Tuesday, October 30, 2012

Mỹ quan ngại việc hai nhạc sỹ bị xử tù

image


Sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa bày tỏ quan ngại về việc hai ông Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị Tòa án TP HCM xử 4 và 6 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước.
Phát ngôn viên của tòa đại sứ, ông Christopher Hodges, nói trong một thông cáo: "Việc kết án tù này là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận".
"Chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhạc sỹ [Việt Khang] cũng như tất cả các tù nhân lương tâm và tuân thủ ngay lập tức các bổn phận quốc tế của mình."

image 
Nhạc sỹ Việt Khang cho rằng các bài hát ông sáng tác 'xuất phát từ nỗi lòng' của ông

Hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị tòa tuyên án lần lượt là 4 và 6 năm tù trong phiên tòa kết thúc sáng thứ Ba ngày 30/10 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra cả hai nhạc sỹ này đều phải chịu 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù, luật sư bào chữa cho Việt Khang là Trần Vũ Hải đã xác nhận với BBC sau khi phiên tòa kết thúc chóng vánh vào lúc 12h30.

Nhạc sỹ Việt Khang, 34 tuổi, tên thật là Võ Minh Trí và nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, nghệ danh là Hoàng Nhất Thống, đã bị bắt hồi cuối năm ngoái và bị giam giữ cho đến nay.
Hai ông bị truy tố theo điều 88 Bộ Luật hình sự về tội Tuyên truyền chống Nhà nước.

Từ khoản 2 sang khoản 1

Trao đổi với BBC, luật sư Hải cho biết trong phiên xử sáng nay tòa đã chấp nhận chuyển khung hình phạt từ khoản 2 dành cho những ‘hành vi đặc biệt nghiêm trọng’ với mức án từ 10 đến 20 năm sang khoản 1 với mức án chỉ từ 3 đến 12 năm.
Lý do, ông Hải giải thích, là do các luật sư phản bác và đề nghị Viện kiểm sát ‘trưng ra lý do thế nào là đặc biệt nghiêm trọng’ và Viện kiểm sát đã ‘lúng túng trong vấn đề này’.
“Tại phiên tòa tôi đã đề nghị tòa rất thận trọng khi xử vụ án này. Người ta sẽ nhầm rằng chỉ vì 1,2 bài hát mà xử nặng như vậy,” ông Hải nói và nói thêm rằng ‘chưa nhìn thấy nhà nước nào, chế độ nào, kể cả chế độ trước đây’ làm như thế.

Ông cho biết cơ sở để bên công tố buộc tội nhạc sỹ Việt Khang tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ là hai bài hát ông sáng tác có tựa đề là ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Anh là ai’ và việc ông tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi ‘Tuổi trẻ yêu nước’.
Tại phiên tòa, Việt Khang đã tự bào chữa rằng hai bài hát đó chỉ ‘nói lên nỗi lòng’ của ông và ‘chống lại việc Trung Quốc đang hoành hành trên Biển Đông’, theo lời kể của luật sư Hải.
“Ông ấy (Việt Khang) khẳng định không có bất kỳ ý đồ chính trị gì. Những bài hát ông viết là từ nguồn cảm hứng và ông cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình,” ông nói.

image
Ông Bình được xác định có vai trò lớn hơn ông Khang trong tổ chức Tuổi Trẻ yêu nước

Tuy nhiên, ông Khang đã thừa nhận khi nghe hai bài hát này ‘người ta sẽ không hài lòng với Nhà nước’ nhưng ông cũng cho biết là câu cuối của ông trong bài hát ‘Việt Nam yêu nước’ đã bị ‘một cộng sự từ nước ngoài đổi lại’.
Ông Khang giải thích rằng câu này ông không viết là ‘chống bè lũ bán nước’ mà là ‘chống quân xâm lược cướp nước’.

