Wednesday, October 17, 2012

Felix Baumgartner trở thành người đầu tiên vượt tốc độ âm thanh

image

Felix Baumgartner nhảy ra khỏi con tàu ở độ cao hơn 38 kilomet trên bầu trời tiểu bang New Mexico

Tay nhảy dù người Áo Felix Baumgartner đã trở thành người nhảy dù đầu tiên vượt tốc độ âm thanh.

image


Ông Baumgartner nói lần nhảy dù hôm qua, từ trên độ cao 38 kilomét phía trên vùng sa mạc trong bang New Mexico ở Hoa Kỳ là một việc khó khăn hơn bất cứ việc gì ông đã từng làm.

image


Ông Baumgartner cho biết khi đứng trên đỉnh cao của thế giới con người sẽ trở nên khiêm tốn, không còn nghĩ đến chuyện phá kỷ lục gì nữa và cũng không nghĩ đến chuyện đạt được dữ liệu khoa học.

Ðiều duy nhất người ta nghĩ tới là sống sót để trở về vì không muốn chết trước mắt cha mẹ, bạn gái và tất cả những người đang đứng xem mình trình diễn. Ðó là điều quan trọng nhất đối với tôi lúc đó.

image


Ông Brian Utley thuộc Liên đoàn Thể thao hàng không quốc tế cho biết ông Baumgartner đã đạt tốc độ tối đa 1,342 kilomét/giờ trong khi nhảy.

Tốc độ này lên tới độ Mach 1,24, nhanh hơn tốc độ âm thanh. Chưa ai đạt được tốc độ đó mà chỉ mặc một trang phục kỹ thuật cao.

image


Baumgartner đã phá kỷ lục của Joe Kittinger, một người Mỹ, lập năm 1960, và chính Kittinger cũng giúp ông trong cú nhảy lần này.

image


Ông Baumgartner đã bay trên một con tàu đặc biệt gắn dưới một khinh khí cầu bơm đầy 850.000 mét khối khí helium trước khi nhảy xuống.

image


Baumgartner đã đáp xuống mặt đất an toàn khoảng 10 phút sau khi nhảy ra từ con tàu.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.