Sunday, January 5, 2020

Mỹ nhắm vào 52 khu vực của Iran nếu Tehran tấn công

BM
Tổng thống Trump cảnh báo Iran không được tấn công công dân hay tài sản Hoa Kỳ

Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ đang "nhắm mục tiêu" 52 địa điểm của Iran và sẽ tấn công "rất nhanh và rất mạnh" nếu Tehran tấn công công dân hay tài sản Hoa Kỳ.

Ông Trump ra tuyên bố trên sau vụ ám sát Qasem Soleimani, một tướng lĩnh hàng đầu của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

BM
  
Iran sau đó thề sẽ trả thù cho cái chết của Soleimani.

Ông Trump viết trên Twitter rằng Iran "đang rất mạnh miệng về việc nhắm mục tiêu vào một số tài sản của Hoa Kỳ" để đáp trả lại cho cái chết của vị tướng.

Ông nói Hoa Kỳ đã xác định được 52 địa điểm ở Iran, một số "có tầm cao cấp và quan trọng đối với Iran và văn hóa Iran, và các mục tiêu đó, và cả chính Iran, SẼ BỊ TẤN CÔNG RẤT NHANH VÀ RẤT MẠNH" nếu Tehran tấn công Mỹ.

"Hoa Kỳ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!" Trump nói thêm.

BM
  
Tổng thống cho biết 52 mục tiêu đại diện cho 52 người Mỹ bị bắt làm con tin ở Iran trong hơn một năm kể từ cuối năm 1979, sau khi họ bị bắt tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran.

Sau khi các dòng tweet của ông Trump được đăng lên, một trang web của chính phủ Hoa Kỳ dường như đã bị tấn công bởi một nhóm tự xưng là "Nhóm tin tặc an ninh mạng Iran".

Một thông điệp trên trang web Chương trình Thư viện Lưu ký Liên bang Hoa Kỳ có đoạn: "Đây là một tin nhắn từ Cộng hòa Hồi giáo Iran.

"Chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ bạn bè trong khu vực: những người dân bị áp bức ở Palestine, những người dân bị áp bức ở Yemen, người dân và chính phủ Syria, người dân và chính phủ Iraq, người dân bị áp bức ở Bahrain, những người kháng chiến Mujahideen ở Lebanon và Palestine, [họ] sẽ luôn được chúng tôi hỗ trợ."

BM
  
Trang web còn hiện một hình ảnh đã được chỉnh sửa của Tổng thống Trump, cho thấy ông bị đánh vào mặt chảy máu miệng.

"Đây chỉ là một phần nhỏ trong khả năng không gian mạng của Iran!" [sic], các tin tặc viết.

Chuyện gì đã xảy ra vào thứ Bảy?

Ông Trump đăng các dòng tweet trên sau khi một đám tang khổng lồ dành cho Tướng Soleimani được tổ chức tại Baghdad, nơi ông đã bị giết hôm thứ Sáu.

Những người khóc than vẫy cờ Iraq và dân quân và hô vang "cái chết cho nước Mỹ". 

BM  
Hàng ngàn người xuống đường phố Kerman để tỏ lòng tiếc thương Tướng Soleimani, một biểu tượng được

Một số vụ tấn công bằng tên lửa đã làm rung chuyển khu vực này ngay sau lễ đưa tang, bao gồm một vụ tấn công ở Green Zone gần Đại sứ quán Mỹ.

Quân đội Iraq cho biết không ai bị thương. Không có nhóm nào thừa nhận đứng đằng sau vụ việc. Trong khi, các chiến binh ủng hộ Iran đã bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công gần đây.

BM
Phân tích của nhà báo mảng quân sự, Jonathan Marcus

Với việc Iran đã đe dọa các cuộc trả thù mạnh mẽ cho cái chết của chỉ huy Lực lượng Quds, Tổng thống Trump đã xác định rõ ràng rằng cách tốt nhất để giảm leo thang là dâng cao tình hình, cho Iran thấy Mỹ sẽ làm gì nếu Tehran tiến hành những lời đe dọa của mình.

Tweet của Trump gây tò mò theo nhiều cách - không chỉ là đề cập tính biểu tượng của 52 mục tiêu của Iran đang bị đe dọa - tương đương với 52 con tin Mỹ từng bị bắt tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran hồi tháng 11/1979.

