Tuesday, January 7, 2020

56 người chết vì giẫm đạp ở đám tang tướng Soleimani

BM
Vụ giẫm đạp xảy ra ngày 7/1 trong đám tang vị tướng hàng đầu bị ám sát của Iran, làm 56 người chết và hàng trăm người bị thương.

BM
Những người đưa tang Iran tập trung trong chặng cuối cùng của đám tang cho vị tướng hàng đầu Qasem Soleimani, tại quê hương của ông ở Kerman. Truyền hình nhà nước Iran cho biết vụ giẫm đạp diễn ra ở Kerman, quê hương của Tướng Vệ binh Cách mạng Qassem Soleimani khi lễ đưa tang đang diễn ra. Hãng thông tấn bán chính thức của Iran ISNA đưa tin lễ chôn cất tư lệnh Soleimani sẽ bị hoãn lại, không diễn ra vào ngày 7/1 như dự kiến, vì vụ giẫm đạp chết người. Bản tin không nêu rõ việc chôn cất sẽ hoãn lại trong bao lâu.

BM
Người dân tập trung quanh xe chở linh cữu của tướng Soleimani tại quê nhà Kerman. Các video ban đầu được đăng trực tuyến cho thấy những người nằm bất động trên đường, những người khác la hét và cố gắng giúp đỡ họ.

BM
Đài truyền hình nhà nước Iran đưa ra con số thương vong trong bản tin trực tuyến của mình. Pirhossein Koulivand, người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp của Iran, trước đó đã nói chuyện qua điện thoại với truyền hình nhà nước và xác nhận vụ giẫm đạp đã diễn ra.

BM
"Thật không may là do vụ giẫm đạp, một số đồng bào của chúng ta đã bị thương và một số người đã thiệt mạng trong đám tang", ông Koulivand nói.

BM
Linh cữu của tướng Qassem Soleimani và những người khác được chở trên xe tải trong đám tang tại thành phố Kerman, Iran, ngày 7/1. Cái chết của ông Soleimani đã thúc đẩy những lời kêu gọi trên khắp Iran để trả thù Mỹ vì thực hiện vụ ám sát, làm bùng nổ căng thẳng trên khắp Trung Đông.

BM
Đám đông khổng lồ đưa tang người đàn ông được người Iran xem là anh hùng dân tộc vì dẫn dắt lực lượng viễn chinh Quds của Vệ binh Cách mạnh.

BM
Những người đưa tang vây quanh chiếc xe tải chở quan tài quấn cờ của tướng Qassem Soleimani và đồng đội của ông ở thành phố thánh địa Qom phía nam thủ đô Tehran, Iran, ngày 6/1. Cảnh sát cho biết đám tang thu hút đám đông lên tới hàng triệu người ở thủ đô Iran, lấp đầy các đại lộ và đường phố đến ngút tầm mắt.

BM
Đám rước đánh dấu lần đầu tiên Iran vinh danh một người duy nhất bằng buổi lễ qua nhiều thành phố. Ngay cả Ayatollah Ruhollah Khomeini, người thành lập nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng không được đưa tang như vậy sau khi qua đời vào năm 1989.

BM
Thi hài của tướng Soleimani đã trở về quê nhà Kerman ở phía đông nam Iran để chôn cất, nơi hàng nghìn người xếp hàng trên đường phố, nhiều người mặc đồ đen. Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn Iran ISNA cho biết ít nhất 56 người thiệt mạng và hàng trăm người khác người bị thương trong vụ giẫm đạp tại tang lễ. Đây là thông tin cập nhật mới nhất về thương vong của vụ việc. Thi hài của ông đã được đưa trở lại quảng trường trung tâm ở Kerman, thành phố sa mạc được những ngọn núi bao quanh.

BM
Tại tang lễ ngày 7/1, Hossein Salami, lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đe dọa sẽ "đốt cháy" các địa điểm được Mỹ hỗ trợ. Theo hãng tin Tasnim, Iran đã xây dựng 13 bộ kế hoạch để trả thù cho vụ ám sát Soleimani.



Tuyết Mai

BM

Ông Trump nghe ai khi quyết định hạ sát Qassem Soleimani
Mỹ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani
TT Trump áp lệnh trừng phạt Iraq nếu lính Mỹ phải rời đi
Sức mạnh quân sự của Iran đáng sợ tới mức nào?
Vì sao trẻ châu Á thường giỏi toán hơn trẻ châu Âu
Reaper MQ-9 là drone đã bắn chết tướng Soleimani?
2020 sẽ là một năm của những sự kiện lớn đối với nước Mỹ
Ngôi làng cổ phủ tuyết như cổ tích
Hai tướng Thẩm Nhất Minh và Qassem Soleimani chết với hai ý nghĩa khác nhau
Cuộc tiến thoái sinh tồn giữa hổ và người ở Ấn Độ
Mỹ từng “xuống nước” với Iran
Tổng thống Trump quyết định tiêu diệt tướng Iran như thế nào
Mỹ tốn nửa triệu USD để ám sát tướng Iran
Kinh tế Việt Nam liệu có như số liệu GDP?
Nhìn lại quá khứ xung đột giữa Iran và Mỹ
Mỹ nhắm vào 52 khu vực của Iran nếu Tehran tấn công
Nguyên nhân đảng Dân Chủ quyết tâm truất phế Trump
TT Trump giải thích việc giết tướng Iran là để ‘ngăn chặn một cuộc chiến’
Sống "như nô lệ" của lao động Việt ở Ả Rập Saudi
Những chính sách mới có hiệu lực ở VN năm 2020

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.