'Nhận trách nhiệm'

Về việc tham gia vào ‘Tuổi trẻ yêu nước’, ông Hải cho biết bị cáo Khang đã ‘nhận trách nhiệm’ và ‘nhận thức rằng tổ chức này có mục đích tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam’.
Trong khi đó, theo lời ông Hải, Viện kiểm sát lại cho rằng chỉ cần có tham gia vào tổ chức này ‘đã là tuyên truyền chống Nhà nước rồi’ vì đây là hoạt động ‘có tổ chức’ và các bài hát của nhạc sỹ Việt Khang ‘thể hiện thái độ của ông khi tham gia tổ chức này’.
Luật sư Hải đã lập luận bào chữa rằng bài hát ‘Anh là ai’ của Việt Khang chỉ ‘phê phán cách giải quyết của chính quyền đối với người biểu tình bị ngăn chặn’ chứ ‘không phải chống Nhà nước’.

Mặt khác, ông cho rằng kết luận của các giám định viên hai bài hát nói trên là ‘thiếu chính xác, thiếu căn cứ và cẩu thả’.
Tuy nhiên, yêu cầu của luật sư triệu tập các giám định viên thì tòa ‘cho rằng không cần thiết và theo luật không bắt buộc’.
Ngoài ra, ông Hải nói ông không có gì phàn nàn về trình tự tố tụng tại tòa. Theo ông thì các bị cáo đều được nói những gì muốn nói và thậm chí còn tạo điều kiện để trình bày thêm khi đã hết giờ.

Về bản án của nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, ông giải thích nặng hơn là vì ông Bình có vai trò lớn hơn trong tổ chức ‘Tuổi trẻ yêu nước’.
Theo đó, ông Bình đã tham gia quản lý, đăng tải bài hát và tin tức lên trang mạng của tổ chức này. Ông cũng bị cáo buộc tham gia rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc của chế độ cũ rồi chụp ảnh đưa lên mạng.
Nhận xét về bản án đối với ông Khang, ông Hải nói rằng ‘tạm thời ông ghi nhận việc tòa chấp nhận xử theo khoản 1’ và hy vọng phiên phúc thẩm sẽ có kết quả tốt hơn.

Quốc tế lên tiếng

image
Hôm 29/10 có biểu tình trước Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco đòi tự do cho ông Việt Khang và một số người khác.

“Chúng tôi chỉ muốn các thân chủ được trả tự do tại phiên tòa nếu không được thì cũng được mức án thấp nhất,” ông nói.
“Tôi nghĩ bản án này nhà nước Việt Nam cũng cần xem xét lại vì sẽ tạo ra dư luận không tốt cho Việt Nam,” ông nói thêm.

Ngay trước thềm phiên xử, vào chiều hôm qua ngày 29/10, Tổ chức Ân xá quốc tế đã kêu gọi thả tự do ‘ngay lập tức và vô điều kiện’ cho hai nhạc sỹ này.
“Thật lố bịch khi đối xử như vậy với những người này chỉ vì họ sáng tác các bài hát,” ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Ân xá quốc tế, phát biểu trong thông cáo.
“Đây là những tù nhân lương tâm. Họ bị bắt giữ chỉ vì họ đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách hòa bình bằng những bài hát và những hành động phi bạo lực.”
“Thay vì cố gắng bịt miệng giới trẻ Việt Nam, chính phủ nước này nên cho phép họ bày tỏ ý kiến và có tiếng nói trong quá trình phát triển của đất nước,” ông nói thêm.



Hai bài hát có nội dung chống Nhà nước !?


image

Tuoitre Online đăng tin về phiên toà và bản án áp đặt lên Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình. Bài báo "Tuyên truyền chống Nhà nước: lãnh 4-6 năm tù", trong đó có đoạn: "Trí cũng tham gia sáng tác hai bài hát (lấy nghệ danh là Việt Khang) có nội dung chống Nhà nước gửi đăng trên trang web của nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”, móc nối, lôi kéo 3 người khác vào nhóm nhưng những người này từ chối tham gia."

