Wednesday, June 1, 2011

Tổng Thống Ngô Đình Diệm Và Phật Giáo

image


Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã xây dựng miền Nam Việt Nam trở thành một Quốc Gia dưới chính thể Cộng Hoà.
Một Quốc Gia có đầy đủ chủ quyền, độc lập, tự chủ và tự quyết, được cộng đồng quốc tế công nhận và nể vì.  Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã gầy dựng nước Việt Nam Cộng Hoà từ một đống tro tàn và những hệ lụy của những năm tháng chinh chiến điêu linh, những tàn tích của thực dân phong kiến. 

image

Chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã ổn định được cuộc sống cho gần một triệu người từ miền Bắc di cư vào Nam tránh nạn cộng sản.
Toàn thể lãnh thổ Việt Nam Cộng Hoà đã được bình định.  Bên cạnh những ổn định chính trị và quốc phòng, các lãnh vực kinh tế, giáo dục được chú trọng và phát triển một cách nhịp nhàng, với những thăng tiến  xã hội. Người dân từ phía Nam vĩ tuyến 17 đến mũi Cà Mâu sống trong cảnh thanh bình - no ấm.
Bản Hiến Pháp ngày 26 tháng 10 năm 1956 của Việt Nam Cộng Hoà, đã ghi dấu một bước tiến lịch sử, trên hành trình xây dựng một quốc gia độc lập, tự chủ và tự quyết trong tinh thần tự do dân chủ.  Hiến pháp 1956, được soạn thảo với những kế hoạch và dự liệu nhằm phục vụ nhân phẩm và quyền sống của con người.

Lý thuyết Nhân Vị bảo vệ và Thăng Tiến đời sống của người dân, được chuẩn nhận và triển khai như là một nền tảng của tất cả những chương trình phát triển.  Tài năng của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, một lãnh tụ ngoại hạng, đã vượt qua bao khó khăn hiểm nguy.
Đạo đức của Tổng Thống, một lãnh tụ liêm khiết - thanh bần , đã chinh phục ngay cả những thù địch.  Trong tinh thần tuyệt đối tôn trọng nền tảng đạo đức dân tộc và luật pháp.

Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã uy dũng, hiên ngang xây dựng cơ đồ cho sự trường tồn của một nước Việt Nam thực sự tự do, dân chủ.

Từ sau ngày Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu bị thảm sát, nhiều gia đình, hội đoàn, hàng năm đều xin lễ cẩu hồn cho hai Ông, để tỏ lòng thương tiếc và mến mộ. Đến khi mất nước, hàng triệu người Việt Nam phải sống đời lưu vong trên khắp thế giới. Nơi nào có người Việt Nam sinh sống, hàng năm đều có tổ chức lễ cầu hồn, tưởng niệm Tống Thống Ngô Đình Diệm. Đó là việc làm đúng với đạo lý , lễ giáo Việt Nam.

Chúng ta cần và phải làm. Nhưng với Tông Thống Ngô Đình Diệm, những việc làm này chưa đáp ứng tâm nguyện của Ông. Vì lúc sinh thời, tại nhiều  nơi. Trước nhiều cơ quan, đoàn thể, Quân trường … mỗi  khi thuận tiện, Ông đều nhắn nhủ:

image

Tôi tiến. Hãy tiến theo tôi !
Tôi lui. Hãy giết tôi !
Tôi chết. Hãy nối chí tôi ! 

Ông đã bị giết!  Ông đã chết!  Chết đau đớn!  Chết tức tưởi!  Chỉ vì quyết bảo toàn Danh Dự của Dân Tộc và Chủ Quyền của Quốc Gia Việt Nam! »
  
Trên đây, là những dòng của Ông Lê Châu Lộc ; nguyên Sĩ Quan Tùy Viên của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, và là Thượng Nghị Sĩ thời Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa. Ông đã viết về những điều mà chính Ông đã chứng kiến, mắt thấy, tai nghe trong suốt thời gian ở bên cạnh Tổng Thống Ngô Đình Diệm từ năm 1959 cho đến ngày 1-11-1963 trên trang :  ngodinhdiem.net