Việc ông đề cập đến các mục tiêu quan trọng "đối với văn hóa Iran" cho thấy một danh sách mục tiêu rộng hơn nhiều, chứ không chỉ các khu vực chính trị, quân sự hoặc kinh tế.

BM
  
Tổng thống Trump đang tìm cách răn đe. Nhưng quả bóng bây giờ rất rõ ràng đang ở bên sân của Iran và khó mà Tehran không hành động.

Ông Trump đã theo đuổi chính sách khá mâu thuẫn kể từ khi ông từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Tehran - gia tăng áp lực kinh tế, đe dọa hành động quân sự, nhưng thực sự ông đã làm rất ít, ngay cả khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ và tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi.

Trên hết, ông cũng nhiều lần nhấn mạnh sự mệt mỏi của mình và Washington về sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ trong khu vực. Điều này làm suy yếu sự răn đe của Hoa Kỳ, điều mà giờ ông Trump đang tìm cách tăng cường thể hiện, dù khá muộn màng. 

Tại sao Hoa Kỳ giết Soleimani?

BM

Tướng Soleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, sau Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Người đàn ông 62 tuổi này dẫn đầu các hoạt động ở Trung Đông của Iran với tư cách là người đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú, và được ca ngợi là một anh hùng quốc gia.

Nhưng Hoa Kỳ cho rằng Soleiman và Lực lượng Quds là những kẻ thủng bố, buộc họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm nhân viên Hoa Kỳ.

Phát biểu vào chiều thứ Sáu, Tổng thống Trump cho biết Soleimani đang "âm mưu các vụ tấn công nham hiểm" đối với các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq và các nơi khác trong khu vực.

BM
Soleimani được xem là người đàn ông quyền lực thứ hai ở Iran

Vị tướng này đã thiệt mạng trong một cuộc không kích tại sân bay Baghdad vào đầu ngày thứ Sáu, theo lệnh của Tổng thống Trump. Tổng thống cho biết hành động này được thực hiện để ngăn chặn một cuộc chiến, chứ không phải gây ra nó.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Khamenei nói rằng "sự trả thù ác nghiệt đang trông chờ bọn tội phạm".

Cái chết của Soleimani sẽ làm gia tăng gấp đôi "tinh thần kháng" Mỹ và Israel, ông nói thêm.

BM
  
Người Iraq cũng đang thương tiếc cái chết của Abu Mahdi al-Muhandis, một người Iraq chỉ huy nhóm Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn và bị giết cùng với Soleimani.

Hôm thứ bảy nhóm đã đưa ra một cảnh báo cho lực lượng an ninh Iraq "tránh xa khu vực căn cứ Mỹ với một khoảng cách không dưới [hơn] 1000m bắt đầu từ tối chủ nhật", al-Mayadeen TV đưa tin.

Để đối phó với các mối đe dọa trả thù của Iran, Mỹ đã gửi thêm 3.000 binh sĩ đến Trung Đông và khuyên công dân của Hoa Kỳ rời khỏi Iraq.

BM

Nguyên nhân đảng Dân Chủ quyết tâm truất phế Trump
TT Trump giải thích việc giết tướng Iran là để ‘ngăn chặn một cuộc chiến’
Sống "như nô lệ" của lao động Việt ở Ả Rập Saudi
Những chính sách mới có hiệu lực ở VN năm 2020
Di trú Mỹ _ một năm nhìn lại
Hàng ngàn người dự lễ tang tướng Iran Soleimani
Không nên viết tắt năm 2020 khi ký giấy tờ
Mỹ ám sát Qassem Soleimani _ Chuyện như movie
Donald Trump đem tin buồn cho Việt cộng ngày đầu năm
Tấn công chính xác bằng drone _ chiến thuật ám sát mới của Mỹ
Tướng Soleimani 'thoát hiểm nhiều' để rồi trúng hỏa tiễn Mỹ
Quyền tự do ngôn luận hay tội phỉ báng?
7 bộ phận cơ thể nếu thiếu con người vẫn sống
Vì sao ngành cần sa hợp pháp ở Canada chưa phát đạt
Ta thà bị lừa hơn là bị che giấu, không biết gì?
Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện
10 câu chuyện đáng chú ý trong năm 2020
Trong làn sóng đình công _ vũ nữ ba lê Pháp cũng ra phố
Bộ phim mới của Clint Eastwood từ đâu nói lên sự thật của chính nó
Nhìn thế giới năm 2020 qua 3 lãnh vực Chính trị, Kinh tế và Khí hậu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.