Saturday, October 27, 2012

Bão Sandy tiến vào miền đông Hoa Kỳ & Bão Sơn Tinh tiến vào Hà Nội

image
Bão Sandy sẽ mạnh đến độ sẽ ảnh hưởng đến khắp miền đông Hoa Kỳ với mưa to, gió lớn, lụt lội, mất điện và có cả tuyết

Tính đến trưa thứ Bảy, bão Sandy tiếp tục tiến vào vùng biển miền đông Hoa Kỳ, giữa lúc các nhà dự báo nói nó sẽ kết hợp với hai hiện tượng thời tiết khác để trở thành một “siêu bão” có thể tàn phá ở diện rộng.

Các nhà dự báo cho biết Sandy sẽ mạnh đến độ sẽ ảnh hưởng đến khắp miền đông Hoa Kỳ với mưa to, gió lớn, lụt lội, mất điện và có cả tuyết.

image


Sáng thứ Bảy, Tổng thống Obama đã thảo luận tình hình với bà Janet Napolitano, Bộ trưởng Nội an; ông Craig Fugate, đứng đầu Cơ quan Quản lý Thiên tai Liên bang FEMA.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống đã chỉ thị cho FEMA phối hợp với các cơ quan liên bang có trách nhiệm để chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực giúp đỡ các tiểu bang và thành phố.

Theo trông đợi, bão Sandy sẽ đập vào bờ biển miền đông sáng sớm thứ Ba.

image

Thời điểm của bão rơi đúng vào lễ ma quỷ Halloween nên các nhà dự báo đã tạo một từ mới "Frankenstorm," kết hợp giữa ‘Frankenstein,’ tên con quỷ trong nhiều bộ phim và truyện ma, và ‘storm,’ bão.

Trung tâm Báo bão Quốc gia hôm thứ Bảy nói Sandy là một trận cuồng phong “rất lớn,” mang theo những cơn gió có thể tới 160 km/giờ.


image
Sóng lớn do bão Sandy mang lại tại Nags Head, North Carolina

Sandy sẽ ảnh hưởng hàng triệu người Mỹ từ Florida đến tận các tiểu bang miền đông bắc.

Trong mấy ngày qua, bão này đã giết ít nhất 43 người khi nó quét qua khắp vùng biển Caribê.

Thủ đô Hoa Kỳ, các tiểu bang New York, Pennsylvania, Maryland, VirginiaNorth Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

image

Các công ty điện lực yêu cầu khách hàng chuẩn bị có thể bị mất điện thời gian dài.

Nhà chức trách những nơi này yêu cầu người dân tích trữ nước, thực phẩm đóng hộp, và đèn pin.
image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

Bão Sơn Tinh tăng lên cấp 12

image

Sáng nay, bão Sơn Tinh đã tăng đến cấp 12 đồng thời dịch chuyển chếch lên phía Bắc, hướng vào Thanh Hóa. Hà Nội và các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ dự kiến mưa 100-200 mm do ảnh hưởng của bão.

image
Gió 192Km/giờ và đang di chuyển về hướng Tây Tây Bắc

Trong đêm 26, rạng sáng 27/10, bão Sơn Tinh đã mạnh lên, đạt tới cấp 12 và thay đổi Gió 192Km/giờ hướng di chuyển. Thay vì chủ yếu đi theo hướng tây vào các tỉnh Bắc Trung Bộ như hôm qua, bão đã chếch lên phía bắc, hướng vào Thanh Hóa và khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ. Với hướng di chuyển này, thời điểm đổ bộ của bão cũng sẽ muộn hơn - vào chiều 28/10. Trước khi đổ bộ, bão sẽ giảm dần cường độ và lúc cập bờ chỉ còn cấp 8-9.

Hướng di chuyển mới của bão Sơn Tinh cộng với đặc điểm địa hình ven biển Bắc Trung Bộ và nam đồng bằng Bắc Bộ khiến các khu vực này chịu ảnh hưởng lớn của bão. Dù còn cách bờ biển gần 300 km, song hoàn lưu bão đã khiến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh tới cấp 6; các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định đã có với lượng mưa 30-50mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Huế (70mm); Quảng Ngãi (120mm)...


Ngày và đêm nay, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh từ cấp 9 tới cấp 12. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có gió mạnh từ cấp tới cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12. Vịnh Bắc Bộ từ chiều nay gió cũng mạnh dần từ cấp 7 đến cấp 10-11.

image

Đến sáng 28/10, tâm bão vượt qua cửa vịnh Bắc Bộ, chỉ còn cách bờ biển Thanh Hóa - Nghệ An khoảng 90 km. Bão tiếp tục chếch lên phía Bắc trước khi đổ bộ vào phía bắc Thanh Hóa hoặc nam đồng bằng Bắc Bộ (khu vực Ninh Bình, Nam Định). Toàn khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn, một số nơi mưa rất lớn. Vùng mưa còn lan lên các tỉnh ở Tây Bắc Bộ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, dù nằm sâu trong đất liền, khu vực Hà Nội từ tối 28/10 cũng sẽ có gió mạnh. Trong một ngày kế tiếp, lượng mưa ở Hà Nội có thể đạt 100-200 mm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đêm 26, ở Quảng Ngãi đã có mưa rất lớn (130 mm); Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cũng mưa lớn theo từng đợt. Tại Huế, sau một đêm mưa lớn, đến trưa nay trời hửng. Đến trưa 27/10, vùng mưa bắt đầu lan đến Quảng Trị, Quảng Bình.

Từ chiều tối 27/10, mực nước trên các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng lên mức báo động 1 đến trên báo động 2. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, đồng bằng ven biển.



Nguyễn Hưng


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.