Người viết là kẻ hậu sinh. Vì thế, trước khi viết bài này, tôi đã phải gọi sang Hoa Kỳ để được nghe chính những lời của Thượng Nghị Sĩ Lê Châu Lộc truyền đạt qua điện thoại viễn liên Mỹ - Pháp về những điều mà chính Ông Lê Châu Lộc đã biết - nghe - thấy trong  suốt thời gian là Tùy Viên ở bên cạnh Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Mỗi lần hầu chuyện với Ông Lê Châu Lộc, tôi đều được Ông nhắc lại nhiều lần, để phải ghi nhớ những điều Ông đã nói. Đăc biệt, Ông đã nói về Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Phật Giáo.

image

Như mọi người đã biết, từ trước và sau khi Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã Vị Quốc Vong Thân, thì  Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã từng mang tiếng là « kỳ thị Phật giáo ».
Nhưng như thế nào để gọi là « kỳ thị Phật giáo » ? Bởi, Phật giáo do Đức Thích- Ca-Mâu-Ni khai sáng, khác hẳn với Phật giáo Ấn Quang và cũng là « Phật Giáo Xã Hội Đảng » tại Việt Nam, là một tổ chức đã được mang nhãn hiệu là  « Phật giáo », để hoạt động cho mục đích chính trị, với cuồng vọng là tóm thâu « Sơn Hà Xã Tắc » vào trong tay, như ngày xưa « sư » Vạn Hạnh đã làm.

image

Chính vì thế, nên ngày nào Phật giáo Ấn Quang chưa tóm thâu được hết thiên hạ, thì ngày đó Phật giáo Ấn Quang vẫn cứ còn « tranh đấu ».
Tuy nhiên, vì «Cứu cánh biện minh cho phương tiện », cho nên, Phật giáo Ấn Quang đã là một tổ chức ngoại vi của đảng cộng sản Hà Nội. Bằng chứng là  những hành vi của Phật giáo Ấn Quang như đã đốt nhà, đánh giết người, dập đầu, treo cổ các vị là Quân-Cán-Chính-Việt Nam Cộng Hòa, và cả trẻ thơ trong cuộc thảm sát ở hai Phường Thanh Bồ-Đức Lợi tại Đà Nẵng, ngày 24-8-1964. Đem bàn thờ Phật xuống đường vào mùa hè 1966, tại miền Trung, với mục đích để thành lập « Chính Phủ Miền Trung » để liên hiệp với cộng sản.

image

Và trước ngày 30-4-1975, Phật giáo Ấn Quang đã đưa những đoàn xe ra tận núi rừng để đón rước cộng quân vào các thành phố tại miền Nam tự do ; và đã hạ thủ giết chết nhiều vị là Quân-Cán-Chính Việt Nam Cộng Hòa trong lúc giao thời, như tôi đã nêu lên đầy đủ bằng chứng trong bài : 30-4-1975 : Máu Và Nước Mắt.

Và để biết được tấm lòng Cao-Khiết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đối với Phật giáo như thế nào ; thì không gì bằng những nghĩa cử của Tổng Thống đã làm qua những lời kể của nhân chứng sống là Ông Lê Châu Lộc.

Vì vậy, với bài này, tôi chỉ ghi lại riêng về chuyện Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Phật giáo, theo những lời kể của Thượng Nghị Sĩ Lê Châu Lộc ; mặc dù đã cao tuổi, song Ông vẫn rất minh mẫn, khi nói về các sự kiện đã qua, tôi xin tóm lược như sau :

Vào năm 1959, khi đắc cử Tổng Thống nhiệm kỳ 2. Sau khi có kết quả bầu cử,  Tổng Thống Ngô Đình Diệm gọi Sĩ quan Tùy viên Đại úy Lê Châu Lộc cùng đi theo. Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đến các chùa trong khu vực nội và ngoại thành Sài Gòn, để cảm ơn khối Phật giáo đã ủng hộ Tổng Thống. Trong đó, có chùa Ấn Quang .

Hôm ấy, có thượng tọa Thích Quảng Liên đến chào Tổng Thống, và nói lời cảm ơn vì đã được Tổng Thống đặc biệt gửi đi học tiến sĩ giáo dục tại Michigan State University . Sau đó, trong khi đón tiếp Tổng Thống thì Thượng tọa Thích Thiện Hòa đã trách Tổng Thống rằng :
- Tổng Thống có chuyện vui, mà không cho anh em chúng tôi biết, để chúng tôi cùng được chung vui với Tổng Thống .
Nghe vậy, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã nói :
- Có chuyện chi vui, mà tôi giấu các Thầy mô ?
- Dạ, thưa Tổng Thống, qua Tăng đoàn Tích Lan, chúng tôi được biết Tổng Thống đã tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma một số tiến lớn.