Danlambao gửi đến quý vị phóng viên chuyên nghiệp của Tuoitre, đặc biệt là phóng viên C. Mai, 2 bài hát được quý vị thông tin đến quần chúng là CÓ NỘI DUNG CHỐNG NHÀ NƯỚC:

image

Sự khác biệt của làm báo cho một chế độ độc tài và làm báo trong một môi trường dân chủ; sự khác biệt giữa làm báo tự do, chân chính và làm báo nô lệ, xảo quyệt là không dám hay khôngdám, được hay không được đăng tải "bằng chứng" để người đọc kiểm chứng 2 bài hát đó chống nhà nước ra sao.


Anh là ai & Việt Nam Tôi Đâu



image





Việt Nam bỏ tù hai nhạc sĩ trẻ viết các bài hát chống Trung cộng

image
Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế

HÀ NỘI — Hai nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng đã trở thành những nhà hoạt động mới nhất bị bỏ tù vì phổ biến các bài hát đả kích chính phủ Trung cộng. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown gửi về bài tường thuật sau đây.

Bất chấp tình trạng kiểm duyệt gay gắt đã kéo dài nhiều thập niên, các nhạc sĩ ở Việt Nam hiếm khi bị truy tố về nội dung các tác phẩm của họ. Tuy nhiên, các bài hát của ông Võ Minh Trí (nhạc sĩ Việt Khang), và Trần Vũ Anh Bình, đã vượt qua lằn ranh đó.

Tại một phiên toà ở thành phố Sài Gòn hôm nay, giới hoạt động cho hay hai người vừa kể đã trở thành các nhạc sĩ đầu tiên mà người ta còn nhớ đã bị tuyên án tù về các nhạc phẩm của họ. Việt Khang bị kết án tù 4 năm và 2 năm quản chế, trong khi Anh Bình bị 6 năm tù và cũng bị 2 năm quản chế.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của tổ chức Human Rights Watch nói một nhóm đối lập hoạt động ở hải ngoại đã nhận Bình là một thành viên của họ. Ông nói nhóm này nói Bình đã viết các ca khúc ủng hộ các nhân vật bất đồng và hậu thuẫn cho các cuộc biểu tình chống Trung cộng.

image
"Vua của Việt Nam và bố của đảng. Ba tàu Chợ Lớn: ngổ ái nỉ, nỉ sực h.'.  "

Ông Robertson nói: "Chúng tôi chưa thực sự tìm hiểu ngọn ngành xem sự kiện đó có đúng hay không. Rõ ràng khi một tổ chức lưu vong nhận ai đó ở Việt Nam là thành viên thì đều có các mặt cả tích cực lẫn tiêu cực. Chưa rõ được liệu sự kiện đó có phản ánh trong bản án hay không.”

Sau vụ công an đàn áp những người biểu tình bài Trung cộng ở khắp nước, Việt Khang đã viết hai ca khúc “Anh là Ai?” và “Việt Nam Tôi Ðâu?” Khi anh tải lên YouTube thì các ca khúc này trở nên rất phổ biến.

Trong ca khúc “Anh Là Ai?” Việt Khang đã đặt câu hỏi với lực lượng công an:

“Dân tc anh đâu?
Sao đang tâm làm tay sai cho Tàu?
Ð
ngàn sau ghi du
Bàn tay nào nhu
m đy máu đng bào.”

Anh bị bắt hồi tháng 12 và bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự. Một ngày trước khi diễn ra phiên toà, mẹ anh, bà Chung Thị Thu Vân, 56 tuổi, tỏ ý hy vọng toà sẽ nhẹ tay.

Khi bà nghe công an đã bắt anh, bà đã yêu cầu được gặp con trai trước khi anh họ đưa anh đi, nhưng họ đã từ chối.

Vụ Việt Khang đã châm ngòi cho một cuộc vận động ở Hoa Kỳ gọi là “Trả Tự Do cho Việt Khang.” Tên của anh cũng được ghi trong một thư thỉnh nguyện gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ hồi tháng 2 yêu cầu trả tự do cho các nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng. Cho đến nay, thư thỉnh nguyện này đã thu thập được trên 150.000 chữ ký.

