Sunday, January 5, 2020

TT Trump giải thích việc giết tướng Iran là để ‘ngăn chặn một cuộc chiến’

BM
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Bộ quốc tế King Jesus, ngày 3/1/2020, tại Miami

Vào ngày 3/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh giết một vị tướng hàng đầu của Iran “để ngăn chặn một cuộc chiến”, chứ không phải để kích hoạt chiến tranh.

Trong những nhận xét ngắn gọn trước toàn thể người dân Mỹ, Tổng thống Trump nói rằng tướng Iran đang âm mưu cho các cuộc tấn công “sắp xảy ra và nham hiểm”.

BM

Ông phát biểu thêm Soleimani là một kẻ tàn nhẫn, “coi cái chết của những người vô tội là niềm đam mê bệnh hoạn của mình… Chúng tôi thở phào khi biết rằng chuỗi khủng bố của ông ta đã kết thúc”.

“Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ, nhưng sự hiếu chiến của chế độ Iran, trong đó bao gồm việc sử dụng quân liên minh để gây mất ổn định trong các nước láng giềng, phải chấm dứt và nó phải chấm dứt bây giờ. Tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết và hành động đó đặc biệt nhắm tới Iran,” ông Trump nói.

BM

Ông Trump cảnh báo Iran không nên trả đũa. Ông nói rằng quân đội Hoa Kỳ “nhận diện đầy đủ” các mục tiêu của Iran để trả thù. Hoa Kỳ có một loạt các lực lượng tấn công và phòng thủ ở khu vực vùng vịnh trong phạm vi của Iran.

Theo AP, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định rằng dùng máy bay không người lái giết chết tướng Qassem Soleimani vào hôm 3/1 là một hành động tự vệ cần thiết. Ông khẳng định Soleimani đang âm mưu một loạt các cuộc tấn công gây nguy hiểm cho quân đội và quan chức Mỹ trên khắp Trung Đông.

BM
  
“Phát biểu của tổng thống đã khá rõ ràng. Chúng tôi không theo đuổi chiến tranh với Iran,” ông Pompeo nói với Fox News. “Nhưng đồng thời chúng tôi sẽ không ngồi yên xem người Iran leo thang và tiếp tục đặt mạng sống của người Mỹ vào rủi ro mà không đáp trả theo cách để ngăn chặn, bảo vệ, răn đe và tạo cơ hội giảm leo thang tình hình.”

Trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần sân bay quốc tế Baghdad là dựa trên thông tin tình báo cho thấy Soleimani đang ở trong khu vực để đưa ra những kế hoạch cuối cùng cho các cuộc tấn công các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, quân đội và các cơ sở của Mỹ ở Iraq, Lebanon, Syria và các nơi khác ở Trung Đông.

BM

Vào mùa hè năm ngoái, sau một loạt các tin tức tình báo cho thấy Iran đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu của Hoa Kỳ ở khu vực Vùng Vịnh, Lầu Năm Góc đã tăng tốc triển khai tàu sân bay tới khu vực và triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổng cộng khoảng 14.000 lính Mỹ bổ sung đã được gửi đến khu vực trong suốt mùa hè và mùa thu.

Chuỗi hành động cuối cùng dẫn đến việc tiêu diệt Soleimani bắt đầu vào tháng 10 với các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq mà Washington đổ lỗi cho lực lượng dân quân Shiite do Iran hỗ trợ. Mỹ cáo buộc lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn là Kataeb Hezbollah (KH) thực hiện vụ tấn công tên lửa vào ngày 27/12 gần Kirkuk, giết chết một nhà thầu Mỹ và làm binh lính Hoa Kỳ và Iraq bị thương.

BM

Vào ngày 29/12, Mỹ đã ném bom 5 cơ sở liên kết với KH. Hai ngày sau, dân quân KH và những người ủng hộ nhóm này đã xông vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, một cuộc tấn công mà Tổng thống Trump cho rằng đó là bằng chứng cho thấy Soleimani đáng bị loại bỏ.



Băng Thanh

BM
Sống "như nô lệ" của lao động Việt ở Ả Rập Saudi
Những chính sách mới có hiệu lực ở VN năm 2020
Di trú Mỹ _ một năm nhìn lại
Hàng ngàn người dự lễ tang tướng Iran Soleimani
Không nên viết tắt năm 2020 khi ký giấy tờ
Mỹ ám sát Qassem Soleimani _ Chuyện như movie
Donald Trump đem tin buồn cho Việt cộng ngày đầu năm
Tấn công chính xác bằng drone _ chiến thuật ám sát mới của Mỹ
Tướng Soleimani 'thoát hiểm nhiều' để rồi trúng hỏa tiễn Mỹ
Quyền tự do ngôn luận hay tội phỉ báng?
7 bộ phận cơ thể nếu thiếu con người vẫn sống
Vì sao ngành cần sa hợp pháp ở Canada chưa phát đạt
Ta thà bị lừa hơn là bị che giấu, không biết gì?
Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện
10 câu chuyện đáng chú ý trong năm 2020
Trong làn sóng đình công _ vũ nữ ba lê Pháp cũng ra phố
Bộ phim mới của Clint Eastwood từ đâu nói lên sự thật của chính nó
Nhìn thế giới năm 2020 qua 3 lãnh vực Chính trị, Kinh tế và Khí hậu
Chuyện về nghi thức Quả cầu Giao thừa ở New York
Thế giới và những sự kiện quan trọng năm 2019

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.