image

Sau khi nghe Thượng tọa này nói, Tổng Thống ngồi lặng thinh một lúc, rồi nói :   - Vì là một việc tế nhị, tôi không muốn cho ai biết, chứ không phải tôi giấu các Thầy. Tôi có nhận được Giải thưởng Leadership Magasaysay  15.000 đô la, (giải thưởng dành cho người lãnh đạo xuất sắc tại Á Châu). Tôi thì không có nhu cầu chi. Gặp lúc này, Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị tượng trưng cho sự tranh đấu bất khuất để bảo vệ niềm tin, bảo vệ tôn giáo của dân tộc Ngài, đang gặp nạn, phải sống lưu vong, cần nhiều sự giúp đỡ. Tôi thấy mình có bổn phận phải giúp Ngài, nên tôi nhờ Thủ tướng Nerhu chuyển số tiền này cho Ngài, nhưng Ông khước từ, có lẽ Ông ngại mất lòng Trung cộng. Tôi phải nhờ qua ngã Cơ Quan Tỵ Nạn để chuyển số tiền này đến tay Ngài. Các Thầy cũng biết, mình đang phải chống lại một chủ nghĩa vô thần rất tàn bạo. Nên chỉ có niềm tin tôn giáo, mới có đủ sức mạnh chống lại được với chủ nghĩa tai hại này. Vì thế, đối với việc phát huy, cũng cố, bảo vệ niềm tin tôn giáo, bất câu là tôn giáo nào, mình cũng có bổn phận phải khuyến khích và giúp đỡ.

Ngoài ra, Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng đã giúp đỡ để xây cất nhiều chùa ; trong đó, có chùa Xá Lợi. Người đứng ra nhận tiền và xây cất là Cư sĩ Mai Thọ Truyền.

Cũng tương tự như thế, người viết muốn nhắc lại : Riêng chùa Nam Thiên Nhất Trụ (Chùa Một Cột tại miền Nam) ; thì chính « Hòa thượng » Thích Trí Dũng là người đã nhận tiền của Tổng Thống Ngô Đình Diệm ; để rồi sau đó, Thích Trí Dũng đã biến ngôi chùa này và chùa Phổ Quang là nơi ở của tên Thiếu tướng Việt cộng Trần Hải Phụng. Đồng thời, đã nuôi giấu cả «Lữ đoàn 316 - Biệt Động Thành Sài Gòn - Gia Định », với những tên nổi tiếng như Nguyễn Văn Bá … v…v…Và chính Thích Trí Dũng đã công khai trên sách báo, với cái tựa đề :
« Nam Thiên Nhất Trụ : Người Dựng Chùa Một Cột tại Miền Nam ».

Thích Trí Dũng đã viết :
« Trong cuộc Tổng công kích Tết Mậu Thân, chùa Phổ Quang là nơi khai hỏa đánh sân bay Tân Sơn Nhất ».

Kính mời quý độc giả hãy đọc lại bài : Tưởng Niệm Bốn Mươi Năm Cuộc Thảm Sát Tết Mậu Thân : 1968-2008 ; để biết rõ những điều mà chính « Hòa thượng » Thích Trí Dũng đã viết công khai về những hành vi cộng sản của một « cao tăng » của Phật Giáo Ấn Quang.

Trở lại với chuyện Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Phật giáo. Thực ra, không hề có cái gọi là « kỳ thị Phật giáo ». Bởi nếu thế, thì làm gì có chuyện Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã gửi trọn số tiền 15.000 đô la, của Giải thưởng Leadership Magasaysay để giúp Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng ??? Cũng như đã cung cấp tiền cho « Hòa thượng » Thích Trí Dũng để xây dựng chùa Nam Thiên Nhất Trụ, chùa Phổ Quang … và giao tiền cho Cư sĩ Mai Thọ Truyền để xây dựng chùa Xá Lợi, và nhiều chùa khác nữa ???
Đến đây, thiết tưởng đã quá đủ, để cho những ai còn nghĩ Tổng Thống Ngô Đình Diệm « kỳ thị Phật giáo » sẽ có một cái nhìn khác hơn.