Theo luật của Việt Nam, các nhạc sĩ phải được phép của ban kiểm duyệt trước khi phổ biến tác phẩm trước công chúng. Giới quan sát nói quy định này khích lệ việc tự kiểm duyệt và ém nhẹm các ý kiến bất đồng trước khi phổ biến công khai. Mặc dù tác phẩm của Việt Khang rất ăn khách trên Internet, lượng khán giả vẫn còn giới hạn vì không đến được với các đài phát thanh chính mạch.

Ông Phil Robertson của tổ chức Human Rights Watch nói sự kiện này có thể không quan trọng, nhất là trước tình hình chính phủ đặt trọng tâm mới vào vấn đề diễn đạt nghệ thuật và an ninh nhà nước.

Ông Robertson nói: “Tôi áng chừng nó có liên hệ với sự kiện các ca khúc này đã trở thành phổ biến và được phát tán rộng rãi trên Internet. Nhưng mặt khác của sự kiện trong tình hình chính phủ Việt Nam ngày càng bị ảnh hưởng và thúc đẩy bởi các đặc quyền của Bộ Công an, thì mọi sự đều có thể là mục tiêu bị theo đuổi.”



image
Trương tinh gia Mặt Trăng: Hãy để ý tướng mạo của một tay "ma quỷ" mắt hếch, mũi méo, méo mồn, mồm thối và răng chuột. Một thảm họa cho dân tộc Việt cũng chỉ vì ĐCSVN chọn lầm người???

Các quan sát viên nói chính phủ đặc biệt nhạy cảm trước tình cảm chống Trung cộng, sau khi căng thẳng gia tăng giữa hai nước về vấn đề chủ quyền ở Biển Ðông hồi đầu năm nay và vào mùa hè năm ngoái. Nhiều ngưòi tin rằng nhà cầm quyền lo ngại các cuộc biểu tình chống Trung cộng có thể biến thành chống chính phủ nếu để vượt ra ngoài tầm kiểm soát.




image
         
image
Anh là ai?     Tao là ai?
Xin hỏi anh là ai?                                                                        Mày hỏi tao là ai?
Sao bắt tôi, tôi làm điều gì sai?                                                    Là đầu gấu, là bọn làm tay sai
Xin hỏi anh là ai?                                                                        Dám hỏi tao là ai?
Sao đánh tôi chẳng một chút nương tay?                                     Tao đánh mày cho bầm mình gãy tay 
Xin hỏi anh là ai?                                                                        Mày hỏi tao là ai?
Không cho tôi xuống đường để tỏ bày                                        Tao bịt miệng - hết hỏi hết tỏ bày
Tình yêu quê hương này,     Tao sẽ đày đoạ mày, 
dân tộc này đã quá nhiều đắng cay!   tao cho mày nếm đủ mùi đắng cay!
Xin hỏi anh ở đâu?                                                                      Mày hỏi tao ở đâu?
Ngăn bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm                                    Tao là bọn rước giặc Tàu ngoại xâm  
Xin hỏi anh ở đâu?                                                                      Dám hỏi tao ở đâu?
Sao mắng tôi bằng giọng nói dân tôi?                                          Tao đấm vỡ mặt cho hết anh-tôi 
Dân tộc anh ở đâu?                                                                     Dân tộc tao từ đâu?
Sao đan tâm làm tay sai cho Tàu?                                               Sao lại phản dân bán nước cho Tàu?
Để ngàn sau ghi dấu                                                                    Chẳng cần gì che dấu
Bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào                                        Tao ác với dân, thù ghét đồng bào
Tôi không thể ngồi yên                                                               Tao đâu để mày yên
Khi nước Việt Nam đang ngã nghiêng                                        Tao đánh cho mày té ngã nghiêng
Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm                                                    Dân tộc mày tao sẽ nhận chìm 
Một ngàn năm hay triền miên tăm tối                                           Lệ thuộc Tàu hàng ngàn năm tăm tối
Tôi không thể ngồi yên                                                               Mày không thể sống yên
Để đời sau cháu con tôi làm người                                             Vì tao là thú giết hại loài người
Cội nguồn ở đâu?                                                                      Thì tìm ở đâu
Khi thế giới nay đã không còn ViệtNam                                   Tình yêu quê hương, yêu dân tộc Việt Nam?! 
Việt Khang                                                  Việt Cộng

