Thursday, October 4, 2012

Làm thế nào để trở thành tổng thống Hoa Kỳ

image
Tổng thống Obama và đối thủ của đảng Cộng hòa Mitt Romney sau cuộc tranh luận trực tiếp tại Ðại học Denver, Colorado, ngày 3/10/2012


Muốn trở thành tổng thống Hoa Kỳ phải hội đủ những điều kiện sau đây:

Sinh ra tại Hoa Kỳ.
Ít nhất 35 tuổi.
Sống tại Hoa Kỳ trong 14 năm.

Các ứng cử viên mở chiến dịch vận động tranh cử của họ tại những tiểu bang quan trọng và tranh đấu để được sự đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng. Họ thường tập trung nỗ lực vào các tiểu bang mở các cuộc họp bầu và bầu cử sơ bộ, nơi một kết quả mạnh có thể gia tăng khả năng trở thành ứng cử viên của đảng.

Trong một cuộc họp bầu, các thành viên của đảng bắt đầu tiến trình chọn lựa các ứng cử viên mưu tìm sự đề cử của đảng. Họ chọn ứng cử viên của đảng qua một loạt các cuộc thảo luận và bỏ phiếu.

Trong một cuộc bầu cử sơ bộ, các thành viên của đảng chọn ứng cử viên nào sẽ đại diện cho họ trong cuộc tổng tuyển cử bằng một cuộc bỏ phiếu. Ngày lớn nhất cho các cuộc bầu cử sơ bộ là Siêu Thứ Ba, ngày Thứ Ba đầu tiên trong tháng Ba.

Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ, mỗi đảng mở một đại hội toàn quốc, trong đó các đảng chính thức đề cử ứng cử viên tổng thống của họ. Tại đại hội toàn quốc, sự chọn lựa của ứng cử viên cho chức vụ phó tổng thống cũng chính thức được đề cử. Các đại hội đảng quy tụ hàng ngàn đại biểu và giới truyền thông trong nhiều ngày với các bài diễn văn về cương lĩnh của đảng.

Các ứng cử viên đối đầu với nhau trong các cuộc tranh luận được truyền hình toàn quốc và các cuộc vận động trên khắp nước, và thường chú trọng vào các tiểu bang mà kết quả vẫn còn chưa chắc chắn. Vào ngày 6-11- 2012, dân chúng trên khắp Hoa Kỳ sẽ bầu một tổng thống và một phó tổng thống. Dân chúng thật sự bầu cho một nhóm người được gọi là cử tri đoàn.

Hệ thống cử tri đoàn

image

Hệ thống cử tri đoàn cho mỗi tiểu bang một số các cử tri đoàn dựa trên sự đại diện của tiểu bang tại Hạ Viện. Hầu hết các tiểu bang có một hệ thống gọi là người thắng chiếm tất cả cử tri đoàn. Cử tri đoàn bầu sau cuộc tổng tuyển cử. Một ứng cử viên cần ít nhất 270 của 538 phiếu cử tri đoàn để thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Tổng thống và phó tổng thống tân cử làm lễ nhậm chức trong tháng Giêng.


image


Sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney ngày hôm nay lại lên đường đi vận động tranh cử khắp nước Mỹ để tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri cho cuộc bầu cử vào tháng tới.

Ông Romney hiện đang vận động tại bang Virginia phía đông nam cùng liên danh tranh cử của mình là dân biểu Paul Ryan.

Tổng thống Obama cũng bắt đầu vận động tại thành phố Denver bang Colorado, nơi tối hôm qua vừa diễn ra cuộc tranh luận. Sau đó ông sẽ đến bang Wisconsin, quê nhà của ông Ryan.

image


Trong cuộc tranh luận, cựu Thống đốc bang Massachusetts Romney nói chính sách của ông Obama đã làm kinh tế Mỹ suy yếu và tăng nợ quốc gia.

Ông Romney quả quyết rằng nếu tái đắc cử, tổng thống sẽ tăng thuế, tăng chi tiêu chính phủ và làm thâm hụt ngân sách liên bang thêm trầm trọng.

Ông Romney nói mặc dù tăng thuế là một trong những biện pháp giúp khắc phục tình trạng thâm thủng ngân sách, song nó sẽ khiến tăng trưởng chậm lại và nền kinh tế sẽ không thể nào hồi phục được.

image
Nhiều nhà quan sát nói ông Romney đã "thắng" trong cuộc tranh luận đầu tiên.


Họ còn dự đoán chiến dịch tranh cử của ông Romney sẽ được tiếp thêm “lửa” nhờ lập trường quyết liệt của ứng cử viên đảng Cộng hòa này chống lại tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ.

Ông Romney nói rằng người Mỹ có thu nhập trung bình đang bị “vùi dập” hoặc "đè bẹp" bởi mức thuế cao. Ông lập luận phải giảm mức thuế đối với các doanh nghiệp lớn và cá nhân.

image


Ông Obama phản pháo lại rằng kế hoạch thuế của ông Romney sẽ thiên vị những người Mỹ giàu có và sẽ bắt cắt giảm nghiêm trọng những chương trình quốc nội quan trọng.