Hãy trả công đạo cho Người đã có đại công nghiệp : Khai sinh ra Nền Cộng Hòa Việt Nam và đã xây dựng được một nước Việt Nam Cộng Hòa dân chủ-tự do-thanh bình-no ấm cho người dân tại miền Nam, mà một thời đã được thế giới công nhận là Hòn Ngọc Viễn Đông.

image

Cuối cùng, tôi xin thành kính tri ân những lời chỉ giáo của Thượng Nghị Sĩ Lê Châu Lộc. Ông thường nói lên những ước muốn, là mong tất cả những người Việt Nam yêu nước chân chính, biết đặt Tổ Quốc và Dân Tộc lên trên hết, thì hãy đồng tâm, quyết chí kết hợp lại thành một đại khối Dân Tộc, hầu tìm ra phương thức để đấu tranh cho một nước Việt Nam Tự Do-Dân Chủ không cộng sản. Đồng thời, để đánh đuổi giặc Tầu, là kẻ thù truyền kiếp của Dân Tộc, quét sạch bọn chúng ra khỏi bờ cõi Việt Nam.

Và người viết cũng không quên những lời của Thượng Nghị sĩ Lê Châu Lộc luôn luôn nhắc nhở về Di Huấn của Tổng Thống Ngô Đình Diệm :

  Tôi tiến. Hãy tiến theo tôi !
  Tôi lui. Hãy giết tôi !
 Tôi chết. Hãy nối chí tôi !



Hàn Giang Trần Lệ Tuyền

6 comments:

  1. "Ngu dốt lớn nhất đời người là dối trá", "khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết"(trích: 14 điều Phật dạy) --> đừng bán rẻ lương tâm và nhân cách của mình để chạy tội cho gia đình nhà NGô (hãy xem quả báo nhãn tiền cho đến tận ngày nay), nhất là trong bối cảnh mọi chuyện đều dễ dàng được xác minh qua google.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Duoc Vuong TuMarch 31, 2013 at 2:20 PM
      "Ngu dốt lớn nhất đời người là dối trá", "khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết" duc Phat day cho Duoc Vuong Tu

      Delete
  2. Đến nay đã 50 năm qua rồi, mà mỗi khi đọc, nghe, hay nhắc đến tên Ngô Tổng Thống, con vẫn không thể không rơi nước mắt ngậm ngùi, tiếc thương! Dù thời gian đó con mới chỉ là một học trò trung học, chưa hiểu biết nhiều về cuộc đời, về xã hội, nhưng con cảm nhận rất sâu sa rằng con đã được sống trong một xã hội lành mạnh, đạo đức và đầy tình người! Con càng xót xa khi chứng kiến xã hội VN mỗi ngày một suy đồi, sau khi TT bị những kẻ phản phúc và phản dân hại nước sát hại, và khi rơi vào tay CS thì đất nước thật sự đã...tan tành!
    Hỡi ôi công lao xây dựng của tiền nhân, trong đó có công của Cố Tổng Thống Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu.
    Nguyện xin Chúa Chí Công và Từ Ái hãy đưa những Người Anh Hùng vì nước vì dân, vì nền đạo đức này, về an nghỉ bên Chúa. Và xin các Vị hãy cầu nguyện cho dân tốc sớm thoát vòng điêu linh CS, được sống trong Tự Do và Công Bình!

    ReplyDelete
  3. Thiết nghĩ, "nhận được giải Magsasay" hay không, "có thể", tôi nhấn mạnh chữ "có thể" trong dạng hoài nghi, cũng là cách nói (?). Thế nhưng điều quan trọng là cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm có "thật sự" tặng 10'000 $ cho Đức Đạtlai Lạtma hay không mới là chuyện đáng nói?

    ông Huỳnh Văn Lang (nguyên Tổng Giám Đốc Viện Hối Đoái Quốc Gia) ghi lại trong Nhân Chứng Một Chế Độ, tập ba, nơi trang 151 như sau:

    “Chế độ Ngô Đình Diệm theo như tôi biết không bao giờ có kỳ thị tôn giáo, không bao giờ bắt ép người vô đạo, không bao giờ chủ trương giết hại Phật Tử. Sau đây là một tỷ dụ mà các Thầy Thích Thiện Minh, Thích Thiện Hòa, Thích Quảng Liên có biết. Năm 1959, Tổng Thống Diệm có được giải thưởng Leadership Magsaysay, một ngân phiếu là 15.000 US, vì là có vấn đề hối đoái, nên đã hỏi tôi phải làm sao? Tôi đề nghị: Đặc biệt Viện Hối Đoái cho phép Tổng Thống mở một trương mục gọi là Compte Etranger ở Việt Nam Thương Tín hay Ngân Hàng nào khác cũng được, để khi nào Tổng Thống dùng hay chuyển cho ai cũng được, khỏi phải chuyển qua chuyển lại mất công giấy tờ lâu lắc và vô ích. Và sau đó Tổng Thống Diệm có cho tôi biết là đã gửi qua New Delhi, bảo ông Đỗ Vạn Lý đang làm Tổng Lãnh Sự, tìm thế gửi tặng Đức DaLai Lama Tây Tạng, đang tỵ nạn ở Ấn Độ…"

