện lớn đối với nước Mỹ
Ngôi làng cổ phủ tuyết như cổ tích
Hai tướng Thẩm Nhất Minh và Qassem Soleimani chết với hai ý nghĩa khác nhau
Cuộc tiến thoái sinh tồn giữa hổ và người ở Ấn Độ
Mỹ từng “xuống nước” với Iran
Tổng thống Trump quyết định tiêu diệt tướng Iran như thế nào

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.