Tổng thống Obama nói kế hoạch giảm thuế của ông Romney có khả năng sẽ làm lợi cho tầng lớp giàu có, và để bù đắp khoản thuế được giảm, ông Romney sẽ mạnh tay cắt hỗ trợ của liên bang dành cho giáo dục, vốn rất quan trọng.

image


Tổng thống Obama nói rằng vai trò tiên quyết của chính phủ liên bang là "đảm bảo an toàn cho người dân", nhưng nó cũng có trách nhiệm tạo ra những “cơ chế” mà nhờ đó mọi người đều có thể thành công. Ông lưu ý rằng trước đây, chính phủ đã giúp xây dựng các tuyến đường sắt, lập ra các viện nghiên cứu và giáo dục.


Tranh luận trực tiếp: Ông Romney đẩy Tổng thống Obama vào thế thủ


image
Ửng cử viên Ðảng Cộng hòa Mitt Romney và Tổng thống Barack Obama tại cuộc tranh luận đầu tiên tại Ðại học Denver, ngày 3/10/2012

WASHINGTON — Tổng thống Obama và đối thủ đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã xung đột về vấn đề thuế khóa, chăm sóc y tế, và cách nào là tốt nhất để tạo công ăn việc làm trong buổi đầu tiên của 3 cuộc tranh luận. Thông tín viên VOA Jim Malone tường thuật từ Washington.

Cuộc tranh luận ở Denver bắt đầu bằng một cái bắt tay thân thiện.
Nhưng chẳng mấy chốc Tống thống Barack Obama và ông Mitt Romney đã đi vào đề tài chính của cuộc vận động là vấn đề kinh tế.

image


Ông Romney nói: “Tôi không thắc mắc chút nào là nếu tổng thống tái đắc cử thì quý vị sẽ tiếp tục nhìn thấy giới trung lưu bị đè nén thêm với thu nhập thấp và giá cả tăng cao. Tôi sẽ làm cho thu nhập tăng trở lại. Quý vị sẽ thấy tình trạng thất nghiệp triền miên. Chúng ta có 43 tháng liền với tỷ lệ thất nghiệp trên 8% Nếu tôi làm tổng thống, tôi sẽ giúp tạo ra 12 triệu công ăn việc làm mới ở nước này.”

Ông Romney cực lực chỉ trích thành tích của tổng thống về công ăn việc làm, về việc tịch thu nhà cửa và những hành vi quá đáng ở Wall Street, nhiều lúc đặt tổng thống vào thế thủ với hy vọng thu hẹp khoảng cách biệt xít xao trong các cuộc thăm dò công luận.

Nhưng về phần mình, ông Obama cam kết tiếp tục cuộc tranh đấu nếu ông tái đắc cử vào tháng 11

Tổng thống Obama nói: “4 năm trước, tôi đã nói tôi không phải là người toàn hảo, và tôi sẽ không phải là một vị tổng thống toàn hảo, và đó có lẽ là một lời hứa mà thống đốc Romney nghĩ là tôi đã giữ đúng. Nhưng tôi cũng hứa là sẽ tranh đấu từng ngày một nhân danh người dân Mỹ, giới trung lưu và tất cả những người cố gắng gia nhập giới trung lưu. Tôi đã giữ đúng lời hứa đó và nếu quý vị bỏ phiếu cho tôi, thì tôi hứa tôi cũng sẽ tranh đấu cật lực trong một nhiệm kỳ thứ hai.”

Các ứng cử viên cũng xung đột về vấn đề cải tổ chăm sóc sức khỏe. Thành quả đặc biệt của ông Obama nhằm đem lại bảo hiểm y tế cho hàng triệu người và cắt giảm chi phí dài hạn.

Ông Romney gọi luật này là một thứ giết chết công ăn việc làm.

Tổng thống nêu ra rằng cảm hứng cho đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông phát xuất từ một bộ luật đã được thông qua tại tiểu bang Massachusetts dưới thời ông Romney làm thống đốc.

Ông Obama nói: “Ðiểm trớ trêu là chúng ta đã thấy mô hình này có tác dụng tốt ở Massachusetts bởi vì thống đốc Romney đã đạt hiệu quả tốt khi hợp tác với các đảng viên Dân chủ trong tiểu bang để thành lập cái mà chủ yếu là mô hình y hết và kết quả là mọi người đều có bảo hiểm ở đó. Nó đã không giết chết công ăn việc làm.”

image


Hai ông cũng xung đột về vấn đề hai sẽ là người lãnh đạo mạnh hơn và làm cách nào để đoàn kết người Mỹ lại với nhau.

Ông Romney nói: “Những gì đang xảy ra ở Trung Ðông? Có các diễn biến trên khắp thế giới và thực sự đáng quan tâm và người theo đảng Cộng Hòa và người theo đảng Dân chủ đều yêu mến nước Mỹ, nhưng chúng ta cần phải có lãnh đạo.”

Tổng thống Obama nói: “Triết lý của tôi là tôi sẽ tiếp thu ý kiến của bất cứ ai, Dân chủ hay Cộng hòa, chừng nào mà họ quảng bá cho mục tiêu là làm cho các gia đình trung lưu vững mạnh hơn và đem lại các bậc thang cơ hội cho giới trung lưu.”

Cuộc tranh luận chỉ tập trung vào các vấn đề trong nước, nhưng 2 cuộc tranh luận còn lại sẽ tập trung ít nhất phần nào vào các chính sách đối ngoại.



Jim Malone

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.