    Nhận định; 1) Chuyện gởi tặng 10'000$ là có thật!2) là người được chọn để trao giải thưởng, hay được viện này gởi tặng như một sự khuyến khích (ngoại lệ)???

    Tuy nhiên, qua những gì mà tôi đọc được thì; cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người cương trực, đạo đức và nhân cách của ngài rất đáng kính phục, một người yêu nước thương dân nồng nhiệt, ngài đã giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần rất nhiều cho Phật giáo Việt Nam!

    ReplyDelete
  4. Xin hãy trả lời giùm tôi; => Từ ngày "Thượng Thư Bộ Lại" Ngô Đình Diệm rũ áo từ quan 1933 đến nay đã 85 năm, và từ khi Cố Tổng Thống Ngô Đình bị Mỹ và đám loạn tướng đảo chánh sát hại sáng 2/11/1963 đến hôm nay đã 55 năm dài...

    Thế nhưng, từ ngày đó đến hôm nay 24/4/2018, tất cả các chính khách xuất hiện trên chính trường Việt Nam (cả Nam lẫn Bắc), kể cả những lãnh đạo đảng phái mang danh QG... Những người đã một thời ngoác mồm chỉ trích, đả kích Thủ tướng và Tổng Thống Ngô Đình Diệm dữ dội, và tham gia lật đổ ông...đã có vị nào có được tư cách, đạo đức và tài năng như cụ Diệm, và đã làm được gì cho đất nước, hay chỉ được to mồm và cuối cùng là đầu hàng csvn ???

    Nhận định của ông Bùi Kiến Thành, một chứng nhân lịch sử sống, rằng;..."Cái tội của những anh đảo chính Ngô Đình Diệm là tội ngu dốt không biết tình hình kinh tế, tình hình chính trị, tình hình chiến lược trên thế giới nó như thế nào, họ làm cái việc tự mình sát hại mình, đi đến chỗ 10 năm sau phải chắp tay đầu hàng cộng sản.[...] Ngô Đình Diệm bị lật đổ, Việt Nam đi vào cuộc chiến tranh tàn khốc do sự thiếu hiểu biết của một số người nông cạn của phía Mỹ cũng như Việt Nam." => https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=KjThsXrR5QU

    Sau khi ông Diệm bị giết, thì những người chống đối ông...tất cả đã lộ nguyên hình... chỉ là đám bất tài vô tướng, giá áo túi cơm, chẳng làm được trò trống gì! ...khiến cho miền Nam 4 năm dài không chính phủ, tạo một lỗ hổng chính trị to tướng, tưởng chừng sẽ có thể bị lọt vào tay CA-Bắc việt ngay lúc đó rồi! Mỹ đã vội đổ quân vào VN để "cứu vãn tình hình" đúng theo mưu đồ của họ đã dàn dựng!

    ReplyDelete
  5. Dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm Phật giáo thịnh hành, được giúp đỡ tận tình, tu sĩ được tạo cơ hội xuất dương du học để nâng cao trình độ tri thức, nhận thức về Đạo Phật.

    Tổng Thống Diệm thường xuyên gặp gỡ và khích lệ tinh thần các tu sĩ Phật giáo, hơn 4 ngàn ngôi chùa, trong đó hơn phân nửa được xây cất mới!

    Mục đích của ông Diệm là giúp đoàn kết tu sĩ Phật giáo vững mạnh để góp phần xây dựng xã hội và bảo vệ đất nước.

    Tiếc thay, vì tổ chức Phật giáo quá lỏng lẻo nên csvn dễ cài cắm cán bộ dưới lớp áo Càsa mà ông Đăng Văn Nhâm gọi là "giặc thầy chùa" đã đứng lên làm loạn và đưa đến việc sát hại ông!

    Ông Diệm làm ơn cho Phật giáo, nhưng bị vu cáo ngược lại là kỳ thị, đàn áp, ông làm ơn nhưng đã bị mắc oán! Chán cho cuộc đời???

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.