image



Cháo tóc

1 comment:

  1. Chúng tôi VN FOR FREEDOM xin giử lời nầy dên nuoc CHXHCNVN rất quan ngại vê sư hành sử của luật phap nhà nước VN vi pham về Nhân quyền và công quyền khi hành xử công dân yêu nươc trên mô hình Tự-tạo cố ý gây ra một sự chia rẽ cùng lòng tín nhiêm đối với công quyền mà người dân không được bảo vệ quyên minh chứng đễ tự vệ cho mình chứng minh pháp kỹ thiêu trình đô điền nghiên vê phap-lý !! như động thái của đảng thiếu tổ chưc và lãnh-đạo chỉ biêt hai từ ngữ "nghiêm-minh" đăc vào hạ tần giai cấp vì vậy một chính quyền thiếu trách nhiệm cân trực tiếp lãnh giáo của ngụy quyền Mafia TC chí giáo đê quản-lý thích đáng hơn? nên chỉ biết chông Tư-bản hóa MỶ tôi xin nhắc nhở văn bản CON DUONG TIEN HOA CHO VN do BCT ký vào thập niên 1992 trong Bôn điêu khoản đến nay mói điểm hai và Ba chưa hoàn chỉnh tuy nhiên chúng tôi đã bồi đương để xây dựng Kinh-tế,Van-hóa,Chính tri,Quân sự nhàm đáp ưng xây dựng cho Toàn dân VN đươc nền Dân chủ và Tư-do để hòa đồng sống chung với Nhân loai theo Luật Pháp của LHQ ?tôi chỉ mong nhà nước XHCN xem lại và mở rộng cánh cửa nhà-tù cùng trai cải tạo LD thả nhưng ngươi yêu nước đễ họ trở về đoàn tụ với GD cùng đóng góp chung xây dựng đất nươc một cách thiêt thực !! kẻ thù địch trong điều khoan do nhà nước ban hành và kết hợp luật HOA GIAI DAN TOC kễ cả Việt kiều ở nước ngoài theo dự kiện họ trở lai cùng với Nhà-nươc XHCN để xây dựng nên Kinh-tế phúc lợi cho VN tôi nghĩ rằng không phải họ là kẻ Thù dịch của đảng CSVN mà chính BCT đang CSVN và chính quyền XHVN mới là kẽ thù dịch của dân tộc chịu lảm nô lệ hóa cho Mafia TC đê chiếm Lãnh thổ và Lãnh hải TS&HS không có yêu sach ứng sử với TC còn ra lịnh Bon côn-đô và CAND cương chế nhân dân và SVHS,cùng Trí-tức chỉ cầm cây bút góp ý chông TC xâm lang là đảng lo sơ !! còn TC quan thầy kiển trách ngoài ra thanh trừng và thay người bảo hộ nêu lời lẻ nầy là Một sự điêm báo cho quý Ông suy nghĩ và hay quay về với dân tộc đê mang lái Dân chủ Tư-do cho đất nươc là hơn vì mai nầy Thế giơi của Dân chủ Tự do không còn hình ảnh mờ ảo của Chủ nghỉa CS còn lại by..by..và by..by..! nên lời thành ý nầy giúp cho đảng CSVN có con dường thi hành ROAD MAP VN sơm giai thoát.Thân ái gởi lời chào Doàn kết dể xây dưng chia rẻ là chết.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.